วันพฤหัสบดีที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

ชัยสิทธิ์ ชินวัตร คำพูดนี้หมายถึงอะไร?

.


"ผมยังไม่ทราบว่า พ.ต.ท.ทักษิณอยู่ไหน และไม่มีการพูดคุยกัน แต่คิดว่า พ.ต.ท.ทักษิณคงปลงแล้ว และการที่ผมเข้าร่วมกิจกรรมถือว่าดีเสียอีก เพราะเขาลดทิฐิไปเยอะ โดยเฉพาะเกี่ยวกับสถาบัน ผมบอกว่าไม่ได้นะ เราเป็นคนไทยต้องรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ทุกอย่างอย่าไปแตะต้องให้ระคายเคือง ลูกผู้ชายตัวจริงว่ากันซึ่งหน้า ไม่มีลับๆล่อๆ" พลเอกชัยสิทธิ์พูดในพิธีแก้กรรมให้ทักษิณวันก่อน (ข่าวจากไทยรัฐ)


ภาพรายชื่อศัตรูของทักษิณที่เหล่าลิ่วล้อเขียนเพื่อทำพิธีอะไรสักอย่าง คลิก

แต่ประเด็นที่ผมทำตัวหนังสือสีแดงไว้นั้น มีความหมายที่น่าสนใจมากๆ คุณผู้อ่านคิดเหมือนผมมั้ยครับ?


**************************


ฝ่ายซ้ายหลอกใช้ทักษิณหรือทักษิณหลอกใช้ฝ่ายซ้ายกันแน่?http://www.thairath.co.th/2552/cartoon/gallerypicture/-9884.gif">คลิก ดูการ์ตูนประกอบ)
.
นายใจ อึ้งภากรณ์ ผู้ต้องหาคดีหมิ่นพระบรมฯหนีไปอังกฤษและก็ได้ลาออกจากอาจารย์จุฬาฯแล้ว แต่ก็ได้ทิ้งอะไรๆไว้ให้เห็นหลายประเด็น


แถลงการณ์สยามแดงของนายใจ อึ๊งภากรณ์ นอกจากเป็นหลักฐานสำคัญในคดีกบฏในราชอาณาจักรแล้ว ยังได้เปิดเผยทัศนะของกลุ่มฝ่ายซ้ายที่เคยตั้งความหวังกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ว่าจะเป็นผู้นำพวกเขาไปสู่การเปลี่ยนแปลงอีกด้วย


ทว่าแม้ถึงเวลานี้ยังไม่มีการชี้ให้เห็นถึงนัยดังกล่าว ทั้งๆ ที่ปรากฏเนื้อความอย่างชัดเจนอยู่ในแถลงการณ์สยามแดงแล้ว เพราะมัวแต่หยิบยกนำเสนอกันในปัญหาการโจมตีสถาบันเบื้องสูงและการประกาศเปลี่ยนแปลงการปกครองประเทศไปสู่ระบอบสังคมนิยม


ประเด็นการหมดอาลัยตายอยากและหมดหวังกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ที่ปรากฏในแถลงการณ์สยามแดงมีนัยสำคัญไม่น้อยกว่าประเด็นอื่นๆ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องพิเคราะห์ถึงประเด็นนี้อย่างถ่องแท้สักครั้งหนึ่ง


ในประเด็นนี้ ใจ อึ๊งภากรณ์ ได้ระบุเป็นส่วนสำคัญของแถลงการณ์สยามแดงไว้ว่า


“เลิกหวังได้แล้วว่าอดีตนายกฯ ทักษิณจะนำการต่อสู้ในทิศทางที่จำเป็นสำหรับการปลดแอกสังคม” และอีกตอนหนึ่งก็ระบุว่า


“อย่าตั้งความหวังกับนักการเมืองพรรคเพื่อไทย เขายังไม่พร้อมที่จะต่อสู้นอกกรอบระบบปัจจุบัน”


นายใจ อึ๊งภากรณ์ คนนี้ แต่ก่อนก็เคยด่าทักษิณเหมือนกัน ตอนหลังก็หวังใช้ทักษิณ แต่ไม่ทันสำเร็จ เปิดแน่บไปก่อน พวกกล้วตาย แต่สะเออะอยากเปลี่ยนแปลง 555

.
เพราะอย่างที่ผมเคยเขียนไว้ในตอน พวกไม่จงรักภักดีตอน2 ก็เคยบอกไว้เหมือนกันว่า พวกคอมมิวนิสต์กลายพันธุ์ได้จับเอาทักษิณมาเป็นเครื่องมือเพื่อการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ซึ่งทักษิณก็รู้ดี!?


แต่ผมเคยฝากทิ้งท้ายไว้ในบทความตอนนั้นว่า อาจเป็นไปได้ว่า ทักษิณก็หลอกใช้กลุ่มคนพวกนี้เหมือนกัน เพื่อผลประโยชน์ตัวเอง ประเด็นนี้เริ่มเด่นชัดขึ้น เพราะเพิ่งมีข่าวมาว่า พรรคเพื่อไทยได้เขียนนโยบายใหม่ที่เน้นระบบเศรษฐกิจพอเพียงและจะรักษาไว้ซึ่งสถาบันพระมหากษัตริย์ โดยมีทักษิณเป็นคนตรวจสอบนโยบายให้ ซึ่งก็ไม่อาจไว้วางใจได้เหมือนกันว่า ที่ทำแบบนี้มีนโยบายแบบนี้เป็นเพราะจริงใจหรือหวังแค่เอาชนะทางการเมืองกันแน่?เพราะเริ่มรู้ว่า ถ้าเดินแนวทางเดิมมีแต่อ่อนแอลง


ยิ่งช่วงหลังจักรภพ เพ็ญแขก็เริ่มพูดในทำนองเดียวกันกับใจ อึ้งภากรณ์เช่นกัน ในทำนองที่ว่า ทักษิณอาจไม่ใช่ผู้นำประชาธิปไตยแบบพวกนี้อ้างก็ได้ (เพราะทักษิณยังใจไม่ถึงพอ?ที่จะคิดการใหญ่)


จึงเป็นไปได้ว่า ที่ผ่านมา พวกฝ่ายต้องการล้มล้างระบอบก็อาศัยกำลังเงินและชื่อเสียงความนิยมของทักษิณเป็นเพียงบนได้ก้าวไปยังจุดหมายที่พวกล้มล้างต้องการเท่านั้น


ผมคิดว่า ทักษิณเองก็ไม่โง่เหมือนกัน เพราะพักนี้ก็ชักเหนียวเรื่องเงินทุนที่สนับสนุนลิ่วล้อเช่นกัน? จนทำให้พวกลิ่วล้อเสื้อแดงต่างก็เร่งจัดงานหาเงินสนับสนุนกันบ่อยครั้งมากขึ้น เพราะหากได้จำนวนมากพอควร พวกลิ่วล้อทักษิณก็อยากจะชุมนุมยาวๆเหมือนกัน ไม่ใช่เป็นแบบทุกวันนี้ ที่ถูกแซวว่า เป็นได้แค่


"ม็อบแดดเดียว"


เห็นว่ากะจะชุมนุมยาวหน้าทำเนียบ แต่จะนานแค่ไหนผมก็รอดูอยู่ แต่ที่แน่ๆ ร้อนกว่าสมัยพันธมิตรอยู่แน่ เพราะเข้าหน้าร้อนแล้ว (ระวังบ้าก็แล้วกันฮิๆ)


***********************


ม็อบเสื้อแดงเถื่อนถ่อยไล่อัดม็อบข้าวโพด


เมื่อวันที่19ก.พ.ที่ผ่านมา ขณะม็อบข้าวโพดประท้วงอยู่ที่หน้าศาลากลางเชียงใหม่ พวกเสื้อแดงที่มาชุมนุมเหมือนกันหวังเข้าแทรกกลางหวังรวมกลุ่มกับเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพด ทำให้นายถนอม พะเยาว์ ผู้ใหญ่บ้าน ม.5 ต.แม่นาจร อ.แม่แจ่ม แกนนำกลุ่มผู้ปลูกข้าวโพด ได้กล่าวปราศรัยโต้กลับไปว่า


"พวกเราเป็นเกษตรกรที่มาเรียกร้องเรื่องปัญหาปากท้อง ไม่ได้มาเรื่องการเมือง พวกเราไม่ใช่เสื้อเหลืองหรือเสื้อแดง ขอร้องกลุ่มเสื้อแดงอย่ามารวมกลุ่ม ขอให้ออกไป"


สร้างความไม่พอใจแก่แกนนำและสมาชิกคนเสื้อแดงเป็นอย่างมาก มีการวิ่งกรูกันเข้าไปทำร้ายนายถนอม จนทำให้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดบางคนช่วยกันห้ามปรามและดึงเสื้อ น.ส.กัญญาภัค มณีจักร แกนนำกลุ่มเสื้อแดงไว้ จนเกิดการกระทบกระทั่งโต้เถียงและชี้หน้าด่าทอกันนานกว่า 10 นาที


จากข่าวนี้ ผมไม่ขอวิจารณ์อะไร ได้แต่บอกว่าสงสารเกษตรกรคนยากคนจน (ส่วนใครเป็นแฟนสนุกการเมือง คงได้เห็นความคิดเห็นผมไปบ้างแล้ว )


แต่ได้ข่าวว่า เสื้อแดงเชียงใหม่กำลังไปหาเรื่องตุ๊ดกับเกย์ต่อ กัดไม่เลือกจริงๆ ฮิๆ click (เขามีกลุ่มเกย์การเมืองไปจัดการเรื่องนี้อยู่แล้ว เสื้อแดงมั่วไปเรื่อย)


***********************

.akecity
ข่าวน่าอ่านวันนี้ นักโทษต่างชาติคดีหมิ่นพระฯได้รับพระราชทานอภัยโทษแล้ว คลิก

นักโทษชื่อแฮรี่คนนี้ มีประโยคที่น่าสนใจหลังออกจากคุกว่า

"ในวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวครบ 81 พรรษา ผมได้เห็นพลุที่จุดขึ้นจากระยะไกล นักโทษบางคนมีน้ำตาคลอเบ้า ยอย่องสรรเสริญผู้ที่พวกเขาเห็นว่าไม่ได้เป็นเพียงกษัตริย์ แต่เป็นเสมือนบิดาของพวกเขา แม้ว่าผมจะไม่ใช่คนไทย แต่ผมเป็นลูกชายที่รู้ความหมายของความรักที่มีต่อพ่อ ผมยื่นขอพระราชทานอภัยโทษ และภาวนาให้พระองค์ทราบถึงชะตากรรมของผม และหวังว่าผมจะได้รับความกรุณาจากพระองค์"
.
คือเนื้อหาส่วนหนึ่งที่ถูกจดไว้ตามคำบอกของแฮรี่ (ข่าวมติชน)


.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม