วันพฤหัสบดีที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2554

ความฟุ้งเฟ้อของลูกอีสาน!?




(เป็นแค่ตัวอย่างของลูกอีสานครอบครัวหนึ่งนะครับ ไม่ได้เหมารวมทุกครอบครัว)

ผมมีลูกจ้างหญิงคนหนึ่ง ที่ผมจ้างมาช่วยดูแลแม่ของผม

ลูกจ้างหญิงคนนี้ของผม มีลูก3คน คือลูกสาวคนโต กับลูกสาวคนกลาง และลูกชายเป็นคนสุดท้อง

ลูกสาวคนโตเรียนกำลังจะขึ้นม.6เทอมหน้า ลูกสาวคนกลางกำลังจะขึ้นม.4 ลูกชายเพิ่งจบป.6

ลูกจ้างของผม ส่งเงินเดือนของตัวเองทั้งหมดไปให้ลูกสาวคคนโตใช้จ่าย โดยให้ดูแลค่าใช้จ่ายของน้องอีก2คนด้วย ซึ่งพอถามว่า แล้วกำหนดหรือเปล่าว่า ให้ใช้จ่ายกันยังไง คนละเท่าไหร่ ลูกจ้างผมบอกไม่รู้หรอก แล้วแต่ลูกสาวคนโต

ทีนี้ลูกจ้างของผม กำลังจะกลับไปตัดอ้อย ขายอ้อย ก็ตั้งใจว่า จะกลับไปซื้อโน้ตบุ้คให้ลูกสาวคนโตเครื่องนึง ผมเคยแนะนำว่า เด็กมัธยมใช้แค่เครืองคอมฯแบบตั้งโต๊ะก็พอ ไม่ต้องถึงกับใช้โน๊ตบุ๊คหรอก

ลูกจ้างผมเขาบอกว่า ลูกสาวไม่ยอม จะเอาโน้ตบุ๊คเท่านั้น (เพราะเพื่อนๆเขาก็ใช้โน๊ตบุ้กกันทั้งนั้น) และเขายังบอกอีกว่า ลูกสาวคนกลางก็ร้องอยากได้โน้ตบุ้คอีก1เครื่องเหมือนพี่สาวด้วย ซึ่งท่าทางเขาต้องยอมให้ไม่งั้นเดี๋ยวจะมีปัญหาทะเลาะกัน

ลูกจ้างของผมเพิ่งเล่าว่า ที่บ้านเพิ่งขายอ้อยคราวก่อน ลูกสาวก็ขอเอาเงินไปซื้อตู้เย็นหมื่นกว่าบาท(ตู้เย็นยังถือว่าเป็นสิ่งจำเป็น) แล้วที่ขายข้าวคราวก่อน ก็เพิ่งซื้อเครื่องซักผ้าอีกหมื่นกว่าบาทไปเครื่องนึ่ง เพราะลูกขี้เกียจนั่งซักผ้า และที่บ้านกำลังมีโครงการจะติดจานดาวเทียม ผมเลยแกล้งสำทับไปว่า ถ้าติดจานดาวเทียมแล้ว อย่าลืมซื้อทีวีLCDด้วยล่ะ จะได้สมฐานะกับบ้านคนรวยล่ะ ^^

เดี๋ยวขายอ้อยคราวนี้ได้ประมาณ3-4แสน นอกจากซื้อโน้คบุ้ค2เครื่อง(ยังไม่รู้ราคาแน่นอน) ก็จะต้องซื้อฮอนด้าคลิกไอ ให้ลูกสาวอีกคนละคัน ตกคันละ46,000 บาท (ล้อแมกซ์) ทั้งที่มอไซค์ที่บ้านคันเก่าก็ยังอยู่

ซึ่งผมพยายามบอกว่า แค่คันเดียวก็พอแล้ว ทำไมต้องคนละคัน ซึ่งเขาบอกว่า ต้องลองคุยกับลูกดูอีกที

----------------------------------

ลูกจ้างผมบอกว่า ลูกสาวคนโต เมื่อเดือนที่แล้วลูกสาวไปเที่ยวน้ำตก  แถมหน้าใหญ่ออกเงินเหมารถพาเพื่อนไปเที่ยว เลี้ยงอาหารเพื่อนๆทุกคน

ลูกสาวคนโต ใช้เสื้อผ้ามียี่ห้อดีๆทุกชิ้น ของโนเนมไม่ใช้ เมื่อวันเกิดลูกสาวคนโต2ปีก่อนเคยซื้อทองให้ลูก50สต. ลูกสาวคนกลางก็ร้องว่าอยากได้บ้าง ก็เลยเพิ่งซื้อทองให้ลูกสาวคนกลางเมื่อปีใหม่ที่ผ่านมา

ผลิตภัณฑ์ของใช้พวกในบ้าน เขาก็ให้ลูกใช้ของนอก ทุกอย่าง อย่างครีมอาบน้ำขวดกระติ๊ดนึง 210บาท ใช้แป๊บเดียวหมด แชมพู ยาสีฟัน ก็ผลิตภัณฑ์ของนอก ยี่ห้อนึงที่เป็นระบบขายตรง

--------------------------

ลูกจ้างผมคนนี้ เคยบอกลูกสาวว่า แม่หาของมาให้ไปขายที่ตลาดนัดเสาร์ อาทิตย์บ้างเอามั้ย??

ลูกสาวของเธอตอบว่า ไม่เอาหรอกแม่ อายเพื่อน!!

ขนาดไปโรงเรียน ลูกสาวยังไม่ยอมขี่จักรยานไป ทั้งๆที่โรงเรียนก็ไม่ไกลจากบ้านเท่าไหร่ ต้องขี่มอเตอร์ไซค์ไป โทรศัพท์มือถือของลูกสาวทั้งสองคน ก็ไอโฟนคนละเครื่อง!!

-----------------------------

สำหรับลูกชายคนเล็ก ของลูกจ้างหญิงของผม เพิ่งจะจบป.6 และเพิ่งจะไปบวชเณร เพื่อเรียนต่อม.1ในฐานะเณร เพราะทางบ้านจะได้ไม่ต้องส่งเสีย

ผมถามว่า ทำไมต้องส่งลูกไปบวชเณร ลูกจ้างผมบอกว่า เพราะมีลูก3คนส่งไม่ไหว!??

ผมเลยว่าไปว่า ทีจะเสียเงินซื้อโน๊ตบุ้คให้ลูกสาว ซื้อมอไซค์ฮอนด้าคลิกไอ ให้ลูกสาวคนละคันได้ แต่กลับบอกไม่มีเงินส่งลูกชายเรียนม.1เอง ต้องให้ลูกชายไปบวชจะได้ประหยัด

โถๆ น่าสงสารลูกชายเนอะ แม่หมดเงินให้ลูกสาวฟุ้งเฟ้อเป็นแสนๆได้ แต่ส่งลูกชายเรียนไม่ได้

------------------------------

ส่วนลูกจ้างผมจะกลับไปช่วงสงกรานต์นานหน่อย เพราะคิดจะปลูกบ้านใหม่ให้เล็กลงกว่าบ้านเดิม เพราะบ้านเดิมที่รุ่นตายายสร้างไว้ ลูกจ้างผมบอกว่าใหญ่อย่างกับศาลาการเปรียญ ใหญ่เกินไป ไม่ค่อยมีคนอยากจะทำความสะอาด

เลยต้องการจะสร้างบ้านให้เล็กลงกว่าเดิม แล้วก็ตั้งใจจะตัดต้นไม้เนื้อแข็งในที่ดินของตัวเอง เพราะมีต้นไม้ใหญ่เกิน40-50ปีอยู่หลายต้นมาใช้ปลูกบ้านใหม่ (ส่วนบ้านเดิมไม่ได้รื้อ แต่จะทิ้งไว้เฉยๆ)

อันนี้ผมก็ไม่เข้าใจความคิดแและความจำเป็นของลูกจ้างผมหรอกนะ เพราะเราเป็นคนนอก แต่ถ้าเป็นบ้านของผม ผมไม่สร้างใหม่หรอก บ้านเดิมตายายสร้างไว้ใหญ่โตแข็งแรง ใช้ต้นไม้ต้นใหญ่ๆเป็นต้นๆทำเสาเรือน ใครๆเขาอยากมีบ้านแบบนี้จะตาย แต่ลูกจ้างผมกลับไม่ชอบ!!

(คือจริงๆลูกจ้างผมคนนี้ ที่บ้านฐานะไม่ได้ยากจนเพราะมีที่ดินเยอะ เพียงแต่ถ้าอยู่บ้านนอกนั้น ถ้าไม่ใช่ช่วงขายผลผลิต ก็ไม่ค่อยเงินเท่านั้นเอง เพราะมีลูกใช้เงินเก่ง เลยต้องออกมาหาอาชีพเสริมทำในกรุงเทพฯ ซึ่งแต่เดิมลูกจ้างผมคนนี้ ตั้งแต่เด็กจนมีลูกโตเป็๋นสาวก็ไม่เคยออกจากบ้านมาทำงานที่อื่นเลย เพิ่งจะออกมาทำงานได้ประมาณปีเดียวเท่านั้น)

-----------------------------


นี่คือตัวอย่างของลูกของคนไทยครอบครัวหนึ่ง ซึ่งไม่ใช่คงมีแต่ลูกของคนอีสานที่ผมยกตัวอย่างเท่านั้น คงต้องมีลูกของคนไทยในทุกๆภาคที่มีความคิดแบบนี้ ซึ่งผมว่า วิธีคิดแบบนี้ ผมไม่แปลกใจเลยว่า ทำไมประเทศไทยไม่มีทางเจริญตามประเทศญี่ปุ่นได้ทัน!!

(คนญี่ปุ่นคือชาติเจ้าของผลิตภัณฑ์รถมอเตอร์ไซค์ยอดนิยมของคนไทย แต่คนญี่ปุ่นกลับขี่จักรยานมากกว่าคนไทย??)

จักรยานให้เช่าวันละ1000เยนในญี่ปุ่น (ค่าก๋วยเตี๋ยวญี่ปุ่น1ชาม) แต่ถ้าขี่ไม่เกิน30นาทีฟรี!! อ่านรายละเอียดคลิกที่นี่


มาดูคนญี่ปุ่นขี่จักรยานกัน น่ารักดีจริงๆ
.
.


4 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ13 กรกฎาคม, 2554 09:31

    ถามว่า เรื่องนี้ ใครผิด ผมคงต้องตอบว่า ผิดด้วยกันทุกคน แม่ ที่ผิดเพราะ ไม่เคยอบรมสั่งสอนลูกให้รู้จักความประหยัดและคุณค่าของเงิน ลูกสาวคนโตก็ผิด ผิดที่ไม่มีวุฒิภาวะในการใช้จ่าย ไม่รักแม่ เค้าคงไม่รู้ว่า แม่ลำบากแค่ไหน กว่าจะได้เงินแต่ละบาทมาให้เค้าผลาญเล่นแบบนี้ ซื้อตู้เย็น อันนี้ยังพอรับได้ เพราะว่าอาจจะต้องทำกับข้าวกินเองตามประสาพี่น้อง 3 คน แต่ราคา หมื่นกว่าบาทนี้ก็ไม่ไหวนะ ที่รับไม่ได้เลยก็คือ ซื้อเครื่องซักผ้า ด้วยเหตุผลที่ว่า "ขี้เกียจซักผ้า" โถ่ๆๆๆ ถ้าขี้เกียจซัก ก็ส่งร้านซักเอาก็ได้ อย่างน้อยก็ถูกกว่าซื้อเครื่องซักผ้า แต่ทำไมไม่ช่วยพ่อแม่ประหยัดบ้างล่ะ ซักเอง เงินมีเหลือเก็บ แล้วยังมือถืออีก iPhone ซื้อมาทำไม 3G บ้านเราก็ยังไม่มีใช้ มือถือมันก็โทรเข้าโทรออกได้เหมือนกันแหละ มอไซค์อีก คันเดียวไม่พอใช่ปะ แล้วยังพาเพื่อนๆไปเที่ยวอีก อยากจะอวดว่า กูรวยรึยังไง ลืมหมด ลืมกำพืดตัวเอง ถ้าคุณคิดว่า แค่นี้ คุณรวยแล้ว ก็จงจำไว้ ว่า เงินมันไม่ได้อยู่กับคุณนานนักหรอก ถ้าคุณยังใช้มันอยู่อย่างนี้ คนที่รวยจริงๆ เค้ารวยเพราะเค้าประหยัด และเค้ารู้จักคุณค่าของเงิน และความร่ำรวยจะอยู่กับเค้าตลอดไป และที่สำคัญ คนดีๆ เค้ารู้จักความกตัญญู กตเวที คุณอะ มีรึป่าว?

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ14 กรกฎาคม, 2554 13:03

    เห็นด้วยอย่างแรง..
    ในฐานะความเป็นลูกอีสาน บทความสั้นๆของคุณได้สะท้อนสภาพสังคม
    และกรอบความคิดของคนอีสานรุ่นใหม่ๆได้แจ่มแจ๋ว
    ถ้ามีโอกาสไปอีสานช่วงสงกรานต์ บุญบั้งไฟ เทศกาลผ้าป่า (ไม่)สามัคคี
    คุณจะเห็นความกึ่งเหลวแหลกของอีสาน
    คุณจะได้เห็นหลายสิ่งที่คาดไม่ถึง
    งานบุญ งานบวช ต้องแจ้นไปขอน้ำแข็งจากนักการเมือง แค่กระสอบเดียว
    อนิจจาอีสานบ้านข้อย อนิจจาสังคมประชาธิปไตยอันพึงปรารถนา!!!
    พ่อแม่ต้องจ้างลูกไปโรงเรียนด้วยมือถือ และมอไซค์
    แต่เขามักจะสวมหมวกที่มีคำว่า "ไม่ต้องจ้าง กูมาเอง"

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ14 มีนาคม, 2555 19:43

    จริงๆ เหอะ เยอะมากกกกกกกกก เพื่อนก็มีแบบนี้อะ

    ตอบลบ
  4. เยอะแยะไป ลูกเทวดาไง..:ซื้อบ้าน..รถยนต์ให้ตั้งแต่ยังเรียนไม่จบ>> BMW ซะด้วย คนอย่างนี้ไม่เอาทำเมีย..... หรือสามีหรอก.เพราะดีแต่ใช้เงิน หาไม่เป็นอ่ะ....แน่จริงหาเองซิ ภาคภูมิใจกว่ากันเยอะเลย

    ตอบลบ

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม