วันพฤหัสบดีที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2554

หัวใจของการมีระเบียบวินัยของคนญี่ปุ่น




ย้อนอ่านจิตวิญญาณที่เข้มแข็งของคนญี่ปุ่น

เมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมา ผมขับรถกลับบ้าน ได้เปิดฟังคลื่นจส.100 ซึ่งวันนั้นเขาเชิญให้ผู้ฟังเข้ามาร่วมแสดงความคิดเห็นในประเด็นเรื่อง คนไทยจะมีระเบียบวินัยแบบคนญี่ปุ่นได้มั้ย??

ผมอยากจะโทรเข้าไปแลกเปลี่ยนพูดคุย แต่เพราะไม่ว่างเลยไม่ได้เข้าไปแสดงความคิดเห็น (หลายปีก่อนผมมักจะโทรเข้าไปแสดงความคิดเห็นในประเด็นที่จส.100ตั้งขึ้นบ้างเป็นบางครั้ง)

แต่สำหรับ ประเด็นที่ว่า คนไทยจะมีระเบียบวินัยแบบคนญี่ปุ่นได้หรือไม่?? นั้น

ผมขอบอกว่า ถ้าให้มีระเบียบวินัยเหมือนหรือใกล้เคียงคนญี่ปุ่นนั้น ย่อมเป็นไปไม่ได้แน่นอนครับ แต่ถ้าจะให้คนไทยมีระเบียบวินัยมากขึ้นกว่านี้มากๆ ก็คงพอทำได้

ที่ผมบอกว่า คนไทยไม่มีทางมีระเบียบวินัยเหมือนคนญี่ปุ่นได้ ก็เพราะ คนไทยมีลักษณะนิสัยที่รักความสบาย รักความง่ายๆ ชอบอิสระ(จนบางครั้งเกินขอบเขต) คนไทยไม่ชอบการถูกบังคับด้วยระเบียบวินัยของสังคมครับ จึงมักละเมิดกฏหมายกันเป็นกิจวัตร เพราะแม้แต่แค่วินัยจราจร คนไทยยังรักษากันยากเลย

ด้วยอุปนิสัยที่ฝังรากลึกในคนไทยนั่นแหล่ะ ทำให้คนไทยไม่มีทางมีระเบียบวินัยเหมือนคนญี่ปุ่นได้

เพราะคนญี่ปุ่นเขาเกิดบนแผ่นดินที่มีปัญหาภัยพิบัติทางธรรมชาติมากมาย มากกว่าประเทศไทยเยอะ ทำให้คนญี่ปุ่นต้องดิ้นรนและต้องมีสามัคคีและวินัยมาก เพื่อให้ร่วมกันฟันฝ่าภัยพิบัติต่างๆไปได้มานับพันๆปี

-------------------------

หัวใจของการมีระเบียบวินัยของคนญี่ปุ่นคืออะไร??

จากบทความตอนที่แล้ว ผมบอกไปแล้วว่า ลัทธิบูชิโด หรือหัวใจซามุไร ตามหลักของศาสนาชินโต ก็คือจิตวิญญาณของคนญี่ปุ่น

ซึ่งหล่อหลอมให้คนญี่ปุ่นรักชาติมาก ซึ่งไม่ใช่รักชาติแค่เพียงลมปากแบบคนไทยชอบพูด

คนญี่ปุ่นเขารักชาติ จนถึงขั้นชาตินิยม ไปจนถึงคลั่งชาติกันเลยทีเดียว

คนญี่ปุ่นเขารักชาติเหมือนรักพ่อแม่ของตัวเอง รักชาติเหมือนรักบ้านเรือนของตัวเอง ไม่เหมือนคนไทยที่ปากบอกรักชาติ แต่ไม่ค่อยแสดงพฤติกรรมในชีวิตประจำวันว่ารักชาติเท่าไหร่เลย

คนญี่ปุ่นเขารักชาติ ด้วยการรักษาสมบัติของชาติ ไม่ทำร้ายธรรมชาติ เพราะศาสนาชินโตสอนให้เคารพธรรมชาติ

คนญี่ปุ่นเขารักชาติ ด้วยการรักษาความสะอาดของบ้านเมืองเหมือนอยู่ในบ้านของตน เพราะการทำความสกปรกตามความเชื่อของชินโต นั้นเป็นบาป

แต่คนไทยปากบอกว่ารักชาติ แต่ไม่ค่อยจะรักษาความสะอาดของบ้านเมือง โดยเฉพาะในที่สาธารณะ ทีบ้านตัวเองชอบให้สะอาด แต่ทีที่สาธารณะคนไทยกลับมักง่ายทำความสกปรกแก่บ้านเมือง เพราะมีความคิดที่ว่า ที่สาธารณะไม่ใช่บ้านของตัวเอง ซึ่งคนญี่ปุ่นเขากลับไม่ได้คิดเช่นนี้

คนไทยไม่รักษาธรรมชาติ ป่าไม้เมืองไทยกำลังจะหมดไป แต่ขณะที่ญี่ปุ่นที่มีประชากรมากกว่าไทย มีพื้นที่มากกว่าไทย แต่ป่าไม้ของญี่ปุ่นยังมีถึง75%ของพื้นที่ประเทศ

ส่วนคนญี่ปุ่นเขาถือว่าทรัพย์สินสาธารณะคือสมบัติของชาติ และสมบัติของชาติสำคัญยิ่งกว่าสมบัติของตัวเองด้วยซ้ำ เพราะตามแนวคิดบูชิโดต้องปกป้องชีวิตเจ้านายยิ่งกว่าชีวิตตัวเอง สมบัติของชาติก็เปรียบเสมือนสมบัติของเจ้านายสูงสุดของคนญี่ปุ่น ที่คนญี่ปุ่นต้องรักษายิ่งกว่าสมบัติของตน แต่ในขณะที่คนไทย แค่ตู้โทรศัพท์สาธารณะก็ยังไม่มีจิตสำนึกช่วยกันรักษา

แม้แต้เดี๋ยวนี้โจรไทย มันก็ขโมยได้ทุกอย่างที่เป็นสาธารณะสมบัติ!!

นั่นเพราะคนไทยขาดจิตสำนึกสาธารณะ ที่ต้องรักษาหวงแหนทรัพย์สมบัติของชาติ พูดง่ายๆคือ คนไทยเห็นแก่ตัวมากกว่าคนญี่ปุ่นเยอะ!!



--------------------------

ความสะอาด คือบ่อเกิดของความมีระเบียบวินัย!!

จากที่ผมบอกไว้ ศาสนาชินโต สอนคนญี่ปุ่นให้รักความสะอาด เพราะการทำสกปรกถือว่าเป็นบาป

การที่คนเราจะรักษาความสะอาดได้ ก็ต้องมีระเบียบวินัยเป็นตัวควบคุมและกำหนดพฤติกรรม หากเราจะสอนให้เด็กไทยมีระเบียบวินัย ก็ต้องเริ่มจากสอนให้รู้จักรักษาความสะอาดเสียก่อน ตั้งแต่รักษาความสะอาดของร่างกาย ของบ้านเรือน ไปจนถึงรักษาความสะอาดของบ้านเมือง

คนไทยต้องเชื่อและศรัทธาเหมือนที่คนญี่ปุ่นเชื่อว่า บ้านเมืองหรือชาติ คือสิ่งสำคัญที่สุดเปรียบเสมือนพ่อแม่ที่ให้กำเนิดชีวิตของเรา เป็นเจ้านายสูงสุดของเราที่ต้องเคารพ ปกป้องและรักที่สุด

เดิมคนไทยแต่โบราณก็เคยมีความเชื่อลักษณะนี้ ที่เราเคยรียกกันว่า แผ่นดินแม่!! มาตุภูมิ คือรักแผ่นดินให้เหมือนรักแม่

ถ้าวันนี้คนไทยยังไม่สามารถรักชาติได้เหมือนรักพ่อแม่บังเกิดเกล้าของตัวเอง ก็จงเชื่อได้เลยว่า

คนไทยไม่มีทางมีระเบียบวินัยได้ดีเท่า หรือใกล้เคียงคนญี่ปุ่นแน่นอนครับ


แนะนำอ่าน 10ข้อดีของคนญี่ปุ่นที่น่าเลียนแบบ

-------------------------------------

ประเทศญึ่ปุ่นสวยงามมากใช่ไหม ?

แต่คนญึ่ปุนบอก สวยสู้ประเทศไทยไม่ได้หรอก เพียงแต่คนไทยรักษาความสวยงามที่สุดของประเทศไทยให้คงอยู่เอาไว้ไม่ได้เอง

ปัจจุบัน คนญี่ปุ่นยังรักษาป่าไม้ไว้ได้มากถึง 70 % ของพื้นที่ประเทศ

ลองดูความสวยงามของธรรมชาติในญี่ปุ่น เพราะขนาดธรรมชาติยังดูมีระเบียบเลยครับ

ย้อนอ่านจิตวิญญาณที่เข้มแข็งของคนญี่ปุ่น



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม