วันศุกร์ที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2552

ตลกคาเฟ่ในอภิปรายไม่ไว้วางใจในสภา

.
.
เนื่องจากผมไม่ได้ดูตลกคาเฟ่ยุคเก่ามานาน มาวันนี้ดีใจได้ดูตลกคาเฟ่ดีๆอีกครั้ง นำโดย เหลิม เชิญยิ้ม , ตู่ ชวนชื่น , สุนัข เอ้ย! สุนัย หางแถว , โกโบริน ดอกสะเดา
.
ผมว่า เสน่ห์อย่างหนึ่งของการอภิปรายของฝ่ายค้านก็คือ มุขขำสอดแทรกอยู่ตลอด คือเอาฮาไว้ก่อน ส่วนเรื่องอื่นไว้ทีหลัง
.
ตอน เหลิม เชิญยิ้มอภิปราย ผมฟังไม่จบ ดูไปได้หน่อยเดียว แต่ข้อสังเกตอย่างนึงของเหลิม เชิญยิ้มก็คือ ชอบเอาเรื่องการเรียนโรงเรียนายสิบ หรือจะเป็นดร.รามคำแหง ไปพูดประชดเปรียบเปรยกับระดับการศึกษาของนายกฯจบออกฟอร์ดอย่างนายอภิสิทธิ์ บ่อยครั้งในสภา
.
อาจเป็นเพราะปมด้อยที่คิดไปเองของเหลิม เชิญยิ้ม ที่มักโดนดูถูกว่า ชอบพูดภาษาอังกฤษคำ ภาษาไทยคำ อยู่เสมอ เพื่อลบปมด้อยเรื่องการศึกษาของตัวเอง
.
เหลิม เชิญยิ้ม เขานั้นอยากใช้คำว่า ดร. นำหน้าให้สมใจอยาก แต่กลัวว่าจะถูกดูแคลนด้านภาษา กลัวน้อยหน้าคนจบนอกนั่นแหล่ะ เลยต้องฟุดฟิดฟอไฟแทรกตลอดมาแต่ไหนแต่ไรแล้ว
.
ผมชอบการ์ตูนอันนึงของคุณชัย ราชวัตร ที่ล้อเลียนเรื่องภาษาของดร.เหลิม ขำดีครับ อยากให้คุณผู้อ่านลองดู แล้วจะเข้าใจ (คลิกดูการ์ตูน)
.
ส่วนเรื่องการอภิปรายของเหลิม เชิญยิ้ม เนื่องจากผมไม่ได้ดูตลอดเลยไม่อยากขอวิจารณ์ แต่ถ้าดูจากโพลทั้งสวนดุสิตโพล และเอแบคโพล ก็ชี้ว่า คนดูเชื่อถือข้อมูลนายกฯมากกว่า
.
แต่ฝ่ายเสื้อแดงเขาไม่เชื่อโพลอยู่แล้วครับ เพราะนิสัยเสื้อแดงเป็นแบบการ์ตูนผู้ใหญ่มาฯอันนี้ครับ (คลิกดูการ์ตูน)
.
แต่ถ้าใครอยากฟังการอภิปรายแบบคร่าวๆระหว่างนายกฯอภิสิทธิ์กับเหลิม เชิญยิ้ม ก็ (คลิกชมที่นี่ครับ )
.
ส่วนประเด็นเรื่องการเกณฑ์ทหารนั้น ในบทความตอนเก่าๆ ผมก็เคยวิจารณ์ไปทีนึงแล้ว
แต่ตอนนั้นผมก็ไม่ได้รู้ข้อมูลของฝ่ายนายกฯอภิสิทธิ์ ตอนนั้นผมก็เหมือนกันคิดว่า อภิสิทธิ์คงหนีการเกณฑ์จริงๆในบทความตอนนั้น
.
ถ้าคุณผู้อ่านอยากรู้ว่าตอนนั้นผมวิจารณ์ไว้ยังไงก็ไปอ่านย้อนหลังได้ในบทความตอนคนอย่างทักษืณและจตุพร ซึ่งในบทความตอนนั้นผมก็ได้เขียนถึงกรณีนายกษิต รมต.ต่างประเทศไว้หน่อยนึงด้วยครับ
.
แต่เมื่อฟังข้อมูลเรื่องหนีทหารในวันนี้จากนายกฯ โดยส่วนตัวผมคิดว่า นายกฯอภิสิทธิ์ตอบดีนะครับ แต่ผมก็ไม่เข้าใจว่า ทำไมนายตู่ ชวนชื่น ฟังไม่เข้าใจเป็นเหมือนคนไม่มีหู ถ้าคุณผู้อ่านอยากฟังช่วงนี้ก็ คลิกชมที่นี่ครับ (แต่แนะนำให้ฟังให้ละเอียดนะครับ)
.
แต่ประเด็นที่ผมได้ฟังตลอดก็ประเด็นเรื่อง SMS ของว่าที่นายกฯอภิสิทธิ์ที่ส่งให้คนไทย ซึ่งฝ่ายค้านก็ตั้งประเด็นว่า
.
1. น่าจะละเมิดสิทธิส่วนตัวของประชาชน
.
2. ใครจ่ายค่าดำเนินการส่ง SMS ทั้งหมด
.
3. ใครได้เงินจากการตอบSMS กลับครั้งละ3บาท ซึ่งฝ่ายค้านก็กล่าวหานายกฯและรมว.คลังว่า ได้รับเงินตอบแทนจากบริษัทมือถือหรือเปล่า
.
ซึ่งทั้งนายกฯอภิสิทธิ์และรมว.คลังนายกรณ์ ก็ช่วยกันตอบทีละประเด็น ซึ่งสรุปคร่าวๆเต่ละประเด็นเท่าที่ผมฟังดังนี้
.
1. เรื่องละเมิดสิทธิหรือไม่ นายกฯและนายกรณ์ตอบว่า ได้ใช้ช่องทาง ประโยชน์สาธารณะในการส่งข้อความ ยกตัวอย่างเช่น กรณีเตือนภัยสึนามิ ที่สามารถส่งSMSเตือนภัยแก่ประชาชนได้อย่างทั่วถึง และกรณีของSMS นายกฯ ก็เพื่อประโยชน์ของชาตืในขอความร่วมมือประชาชนในการแก้วิกฤติความแตกแยกในชาติ
.
2. เรื่องใครจ่ายค่าส่งSMSแก่บริษัทมือถือ นายกรณ์ ตอบว่า บริษัทมือถือเอกชนให้ความร่วมมือแบบฟรี
.
3. ส่วนเรื่องSMS ตอบกลับที่ได้จากประชาชนที่สนใจตอบกลับครั้งละ3บาท ใครได้ผลประโยชน์ นายกรณ์ตอบว่า ต้นทุนการส่งแต่ละครั้งประมาณครั้งละ1บาท ส่งไปทั้งสิ้น17ล้านเลขหมาย แต่มีประชาชนตอบกลับเพียง340,000เลขหมายเท่านั้น
.
เมื่อคำนวณดูแล้วจะเห็นได้ว่า เอกชนจะขาดทุนจากการดำเนินงาน นี่คือคร่าวๆที่ผมฟังนะครับ ยังมีประเด็นปลีกย่อยอยู่อีกนิดหน่อย
.
แต่ประเด็นก็คือผมก็ฟังเข้าใจได้ง่าย และผมก็ไม่คิดเข้าข้างรัฐบาลด้วย แต่ทำไมหนอสส.ฝ่ายค้านฟังไม่เข้าใจ และเหมือนจะไม่ได้ยินคำตอบจากปากนายกฯและรมต.กรณ์ ถามอยู่ได้ในประเด็นซ้ำๆเหล่านี้ ว่านายกฯกับรมว.ยังไม่ได้ตอบ? ผมล่ะงง!
.
แต่ผมไม่ได้ฟันธงลงไปนะครับว่าฝ่ายนายกฯกับรมต,คลังกรณ์เป็นฝ่ายถูก คือเรื่องSMSนี้จะต้องมีการดำเนินการตรวจสอบโดยปปช.ต่อไปอีก
.
เพียงแต่ว่า ผมฟังคำอธิบายในประเด็นที่นายกฯอภิสิทธิ์กับนายกรณ์ตอบได้เข้าใจ และคิดว่าทั้งสองคนได้ตอบตรงทุกประเด็น(ส่วนจะถูกผิดก็เป็นอีกเรื่องนึง)
.
แต่ฝ่ายค้านกลับบอกว่าทั้งสองคนตอบไม่ตรงคำถาม?
.

นี่แหล่ะครับที่ทำเอาผมล่ะงง!กับหูของฝ่ายค้านจริงๆ
.

********************************
.
แซวการเมือง เรื่อง วิสัยทัศน์ของอดีตนายกฯผู้อื้อฉาว?
.
"ผมเลือกมาจากนายทหารโนเนม เพราะเคยเห็นแข็งขันดี ในการปฏิบัติหน้าที่เรื่องโปรยนกกระดาษที่3จังหวัดภาคใต้ เลยแต่งตั้งให้มาเป็นผบ.ทอ." อดีตนายกฯผู้อื้อฉาวกล่าว
.
และนี่ก็คือ เหตุผลของการแต่งตั้งอดีตผบ.ทอ.ชลิต พุกผาสุก ให้ได้เป็นผู้บัญชาการกองทัพอากาศของอดีตนายกฯทักษิณผู้คุยนักหนาว่าตัวเอง "เก่ง"
.
.
( คลิกอ่าน คดีที่ดินรัชดากับคดีชิมไปบ่นไป)
.
.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม