วันพฤหัสบดีที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

ขอร่วมคิดแก้ปัญหาเด็กอาชีวะตีกัน

.

จากข่าวที่นำเสนอมาในช่วงนี้ ทุกท่านคงเป็นที่รับรู้กันทั่วหน้าอยู่แล้ว กับปัญหาของ2สถาบันนี้คือก่อสร้างอุเทนถวายกับเทคโนปทุมวันตีกัน หรือจะเป็นสถาบันอาชีวะอื่นๆก็ตาม ปัญหาของเด็กช่างตีกันไม่ว่าที่ไหนก็มีปัญหาคล้ายๆกัน


ผมจึงขอเสนอแนวทางแก้ปัญหาแบบแหวกแนวแบบที่ยังไม่เคยมีใครคิดมาก่อน แต่จะแก้ได้ไม่ได้ก็แล้วแต่ทุกท่านจะพิจารณา ผมแค่อยากฝากไว้ให้คิด


1.สถาบันอาชีวะทั้งหลาย ต้องให้นักเรียนนักศึกษาทุกคนเลิกใส่กางเกงขายาว และให้มาใส่กางเกงขาสั้นให้หมด

เลิกไว้ผมยาว และให้มาตัดผมทรงนักเรียนให้หมด เพราะถ้าใส่กางเกงยาวได้ ไว้ผมยาวได้ มักชอบทำกร่าง ทำเท่ห์ทำเก่ง ว่ากูเป็นผู้ใหญ่แล้ว แต่ที่จริงหน้าตัวเมียทั้งนั้น ถ้ามาคนเดียวก็ไม่กล้าไปตีใครหรอก หรือถ้ามาคนเดียวก็มักจะเป็นได้แค่หมาลอบกัด

(แม้การตัดผมสั้น หรือใส่กางเกงขาสั้นจะไม่ได้หยุดการตีกันได้โดยสิ้นเชิง แต่ก็น่าจะทำให้ความรู้สึกกร่างลดน้อยลง และน่าจะมีผลให้การตีกันน้อยลงได้บ้าง)




2. จัดให้เด็กอาชีวะทุกสถาบันทุกคน ต้องหัดชกมวยทุกคน และต้องมีเวทีมวยทุกในทุกสถาบัน และรัฐบาลก็ต้องมีเวทีเป็นกลางให้มาต่อยกันไปเลยสำหรับสถาบันที่คิดว่าเป็นคู่อริกัน สู้กันบนกติกามวยแบบลูกผู้ชาย ใครอยากมีเรื่องกับใครท้าต่อยกันไปเลย ตัวต่อตัว ไม่มีอาวุธ แต่ส่วนใหญ่ตัวต่อตัวปอดแหกทั้งนั้น

(คงไม่มีใครยุติการตีกันของเด็กอาชีวะได้โดยสิ้นเชิงก็ตาม แต่ต้องสอนให้รู้จักจิตสำนึกความเป็นลูกผู้ชาย ที่ควรต่อสู้กันในกฏกติกา ไม่ใช่หน้าตัวเมีย และหมาหมู่อย่างที่เป็นอยู่อย่างทุกวันนี้)


3. เด็กอาชีวะทุกคนต้องถูกบังคับให้เรียนวิชาทหาร(ร.ด.)ทุกคน เพราะเด็กอาชีวะชอบซ่าแบบไร้ขอบเขต ไม่มีระเบียบวินัย การที่มาเรียนร.ด. ก็เท่ากับได้มาฝึกฝนวินัย และจากต่างสถาบันก็จะได้มาเรียนร่วมกันและรู้จักกัน เมื่อมารู้จักันก็จะเป็นเพื่อนกัน ลดความขัดแย้งไปในตัว


พวกเด็กอาชีวะส่วนใหญ่ที่เกเร มักจะไร้ระเบียบวินัย เพราะพวกนี้โดยนิสัยส่วนตัวแทบทุกคน หรือจะเรียกว่าสันดานก็ได้ คือถ้าให้เป็นทหาร ก็มักจะไม่อยากเป็นทั้งนั้นหรือเรียกว่าไม่กล้าก็ได้ (ปอดแหกแต่ชอบกลบเกลื่อน) 

ที่ไม่อยากมาเรียน ร.ด. เพราะไม่อยากตัดผมเกรียน ฉะนั้นสันดานเด็กพวกนี้ ต้องบังคับเท่านั้นถึงจะพูดรู้เรื่อง ฉะนั้นรัฐบาลควรต้องออกกฏหมายบังคับให้เด็กสายช่างเรียนร.ด.ทุกคน

----------------

ประเทศไทยนั้นที่ไม่เจริญทัดเทียมอารยะประเทศอื่นๆ สาเหตุหนึ่งที่สำคัญอย่างหนึ่งก็คือ คนไทยไร้ระเบียบวินัยมาก ผมอยากจะขอยกตัวอย่างประเทศเกาหลีใต้ ให้เห็นเป็นตัวอย่างก็คือ


ประเทศเกาหลีใต้ ผู้ชายทุกคนต้องรับใช้ชาติ ต้องถูกเกณฑ์ไปเป็นทหารทุกคนไม่มียกเว้น ไม่ต้องมีมาจับใบดำใบแดง ไม่ต้องมาวิ่งเต้นใช้เส้นสายยัดเงินเพื่อไม่ต้องเป็นทหาร และถ้าผู้ใดหนีทหารต้องโทษติดคุกสถานเดียว ไม่มีการรอลงอาญา เป็นทหารทุกคนเพื่อชาติ และจะถูกเรียกมาฝึกฝนหลังออกประจำการแล้วอย่างสม่ำเสมอ

ชายไทยจำนวนมากไม่อยากเป็นทหาร ซึ่งการเป็นทหารนั้นแรกเข้าไม่อยากเข้า เพราะไม่อยากฝึกไม่อยากลำบาก ไม่อยากต้องถูกบังคับ ไม่อยากอยู่ในระเบียบวินัย

แต่พอใครได้ไปเรียนรู้ชีวิตทหารแล้ว ก็จะสามารถฝึกฝนจิตใจและกลับกลายเป็นคนที่ดีมีวินัยขึ้นได้ และจะเห็นแก่ตัวลดลง รักชาติมากขึ้น ไม่ใช่เห็นแก่ตัว อยากมีเสรีภาพ อยากมีประชาธิปไตย แต่ไม่ยอมเสียสละเพื่อชาติกันเท่าไหร่เลย
.

หากใครไม่อยากเป็นทหารเพราะปอดแหก ก็อย่าทำตัวเป็นซ่ากร่างแต่ในเมือง อยู่แบบเรียบร้อยไม่สร้างปัญหาให้บ้านเมืองก็นับว่าเยี่ยมแล้ว

การฝึกทหาร ถือเป็นการฝึกฝนตนเองอย่างหนึ่ง 

รัฐก็ต้องคิดในมุุมมองใหม่ว่า การให้ผู้ชายเป็นทหารไม่ใช่การสร้างกองทัพ แต่ถือว่าเป็นการฝึกวินัยจิตใจลูกผู้ชายให้แก่ประชาชน



ทุกวันนี้ คนไทยแตกแยกทางอุดมการณ์ ไม่สามัคคีกัน เพราะไม่เคยไปลำบากเสี่ยงตายในสงคราม ไม่รู้ว่าทหารนั้นลำบากแค่ไหน และค่าตอบแทนนั้นน้อยแค่ไหน คนอยู่แต่ในเมืองในประเทศทุกคนนอนหลับสบาย แต่ทุกคนไม่เคยรู้จักอันตรายในชายแดน ที่ทหารต้องเสียสละรักษาเอกราชเพื่อให้คนไทยที่อยู่สุขสบายมาตีกันฆ่ากันเองอย่างนั้นหรือ?

จะเด็กอุเทนหรือเด็กปทุมวัน หรือเด็กช่างอื่นๆก็ตาม ถ้าถูกจับย้ายสถาบันฯให้ไปอยู่3จังหวัดภาคใต้ จะกล้าไปอยู่กันมั้ย? จะกล้าไปเรียนกันมั้ย?กล้าไปตีหัวคนอื่น แต่ไม่กล้าปกป้องชาติหรอก?
.
ผมกล้าดูถูกเลยว่า ถ้าสถาบันอาชีวะที่เป็นอันธพาลทั้งหลาย ถูกย้ายไปอยู่3จังหวัดใต้ ให้เรียนฟรี ให้ที่พักฟรี ก็คงแทบไม่มีเด็กคนไหนกล้าไปสมัครเรียนแน่ ผมจึงขอดูถูก เด็กอาชีวะ(ที่เกเร) เก่งแต่หมาหมู่ ทั้งหลายไว้ณ.ที่นี้ด้วย


ผมเชื่อว่าเด็กดีก็มี แต่เด็กเกเรส่วนใหญ่น่ะหมาหมู่กับหน้าตัวเมียทั้งนั้น ฟันธง!


*********************************
.
จัดรับน้องใหม่ทั้งสองสถาบันร่วมกัน?
.
จากการประชุมแก้ไขปัญหาเด็กอาชีวะ 2 สถาบันที่มีปัญหาการตีกัน เช่น อุเทนถวาย และ ปทุมวัน นั้น มีอยู่ข้อนึงที่บอกว่า จะจัดให้มีการรับน้องใหม่ร่วมกัน
.
ผมเลยอยากขอเสนอว่า ถ้าจะให้มีการรับน้องใหม่ร่วมกัน ก็ให้จัดเป็น ออกค่ายทหารร่วมกันน่าจะดี หมายถึง ให้เด็กใหม่ทั้งสองสถาบัน เข้าค่ายฝึกกับทหารเป็นเวลา1เดือนก่อนเปิดภาคเรียน สลายพรรค สลายพวก สลายชื่อโรงเรียน เป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน
.
ผมว่าความคิดนี้น่าจะดีนะครับ ให้มาฝึกวินัยร่วมกัน ฟันฝ่าความยากลำบากด้วยกัน รู้จักกัน ก็จะรักกันเป็นเพื่อนกัน และเมื่อรู้จักกัน รักกัน ก็จะเลิกตีกัน หรืออย่างน้อยก็ลดลง
.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม