วันพุธที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2552

ประชาธิปไตยชวนเชื่อ

.
.
ฟังทักษิณโฆษณาชวนเชื่อคืนวันที่7เม.ย.ก่อนการชุมนุมหญ่าย

วันก่อนน่าจะวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ผมได้ฟังนายตู่ จตุพร ที่หน้าคล้ายบลูด้อคนั่นแหล่ะครับ ปราศัยบนเวที ผมได้ยินตู่พูดว่า (อ่านข่าวแม่จตุพรร้องไห้)

"หากคนเสื้อแดงแพ้ คนเสื้อเหลืองก็อย่าอยู่ได้เลย หากคนเสื้อแดงอยู่ไม่ได้ คนทั้งแผ่นดินก็อยู่ไม่ได้ หากคนเสื้อแดงแพ้ ประเทศไทยก็อย่าอยู่ได้เลย ไม่ต้องอยู่กันแล้ว" อันนี้เป็นความสัตย์จริงที่ผมได้ยินได้เห็นการปราศัยคำพูดนี้ จากปากจตุพรคนเสื้อแดงก็เฮ รับทุกวรรคประโยค

คุณผู้อ่านครับ หากได้ฟังที่ทักษิณพูดตามลิงค์ที่ผมให้แล้ว ลองพิจารณาด้วยใจเป็นกลางสิครับ ว่าเขาโฆษณาเก่งจริงๆ เขาพูดเรื่องประชาธิปไตยที่แท้จริง จะไม่มีชนชั้น ไม่มีอภิสิทธิ์ชน ทุกคนจะเท่าเทียมกัน แต่ที่จริงแล้ว แม้ระบอบประชาธิปไตยที่ไหนๆก็ยังมีชนชั้นอยู่นั่นเอง (อ่านประชาธิปไตยคือความไม่เท่าเทียมกัน)

แต่เป็นชนชั้นที่แบ่งแยกด้วยอำนาจเงิน และฐานะ ทักษิณเองก็เป็นชนชั้นสูงที่มาด้วยอำนาจเงิน

เช่นที่อเมริกาเอง เวลาจะปลดลูกจ้างในช่วงวิกฤติเศรษฐกิจเกิดขึ้น พวกระดับผู้บริหารระดับสูงแทบไม่โดนปลด มีน้อยมาก แต่ลูกจ้างระดับล่างสิครับที่ถูกปลดรับกรรม ทั้งๆที่ความผิดของวิกฤติครั้งใหญ่นี้ล้วนเกิดจากการบริหารที่ผิดพลาดของเหล่าผู้บริหารระดับสูงทั้งสิ้น นี่ก็คือชนชั้นรูปแบบหนึ่ง

ทักษิณพูดว่า ประเทศไม่มีความเป็นธรรม หรืออย่างที่เสื้อแดงชอบเอ่ยอ้างอยู่เสมอ ว่า 2มาตรฐาน ซึ่งในความหมายที่ผมคิด ผมว่า 2มาตรฐานก็คือ

"คนรวยไม่ต้องติดคุก คนจนติดคุกหัวโต " เช่นทักษิณ กำนันเป๊าะ วัฒนา เป็นต้น

2มาตรฐานที่ผมคิดไม่ใช่ความหมายแบบที่ทักษิณหรือเสื้อแดงมักอ้าง เพราะอันนั้นมันเป็นแค่การกล่าวเอาตัวรอดของทักษิณ เพราะหากทักษิณไม่เชื่อระบบยุติธรรมจริง ก็คงไม่ฟ้องร้องศัตรูทางการเมืองมากมายอย่างต่อเนื่องมาจนบัดนี้หรอก

ล่าสุดก็เพิ่งใช้ทนายฟ้องพลเอกพิจิตร กุลวณิชย์ ในเรื่องหมิ่นประมาท ทักษิณฟ้องทุกคนที่ออกมาต่อต้านเขา อาจใช้เป็นเครื่องมือกดดันผู้ต่อต้านเขาให้เดือดร้อนอีกทาง

ซึ่งโดยสามัญสำนึกทั่วไปแล้ว หากทักษิณไม่เชื่อระบบยุติธรรมไทย ก็ต้องคว่ำบาตรระบบยุติธรรมไทยไปเลย ไม่ใช่ทำตัวเป็นประเภทเกลียดตัวกินไข่เกลียดปลาไหลกินน้ำแกง

มีสิ่งหนึ่งที่ทักษิณพูดถึงคือเรื่องระบบชลประทาน และบอกว่า ที่ใดมีระบบชลประทานดี ประชาชนในพื้นที่ก็จะมีรายได้ดี แต่ที่จริงแล้วทักษิณก็นำแนวทางพระราชดำริมาพูดซะดูเหมือนเป็นแนวคิดใหม่ของตัวเอง

ซึ่งจริงๆแล้ว เรื่องนี้ในหลวงท่านก็ทรงทำเป็นตัวอย่างมาตลอดพระชนมายุ เพราะเศรษฐกิจพอเพียงจะไม่สำเร็จได้เลย หากพื้นที่นั้นๆไม่มีระบบชลประทานที่ดี พระองค์ทรงทำเป็นตัวอย่างให้รัฐบาลเห็น แต่ก็ไม่มีรัฐบาลไหนสนใจอย่างจริงจัง ไปสนแต่รถไฟฟ้า หรือทางด่วนซะเป็นส่วนใหญ่

ส่วนที่ผมเซ็งเรื่องที่ทักษิณพูดมีอยู่ประเด็นนึงคือ ทำคุยว่า สมัยพฤษภาทมิฬ ตัวเองต่อต้านเผด็จการ ด้วยการไม่ยกเลิกการถ่ายทอดCNNผ่านทางIBCเคเบิลทีวีของตัวเองเพื่อไม่เป็นการปิดหูปิดตาประชาชน (แต่ที่รู้ๆทักษิณรวยได้เพราะรสช.)



*************************************


นักการเมืองเราชอบได้และอย่ารักอย่าหลง มันอันตราย!


ผมเคยเขียนแล้วในบทความตอนแรกๆของผม ว่าเดิมนั้นผมเคยชื่นชอบนายสมัคร สุนทรเวชอย่างมาก ผมชอบสมัครมากถึงขนาดเคยเกลียดจำลอง ศรีเมืองเข้ากระดูก เพราะจำลองคือศัตรูการเมืองของสมัคร


ที่ผมเกลียดจำลองในตอนนั้น ไม่ใช่เพราะเหตุผลแค่ชอบสมัครแต่เพียงอย่างเดียว แต่เพราะผมต้านสันติอโศกมากๆอีกด้วย เลยเกลียดจำลองเพิ่มอีกเท่าตัว แต่นั่นก็เป็นเหตุผลเมื่อร่วมยี่สิบปีมาแล้ว

แม้ในปัจจุบันผมจะยังไม่เคยนึกชอบจำลอง และสันติอโศกเลย แต่ความเกลียดและความโกรธผมที่เคยมีก็ได้ผ่านพ้นไปนานแล้ว เหลือแค่ความรู้สึกว่าไม่ชอบและรู้สึกต่อต้านบ้างเท่านั้น แต่ไม่ถึงกับเกลียดแล้ว

ก็เพราะผมได้เรียนรู้มากขึ้น เข้าใจธรรมและหลักอนิจจังอนัตตามากขึ้นกว่าเดิม มากกว่าเมื่อครั้งยังเป็นเด็กหนุ่ม ผมคิดว่า แม้ผมจะไม่ชอบจำลองและแนวทางของสันติอโศกก็ตาม แต่หากใครเขาเชื่อเขาจะศรัทธาจำลองและสันติอโศกก็ช่างเขา

ผมปล่อยวางเรื่องนี้ได้พอควรแล้ว เพราะมีแนวทางหลายอย่างของสันติอโศกที่เป็นประโยชน์ก็มีมากมายสำหรับสาวกของเขา หากพวกเขาทำแล้วดีมีความสุข และไม่มาเบียดเบียนคนอื่นที่ไม่ศรัทธาด้วย ก็ช่างเขาเถอะครับ


กลับมาที่สมัคร ผมนั้นชอบสมัคร สุนทรเวชมาตั้งแต่รู้เรื่องการเมืองเลยก็ว่าได้ เพราะพ่อแม่ผมก็ชอบ จนเมื่อกระทั่งสมัครเลิกลงสส. เพื่อไปลงผู้ว่าฯกทม.ผมก็ยังตามเชียร์และเลือกสมัครเหมือนเดิม

และนักการเมืองที่ผมชื่นชอบคนต่อมาก็คือ ทักษิณ ชินวัตร แต่ที่จริงแต่เดิมผมก็ไม่ชอบทักษิณเหมือนกัน เพราะทักษิณเป็นพวกจำลอง ศรีเมือง แต่เมื่อผมเริ่มปล่อยวางเรื่องสันตือโศกได้ ประกอบกับจำลอง เลิกเล่นการเมืองแล้ว ผมก็เลยหันมาชอบทักษิณแทน แต่ตอนนั้นทักษิณมาเป็นหัวหน้าพรรคไทยรักไทยแล้วนะครับ

ผมเคยเลือกทักษิณถึงสองครั้ง ฉะนั้นผมก็เป็นส่วนหนึ่งของเสียงที่ทักษิณชอบอ้างว่า เขามาจากเสียงของประชาชนเกินครึ่งประเทศ ในเสียงเหล่านั้นมีผมและครอบครัวผมด้วย ซึ่งตอนนี้เปลี่ยนใจมาไม่ชอบทักษิณแล้วครับ

ฉะนั้น ทักษิณไม่ควรอ้างเสียง377เสียงที่เคยได้ในสภาอีก เพราะนั่นมันเป็นอดีตเป็นpast tenseไปแล้ว ผมและครอบครัวขอเสียงคืน

เหตุผลที่ผมไม่ชอบทักษิณ เหตุผลนั้นเริ่มมาจาก ทักษิณขายหุ้นชินฯให้เทมาเส็กนั่นแหล่ะครับ และหลังจากนั้น ผมก็เรื่มเห็นความไม่ชอบมาพากลของทักษิณขึ้นมากมาย หลังจากผมเองได้ตาสว่างแล้ว

และเมื่อสมัคร สุนทรเวชมาเข้าข้างทักษิณ ผมจึงต้องเลิกชอบสมัครไปด้วย แต่ในทางส่วนตัวที่ไม่เกี่ยวกับเรื่องการเมือง ผมก็ยังชอบสมัครอยู่ เพราะผมชอบความเป็นคนปากกับใจตรงกันของสมัครนี่แหล่ะครับ และก็ติดตามรายการทีวีที่สมัครจัดมาตลอด (อ่านความเข้าใจที่ถูกต้องคดีชิมไปบ่นไป)

สำหรับทักษิณ ผมรู้สึกเสียดายและผิดหวังจริงๆที่ทักษิณทำผิด ทักษิณยังโลภมากในทางที่ผิด แทนที่ไทยเราจะมีนายกฯที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์ แต่กลับกลายมาเป็นนายกฯที่เลวที่สุดในประวัติศาสตร์แทน

แน่นอนคนเสื้อแดงเขาย่อมไม่เชื่อว่าทักษิณเลว แม้จะหาเหตุผลใดๆมาบอกก็ตาม หากเถียงกันอย่างมีเหตุผลไม่ได้ คนเสื้อแดงเขาก็จะเถียงข้างๆคูๆไปว่า นักการเมืองมันก็โกงกันทั้งนั้น แต่ทักษิณโกงแล้วทำงานให้ประชาชนดีกว่านักการเมืองทุกคน!?

ถ้าเสื้อแดงเขาเถียงอย่างนี้ มันก็เป็นมิจฉาทิฐฏิแล้วครับ เห็นว่าโกงแต่ให้ประโยชน์กับเรา เราก็ยอมรับได้ แบบนี้ไม่ต้องเถียงกันแล้วครับ เพราะเถียงกับผู้มีมิจฉาทิฐฏิไปก็ไม่เกิดประโยชน์แล้วครับ ผมก็ควรปล่อยวางตามนั้น เถียงกันไปก็รังแต่ทะเลาะและแตกแยกกันเปล่าๆ


(เพราะขนาดพวกเลวๆในเว็บหมิ่นฯสถาบันพระมหากษัตริย์ พวกมันยังรู้เลยว่า ทักษิณและพวกโกง แต่พวกมันบอกว่า มันเชียร์ทักษิณให้ล้มสถาบันพระมหากษัตรยิ์ก่อน และพวกมันค่อยมาล้มทักษิณที่หลัง)

ทักษิณเอง ตอนนี้เขาก็เหมือนผู้มีมิจฉาทิฐิฏิครอบงำเกินจะเยียวยาแล้ว คงต้องปล่อยไปตามกฏแห่งกรรมของชาติไทยแล้วกัน ผมคิดว่า คนไทยเราคงเคยทำบาปทำกรรมกันมาไว้มาก

ทำให้ตอนนี้คนไทยทุกคนจึงต้องมาเผชิญกับความแต่กแยกของคนไทยด้วยกันเอง เพียงเพราะนักการเมืองเขาต้องการอำนาจคืนมาเพียงแค่นั้น
.
อ่านทักษิณใช้ศาสนาบังหน้าเพื่อผลทางการเมือง
อ่านความเหมือนและแตกต่างระหว่างทักษิณกับอูโก้ ชาเวซปธน.เวเนซูเอล่า.
.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม