วันจันทร์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2555

เพลงที่ช่อง 3 เคยเปิดทุกวันเมื่อนานมาแล้ว





หากใครเคยดูทีวีช่อง 3 ตอนก่อนตี 4ในช่วงนี้ เดี๋ยวนี้ช่อง3จะเปิดเพลงสรรเสริญพระบารมีก่อนเข้าข่าวเช้าวันใหม่ตอนตี 4 ทุกวัน

ซึ่งทำให้ผมย้อนนึกถึงสมัยผมยังเด็กๆ ตอนที่สถานีโทรทัศน์ทุกช่องยังต้องปิดสถานีในช่วงกลางวัน จะเปิดสถานีในตอน4โมงเย็นพร้อมกันทุกช่อง

สำหรับช่อง3 ก่อนจะถึง4โมงเย็น จะมีการเปิดเพลงพระราชนิพนธ์ "เราสู้" ก่อนเปิดสถานีทุกวัน

แนะนำลองฟังเพลงนี้ตั้งแต่ต้นจนจบอีกครั้งกันนะครับ


เพลงที่ในหลวงทรงพระชาชนิพนธ์เพลงแรก คือ แสงเทียน
ส่วนเพลงพระราชนิพนธ์บางเพลง ที่ในหลวงทรงแต่งโดยไม่ต้องทรงใช้เครื่องดนตรีช่วยคิดเลย แค่อยู่ๆ นึกขึ้นมาได้ ก็หยิบสมุดขึ้นมาเขียนโน๊ตทันทีเลย ก็อย่างเช่น เพลง "เราสู้"

เพลงพระราชนิพนธ์เราสู้ นี้ เด็กๆในยุคของผม ร้องกันได้ทุกคน ซึ่งผมค่อนข้างมีความเชื่อว่า การได้ฟังเพลงนี้ทุกวัน จะช่วยกระตุ้นจิตสำนึกความรักชาติ และความกตัญญูต่อบรรพบุรุษไทยในจิตใจของเด็กๆได้

แต่เดี๋ยวนี้ช่อง3 เลิกเปิดเพลงเราสู้ เป็นเพลงประจำสถานีมานานมากแล้ว ผมคาดว่าไม่น่าจะต่ำกว่า20ปี ขึ้นไป

ผมอยากให้ช่อง 3 กลับมาเปิดเพลงพระราชนิพนธ์ เราสู้ ทุกวันเหมือนในอดีตจังเลย อยากให้เปิดในช่วงที่เด็กๆ มีโอกาสได้ดู อย่างเช่น ก่อน 6 โมงเช้า หรือก่อน 6 โมงเย็นได้ ก็น่าจะดี

เพราะเดี๋ยวนี้เด็กไทยแทบไม่รู้จักเพลงนี้กันแล้วครับ

-------------------------

ประวัติเพลงเราสู้โดยสังเขป จากวิกิพิเดีย

นายสมภพ จันทรประภา ได้ประพันธ์กลอนสุภาพ ๔ บท จากพระราชดำรัสที่พระราชทานแก่สมาชิกสภานิติบัญญัติที่เข้าเฝ้าฯ ณ พระตำหนักจิตรลดารโหฐาน มาเขียนเป็นคำกลอนถวาย

เมื่อทรงเกิดแรงบันดาลพระราชหฤทัย ที่จะทรงพระราชนิพนธ์เพลง "เราสู้" พระราชทานให้เป็นของขวัญปีใหม่แก่ทหาร อาสาสมัครและตำรวจชายแดน ทรงหยิบซองจดหมายใกล้พระหัตถ์มาตีบรรทัด ๕ เส้น เพื่อทรงพระราชนิพนธ์ทำนอง

เสร็จแล้วพระราชทานให้ วง อ.ส. วันศุกร์ ซึ่งกำลังบรรเลงอยู่ในงานวันขึ้นปีใหม่ ๑ มกราคม พ.ศ. ๒๕๑๗ นำออกบรรเลง ณ พระราชวังบางปะอิน จากนั้นได้ทรงนำกลับไปแก้ไขก่อนจะพระราชทานออกมาให้วงดนตรี อ.ส.วันศุกร์ บรรเลง และทรงแก้ไขอีกจนพอพระราชหฤทัย


---------------------------------------------------

รายการเด็กช่อง3 ในความทรงจำ

และช่วงเวลาในอดีตกว่า 30 ปีแล้วนั้น ช่องที่เด็กๆทุกคนชอบดูที่สุด ในตอน4โมงเย็นก็คือ ช่อง3 เพราะจะมีรายการน้องหนู ซึ่งจัดโดยคุณญาดา ยมกานนท์เป็นพิธีกร

ในรายการจะมีการ์ตูนจากวอร์เนอร์บราเทอร์ หลายเรื่องให้ดู เช่น นกทวิสตี้ ทอมแอนด์เจอรรี่ กระต่ายเจ้าเล่ห์ ฯลฯ

เพลงเปิดการ์ตูนวอร์เนอร์ สมัยผมเด็กๆ


และในรายการน้องหนู จะมีเพลงชวนเด็กๆดื่มนมทุกวัน ส่วนตอนท้ายรายการคุณญาดา เธอจะมีแว่นวิเศษ ส่องดูเด็กๆ แล้วเธอก็จะทักทายชื่อเด็กๆ เด็กๆทุกคนก็อยากให้เธอเอ่ยชื่อถึง

เนื้อเพลงดื่มนมในรายการน้องหนู

"ดื่มนม ดื่มนมกันเถอะ ดื่มเยอะๆร่างกายแข็งแรง โรคภัยไม่ต้องระแวง เพราะเราแข็งแรงดื่มนมกันเถอะ"

ซึ่งตอนนั้นเด็กๆ จะร้องเพลงนี้กันได้ทุกคน

ยุคที่ผมเด็กๆ เป็นยุคที่ดีที่สุดสำหรับเด็กๆ จริงๆ เพราะเป็นยุคที่เด็กมีของเล่นดีๆที่ไม่ไฮเทคเกินไปเล่น

ยังไม่มีมือถือ ไม่มีอินเตอร์เน็ต ใครที่ได้เกิดทันยุคเมื่อ30ปีก่อนขึ้นไป ย่อมเข้าใจที่ผมเล่าดี ว่าเป็นยุคคลาสสิคสำหรับเด็กไทยจริงๆครับ


ก่อนจบบทความ ลองมาดูตัวอย่างการ์ตูนหลายๆเรื่องของวอร์เนอร์ กันครับ


คลิกอ่าน เล่าเรื่องเกมกดเก่าๆและของเล่นของakecity



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม