วันพฤหัสบดีที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2554

แก้ปัญหาข้าวยากหมากแพงอย่างยั่งยืน




จากปัญหาราคาน้ำมันพืชแพง ขาดแคลนที่ผ่านมา ทำให้รัฐบาลควรตระหนักได้แล้วว่า ปัญหามันอยู่ที่ รัฐบาลไม่สามารถควบคุมกลไกตลาดได้อย่างแท้จริง ปล่อยให้พ่อค้านักธุรกิจฉวยโอกาสกักตุนและปั่นราคาสินค้าจำเป็นให้ขาดแคลน เพื่อกอบโกยกำไร

แม้น้ำมันปาล์มจะเกิดการขาดแคลนไปบ้าง แต่สิ่งทดแทนความจริงไม่ขาดแคลน นั่นก็คือน้ำมันถั่วเหลืองและน้ำมันรำข้าว แม้จะอ้างว่า เพราะน้ำมันปาล์มขาด ทำให้คนหันมาซื้อน้ำมันถั่วเหลืองจนหมดจนขาดแคลน นั่นคือคำแก้ตัวที่โกหก เพราะน้ำมันถั่วเหลืองมันหายไปจากตลาด ก่อนที่คนจะหาซื้อด้วยซ้ำ นั่นเพราะมีการกักตุนสินค้าเพื่อหวังต่อรองกับรัฐบาล เพื่อถือโอกาสขึ้นราคาตามน้ำไปกับน้ำมันปาล์มด้วย

และสินค้าอื่นๆก็พลอยอ้างโอกาสนี้ ขึ้นราคาสินค้าไปทุกอย่าง แม้แต่น้ำตาลทราย ทั้งที่ประเทศไทยคือผู้ผลิตรายใหญ่ของโลก ดันมาขาดแคลนหาซื้อยากซะเอง เพียงเหตุผลอ้างง่ายๆชุ่ยๆว่า ถ้าราคาตลาดโลกสูงกว่าราคาในประเทศ จึงทำให้พ่อค้าจึงเอาไปขายต่างประเทศดีกว่า

ถ้าอ้างกันแบบนี้ แล้วความเป็นผู้ผลิตน้ำตาลจะมีผลดีอย่างไร เมื่อผลิตเองได้ แต่กลับต้องกินแพงให้เท่ากับประเทศอื่นๆงั้นเหรอ เพื่อจะได้ให้น้ำตาลไม่ถูกลักลอบส่งออกตลาดโลกจนขาดแคลน ฉะนั้นการอ้างแบบชุ่ยๆนั้น เป็นการอ้างอย่างเห็นแก่ตัวที่สุด

----------------

โลตัสครองเมือง

ตอนนี้รัฐบาลต้องมาพึ่งพาห้างยักษ์ใหญ่อย่างโลตัส ในการกระจายสินค้าจำเป็น แต่แล้วก็มีข่าวลือออกมาว่า โลตัสนั่นแหล่ะที่ถือโอกาสกักตุนปั่นราคาขายหลังห้างเองเสียเอง

แถมติดป้ายว่าน้ำมันปาล์มและน้ำมันพืชไม่มีขาย ทั้ง ๆ ที่รับโควต้าจะรัฐบาลไปขายมากที่สุด แต่ดันไม่มีขาย แม้แต่นายกฯไปตรวจห้างก็กลับไปพบว่า มีการเอาน้ำมันที่ผลิตเมื่อเดือนมกราคมเพิ่งจะออกมาขาย ทั้งๆที่ล็อตผลิตเดือนมกราคมมันควรขายหมดไปนานแล้ว แต่ดันมีมาขายได้ นั่นแสดงว่า มีการกักตุนน้ำมันพืชอย่างแน่นอน

ที่รัฐบาลควบคุมกลไกราคาสินค้าไม่ได้ นั่นเพราะ มันมีกฏหมายห้ามรัฐผลิตสินค้ามาขายเพื่อแข่งกับเอกชน เพราะเป็นการกีดกันทางการค้า

แต่ในเมือพ่อค้ามันเห็นแก่ตัว หวังแต่กำไรจนทำให้ประชาชนเดือดร้อน มันก็ถึงเวลาแล้ว ที่รัฐบาลต้องหาทางผลิตสินค้าของรัฐบาล เพื่อมาขายแข่งกับเอกชนบ้าง เพื่อป้องกันการฮั้วราคาสินค้า หรือปั่นราคาสินค้าให้สูงเกินจริง

------------------------

รัฐบาลควรมีโมเดิร์นเทรดแข่งกับห้างต่างชาติ

ผมนั้น อยากจะบอกว่า สินค้าอุปโภคบริโภคส่วนใหญ่ที่บ้านผม ผมซื้อจากร้านค้าสวัสดิการทหารอากาศ(ร้านค้าทอ.)เป็นส่วนใหญ่ ซึ่งนอกจากขายให้ทหารแล้ว ประชาชนทั่วไปก็ซื้อได้ในราคาเดียวกัน เพราะราคาสินค้าของร้านค้าทอ.ถูกกว่าห้างค้าปลีกต่างชาติมากแทบทุกชนิดสินค้า และขอย้ำด้วยว่า สินค้าจากร้านค้าสวัสดิการทหารอากาศถูกกว่าห้างมากๆ

นั่นแสดงว่า ห้างยักษ์ใหญ่ค้ากำไรเกินควร โดยที่ประชาชนก็หลงคิดไปว่าราคาถูกกว่า!!

นั่นเพราะห้างยักษ์มันควบคุมกลไกตลาดส่วนใหญ่ไปเกือบหมดแล้ว

วิธีแก้ไขสินค้าราคาแพง ที่รัฐบาลควรทำก็คือ ต้องให้หน่วยงานราชการทุกแห่ง ต้องมีร้านค้าสวัสดิการ ที่ขายของราคาถูกให้ทุกที่ ทุกหน่วยงาน เพื่อช่วยประชาชน และเป็นการคานอำนาจการคุมตลาดของห้างขนาดใหญ่ไปในตัว ที่สำคัญต้องให้ประชาชนเข้าถึงร้านค้าได้ง่ายด้วย

ทั้งร้านค้าสวัสดิการข้าราชการ และสหกรณ์ร้านค้าต่างๆ ควรมีให้ครอบคลุมทุกหน่วยงานให้มากที่สุด และจะเป็นช่องทางกระจายสินค้าจำเป็นต่างๆตามนโยบายของรัฐได้ง่าย ดีกว่าต้องไปพึ่งพาจมูกพวกห้างต่างชาติที่ไม่มีความจริงใจต่อคนไทย

แลถ้าเป็นไปได้ รัฐบาลควรเป็นผู้ผลิตเองด้วย โดยอาจตั้งรัฐวิสหากิจใหม่ขึ้นมาเพื่อผลิตสินค้าอุปโภคบริโภค เพื่อพยุงราคาช่วยประชาชน ไม่ให้ถูกกลุ่มธุรกิจฮั้วกันขึ้นราคา

แต่อย่าให้ซ้ำรอยแบบ ปตท. ที่ตั้งขึ้นมาเพื้อป้องกันการฮั้วราคาของบริษัทน้ำมันต่างชาติ แต่ไปๆมาๆ รัฐบาลหน้าเหลี่ยมดันแปรรูปปตท.เป็นเอกชน เพื่อมาขูดรีดคนไทยเสียเอง แถมเป็นกลุ่มธุรกิจผูกขาดเรื่องโรงกลั่นน้ำมัน หากเป็นที่อมริกา ป่านนี้ปตท.โดนฟ้องไปแล้ว

จุดมุ่งหมายของการมีรัฐวิสาหกิจ คือ ให้ประชาชนได้ใช้สินค้าในราคาถูก ไม่ใช่มีไว้เพื่อขูดรีดประชาชน!!

(ก่อนอื่นต้องแก้รัฐธรรมนูญ50 ในมาตรา84 หมวด1 ที่ห้ามไม่ให้รัฐทำธุรกิจแข่งขันกับเอกชน ยกเว้นจำเป็นเพื่อความมั่นคงของประเทศ)

-----------------------

ส่วนปัญหาสินค้าทางการเกษตร ก็ต้องใช้แนวทางพระราชดำริที่ทรงส่งเสริมมาใช้ แต่รัฐบาลกลับไม่ค่อยให้ความสำคัญเท่าที่ควร ก็คือ นโยบายส่งเสริมระบบสหกรณ์ครับ

--------------------------

อาหารแพง ข้าวแกงแพง ก๋วยเตี๋ยวแพง

และรัฐบาลต้องจัดทำร้านค้าอาหารสำเร็จให้ทั่วประเทศให้ได้ เพื่อควบคุมราคาอาหารที่พ่อค้าแม่ค้าถือโอกาสขึ้นราคาเว่อร์เกินความเป็นจริง

เพราะเรื่องนี้สำคัญที่สุด เนื่องจากทุกวันนี้ข้าวแกงราคา20บาทหาซื้อไม่ได้แล้ว ต้อง30ขึ้นไปถึงจะพออิ่ม (วันก่อนดูรายการข่าวเช้านี้ มีsms บ่นส่งมาว่า เงิน20บาทซื้อข้างแกงไม่ได้แล้ว คนจนมีแต่ตาย!!)

แล้วอย่างนี้คนหาเช้ากินค่ำจะอยู่ได้อย่างไร เมื่อผู้ค้าต่างเห็นแก่กำไรมากกว่าเห็นใจประชาชน ทั้งๆที่ขึ้นทีละบาทสองบาทก็มีกำไร แต่ดันขึ้นทีละ5บาทรวด!!

ฉะนั้นรัฐบาลต้องควบคุมราคาอาหารให้ได้ ไม่ใช่แค่ให้รมต.ออกมาเอ่ยปากขอร้องร้านอาหารตามห้างค้าปลีกให้ช่วยตรึงราคาเท่านั้น เพราะแค่ขอร้องมันช่วยอะไรไม่ได้หรอก ให้รมต.เป็นขอทานหรือไงที่ต้องไปกราบกรานขอร้องห้างให้ตรึงราคาอาหารในฟู้ดเซ็นเตอร์

สิ่งที่รัฐบาลต้องทำอย่างมีศักดิ์ศรี นั่นคือ รัฐบาลต้องเปิดร้านอาหารขึ้นมาเพื่อช่วยคนจนให้ครอบคลุม เพื่อป้องกันผู้ค้าอาหารต่างฮั้วกันขึ้นราคาตามใจชอบแบบทุกวันนี้

โดยอาจให้มีร้านอาหารราคาถูกไปอยู่ตามหน่วยงานราชการทุกที สำนักงานเขตทุกแห่ง สถานีตำรวจทุกสถานีแล้ว รัฐควรต้องมีร้านข้าวแกงช่วยคนจน ร้านก๋วยเตี๋ยวช่วยคนจน ร้านอาหารตามสั่งช่วยคนจน ออกมาขายแข่งในราคาจานละไม่เกิน20บาท และต้องเน้นว่าจานเดียวต้องสามารถให้คนกระเพาะธรรมดาๆกินอิ่มได้ใน1จานด้วย!!

- เมื่อไม่กี่ปีก่อน ปตท.เคยมีโครงการอาหารจานละ15บาท ตั้งในปั๊มปตท. แต่แล้วทำไปได้สักพักก็พังหายไป เพราะไม่ทำกันอย่างจริงจัง

- หรืออย่างสมัยผู้ว่ากทมสมัยท่านสมัคร สุนทรเวช ก็เคยมีโครงการผัดไท2ส. ราคาย่อมเยา วัตถุดิบอย่างดี ทำได้สักพักหายไปเหมือนเดิม

-------------------

และขอร้องเรียนศูนย์ราชการ ถนนแจ้งวัฒนะ ราคาอาหารขายแก่ข้าราชการแพงมาก แถมกินจานเดียวไม่ค่อยอิ่มด้วย 30บาท มีกระติ๊ดเดียว!! 


แนะวิธีแก้ปัญหาน้ำมันพืชขาดแคลน
"
"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม