วันพุธที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2552

คนอเมริกัน ก็ จมลงเป็น ย้ำ! จมลงเป็น?

.

.
ทุกคนคงรู้กันดีอยู่แล้วว่า วิกฤติเศรษฐกิจครั้งนี้เริ่มมาจากสหรัฐอเมริกาเป็นชาติแรก และเมื่อยักษ์ล้มก็ย่อมสะเทือนมากเป็นธรรมดา ผมเคยเขียนถึงสาเหตุบางส่วนของการล้มครั้งนี้ของสหรัฐฯมาหลายตอนแล้ว (ในเดือนต.ค.51) มาวันนี้ อยากจะเขียนถึงเรื่องคนรวยที่จมลงเป็น ไม่ใช่ คนรวยที่จมไม่ลง!


คนอเมริกันได้ชื่อว่าเป็นชนชาตินักสู้ชาติหนึ่ง จึงได้มีบุคคลสำคัญในประวัติศาสร์โลกมากมาย เพราะนิสัยที่ชอบต่อสู้นี่เอง ถึงได้ค้นคิดอะไรต่อมิอะไรในโลกได้มากมายก่อนใครๆ ทั้งๆที่มีประวัติศาสตร์มาไม่กี่ร้อยปีเท่านั้น


(บรรพบุรุษคนอเมริกันมาจากหลายเชื้อชาติเผ่าพันธุ์ ที่ได้อพยพมาตั้งถิ่นฐานในดินแดนใหม่ เป็นสายเลือดของผู้กล้าที่ต้องต่อสู้ดิ้นรนแสวงหาและผจญภัย ซึ่งถูกถ่ายทอดมารุ่นต่อรุ่น)


คนอเมริกันเลยนับว่าเก่งและฉลาดที่สุดชาติหนึ่งของโลกยุคใหม่ (ต่อจากชาติพันธุ์ฉลาดเลิศยุคเก่าซึ่งยังคงฉลาดต่อเนื่องถึงยุคปัจจุบัน เช่น ยิว จีน อินเดีย กรีกและโรมัน ญี่ปุ่น เยอรมัน)


แต่เมื่อคนอเมริกันเจริญทางวัตถุมาก จนวัฒนธรรมดีๆจากบรรพบุรุษที่มีจากชนชาติต่างๆที่อพยพเข้ามาเริ่มสูญหาย วัฒนธรรมสมัยใหม่สไตล์มะกัน ที่มาแทนกลับกลายเป็นวัฒนธรรมเชิงทำลายมากมากขึ้น โดยเฉพาะวัฒนธรรมบริโภคล้นเกิน ที่เป็นสาเหตุหลักที่บ่อนทำลายโลกเราขณะนี้ ซึ่งภาวะโลกร้อนก็มาจากวัฒนธรรมมะกันนี่แหล่ะที่แพร่หลายไปทั่วโลกจนทำให้โลกเราไม่น่าอยู่มากขึ้น

.
*******************************

.
เกริ่นนำมานาน ขอเข้าเรื่องเลยแล้วกัน ผมชอบดูข่าวต่างประเทศ จากรายการ "โลกยามเช้า" ทางไทยทีวีสีช่อง3 โดยเฉพาะช่วงของ คุณชิบ จิตนิยม ซึ่งเป็นสกู๊ปข่าวสั้นๆที่หาข่าวหรือประเด็นน่าสนใจมากมายมานำเสนอ

.
ตั้งแต่เกิดวิกฤติเศรษฐกิจโลกเป็นต้นมา ข่าวของประเทศสหรัฐอเมริกาก็ดูจะมีการนำเสนอมากที่สุด และข่าวที่คุณชิบ จิตนิยม ชอบนำมาเสนอก็มักจะเป็นข่าว คนอเมริกันตกงานหรือหางานมากเป็นพิเศษ

แต่ผมจะขอเล่าข่าวที่ได้ดูมาสัก2ข่าว

.
ข่าวแรก เป็นข่าวชายวัยใกล้เกษียณคนหนึ่งทำงานเป็นพนักงานถูพื้นในร้านอาหารเล็กๆ ซึ่งชายคนนี้เคยทำงานเป็นผู้บริหารระดับสูงในบริษัทด้านการเงิน แต่ตอนนี้เขาตกงาน และมาทำงานรับเงินเดิอนในร้านอาหารเล็กๆ ซึงเขาไม่อายที่ทำงานแบบนี้ และรู้สึกมีความสุขมากกว่างานที่ทำเดิมด้วย เพราะสบายใจกว่า แม้เงินจะน้อยกว่าก็ตาม และเขาก็พอใจมากกับงานนี้ โดยไม่คิดจะหางานใหม่อีก

.
ข่าวที่สอง เป็นข่าวที่คนอเมริกันจำนวนมากแห่กันมาสมัครงานในสวนสนุกแห่งหนึ่งจนล้นงาน ทั้งที่ได้เพียงค่าแรงขั้นต่ำ ทั้งๆที่บางคนเคยทำงานมีรายได้ 600,000เหรียญต่อปี แต่ก็ยอมที่จะมาทำงานที่ต่ำกว่าวุฒิของตัวเอง เพียงแค่ค่าแรงไม่เกิน 7 เหรียญต่อชั่วโมงเท่านั้น อาชีพที่เปิดรับสมัครก็เช่น ยามเฝ้าประตู พนักงานทำความสะอาด พนักงานเสริฟ และก็เป็นเพียงพนักงานงานชั่วคราวเท่านั้น!

.
ข่าวที่สาม เป้นข่าว ชายอเมริกันวัยกลางเดินไปตามถนนในนิวยอร์ค โดยมีป้ายแขวนคอที่เขียนข้อความว่า ต้องการงานทำ นักข่าวไปถามชายคนนี้ว่า ไม่อายหรือ เขาตอบว่า อายเหมือนกันแต่กลัวอดมากกว่า เพราะเขายังมีภาระต้องรับผิดต่อครอบครัวมาก จึงต้องยอมทนอาย และเขาก็เดินหางานมาหลายวันแล้ว ก็ยังไม่มีใครจ้าง

.
จากข่าวทั้งหมดก็แสดงให้เห็นแล้วว่า แม้แต่ชาติมหาอำนาจอย่างสหรัฐฯที่หลายคนใฝ่ฝันอยากจะเหมือนก็ไม่ได้ต่างจากประเทศเล็กๆเท่าไหร่เลย สหรัฐฯผู้ได้ชื่อว่าประเทศเสรีภาพทั้งทางการเมืองและเศรษฐกิจ สุดท้ายเวลาถึงคราวอับจนก็ต้องทำทุกอย่างเพื่อความอยู่รอดเช่นกัน

เช่น แต่เดิมธนาคารยักษ์ใหญ่ในสหรํฐอเมริกาล้วนแต่น่าเชื่อถือและมั่นคงในสายตาโลก แต่มาบัดนี้ธนาคารเหล่านี้กลับต้องมีอันล้มละลายหลายแห่ง จนทางการสหรัฐฯต้องเข้ามาอุ้มและเข้าถือหุ้นในธนาคารเหล่านั้นมากขึ้น ทั้งๆที่เมื่อก่อนสหรัฐฯรังเกียจการที่รัฐเข้าครอบงำกิจการต่างๆของเอกชนของประเทศอื่น (ข่าวcity group)

.
ซึ่งพฤติกรรมแบบนี้เราก็เคยเห็นสหรัฐฯทำอยู่เสมอ เช่นตัวเองกล่าวหาและวิจารณ์นโยบายกีดกันการค้าของประเทศอื่นที่ทำกับสหรัฐฯ แต่สหรัฐฯเองก็ใช้มาตรการกีดกันทางการค้ากับชาติอื่นมากมายเหมือนกัน

.
นอกจากเรื่องตกงาน หรือธนาคารล้มแล้ว ก็ยังมีเรื่องแชร์ลูกโซ่แบบที่เมืองไทยมีมากมายหลายคดี ก็ยังมีเกิดขึ้นในประเทศยิ่งใหญ่อย่างอเมริกาเหมือนกัน แถมมูลค่าความเสียหายก็มากมายมหาศาลหลายหมื่นล้านดอลล่าร์ หนักหนาสาหัสตามกระหน่ำซ้ำเติมคนอเมริกันอีก (คลิกข่าว)
.
.
คลิกอ่าน มองอเมริกาแล้วลองดูเราว่ากำลังเป็นกบเลือนายหรือเปล่า

.
.
.
*************************

.
จากสภาพเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ จากยักษ์ใหญ่อย่างสหรัฐฯ มาจนถึงยักษ์ใหญ่ฝั่งยุโรปอย่าง เยอรมัน(ชาติที่เกิดวิกฤติในยุโรปเป็นชาติแรกๆ) มาวันนี้กลับมีข่าวร้ายๆตรงกันอย่างนึงคือ ข่าวการสังหารหมู่

.
ข่าว ชายอเมริกันคนหนึ่ง(ยังไม่มีรายงานชื่อ)ได้ก่อเหตุสังหารหมู่ขึ้นในรัฐอลาบามา โดยสังเวยชีวิตเหยื่อไป9คน บาดเจ็บ4คน ซึ่งล้วนแต่เป็นญาติสนิทและเพื่อนบ้านของตนเอง ก่อนที่จะปลิดชีพตัวเองตาม (คลิกอ่านข่าว)

.
ข่าว เด็กหนุ่มวัย17ปีที่เยอรมัน กราดยิงคนตายทั้งชาวบ้าน ตำรวจ และนักเรียนและครูในโรงเรียนของตัวเองตายมากมาย (คลิกอ่านข่าว)

.
ความเครียดตลอดจนสภาวะจิตใจที่อ่อนแอ มีเกิดขึ้นในประเทศที่เจริญมากๆอยู่เสมอ แม้กระทั่งญี่ปุ่นและเกาหลี ก็มีข่าวร้ายกับผู้คนไม่แพ้กัน

.
ญี่ปุ่นก็มีสถิติคนฆ่าตัวตายเพิ่มขึ้นในปีนี้ ซึ่งจากเดิมก็มีค่าเฉลี่ยที่สูงที่สุดในโลกอยู่แล้ว (คลิกข่าว)

.
ส่วนเกาหลีก็มีดาราสาวชื่อ จางจายอน ฆ่าตัวตายไปอีกคน ซึ่งเกาหลีมักจะมีข่าวแบบนี้บ่อยๆ
.
.
ที่ผมนำข่าวหลายเรื่องๆมานำเสนอ ก็เพราะอยากให้เราได้มองโลกให้กว้างขึ้น จะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อให้กลุ่มผู้ไม่หวังดีต่อชาติที่มักชอบอ้างประชาธิปไตยบังหน้า แต่แอบแฝงเรื่องอื่นมาหลอกใช้เรา
.
ผมได้นำเสนอเรื่องราวของอเมริกามาหลายครั้ง ก็เพราะอเมริกาคือประเทศที่พวกคิดร้ายต่อบ้านเมืองชอบอ้างถึงอยู่เสมอ โดยไม่ได้ดูเลยว่า เขาเองก็ไม่ได้วิเศษไปสักเท่าไหร่ เพราะก็ยังมีผู้คนทุกข์ยากอยู่มากมายเหมือนกัน และดูจะทุกข์มากกว่าเราเสียด้วยซ้ำ
.
และระบอบดีแต่หากคนใช้ระบอบเห็นแก่ตัวเห็นแก่ได้ ก็ไม่ได้ช่วยให้ประชาชนพ้นทุกข์ได้เช่นกัน
.
ฉะนั้นเราคนไทยจงตรองให้ดี
.
.
คลิกอ่าน บทความเรื่อง คนอเมริกันเบื่อสังคมอเมริกา
.
.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม