วันพฤหัสบดีที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2553

ทำไมทักษิณต้องซุกหุ้น?





คดีซุกหุ้นของทักษิณครั้งแรก ในพ.ศ.2544 มันเกิดขึ้นเพราะ ช่วงที่ทักษิณเข้ามาเล่นการเมืองใหม่ๆ ในช่วงนั้นลูกๆทั้ง3ยังไม่บรรลุนิติภาวะ เลยทำให้ทักษิณที่ต้องทำตามรัฐธรรมนูญ40 ห้ามไม่ให้ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองและภรรยามีหุ้นในบริษัทเอกชนเกินกว่าที่กฏหมายกำหนด

ทักษิณจะโอนให้ลูกๆก็ยังไม่ได้ ก็เลยต้องไปฝากไว้ที่คนรับใช้ คนขับรถ แม่บ้าน หรือญาติๆแทน แต่อำนาจการจัดการก็ยังอยู่ในมือของทักษิณและคุณหญิงอ้อเหมือนเดิม

ความผิดในคดีซุกหุ้นครั้งแรกนั้น ทักษิณเถียงไม่ออก แต่ทักษิณใช้ความจริงใจ (หรือแสร้งจริงใจก็ไม่รู้) เพื่อเรียกร้องความเห็นใจจากทั้งประชาชน และตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ในแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง จนทำให้เกิดวลีที่ว่า

"ผมบกพร่องโดยสุจริต!!"

ตอนนั้นผมเองก็ยอมรับว่า รู้ว่าทักษิณผิดจริง แต่ผมเองก็ลำเอียงเชียร์ให้ทักษิณรอดคดีซุกหุ้นภาคแรก เพราะเห็นว่า นักธุรกิจเห็นแก่ตัวทั่วๆ ไปก็มักทำแบบนี้ 


ในเมื่อทักษิณสำนึกผิด ยอมรับว่า "บกพร่องโดยสุจริต" ซึ่งอาจแปลว่า ผิดจริงแต่ไม่เจตนา

คนไทยส่วนใหญ่ตอนนั้นก็ให้อภัยแก่เขา ศาลท่านหนึ่งก็ออกมายอมรับภายหลังว่า ที่ตัดสินให้ทักษิณพ้นผิด เพราะอยากให้ทักษิณได้มาทำงานรับใช้ชาติ

แต่แล้ว ทักษิณก็ยังทำผิดครั้งที่2จนได้ (อาจเพราะครั้งแรกยังไร้อำนาจ และจำนนต่อหลักฐาน จึงเสแสร้งยอมรับผิด เพื่อเอาตัวรอด)

เมื่อทักษิณมีอำนาจ และหลงในอำนาจ และไม่สามารถนำหุ้นไปฝากให้คนรับใช้ได้อีกแล้ว เพราะลูกๆ ก็ยังไม่บรรลุนิติภาวะ

ทักษิณก็เลยไปเปิดบริษัทเพื่อให้มาเป็นนอมินี่ของตนในต่างประเทศ ซึ่งทุกท่านก็คงได้ยินข่าวนี้ว่ามีบริษัทใดกันบ้าง ซึงคำตัดสินของศาลก็อธิบายไว้อย่างละเอียดแล้ว

ถามว่า ทำไมทักษิณไม่ไปฝากไว้กับญาติพี่น้องแทนล่ะ ?

อาจเพราะต้องการคุมอำนาจเองได้อย่างสบายใจ คงไม่ไว้ใจพี่น้องตัวเองเท่าไหร่ 


อีกทั้งการแอบเปิดบริษัทนอมินีไว้ที่ต่างประเทศ แล้วยักย้ายถ่ายเทรายได้ไปให้บริษัทนอมินีแทน ก็ถือเป็นการเลี่ยงภาษีรายได้ในแต่ละปีอีกด้วย นี่แหละคือประเด็นสำคัญ

และพอเมื่อลูกๆทยอยบรรลุนิติภาวะ ก็ทยอยสั่งให้บริษัทนอมินี่ต่างๆขายกลับมาให้ลูกในราคาถูกเหลือเชื่อ??  ว่าบริษัทต่างชาติจะขายหุ้นแค่1บาท ให้แก่ลูกของทักษิณ

ต่อมาทักษิณก็ไม่อยากมีปัญหาเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อน(ซุกหุ้น)อีก ก็เลยตัดสินใจเทขายหุ้นทั้งหมดให้กลุ่มเทมาเสกซะ (เป็นแค่เหตุผลหนึ่งเท่านั้นในการขายหุ้นที่เขาอ้าง)

กรรมเป็นเครื่องชี้เจตนา??

และเมื่อพิจารณากรรมทั้งสองวาระแล้ว จึงเชื่อได้เลยว่า คดีซุกหุ้นครั้งแรกของทักษิณ ไม่ได้สำนึกผิดตามที่ได้บอกต่อศาลและประชาชนจริง ๆ มันเป็นเพียงการเสแสร้งของคนเจ้าเล่ห์เหลี่ยมจัด เพื่อเอาตัวรอดเท่านั้นครับ

---------------------------

เหตุผลที่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ2คน งดลงมติว่าชี้ขาดทักษิณผิดในคดีซุกหุ้นภาค1 หรือไม่?

ก็เพราะศาลทั้ง 2 คนนี้ เกิดเกรงกระแสประชาชนที่สนับสนุนทักษิณในวันนั้น ดูส่วนหนึ่งของรายงายคอป. จากเหตุการณ์สลายการชุมนุมปี25553 ได้ กล่าวถึงต้นเหตุที่ทักษิณรอดคดีซุกหุ้นภาคแรก อย่างไม่น่าจะรอดเลย



อ่าน มติชนวิเคราะห์ ทำไมศาลฟันธงทักษิณซุกหุ้น!!






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม