วันพฤหัสบดีที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2552

มองอเมริกาแล้วฉุกคิด2




.
อ่านมองอเมริกาแล้วฉุกคิด1

..
วันนี้ขอนำเสนอเรื่องง่ายๆ สักวันครับ


เนื่องจากผมชอบดูข่าวที่เกี่ยวกับประเทศอเมริกามากๆ เพราะคิดว่า น่าจะเป็นประเทศที่เราควรเรียนรู้ทั้งเรื่องดีและไม่ดีไว้ศึกษา โดยเฉพาะเมื่อเกิดวิกฤติเศรษฐกิจหนักคราวนี้ ยิ่งต้องจับตามองอเมริกาให้มาก เพราะจะได้เข้าใจว่า ทำไมหนาประเทศที่ยิ่งใหญ่และว่ากันว่ามีเสรีภาพที่สุดประเทศนึงถึงได้พบสภาพที่ตกต่ำเช่นนี้ได้


ในช่วงที่โอบามาขึ้นกล่าวขอบคุณประชาชนที่สนับสนุนครั้งแรกหลังจากได้ชัยชนะ มีข่าวนึงที่ผมสะดุดใจก็คือ คือมีข่าววิจารณ์ว่าลูกสาวคนเล็กโอบามาแต่งตัวแพงเกินไป ทั้งๆที่ราคาเพียง75เหรียญเท่านั้น คิดเป็นเงินไทยก็แค่เพียง2พันกว่าบาท (หากเทียบกับค่าครองชีพคนอเมริกันก็ไม่น่าจะแพงมาก)


ซึ่งหากเป็นลูกสาวนายกฯประเทศไทย จะใส่ชุดละ2หมื่นบาทก็คงไม่ค่อยมีใครว่า หรือใส่ใจวิจารณ์ โดยเฉพาะหากเป็นลูกสาวอดีตนายกฯคนนึงยิ่งไม่ต้องพูดถึง อยากใส่ชุดหลายแสนก็คงไม่มีใครว่าแน่ๆ

**********************************

ข่าวต่อมาที่ผมสะดุดใจ ก็คือ โอบามาพาครอบครัวไปแจกอาหารและของใช้จำเป็นแก่คนจรจัดไร้ที่อยู่ และคนยากจนในวันขอบคุณพระเจ้าที่สถานสงเคราะห์แห่งหนึ่ง

แน่นอนแม้ประเทศที่ว่ามีระบอบที่ดีที่สุดในโลกก็ยังมีผู้ตกทุกข์ได้ยากอยู่ด้วย แต่ทุกคนที่ทุกข์จะไม่หวังพึ่งรัฐเป็นสิ่งแรก แต่คิดว่าต้องพึ่งตัวเองก่อน


**********************

  ข่าวต่อมาก็คือ มีข้าราชการสาวคนนึงมาร้องเรียนต่อโอบามาว่า ตัวเองได้เงินเดือนน้อยกว่าผู้ชายทั้งๆที่ทำงานในตำแหน่งเดียวกันมาเป็นเวลาหลายปีแล้ว และเพิ่งมีโอกาสรู้ความจริงแห่งความไม่เท่าเทียมกันโดยบังเอิญเมื่อไม่นานมานี้ . นี่แหล่ะหนาประเทศแห่งเสรีภาพ แต่ก็มีความไม่เท่าเทียมกันระหว่างหญิงชายอยู่ดีครับ ขออภัยที่ผมจำรายละเอียดข่าวไม่ได้มาก เพราะได้ฟังผ่านๆแบบไม่ทันตั้งตัว .

*****************************

ข่าวต่อมาเมื่อไม่นานมานี้ ก็คือ บริษัทAIGให้โบนัสพนักงาน ทั้งๆที่บริษัทกำลังจะเจ๊ง แต่ได้รัฐบาลกลางเข้ามาอุ้ม โดยเฉพาะผู้บริหารระดับสูงของบริษัทก็ได้เงินโบนัสสูงมาก เพราะบางคนได้รับโบนัสนับร้อยล้านบาท (ข่าว) ซึ่งถูกคัดค้านจากโอบามา และโดนประชาชนทั้งประเทศร่วมกันประนามอย่างโกรธแค้นกับการจ่ายโบนัสอิ้อฉาวครั้งนี้ 

ซึ่งภายหลังได้ข่าวต่อมาว่า พนักงานAIGและผู้บริหารระดับสูงได้ทยอยกันมาคืนโบนัสที่ได้รับไปแล้ว (ข่าว)

เอ! ข่าวนี้ได้ข้อคิดอะไรน้า ผมยังคิดคำดีๆไม่ออก คุณผู้อ่านลองคิดเองแล้วกันครับ

*********************************

ข่าวเมื่อไม่กี่วันมานี้ ได้ยินข่าวขำๆว่า คนอเมริกันถูกเลขท้ายลอตเตอรี่กันเป็นจำนวนมาก โดยเลขท้ายที่ว่านำโชคนั้น ได้ข่าวว่าคนอเมริกันซื้อตามหมายเลขประจำตัวนักโทษของนายเบอร์นาด แมนดอฟ เจ้าพ่อแชร์ลูกโซ่ที่ถูกจำคุกเมื่อหลายวันก่อน 

(หมายเลขประจำตัวนักโทษของเขา 61727-054) . นึกว่ามีแต่คนไทยที่เก็งเลขเด็ดอยู่ชาติเดียวเสียอีก !

*******************************

ข่าวเมื่อเดือนที่แล้ว นายกรัฐมนตรีเหวิน เจีย เป่าของจีน กับนายกรัฐมนตรีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ประสานเสียงในการประชุม เศรษฐกิจโลก หรือ World Economic Forum. ที่เมืองตากอากาศบนภูเขา"ดาวอส" ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ ทั้งสองคนได้ตำหนิสหรัฐฯว่าเป็นผู้ทำให้เกิดวิกฤตเศรษฐกิจโลกครั้งใหม่ 

นายเหวิน กล่าวว่า ความละโมบที่จะก่อหนี้ และการแสวงหากำไรแบบหน้ามืดตามัวของบรรดาสถาบันการเงินของสหรัฐ ซึ่งขาดวินัยในตัวเอง และความล้มเหลวของบรรดาผู้คุ้มกฎ ได้นำไปสู่เศรษฐกิจถดถอยครั้งเลวร้ายที่สุด

ด้านนายกรัฐมนตรีปูติน ซึ่งขึ้นพูดเป็นลำดับต่อมา ได้เรียกวิกฤตเศรษฐกิจครั้งใหม่ว่าเป็น "เพอร์เฟค สตรอม" (perfect storm) พร้อมโจมตีสถาบันการเงินต่างๆของสหรัฐ รวมทั้งรัฐบาลเก่าของสหรัฐฯ สหรัฐฯเอ๋ย โดนประเทศคอมมิวนิสต์กับอดีตประเทศคอมมิวนิสต์ด่าไม่ไว้หน้าแบบเถียงไม่ออกเลยหนา 

ระบอบในโลกทุกระบอบต่างมีดีมีด้อยทั้งสิ้น จะดีจะชั่วอยู่ที่คุณภาพและคุณธรรมของคนในชาติมากกว่าจริงๆเลยหนอ

*******************************

ข่าวต่อมาได้ยินว่า รัฐแคลิฟอร์เนียจะปลดข้าราชการออกจำนวนมาก เพราะขาดดุลงบประมาณอย่างหนักจากวิกฤติเศรษฐกิจครั้งนี้ ทำให้ขาดแคนเงินสดหมุนเวียน จึงจำเป็นต้องลดค่าใช้จ่ายลง สุดท้ายข้าราชการเลยเป็นฝ่ายรับเคราะห์ เมืองไทยเรานี่ยังดีกว่านะ เพราะอย่างน้อยข้าราชการก็ยังมีงานมั่นคงอยู่กว่าอเมริกา

***********************************

ปิดท้ายด้วย ข่าวนางมิเชล โอบามาชวนเด็กๆมาปลูกผักสวนครัวรั้วกินได้ในทำเนียบขาว เพื่อช่วยลดค่าใช้จ่ายค่าอาหารในทำเนียบขาว โดยคาดว่าน่าจะประหยัดได้ประมาณ3000เหรียญต่อปี และเพื่อหวังเป็นตัวอย่างให้คนอเมริกันได้เลียนแบบตาม



อเมริกาก็คิดได้เหมือนกันเน๊อะ แต่ในหลวงของเราทรงคิดเรื่องแบบนี้ได้นานแล้ว นั่นก็แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง แต่คนไทยหลายคนยังไม่นำพา เฮ้อ! . .


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม