วันอังคารที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2553

จะมีประชาชนชาติไหนที่ด่านายกฯได้มันส์เท่าที่ประเทศไทย

.
.
วันที่15มี.ค.53 ผมออกจากบ้านช่วงเวลาบ่าย2โมงครึ่ง ก็ได้พบขบวนเสื้อแดงทยอยถอนกำลังออกจากราบ11 มากันให้เห็นอยู่ตลอดทางที่ผมผ่าน รถในกรุงก็ไม่ค่อยติดอีกแล้ว (พี่น้องเสื้อแดงแก้ปัญหาจราจรได้เก่งกว่าทักษิณเสียอีก)

ส่วนใหญ่พี่น้องเสื้อแดง ก็ดูน่าชื่นชมในความอุตสาหะของพวกเขา เพราะอากาศก็ร้อนจะตาย แต่พวกเขาอดทนต่อสู่เพื่อเรียกร้องสิ่งที่เขาหรือใครบางคนต้องการ (แต่บางคนกลับได้นั่งจิบกาแฟในโรงแรมหรูๆแถวยุโรป ไม่ต้องมาทนตากแดดร้อนๆ)

ผมเห็นทั้งสาวน้อย สาวใหญ่ นั่งอยู่ตอนหลังของรถกระบะบรรทุก ตากแดด ตากฝุ่นควันบนถนนแห่งเมืองหลวง ผมชื่นชมครับในความวิริยะของพวกเขา

ผมน่ะเข้าใจในสิ่งที่พวกเขาเรียกร้อง เพราะผมมีโอกาสสนทนากับบรรดาประชาชนเสื้อแดงอยู่หลายคน แต่ผมไม่ต้องการถกเถียงกับเขา เพราะคนไทยด้วยกันเรารักษาน้ำใจกันไว้ดีกว่า ผมจึงยอมรับฟังสิ่งที่เขารู้และเข้าใจอย่างผู้ฟังที่ดี

สิ่งที่เสื้อแดงเรียกร้อง ก็เป็นเรื่องจริงที่มีอยู่ในสังคมจริงๆ เรื่องความเหลื่อมล้ำ ความแตกต่างทางฐานะชนชั้น การถูกเอารัดเอาเปรียบทางสังคม มีอยู่จริงๆ
.
(ที่สำคัญคนที่นำการต่อต้านระบอบอำมาตย์กลับร่ำรวยมาจากระบอบอำมาตย์แท้ๆ และก้าวข้ามจากชนชั้นล่างลูกเจ๊กลูกจีน จนได้เป็นถึงอภิมหาเศรษฐีและนายกรัฐมนตรีไทย)

เพียงแต่พวกเขาไม่รู้หรอกว่า สิ่งที่เขาเรียกร้องนั้น มันก็มีอยู่ในตัวของคนไทยแทบทุกคน ด้วยนิสัยและกมลสันดานของคนไทย(ไม่อยากใช้คำว่าส่วนใหญ่)ก็ชอบเอาเปรียบและข่มกันทางฐานะและชนชั้นอยู่แล้ว(ทั้งรู้ตัวและไม่รู้ตัวว่าตัวเองก็เป็นพวกแบ่งชนชั้นเช่นกัน)

ทำบุญต้องเอาหน้า จัดงานบวชก็เอาหน้า ใครมีลูกรับราชการก็คุยฟุ้งไปทั่วตำบล เป็นต้น
.
และนิสัยอวดร่ำอวดรวยนี่เอง ที่เป็นพื้นฐานของการแบ่งชนชั้นฐานะ!!

แต่คนที่พลาดโอกาสเพื่อแสวงหาทางเอาเปรียบผู้อื่น ก็จะรู้สึกอยากจะล้มระบบที่ตัวเองอยากเข้าไปเอาเปรียบ แต่ตัวเองดันเข้าไปไม่ได้

คนไทยหลายๆจังหวัด ชอบหาทางให้ลูกได้เป็นเจ้าคนนายคน หากมีใครมาเสนอหาทางช่วยเหลือแบบลับๆใต้โต๊ะเพื่อช่วยลูกของเขาให้ได้รับราชการแน่ๆ มีหรือที่คนไทยจะไม่กล้ายอมหาทางใต้โต๊ะเพื่อส่งเสริมลูกๆ ทั้งๆที่แทบทุกคนบอกรังเกียจการใช้เส้นสาย แต่พอถึงคราวจำเป็นของตัวเอง ก็อยากมีเส้นสายแบบคนอื่นกันทั้งนั้น!

และนี่ก็คือวิถีตามระบอบอำมาตย์ทั้งนั้น

พ่อค้าแม่ค้าหาบเร่แผงลอย(ส่วนใหญ่เสื้อแดง) ที่ถูกเทศกิจไล่ที่ หรือถูกบริษัทใหม่ที่รับสัมปทานมาไล่ที่ พ่อค้าแม่ค้าก็จะโวยวาย ประท้วงหาทางขายต่อให้ได้ อ้างจน อ้างลำบาก ไม่ยอมออกจากพื้นที่ จนทะเลาะเบาะแว้งกันยกใหญ่

แต่คนอื่นๆที่เขาเคารพกฏหมายบ้านเมืองแล้วเขาก็จนเหมือนกันล่ะ ทำไมเขาถึงทำตามกฏหมายบ้านเมืองได้ พ่อค้าแม่ค้ากำลังเอาเปรียบคนที่เคารพกฏหมายรึเปล่า??กำลังทำตัวเป็นอภิสิทธิชนรึเปล่า??

------------------------

นอกเรื่องไปนาน ขออภัย!

วันที่15มี.ค. ผมพบคนเสื้อแดงขี่มอไซค์กลุ่มใหญ่นับสิบคัน ผ่านมาบริเวณหน้าโรงพยาบาลรามาธิบดี ตะโกนโหวกเหวกและบีบแตรลั่นไปตลอดทางที่พวกเขาผ่าน

หนวกหูมากๆ ทั้งที่อยู่หน้าโรงพยาบาลแท้ๆ แต่พวกเขาไม่เคารพและให้ความเกรงใจสถานพยาบาลและผู้ป่วยในโรงพยาบาลกันเลย

แต่นั่นก็คงเป็นแค่คนเสื้อแดงเพียงส่วนน้อยเท่านั้นที่ไร้ระเบียบ ที่เผอิญผมผ่านไปพบเห็น

---------------------

จากชื่อบทความ จะมีประเทศไหนที่ด่านายกฯได้มันส์เท่ากับประเทศไทย หรือแม้แต่ด่าประธานที่ปรึกษาขององค์พระมหากษัตริย์ ได้อย่างสาดเสียเทเสียได้เท่าประเทศไทยบ้าง

ผมคงไม่ต้องอธิบายใดๆ เพราะคุณผู้อ่านคงรู้ข้อมูลกันดีอยู่แล้ว

นี่หรือประเทศที่ถูกจำกัดเสรีภาพ และไม่เป็นประชาธิปไตย?

สงสัยจะไม่เป็นประชาธิปไตยจริงๆอย่างว่า เพราะประเทศที่่่มีความเจริญทางประชาธิปไตย เขาไม่ทำกันได้ถึงขนาดนี้หรอกครับ จริงมั้ย??
.
(หากระบอบอำมาตย์มีการกดขี่ทางชนชั้นอย่างรุนแรงจริงๆ พลเอกเปรมคงไม่สามารถก้าวข้ามจากเด็กวัดบ้านนอกจนๆ ก้าวข้ามชนชั้นจนใหญ่โตได้ถึงขนาดนี้หรอกครับ แล้วที่สำคัญลูกจีนอย่างแม้วก็ไม่มีทางไปเป็นนายกฯได้เช่นเดียวกัน)


แนะนำอ่าน บทความ คนรักทักษิณมาทางนี้

.

.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม