วันศุกร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2554

โรงเรียนวัด กับการตัดชื่อวัดออกไป




ข่าวช่วง2-3วันที่ผ่านมา มีกรณีเกี่ยวกับเรื่องที่โรงเรียนหลายโรงเรียน ต้องการตัดคำว่า วัด ออกจากชื่อโรงเรียน

ซึ่งในความเห็นผมคิดว่า โรงเรียนที่มีชื่อวัด และคิดอยากจะตัดชื่อวัดออก ผมถือว่า นั่นคือการอกตัญญูต่อผู้มีพระคุณ ซึ่งก็คือวัด ซึ่งในอดีตโดยมาก ประชาชนที่มีศรัทธาต่อวัดนั้น ก็ร่วมกันบริจาคที่ดินให้วัด บริจาคทุนทรัพย์ให้วัด ในการจัดสร้างโรงเรียนเพื่อลูกหลานของคนในชุมชน

วัด ซึ่งคือสถานที่ต้นกำเนิดการศึกษาไทยแท้ๆ มาวันนี้ลูกหลานไทยกลับคิดอกตัญญู รังเกียจผู้มีพระคุณที่เคยอุ้มชูชุบเลี้ยงจนเติบใหญ่แข็งแรง มีชื่อเสียง

หากไม่มีวัดคอยเกื้อหนุน ไม่มีทางหรอกที่โรงเรียนวัดทั้งหลายจะมีทุกวันนี้ได้

เด็กหลายคน ผู้ใหญ่พวกผู้บริหาร หลายคน รู้สึกอับอาย คำว่า โรงเรียนวัด เปรียบเสมือนลูกๆที่อายที่มีพ่อแม่ยากจน ต่ำต้อยประมาณนั้น

ค่านิยมผิดๆ คืออายในสิ่งที่ควรจะภาคภูมิใจ แต่แทนที่จะอายในการกระทำชั่ว กลับมาอายกับการที่เรียนโรงเรียนวัด

แทนที่จะอายที่ใส่เสื้อโรงเรียน หรือสังกัดโรงเรียนแต่ไปทำร้ายผู้อื่นคนละสถาบัน แบบนี้ไม่อาย ดันมาอายที่เรียนโรงเรียนวัด


---------------------------


โรงเรียนวัดฝรั่ง ที่ชื่อขึ้นต้นด้วย เซนต์ ทั้งหลาย ทีแบบนี้ เด็กไทยดันไปนิยมชมชอบ ว่าเขารวยเขาเท่ ทั้งๆที่ก็เป็นโรงเรียนวัดเหมือนกัน

ผมขอสรุปง่ายๆว่า หากคนไทย เด็กไทยยังอายในสิ่งที่ควรภูมิใจ แต่กลับไม่อายในการทำชั่ว การที่อกตัญญูต่อวัดที่มีพระคุณต่อสถานศึกษา คิดรังเกียจผู้มีพระคุณ

ศิษย์เก่าที่จบออกไป ควรจะหันกลับมาช่วยกันพัฒนาโรงเรียนของท่านให้มีคุณภาพไม่แพ้โรงเรียนวัดฝรั่ง ไม่ใช่แค่คิดจะเอาคำว่า วัด ออกจากชื่อโรงเรียน

ถ้าเป็นแบบนี้ต่อไป มาตรฐานศีลธรรมของคนไทยจะยิ่งต่ำลงๆๆๆๆๆ

.
.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม