วันเสาร์ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2551

วิธีทำให้เด็กฉลาดและทำไมคนไทยเก่งแต่เฉพาะตอนเป็นเด็ก




ถ้าเราสังเกตให้ดีในสื่อต่างๆ เราจะเห็นได้ว่าเด็กไทยเก่งไม่แพ้ชาติอื่น ไม่ว่าจะส่งไปแข่งอะไรในระดับโลก ก็มักจะได้รับรางวัลกลับมาเสมอ เช่นแข่งโอมปิควิชาการ วาดรูป แข่งเกมหุ่นยนตร์ ฟุตบอลเด็ก และอีกหลายๆอย่าง


แต่พอเติบโตขึ้นเรื่อยๆ บางคนกลับไม่เด่นหรือเก่งเหมือนตอนเด็กๆ ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น?


เด็กจะฉลาดหรือไม่ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายด้าน ทั้งพัฒนาการตั้งแต่ในครรภ์ ตลอดจนถึงการเลี้ยงดู และการอบรม


ในส่วนของพัฒนาการในครรภ์แม่นั้น มีส่วนในการพัฒนาสมองและร่างกายทารกมากที่สุด แต่ถ้าจะพูดถึงสมองว่าจะทำยังไงให้เด็กฉลาด อาหารการกินของแม่นั้นมีส่วนอย่างมาก แต่ทางการแพทย์มักแนะนำให้แม่กินอาหารจำพวกปลาให้มาก เพราะในปลามีสารอาหารต่างๆที่มีคุณค่าต่อการพัฒนาสมองมากกว่าเนื้อสัตว์ชนิดอื่น
.
ส่วนผักผลไม้ก็ช่วยเสริมในภูมิค้มกันโรคของแม่และทารก และที่สำคัญที่สุดคือภาวะจิตใจของแม่ระหว่างตั้งครรภ์ หากแม่สามารถควบคุมจิตใจให้มีความสุขไม่เครียด ทารกก็จะไม่เครียด และเมื่อคลอดแล้วก็จะเป็นเด็กที่เลี้ยงง่ายอารมณ์ดี

การเลี้ยงดูหลังจากคลอดแล้ว ก็แนะนำให้แม่เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ให้นานที่สุดเท่าที่จะทำได้ หรืออย่างน้อยก็ให้ได้6เดือนเป็นอย่างต่ำ เพราะนมแม่นอกจากจะช่วยพัฒนาสมองได้ดีกว่านมทุกชนิดแล้ว ยังเพิ่มภูมิคุ้มกันโรคต่างๆให้เด็กเป็นอย่างดี เราจึงมักเห็นเด็กที่กินนมแม่นานๆมักไม่ค่อยป่วยง่ายๆ


ส่วนพัฒนาการด้านขนาดสมองของเด็กจะเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วที่สุด ก็คือ3ปีแรกหลังคลอด และหลังจากนั้นก็จะมีการเติบโตขึ้นอีกเล็กน้อยเท่านั้น


ดังนั้นช่วงที่สำคัญที่สุดในการพัฒนาขนาดสมองของเด็กก็คือ 3ปีแรก หลังจากนั้นสมองก็จะไปเน้นพัฒนาทางด้านเส้นใยประสาทในสมองมากกว่าพัฒนาทางด้านขนาด
.
ไอน์สไตน์สมองไม่ได้ใหญ่กว่าคนปกติมากนัก แต่สิ่งที่ทำให้ไอน์สไตน์ฉลาด คือนอกจากมีเนื้อสมองที่มากแล้ว ไอน์สไตน์ยังมีเส้นใยประสาทในสมองมากกว่าคนปกตินั่นเอง


ฉะนั้นถ้าจะให้ดีควรมีขนาดสมองที่มากพร้อมๆกับมีเส้นใยประสาทสมองที่มากเช่นกัน จึงจะได้ความฉลาดที่สมบูรณ์แบบ


วิธีเพิ่มเส้นใยประสาทในสมองนั้น ก็คืออาหารที่มีประโยชน์ต่างๆ ที่มีสารDHAและARA ซึ่งเดี๋ยวนี้มีผลิตภัณฑ์นมหลายชนิดเสริมสารพวกนี้เข้าไป และขายในราคาค่อนข้างแพง แต่นั่นก็ไม่ใช่สิ่งสำคัญที่สุดเสมอไป เพราะในสมัยไอน์สไตน์ก็ไม่ได้มีนมเสริมสารเหล่านี้ขายสักหน่อย ฉะนั้นการกินอาหารให้หลากหลายน่าจะเป็นวิธีที่ดีที่สุด


ปัจจุบันได้เป็นที่ยอมรับกันแล้วว่า อาหารจำพวกถั่วเหลือง นมถั่วเหลืองและอาหารจำพวกปลา คือสุดยอดของอาหารที่ทำให้คนฉลาด สังเกตได้จากคนญี่ปุ่น เกาหลีและจีน จะชอบบริโภคอาหารเหล่านี้กันมาก คนในประเทศนี้จึงมีค่าความฉลาดเฉลี่ยเหนือชาติอื่นๆโดยทั่วไป


ตอนนี้ญี่ปุ่นค้นพบสารสกัดจากถั่วเหลืองที่เรียกว่า soy peptide ซึ่งมีคุณค่าในการพัฒนาสมองมากที่สุด ญี่ปุ่นจึงส่งเสริมให้คนในประเทศบริโภคสารนี้ให้มากขึ้น โดยเสริมเข้าไปในผลิตภัณฑ์อาหารประเภทต่างๆ แต่สำหรับคนไทยควรกินจากถั่วเหลืองธรรมชาติดีที่สุด


เส้นใยประสาทสมองนอกจากเพิ่มด้วยการกินอาหารที่มีประโยชน์แล้ว ยังสามารถเพิ่มได้ด้วยการเรียนรู้การฝึกฝน และการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอด้วย โดยเฉพาะการเล่นกลางแจ้งของเด็กๆ จะช่วยให้เด็กพัฒนาทักษะต่างๆทางด้านสมองและร่างกายได้ดีที่สุด
.
(อย่าให้เด็กเล่นคอมพิวเตอร์ก่อนอายุ6ขวบเด็ดขาด เพราะที่อเมริกาค้นพบว่ายิ่งให้เด็กเล่นคอมพิวเตอร์ก่อนอายุ6ขวบแล้ว เด็กมีแนวโน้มจะโง่ขึ้น และยิ่งให้เล่นคอมฯช้าได้มากเท่าไหร่ยิ่งดี)
.
**การให้เด็กเล่นดนตรี ช่วยให้เด็กมีอารมณ์สุนทรี เสริมสร้างสมาธิ และพัฒนาสมองทั้งสองข้างซ้ายขวาอย่างสมดุลมากขึ้น**
.
**กีฬาทำให้เด็กรู้จักแพ้ รู้จักชนะ และการให้อภัย นั่นคือเด็กจะมีน้ำใจนักกีฬา**
.
แต่สิ่งสำคัญที่สุดไม่ใช่ความฉลาดของเด็กเท่านั้น สิ่งสำคัญที่สุดคือสุขภาพของเด็ก เพราะถ้าเด็กฉลาดแต่สุขภาพไม่ดีก็แทบไม่มีประโยชน์ เพราะแม่ของเด็กมักตามใจเด็กให้กินในสิ่งที่ไม่ค่อยมีประโยชน์ เช่นผักผลไม้ ซึ่งเปรียบเสมือนน้ำมันหล่อลื่นของร่างกาย เฉกเช่นรถยนตร์ ถ้ามีแต่เติมน้ำมันอย่างเดียว โดยไม่มีการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องเลยอะไรจะเกิดขึ้น



วิตามินในผักผลไม้ สามารถช่วยให้ร่างกายเติบโตได้แข็งแรงอย่างมั่นคง อวัยวะภายในจะทนทานต่อโรคต่างๆได้ดี ตัวอย่างเช่นบางคนสูบบุหรี่ดื่มเหล้ามากกว่า50ปี กลับยังไม่เคยป่วยเลย แต่กับบางคนสูบบุหรี่ แค่ไม่กี่ปีกลับตายด้วยมะเร็งปอด พอสืบประวัติคนแรกที่สูบบุหรี่ดื่มเหล้ากว่า50ปี พบว่าเป็นคนชอบกินผักผลไม้เป็นประจำ



แต่ประเด็นของเราอยู่ที่ ทำไมคนไทยเก่งแต่ตอนเด็กแต่พอโตขึ้นไม่เก่งนั้น ?
.
ผมมีข้อสันนิษฐานว่าน่าจะเกิดจากมลภาวะในอากาศและอาหารต่างๆที่คนไทยได้รับ เช่นสารตะกั่วในหม้อก๋วยเตี๋ยว ที่เมื่อก่อนไม่เคยมีใครรู้เลยหม้อก๋วยเตี๋ยวที่เราไปกินตามร้านต่างๆ ส่วนใหญ่ใช้หม้อก๋วยเตี๋ยวที่มีรอยบัดกรีด้วยสารตะกั่วเป็นตัวเชื่อม
.
และสารตะกั่วก็ค่อยๆทำลายสมองของเด็กไทยคนไทยไปเรื่อยๆตั้งแต่เด็กจนโต อย่างไม่รู้ตัว!?


ฉะนั้นเป็นไปได้มั้ยว่าที่เด็กไทยค่อยๆฉลาดน้อยลงเมื่อโตขึ้น น่าจะเกิดจากการรับประทานก๋วยเตี๋ยวเป็นประจำนี่เอง (ฮาๆ)

.
.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม