วันเสาร์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2551

ทำไมละครเกาหลีจึงดีกว่าละครไทย(เป็นส่วนใหญ่)






(ก่อนอื่นต้องขอบอกว่า บทความนี้เป็นบทความยอดนิยมของใหม่เมืองเอก ที่มีคนคัดลอกไปลงที่เว็บอื่นเป็นจำนวนมากครับ)


ถึงแม้ละครเกาหลีหลายเรื่องก็เน่าจริงๆ แต่ในความเน่าเขาก็ทำให้ดูสนุกน่าติดตาม จุดเด่นของละครเกาหลีก็คือ
.
1. ละครเกาหลีไม่ดูถูกคนดูแม้ในเรื่องเล็กๆปลีกย่อย จะใส่ใจในรายละเอียดต่างๆ ตัวอย่างเช่น ไมโครโฟน ซึ่งเรามักเห็นอยู่เสมอในละครไทยว่า เห็นนักแสดงเหน็บไมค์ไว้ด้านหลังโป่งออกมาอย่างเด่นชัด ทำให้รู้สึกว่าไม่สมจริง
.
2. บทเจรจา ละครเกาหลีใส่ใจตรงจุดนี้มาก เขาใส่ใจว่าพฤติกรรมมนุษย์ในชีวิตประจำวันว่าจะเป็นอย่างไร เขาจะเก็บรายละเอียดทุกอย่างได้สมจริง
.
บทพูดก็จะไม่เว่อร์เหมือนละครไทย จนคนดูเชื่อและลืมไปว่ากำลังดูละครอยู่ จึงสามารถดึงคนดูให้ร้องไห้หรือหัวเราะตามตัวละครได้มากกว่าละครไทย
.
3.ละครเกาหลีมักสอนมารยาททางสังคมสอดแทรกเข้าไปอยู่เสมอ ไม่ใช่แบบละครไทยตัวร้ายเป็นผู้ดีเป็นเชื้อเจ้าบ้าง แต่พฤติกรรมกลับไร้สกุล ไร้การอบรม ไร้การศึกษา
.
4. การให้เกียรติผู้อาวุโสกว่า เราจะเห็นละครเกาหลีหลายเรื่อง ถึงแม้ตัวโกงสูงวัยจะร้ายหรือมีความแค้นกับพระเอกหรือนางเอกยังไง แต่เมื่อถึงเวลาพบกันหรือจากกัน ก็จะเห็นพระเอกนางเอกคำนับก้มหัวให้เสมอ ผิดกับละครไทย ถ้าลองเป็นศัตรูกันไหว้ก็ไม่มีทางไหว้ แถมจะด่าซ้ำให้อีก
.
5. นางเอกในละครเกาหลีมักจะรักนวลสงวนตัว แม้จะแก่นแก้วติงต๊องบ้างก็ตาม แต่ก็ยังมีความเป็นกุลสตรีซ่อนอยู่เสมอ ไอ้เรื่องเสียตัวเพราะพระเอกปล้ำ หรือเสียตัวที่กระท่อมร้าง หรือเสียตัวก่อนแต่ง แบบละครไทย ละครเกาหลีแทบจะไม่มีให้เห็น (เช่นธาราหิมาลัย นางเอกเสร็จพระเอกที่กระท่อมริมน้ำ , จำเลยรักเวอร์ชั่นแอ๊บ-อั้ม นางเอกโดนข่มขืน)
.
6.ละครไทยเดี๋ยวนี้พระเอกไม่ค่อยให้เกียรติผู้หญิง ชอบใช้ความรุนแรงกับผู้หญิง ส่วนฝ่ายหญิงก็ใส่อารมณ์พอ ๆกัน พระเอกข่มขืนนางเอกก็มีบ่อย เด็กไทยมันจึงเอาเยี่ยงอย่าง แต่ละครเกาหลียังไม่เคยเห็นพระเอกข่มขืนนางเอกเลย
.
7. นางร้ายไทยมักจะร้ายแบบโง่ ๆ โวยวายเสียเป็นส่วนใหญ่ ละครไทยจึงดูเหมือนเล่นลิเก ที่เห็นปุ๊บ! ก็รู้ทันทีว่าใครเป็นตัวอิจฉา นางร้ายเกาหลีไม่จำเป็นต้องแต่งหน้าเข้มเป็นลิเก แต่เขาร้ายที่บทบาทมากกว่า
.
8. บางครั้ง ย้ำ! บางครั้งพระเอกเกาหลีบางเรื่องก็ไม่ได้หล่อมากไปกว่าพระเอกไทย แต่จากบทบาทที่ได้รับมันตราตรึงใจคนไทย โดยเฉพาะสาว ๆ สังคมไทยทุกวันนี้ขาดความรักที่จริงใจ

แต่ในละครเกาหลีเราจะเห็นความรักที่เป็นรักแท้ที่มีแต่การเสียสละเพื่อคนรัก โดยไม่จำเป็นต้องได้ครอบครอง เช่นเรื่องหมอโฮจุน จูมง อิมซังอ๊ก หรือแม้แต่มหาขันทีคิมซัมซุน ที่บางครั้งพระเอกก็ไม่ได้กับนางเอกเสมอไป
.
9. ละครเกาหลีผูกเรื่องได้หลายชั้นแต่ไม่ซับซ้อน นำเสนอหลากหลายชีวิตไปพร้อมกันอย่างกลมกลืนคล้ายซีรีย์ฝรั่ง มีหลายปมให้คนดูสนใจติดตาม ไม่ใช่แค่ปมเดียวอย่างละครไทยส่วนใหญ่
.

10. นางเอกละครเกาหลีเน้นความสมจริง จึงไม่ต้องห่วงสวยตลอดเวลาแบบนางเอกละครไทย เพราะนางเอกไทยบางเรื่องขนาดตอนจะนอน หรือเพิ่งตื่นนอน ก็ยังเห็นเธอแต่งหน้าใส่ขนตาปลอม 

11. (ข้อนี้แถม) โดยเฉพาะเรื่องในโรงพยาบาล ละครไทยไม่ค่อยคำนึงถึงข้อเท็จจริงทางการแพทย์อย่างมากๆ
,
เช่นละครไทยช่อง7 ตอนเย็นเรื่องหนึ่งพ่อนางเอกถูกยิง 5 นัด มาถึงโรงพยาบาลไม่มีการให้เลือด ไม่มีการให้ออกซิเจน หมอแค่ทำแผลเสร็จเหมือนคนหัวแตกทั่วไป(ฮาๆ) แล้วปล่อยให้พ่อที่บังเอิญทำแผลเสร็จแล้ว แถมยังมีมีสติได้สั่งเสียลูกอยู่ตั้งนานกว่าตาย ทั้งที่ความจริงควรต้องเข้าห้องฉุกเฉินผ่าตัด ต้องให้ยามากมาย ไม่ได้สติไปแล้ว
.
หรือเช่น นางเอกใส่เครื่องช่วยหายใจแต่ยังพูดกับพระเอกได้!? เป็นต้น ยังมีอีกเพียบทุกเรื่องมีจุดบกพร่องมากเป็นส่วนใหญ่!
.
.

-------------------------------
.
.

สิ่งสำคัญตอนนี้ที่ละครไทยยังขาดคนเขียนบทที่เก่ง นักแสดงไทยที่จริงฝีมือการแสดงไม่เป็นสองรองใคร

แต่ขาดบทดีๆให้เล่น แต่ที่ทำให้ผมเข้าใจอย่างหนึ่งก็คือทำไมละครไทยถึงยังย่ำอยู่กับที่เป็นส่วนใหญ่ ก็เพราะละครไทยยังคงครองใจคนไทยส่วนใหญ่อยู่ได้เหมือนเดิม แต่คงไม่สามารถขึ้นชั้นไปสร้างกระแสระดับโลกได้อย่างเกาหลีหรอก แม้ละครบางเรื่องจะลงทุนสูงก็ตาม ก็เพราะความไม่ใส่ใจในรายละเอียดนี่เอง


ละครเกาหลีมีรายละเอียดที่ดูเนียนเสียจนเราไม่รู้สึกว่ามีรายละเอียดอยู่ แต่ละครไทยขนาดดูผ่านๆ ยังรู้สึกได้ถึงความไม่สมจริง ละครไทยยังคงใกล้เคียงลิเกอยู่เหมือนเดิม ที่คนดูต้องคอยจินตนาการตาม เช่น พระเอกห้อยม้ากระดาษไว้ที่เอว ก็คิดซะว่าพระเอกกำลังควบม้าศึก 555555


ที่ตั้งประเด็นนี้ขึ้นมาก็เพราะอยากให้ละครไทยพัฒนาขึ้น ตามคำกล่าวที่ว่าหากอยู่กับที่ ก็เท่ากับกำลังถอยหลัง เพราะชาติอื่นก็จะแซงเราในที่สุด อย่างละครเกาหลีนี่ก็พึ่งจะแซงมาเป็นที่หนึ่งในเอเซียเมื่อไม่นานนี่เอง
.
ตอนแรกก็ไม่เคยมีใครเคยรู้จักละครเกาหลี ต่อมาช่องitv เป็นฟรีทีวีนำละครเกาหลีมาฉายเป็นครั้งแรกในไทย เรื่องautumn in my heart ที่ชองเฮเคียวเล่น ตามด้วย winter love song ที่เบยองจุนนำแสดง ออกอากาศชนกับละครช่อง3ช่อง7
.
แต่ด้วยเพราะคุณภาพจึงสามารถจุดระเบิดกระแสเกาหลีขึ้นได้อย่างเหลือเชื่อ พอคนไทยรักเกาหลีขึ้น ก็พลอยทำให้สินค้าของเกาหลีที่ปกติไม่ได้รับความเชื่อถือในสายตาคนไทยหลายชนิด ก็ได้รับผลพลอยได้ตามไปด้วย
.
ขนาดญี่ปุ่นซึ่งเป็นชาติที่ดูถูกชาติเกาหลี่มาตลอดประวัติศาสตร์ กดขี่เกาหลีเป็นทาสช่วงสงครามมหาเอเชียบูรพา ถึงขนาดหลังสงครามสงบเกาหลีไม่ยอมใช้รถญี่ปุ่นที่ราคาถูกๆ แต่กลับยอมไปซื้อรถฝรั่งใช้แทน สินค้าทุกชนิดของญี่ปุ่นเกาหลีก็ไม่ยอมใช้เลย ส่วนญี่ปุ่นก็ดูถูกสินค้าเกาหลีเช่นกัน
.
แต่เดี๋ยวนี้เป็นไง เกาหลีกลับทำให้คนญี่ปุ่นคลั่งไคล้ดาราเกาหลี นักร้องเกาหลีกันได้เกือบทั้งประเทศ พลอยทำให้สินค้าเกาหลีก็เข้าไปบุกตลาดภายในที่แข็งแกร่งของญี่ปุ่นได้เช่นกัน ความสวยงามของแหล่งท่องเที่ยวของเกาหลี ถ้าพูดกันตามจริงแล้วสู้ไทยหรือญี่ปุ่นไม่ได้เลย แต่ทุกวันนี้ผู้คนกลับแห่กันไปเที่ยว จุดประสงค์สำคัญก็เพื่อจะไปสัมผัสฉากถ่ายทำในละครเป็นส่วนใหญ่
.
อยากให้ผู้สร้างละครไทยอย่าคิดแค่ดึงคนดูจนไม่สนใจความเจริญของชาติและของสังคมจนเกินไป เพราะละครมีบทบาทต่อสังคมมาก สามารถชี้นำสังคมได้ถ้าตัวร้ายละครไทยเอาแต่แย่งผู้ชายอย่างโง่ๆ เด็กผู้หญิงไทยก็จะตบกันเพราะแย่งผู้ชายอย่างโง่ๆเช่นกัน ซึ่งมีให้เห็นในคลิปที่เผยแพร่อยู่เสมอ




ก่อนจบ!! สำหรับผมคิดว่ามาตรฐานละครญี่ปุ่นดีที่สุดครับ
.
.
.

7 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ07 พฤศจิกายน, 2552 11:39

    เห็นด้วยอย่างแรงงงง.... คงไม่ว่าใช่ไหมถ้าจะนำบทความนี้ไปเผยแพร่

    ตอบลบ
  2. ยินดีครับ แต่ถ้าให้ดีเพื่อไม่ให้มีปัญหากับกูเกิ้ล ก็ใส่ลิงค์ที่มาของบทความหน่อยนะครับ

    หรืออย่างน้อยก็ใส่ชื่อบล็อคของผมแนบท้ายหน่อยครับ

    กูเกิ้ลจะแบนในกรณีที่มีเนื้อหาซ้กัน แต่ไม่ใส่ลิงค์ที่มาที่ไป

    ผมกลัวมีปัญหากับกูเกิ้ลอีกครับ เพราะโดนบ่อย ต้องคอยตามแก้เรื่อย

    ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ01 พฤษภาคม, 2554 14:40

    บางอย่างที่บอกว่าละครเกาหลีดีกว่า อันนี้เห็นด้วยนะ

    เเต่ว่าละครไทย เราว่า มันคือเรื่องจริงๆๆๆ ในชีวิตของคน มากกว่า

    ขนาดที่ประเทศจีน ที่ละครไทยนิยม เพราะเค้าบอกว่า

    ละครไทยมันเป็นชีวิตจริง

    ละครเกาหลี ช่วงเเรก ๆ ที่ดัง ส่วนมากก็พระเอกตาย นางเอกตายตอนจบ

    รักชั่วนิรันดร ชีวิตจริงมันหายาก เเล้วอีกอย่างข้อดีของละครไทย คือ

    มีเเนวคิด สอนใจ อยู่ทั้งนั้น

    เเล้วอีกอย่าง ละครประเทศไหน เค้าก็สร้างตามวัฒนธรรม ชีวิตความเป็นอยู่

    ลักษณะของคน ของประเทศตัวเอง ในสังคม ว่าเป็นเเบบไหน

    บอกว่า ละครไทย ผู้ชายทำร้ายผู้หญิง ก็ในสังคมมันก็เป็นเเบบนั้น

    ไม่งั้นเค้าจะมีการรณรงค์ ว่าไม่ให้ทำร้ายผู้หญิงหรอ

    ตอบลบ
  4. ตอบคุณข้างบน

    คือจริงๆเกาหลีแล้ว ผู้ชายส่วนใหญ่ไม่ได้ดี หรือโรแมนติกกับผู้หญิงเกาหลีเหมือนในละครหรอกครับ

    ผู้ชายเกาหลีเท่าที่รู้มา นิสัยไม่่ค่อยดี ไม่ค่อยให้เกียรตืผู้หญิงเหมือนในละคร แบบที่เราดูหรอกครับ

    แต่ละครเกาหลีเขาอยากให้ผู้ชายเกาหลีนิสัยดีขึ้น เขาจึงทำละครสอนให้ผู้ชายเกาหลีดู เพื่อให้พระเอกเกาหลีเป็นแบบอย่างที่ดีให้ผู้ชายเกาหลีครับ

    พูดง่ายๆคือ ละครมีส่วนทำให้สังคมดีขึ้น ด้วยการสอนผ่านตัวละคร


    แต่ละครไทย กลับไม่ค่อยสร้างสรรค์สังคม สังคมไทยที่แย่อยู่แล้ว ก็ยังมีละครไปตอกย้ำความแย่ให้ลงไปอีก

    แต่ละครเกาหลีเขาพยายามสอดแทรกเรื่องดีๆเพื่อเปลี่ยนแปลงนิสัยคนในประเทศเขาให้ดีขึ้นครับ

    ตอบลบ
  5. ไม่เคยดูละครเกาหลี ญี่ปุ่น ละครไทยก็ไม่เคยดูจริงจัง เวลาอยู่เมืองไทย ไปกินอาหาร ก็เห็นบ้าง (ละคร ราวหกโมงเย็น) ได้ยินแต่เสียง้หญิงเอะอะโวยวาย ถึงจับใจความไม่ได้ ก็รู้ว่าเรื่องแย่งผู้ชาย เห็นกี่ตอน เนื้อเรื่องก็ยังวนเวียนอยู่ที่เดิม บางครั้งยังนึกอยู่ว่ายังเป็นเรื่องเดียวกันอยู่หรือเปล่า หรือว่าคนละเรื่องแล้ว แต่มีเนื้อหาเหมือนกัน กลุ่มนักแสดงกลุ่มเดียวกัน

    มีอีกอย่างหนึ่งคือ ตัวละครคิดดังมาก (เหมือนเล่นละครเวทีแบบอังกฤษ ละครเช็คสเปียร์)

    ข้างบนไม่ระบุชื่อกล่าวว่า ละครไทยมันเป็นชีวิตจริง ส่วนผมรู้สึกว่าไม่เป็นชีวิตจริงเลย

    ตอบลบ
  6. ไม่ระบุชื่อ12 กรกฎาคม, 2554 11:14

    แต่ก่อนอยู่เมืองไทยจะติดละครมาก ตอนนี้อยู่ที่เกาหลีก็จะดูละครทุกวัน พอมีโอกาสกลับเมืองไทยเปิดทีวีดู จะดูละครปรากฎว่าเป็นละครเรื่องเดิมเมื่อสมัยที่ดิฉันยังเด็กเอามาทำใหม่แค่เปลี่ยนตัว คนเล่นเท่านั้นเองแต่เนื้อหาเหมือนเดิม ทำให้ดิฉันปิดทีวีไปเลยเพราะยังจำเนื้อหาได้อยู่แค่เปลี่ยนช่องฉาย เปลี่ยนตัวนำ แต่เนื้อหายังเน่าเหมือนเดิม แต่ละครเกาหลีเขาจะไม่ทำอย่างนี้ ถ้าเป็นเรื่องเดิมเขาจะสร้างเป็นภาคต่อไปให้มีความเข้มข้นกว่าเดิมอีก จึงทำให้ผู้ชมให้ความสนใจละครออยู่มากมาย จึงอยากฝากถึงผู้จัดละครทุกท่าน กรุณาทำละครใหม่ๆให้ผู้ชมได้ชมกันหน่อยอย่าเอาอันเก่ามาทำใหม่มันน่าเบื่อค่ะ

    ตอบลบ
  7. ไม่ระบุชื่อ02 กรกฎาคม, 2555 15:44

    ดูเหมือนกับ ไทย จีน เกาหลี ฝรั่ง ที่แตกต่างมากคือ มุมกล้องการนำเสนอ
    การดำเนินเรื่อง จริงๆ แล้ว คิดว่าไม่น่าจะยากเกินความสามารถ การตัดต่อภาพ
    ของคนไทยเรา ไม่เป็นรองแน่นอน
    แต่ ๆๆๆ
    ก้ไม่เข้าใจเมือนกันว่าทำไม่ ?????????????????????????

    ตอบลบ

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม