วันอาทิตย์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2552

ชนชั้นในจิตใจ



[ Click Me ]

วันนี้ขอเขียนเรื่องสบายๆง่ายๆครับ
.
เมื่อตอนตี2 ตื่นขึ้นมาเจอละครจีนไต้หวันเรื่องรักใสๆหัวใจ4ดวง ภาค2 ซึ่งผมก็ไม่เคยดูมาก่อน แต่ผมก็หายง่วงแล้ว เลยเปิดทีวีดูแก้เหงา เผื่อจะง่วงอีกที

ละครจีนเรื่องนี้ถึงตอนที่พระเอกต้องกลับไปนิวยอร์คกับแม่ และแม่ที่ดูเจ้าระเบียบหยิ่งผยอง ถือตัวว่ารวย ก็สั่งพระเอกว่า อย่ากลับไปคบพวกชนชั้นต่ำอีก!!! (คงหมายถึงเพื่อนๆพระเอกที่ไต้หวัน)

และแม่ของพระเอกก็ยังมีฝรั่งเป็นขี้ข้า เอ้ย! เป็นคนรับใช้ ทั้งคนขับรถ คนรับใช้สนิท แม่บ้านที่ดูแลบ้านเป็นฝรั่งทั้งนั้น และละครเขาแสดงให้เห็นว่า ฝรั่งทำตัวเป็นขี้ข้าชั้นดี เอ้ย! อย่างกับเป็นคนรับใช้ของผู้ดีอังกฤษอะไรปานนั้น เพราะเครื่องแต่งกายบ่งบอกฐานะทันทีว่า เป็นคนรับใช้ที่แสนจะเชื่อฟังคำสั่งเจ้านายผู้ร่ำรวย (ซึ่งในเรื่องก็คือคนจีนเป็นเจ้านายฝรั่ง)

ที่จริงในหนังญี่ปุ่นหลายๆเรื่อง ที่เจ้าของบ้านเป็นคนรวย ก็จะมีคนรับใช้ก็จะแต่งกายแบบคนรับใช้ฝรั่ง ทำอะไรดูมีระเบียบเรียบร้อยมีพิธีรีตรองแบบผู้ดีอังกฤษหรือผู้ดีฝรั่งเศสในเวลารับประทานอาหาร เจ้านายก็ดูจะคนละชนชั้นกับคนรับใช้เช่นกัน

ผมดูละครทั้งเกาหลี ญี่ปุ่น ไต้หวัน ฮ่องกง มาก็พอสมควร แต่ช่วงหลังๆก็มักจะเป็นละครเกาหลีเสียมาก ละครเกาหลีก็มีน้ำเน่าบ้างคล้ายละครไทย แต่ก็ไม่มากเท่าละครไทย ส่วนละครญี่ปุ่นจำไม่ได้ว่าเคยดูละครน้ำเน่าบ้างหรือเปล่า คิดไม่ออกจริงๆ

แต่ในละครทุกๆชาติ ที่กล่าวมา ก็ยังมีการเหยียดหยามกันเรื่องฐานะและความแตกต่างทางสังคมอยู่ทุกชาติ

มีการดูถูกคนจนกว่า มีการดูถูกฐานะของคนที่ต่ำกว่า ยิ่งเกาหลี ผมยิ่งได้เห็นบ่อยเพราะได้ดูบ่อยสุดในช่วงหลังๆ ประเภทแม่ผัวเกลียดนางเอกที่จนแสนจนกว่าพระเอก เห็นมาหลายเรื่องจริงๆ ที่แม่ผัวด่านางเอกว่าเป็นคนละชั้นกับตัวเอง เป็นชนชั่นต่ำ จะกีดกันกันสุดฤทธิ์

แถมละครเกาหลีก็ยังแสดงให้เห็นว่ายังมีการดูถูกทางเชื้อชาติในสังคม เช่นสาวเวียตนามไปแต่งงานกับชายเกาหลี ก็จะโดนดูถูกเป็นต้น

กระนั้นนอกจากเรื่องการดูถูกทางชนชั้นแล้ว วัฒนธรรมเจ้านายกับลูกน้อง โดยเฉพาะเกาหลีกับญี่ปุ่นนี่ ดูแล้วเจ้านายเปรียบเสมือนท่านโชกุนผู้มีอำนาจล้น ส่วนลูกน้องก็ดูเป็นทาสรับใช้ที่แสนเชื่อง ที่ต้องกลัวและเชื่อฟังเจ้านายยิ่งกว่าพ่อแม่บังเกิดเกล้าเสียอีก

เวลาเจ้านายเดินผ่าน ลูกน้องต้องก้มหัวแบบนอบน้อมสุดๆ แถมนอกเวลาทำงานแล้ว ก็ยังไม่วายกลัวเจ้านายยิ่งกว่ากลัวเสือซะปานนั้น

แม้ทั้งเกาหลี หรือไต้หวัน หรือจะญี่ปุ่นก็ตาม โดยเฉพาะเกาหลีใต้กับไต้หวัน ถึงแม้จะเป็นระบอบประชาธิปไตยแบบประธานาธิบดีก็ตาม แต่ในส่วนลึกของจิตใจคนเราแล้ว คำว่าการแบ่งชนชั้นก็ยังอยู่เสมอในใจไม่หายไปไหน

แม้แต่ในหนังอเมริกาเอง ก็ชอบสร้างประเภท นางเอกจากคนธรรมดากลายเป็นคนรวยในพริบตาประเภทซินเดอเลล่า หรือนางเอกกลายเป็นเจ้าหญิงเพียงข้ามคืน
.
ดาราฮอลลีวู้ดดังๆรวยๆ หรือศิลปินระดับโลกรวยๆหลายคน ก็ทำตัวอย่างกับมหาราชาหรือมหาราณีอะไรปานนั้น จนดูบางครั้งเหมือนเรื่องมาก บางครั้งมากเสียจนอดคิดไม่ได้ว่า เว่อร์หรือต๊องกันแน่!?

สรุปง่ายๆก็คือ ส่วนลึกจิตใจอยากจะเป็นชนชั้นสูงกันหรือเป็นถึงเจ้าเลยยังมีในแทบทุกประเทศ เกาหลีก็ชอบเหลือเกินที่สร้างละครประเภทเจ้าหญิงเจ้าชาย หรือไต้หวันก็ชอบสร้างละครประเภทคุณชายคุณหนูผู้สูงศักดิ์ทายาทมหาเศรษฐีร่ำรวย

แต่นิสัยคนไทยดั้งเดิม ไม่กล้าจะคิดไปไกลเรื่องสูงส่งถึงชั้นอยากเป็นเจ้าหรอกครับ เพราะเดี๋ยวเหามันจะกินกระบาล แค่อยากเป็นคนรวยมีหน้ามีตา แต่ขอรวยแบบทันใจก็ยิ่งดี

วันนี้หวยรัฐบาลออก ไปซื้อกันหรือยังครับ ความฝันความหวังชั่วข้ามคืนทุกครึ่งเดือน
.
อ่านมองอเมริกาต้องฉุกคิด
.
อ่านประชาธิปไตยคือความไม่เท่าเทียมกัน
.akecity
อ่านประชาธิปไตยชวนเชื่อ
.
*************************


ฝรั่งมาเป็นชาวนาไทย

แม่ผมเล่าให้ฟังว่า วันก่อนได้ดูรายการอะไรแม่ก็จำไม่ได้ แต่แม่ผมเล่าว่า รายการเขาไปสัมภาษณ์ฝรั่งที่มาเป็นชาวนาที่ไทย และใช้ชีวิตแบบพอเพียงเรียบง่าย และปลูกพืชแบบผสมผสานหมุนเวียนแบบเกษตรทฤษฎีใหม่

ผมอยากจะหาดูย้อนนะ แต่ไม่รู้รายการอะไร เพราะเเม่บอกจำไม่ได้! หากข้อมูลบกพร่องอย่างไรขออภัย!

แม่เล่าว่า ฝรั่งคนนี้เป็นคนอังกฤษ เขาบอกว่าตอนอยู่อังกฤษทำงานได้เงินเดือนเหมือนคนทั่วๆไป แต่ก็ไม่สามารถมีบ้านอยู่เป็นของตัวเองได้เลย เพราะราคาบ้านที่อังกฤษแพงมาก ต้องคนรวยจริงๆเท่านั้นถึงจะมีปัญญาซื้อบ้านเป็นหลังๆได้

เขาต้องอยู่ห้องเช่าเล็กๆแคบๆ แต่พอเขามาเมืองไทยมาพบรักกับสาวไทย ซึ่งต่อมาเขาได้แต่งงานด้วย ตอนแรกสาวไทยได้พาเขากลับไปเยี่ยมบ้านพ่อบ้านแม่ที่ต่างจังหวัดทางอีสาน

ซึ่งก่อนไปแฟนสาวไทยก็บอกเกริ่นๆไว้แก่ฝรั่งคนนี้ไว้ก่อนว่า ที่บ้านยากจนไม่ค่อยจะมีอะไร แต่พอไปถึงบ้านสาวจริงๆ ฝรั่งคนนี้ถึงกับอึ้งเลยครับ และบอกว่า นี่หรือไม่มีอะไร ที่บ้านเธอก็ใหญ่กว่าห้องพักของฉันที่อังกฤษตั้วเยอะ แถมใหญ่โตกว้างขวาง(คงหมายถึงที่นาที่ไร่ของบ้านปฟนสาว)

และในที่สุดพวกเขาก็แต่งงานกัน เขาบอกว่าเขารักเมืองไทยและอยากอยู่เมืองไทยตลอดไป

**************************
.
ประชาธิปไตยลูกหนี้คอมมิวนิสต์
[ Click Me ]

ขณะนี้ คนอเมริกันจะเป็นหนี้ประเทศจีน เฉลี่ยคนละประมาณ4,000เหรียญสหรัฐครับ ประเทศประชาธิปไตยแท้ๆกลายเป็นหนี้จีนแล้วจ้า
.
ทุนนิยมแบบประชาธิปไตยแพ้ทุนนิยมแบบคอมมิวนิสต์แล้วหรือไฉน?
.
.
อ่านทักษิณไม่ใช่นักประชาธิปไตย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม