วันอาทิตย์ที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2552

คนเสื้อแดงมาจากคนกี่พวกกันแน่?






คลิกฟังทักษิณขอบคุณคนเสื้อแดงที่ล้มประชุมอาเซียนสำเร็จ
.
วันนี้กลุ่มเสื้อแดงไปบุกล้มการประชุมอาเซียนซัมมิทที่พัทยา ในข่าวทีวีหลายๆช่อง
.
ผมได้เห็นข่าวช่วงหนึ่งที่มีนายสุรชัย แซ่ด่าน เข้าไปเจรจากับพลตำรวจเอกพัชรวาท ผบ.ตร. ซึ่งนายสุรชัย แซ่ด่าน คนนี้ ก็คืออดีตนักโทษการเมืองข้อหาคอมมิวนิสต์คนสุดท้ายของประเทศไทย ที่ติดคุกมาถึง16ปี ก่อนได้รับการพระราชทานอภัยโทษในเวลาต่อมา
.
(คลิกอ่านบทความจากโอเคเนชั่นเกี่ยวกับนายสุรชัย แซ่ด่าน)
.
นายสุรชัย แซ่ด่านคนนี้ ได้รับการทาบทามให้มาเป็นหัวหน้าพรรคสังคมนิยมแห่งประเทศไทย และเพิ่งถูกคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพไปหยกๆ 



คนเสื้อแดงส่วนใหญ่คงคิดว่า พวกเขามาเรียกร้องประชาธิปไตยที่แท้จริงกัน แต่ในความเป็นจริง กลุ่มคนเสื้อแดงไม่ใช่มาจากการเรียกร้องประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขไปเสียทั้งหมดหรอก

เพราะมีมาจากหลายกลุ่มทางความคิด ที่มารวมกันเพื่อแสวงหาจุดยินร่วมกัน แต่ที่จริงจุดยืนจริงๆของแต่ละพวกไม่เหมือนกัน ซึ่งมีกลุ่มต่างๆรวมเป็นเสื้อแดงดังนี้

1.ทักษิณและตระกูลชินวัตร ต้องการสมบัติที่ถูกยึดคืน และต้องการพ้นผิดจากคดีเพื่อกลับมามีอำนาจอีก และทักษิณก็เคยเรียกร้องให้กลับมาเริ่มต้นใหม่ ให้นับหนึ่งใหม่เหมือนก่อนวันที่19ก.ย.
.
โดยให้ยกเลิกคดีความทุกอย่างของเขา และคืนสิทธิทางการเมืองให้คนในบ้านเลขที่111ทั้งหมด


2. กลุ่มลิ่วล้อทักษิณ หมายถึง กลุ่มนักการเมืองภายใต้ระบอบทักษิณ ที่อ้างประชาธิปไตยเพื่อหวังผลประโยชน์ทางการเมืองของตัวเอง และต้องการพึ่งพาความนิยมของประชาชนในตัวทักษิณและกำลังเงินกำลังทุนของทักษิณเกิ้อกูล

เช่นนายณัฐวุฒิ ไสเกื้อและนายจตุพร พรหมพันธุ์ ที่เมื่อก่อนโนเนมในสายตาทักษิณเมื่อครั้งทักษิณเป็นใหญ่ แต่ตอนนี้กลับเป็นคนดังคนสำคัญฯในกลุ่มเสื้อแดง (คลิกอ่านข่าวครูของณัฐวุฒิเตือนสติให้หยุดป่วน)

3. กลุ่มคนรักทักษิณ ก็คือชาวบ้านหรือประชาชนที่นิยมชมชอบทักษิณ มีเชื่อว่าทักษิณไม่โกง ไม่ผิด ถูกใส่ร้ายจากเผด็จการ และรู้แต่ว่า ประชาธิปไตยคือทักษิณ ประชาธิปไตยแบบทักษิณทำให้กินดีอยู่ดี (กลุ่มนี้ขาดความรู้เรื่องกฏหมายและความเข้าใจเรื่องกฏหมายธุรกิจ)
.
4.กลุ่มคนรักทักษิณ2 ซึ่งเชื่อว่าทักษิณก็โกงเหมือนกัน แต่คนกลุ่มนี้กลับยอมรับได้ เพราะคิดว่า นักการเมืองมันก็โกงกันทุกคน แต่ทักษิณมีผลงานดีกว่าทุกรัฐบาลที่ผ่านมา (กลุ่มนี้มีมิจฉาทิฐฏิที่อันตรายมาก)

5.กลุ่มพวกนิยมสาธาณรัฐ คือเรียกร้องประชาธิปไตยแบบประธานาธิบดี ล้มล้างสถาบันสูงสุด

6.กลุ่มพวกนิยมสังคมนิยมหรือคอมมิวนิสต์เดิม ที่ต้องการล้มล้างชนชั้นศักดินาและสถาบันฯสูงสุด แต่รู้ว่าแนวคิดเดิมเคยพ่ายแพ้ เลยมาขอแฝงรักประชาธิปไตยเรียกร้องด้วย

7.กลุ่มคนที่รักประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการและยังจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์จริงๆ

8.กลุ่มคนเกลียดและเบื่อพันธมิตร

9. กลุ่มคนไม่ชอบพรรคประชาธิปัตย์เดิม

10.กลุ่มคนที่มีหลายๆเหตุผลรวมๆกัน
.
แต่เสื้อแดงในกลุ่มที่5พวกนิยมสาธารณรัฐ(แบบอเมริกา) กับเสื้อแดงในกลุ่มที่6 พวกนี้จะนิยมสังคมนิยมและคอมมิวนิสต์ พวกนี้มีแนวคิดต่างกันมากไม่น่าจะรวมกันได้ตลอดไป
.
เพราะเสื้อแดงกลุ่มที่5 จะชื่นชอบทุนนิยมบริโภค เช่นเชื่อเรื่องการแปรรูปรัฐวิสาหกิจเป็นต้น พวกนี้จะชื่นชอบระบอบทักษิณแท้ๆ
.
ในขณะที่เสื้อแดงกลุ่มที่6 จะไม่ชอบระบบทุนนิยมเท่าใด และไม่ชอบระบอบทักษิณ เพราะพวกนี้จะคิดว่า ทุนนิยมก่อให้เกิดชนชั้นคนรวยที่คอยเอาเปรียบคนจน จะไม่สนับสนุนการแปรรูปรัฐวิสาหกิจ เพราะกลัวคนจนจะขาดโอกาสมากขึ้น
.
แต่ที่เสื้อแดงทั้งกลุ่ม5และ6 ต้องมาแสวงจุดร่วมเดียวกันอย่างจำเป็นนั้น ก็เพราะต้องการจะล้มล้างระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุขนั่นเอง

ผมเชื่อว่า คนเสื้อแดงยังมีคนรักประชาธิปไตยและยังจงรักภักดีจริงๆรวมอยู่ด้วย แต่แกนนำส่วนใหญ่ที่เป็นคนกำหนดแนวทาง ผมบอกตามตรงผมไม่เชื่อว่าจะจงรักภักดีสถาบันฯทุกคน ตามที่ชอบอ้าง
.ใหม่เมืองเอก akecity
และแกนนำเสื้อแดงที่อ้างวายังจงรักภักดีนั้น ก็เพราะกำลังและบารมียังไม่มากพอที่จะไปไกลถึงขนาดนั้น และผู้คนประชาชนส่วนใหญ่ยังไม่เอาด้วย เลยจำต้องย้ำว่า ยังจงรักภักดีอยู่ เพื่อรักษาแนวร่วมส่วนใหญ่

ผมอยากยกตัวอย่างในบางคนบางกรณี เช่น

นายแพทย์เหวง โตจิราการ ก็เคยต้านระบอบทักษิณ แต่พอมีเผด็จการคมช. ก็ไปแสวงหาจุดร่วมกับเสื้อแดงเพื่อต่อต้านเผด็จการ แค่เพียงต้องการต่อต้านเผด็จการทหาร ก็ยอมไปคบกับคนที่ตัวเองเคยด่าเขาอย่างหน้าด้านๆ ทั้งหมอเหวงและเมียคือนางธิดา ถาวรเศรษฐ์ (สหายปูน) เคยอยู่ในพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย

(คลิกอ่านประวัติหมอเหวง)




นายใจ อึ้งภากรณ์ ก็เคยด่าระบอบทักษิณ แต่ก็มาร่วมกับเสื้อแดง เพราะอยากล้มสถาบันฯเพื่อสถาปนารัฐไทยใหม่ ที่เป็นสาธารณรัฐตามแถลงการณ์แดงสยาม แต่ตัวเองมีแนวคิดสังคมนิยม ตอนนี้ก็หนีคดีหมิ่นพระบรมฯไปอยู่อังกฤษแล้ว นายใจ คนนี้เป็นบุคคล2สัญชาติ ไร้ราคาเรื่องความรักชาติแท้จริง(อ่านนายใจ อยากตั้งพรรคสังคมนิยม)

นายจักรภพ เพ็ญแข คนนี้น่าจะบ้าระบอบการเมืองแบบอเมริกานิยมประธานาธิบดีและแนวคิดสังคมนิยม ซึ่งนายจักรภพ เคยวิพาษณ์วิจารณ์ระบบศักดินา ชนชั้น ระบบอุปถัมป์ วิจารณ์ไล่ไปถึงสมัยอยุธยา (คลิกอ่านข่าวจักรภพเป็นเลขาธิการพรรคสังคมนิยม)

ที่สำคัญหลังการปฏิวัติ19ก.ย.49 นายจักรภพเคยพูดที่อเมริกาว่า เราไม่ได้สู้กับพลเอกเปรม แต่เราสู้สูงไปกว่าเปรม!? (แล้วใครล่ะ?)

นางดา ตอปิโด ที่ติดคุกไปแล้ว ผมเคยได้ฟังคลิปเสียงที่นางดา ขึ้นเวทีเสื้อแดง ที่หมิ่นพระบรมเดชานุภาพด้วยถ้อยคำหยาบคาย และถ่อยมากๆ ตอนนี้ทุกข์ทรมานอยู่ในคุก เป็นโรคปากค้างอักเสบเพราะกรรมตามทันเร็วกว่าที่คิด

ที่สำคัญ ประชาชนเสื้อแดงส่วนใหญ่ไม่รู้ว่า แกนนำหลายคนฝักใฝ่ระบอบอื่นที่ไม่เอาสถาบันกษัตริย์ แต่เอาคำว่าประชาธิปไตยมาหลอกใช้ประชาชนที่รักประชาธิปไตยแท้จริงเป็นเครื่องมือ
.
การรวมเป็นเสื้อแดงจากคนกลุ่มต่างๆ เป็นการรวมกันเพื่อผลประโยชน์ของกลุ่มตัวเองเป็นสำคัญ ไม่ว่าแดงจะชนะหรือไม่ สุดท้ายแต่ละกลุ่มก็จะมากัดกันเองแน่นอ ผมเชื่อเช่นนั้น...

*****************************

หากไปถามเสื้อแดงว่าทำไมถึงปิดถนน ล้มการประชุมอาเซียน?
.
เสื้อแดงมักตอบว่า "ทีพันธมิตรยังปิดทำเนียบ ปิดสนามบินได้ ทำไมเสื้อแดงจะทำไม่ได้ 2มาตรฐานอ๊ะเป่า?"
.
หากคนไทยคิดกันแบบนี้ ชาติคงล่มจมในไม่ช้าแน่ๆ .
.
คนอื่นเลวได้ ฉันต้องเลวได้เหมือนกัน แถมเลวกว่าด้วย

เราจะเป็นอย่างงี้กันเหรอ คิดดูให้ดี

อ่านเม.ย.52เสื้อแดงแพ้เพราะอะไร
***กลุ่มเสื้อแดงแต่ละกลุ่มมาคบกันที่ผลประโยชน์ สุดท้ายก็จะแตกแยก กัดกันเอง คอยดูเถอะว่าผมจะคาดการณ์ถูกหรือไม่??***
.


1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ15 มกราคม, 2555 05:32

    เป็นอีกหนึ่งบทความ ที่อ่านสองครั้ง...

    ขอบคุณมากค่ะ

    k542

    ตอบลบ

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม