วันพฤหัสบดีที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2552

วิเคราะห์คำว่า"โกงแต่ให้ประชาชน"




ทักษิณโกงแต่ให้ประชาชนจริงแค่ไหน?

สืบเนื่องจากบทความก่อนๆตอน ติดสินบนประชาชน (อยากให้คุณผู้อ่านกลับไปอ่านเพื่อจะเข้าใจมากขึ้น)

แต่ในบทความตอนนี้ ผมจะพูดในส่วนของกลุ่มคนที่รักทักษิณกลุ่มที่เชื่อว่าทักษิณโก แต่คนกลุ่มนี้ก็ยืนยันว่า แม้ทักษิณจะโกงก็จะเลือกทักษิณ (อย่างน้อยคนรักทักษิณกลุ่มนี้ ก็มีความเห็นตรงกับผมอย่างหนึ่งก็คือ เชื่อว่าทักษิณโกงจริงๆ)

คนรักทักษิณกลุ่มนี้บอกว่า ทักษิณโกงก็จริง แต่ทักษิณก็โกงแล้วยังให้ประชาชนมากกว่าคนอื่น

ผมจะขออธิบายว่า ในความเป็นจริงแล้ว ที่ทักษิณโกงนั้น ไม่ได้เอาเงินส่วนที่ทักษิณโกงนั้นมาให้ประชาชนเลยครับ

เพราะเงินส่วนที่ทักษิณโกง ก็ยังเข้ากระเป๋าส่วนตัวของทักษิณและครอบครัวทั้งหมด แต่ส่วนที่ทักษิณให้ประชาชนกลับกลายเป็นเงินส่วนของชาติและประชาชนอยู่แล้ว ซึ่งมาในรูปของนโยบายประชานิยม ไม่ใช่เงินส่วนที่ทักษิณโกงแล้วมาแบ่งให้ประชาชนสักหน่อย

จะขอยกกรณีนโยบายของทักษิณที่ผมและประชาชนส่วนใหญ่ชื่นชอบก็คือ นโยบาย30บาทรักษาทุกโรคซึ่งเป็นนโยบายที่ดีมากของทักษิณ ทำให้คนไทยจำนวนมาก รวมทั้งผมด้วยในตอนนั้นชื่นชมทักษิณมากๆ

แต่ผมจะแสดงให้เห็นว่า ทักษิณโกงเงินเข้ากระเป๋าตัวเอง แต่คืนให้ประชาชนด้วยนโยบายดีๆ โดยไม่เกี่ยวกับส่วนที่ทักษิณโกงไปเลย ผมจึงขอ

ยกตัวอย่างที่ให้ภาพง่ายๆ เช่น งบประมาณประเทศประมาณ2ล้านๆบาทต่อปี จากสมมุติฐานที่ทักษิณโดนอังกฤษอายัดไปเกือบแสนห้าหมื่นล้านบาท ซึ่งคาดว่าทักษิณยังน่าจะมีส่วนที่ไม่มีใครรู้ซ่อนที่อื่นอีก(เพื่อความไม่ประมาท)

สมมุติว่า ทักษิณโกงไปสัก3แสนล้านไปซ่อนไว้เมืองนอก(ซึ่งตัวเลขจริงอาจจะมากกว่านี้ก็ได้ และไม่น่าจะน้อยกว่านี้แน่ๆ) ก็น่าจะคาดการณ์ว่าทักษิณน่าจะโกงทั้งทางอ้อมจากงบประมาณประเทศหรือจะทางอ้อมจากนโยบายที่ทำให้ประเทศเสียประโยชน์เพื่อธุรกิจตนเอง

เอาเป็นว่าทักษิณอยู่ในตำแหน่งนายกฯ6ปี ถ้าโกงไป3แสนล้าน ก็เฉลี่ยทักษิณโกงไปปีละ5หมื่นล้านบาทต่อปี ซึ่งทักษิณเอาเข้าประโยชน์ส่วนตนหมด แต่ที่คืนให้ประชาชนด้วยนโยบายดีๆ เช่น นโยบาย30บาทรักษาทุกโรคซึ่งอยู่ในงบประมาณพัฒนาประเทศในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข

ซึ่งงบประมาณในแต่ละปีของกระทรวงสาธารณสุข จะมีงบประมาณเพื่อโครงการ30บาทรักษาทุกโรคในปีแรกคือปี2544ที่ทักษิณเป็นนายกฯ มีงบประมาณเพียง 48,000บาทเท่านั้น!!!


เห็นไหมครับว่า งบประมาณโครงการ30บาทเพื่อประชาชนที่นอกระบบการรักษาจากรัฐเช่นระบบประกันสังคม หรือระบบราชการ ประชาชนทั้งประเทศต้องแบ่งปันกันใช้จากงบประมาณไม่ถึง50,000ล้านบาท ขณะที่ทักษิณโกงเฉลี่ยต่อปีตามที่ผมคาดการณ์อย่างต่ำที่5หมื่นล้านบาทต่อปี

สรุปง่ายๆว่า ทักษิณโกงชาติทั้งทางตรงและทางอ้อมไปปีละ5หมื่นล้านบาทเข้ากระเป๋าตัวเอง แต่ประชาชนทั้งประเทศหลายล้านคนได้ประโยชน์จากนโยบาย30บาทรักษาทุกโรค(ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับเงินที่ทักษิณโกงไปแล้ว) ปีละแค่45,000ล้านบาทเท่านั้น

อย่างนี้จึงแสดงให้เห็นว่า ที่ทักษิณโกงไปมีมากกว่าส่วนที่คืนให้ประชาชนในรูปนโยบายเสียอีก ที่สำคัญส่วนที่คืนก็ไม่ใช่ส่วนที่ทักษิณโกงไปเลย แต่เป็นส่วนที่เหลือจากที่เขาโกงไปแล้วมาแบ่งปันให้ประชาชน!!!

(***ตอนโกงไม่มีใครรู้ เพราะกว่าจะรู้ก็ตอนที่ทักษิณโดนอายัดทรัพย์ทั้งหมด แต่ดันมีเงินไปซื้อสโมสรฟุตบอล และมีให้อังกฤษอายัด!!
.
*****************************

นโยบาย30บาทรักษาทุกโรค

ผมยอมรับว่า นี่คือนโยบายที่ถูกใจประชาชนที่สุดของทักษิณ ผมเองก็คือหนึ่งในประชาชนที่ชื่นชมนโยบายนี้ เพราะเห็นประโยชน์กับประชาชนมากกว่าข้อเสียที่มี ที่จะต้องพัฒนากันต่อไปเรื่อยๆไม่สิ้นสุด

นโยบายนี้ คนที่คิดระบบขึ้นมาไม่ใช่ทักษิณ แต่เป็นนายแพทย์สงวน นิตยารัมภาคือผู้คิดค้นขึ้น ซึ่งท่านได้เสียชีวิตแล้ว ท่านเคยนำนโยบาย30บาทนี้ไปเสนอพรรคประชาธิปัตย์มาก่อน

แต่พรรคประชาธิปัตย์แม้จะเห็นด้วย แต่ปชป.เห็นว่ายังไม่มีความพร้อมในหลายด้าน (ก็มัวแต่รอให้พร้อมที่ไม่รู้เมื่อไหร่ ประชาชนคงตายไปหลายรอบเกิดแล้ว) เนื่องจากงบประมาณไม่พอ

แต่ทักษิณกล้าที่จะรับโครงการนี้ไว้ และนำมาหาเสียง และนี่คือจุดเด่นของทักษิณคือคิดแล้วก็ทำเลย ไม่ใช่มัวแต่เงอะงะ ปัญหามีก็ตามแก้กันไป

และเมื่อทักษิณได้เป็นนายกรัฐมนตรี ก็ได้กำเนิดนโยบาย30บาทรักษาทุกโรคขึ้น ซึ่งก็มีปัญหามากมายตามมาจริงๆ และปัญหาหนักมากๆ จนถูกครหาจากการบริการที่สุดแสนห่วยในปีแรกๆ

แต่เพราะได้บุคคลากรทางการแพทย์ทุกคนทั้งหมอ พยาบาลและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่เกี่ยวข้องช่วยหาทางแก้ไขปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้น ตามแก้ไขปัญหาที่ตามมา จนโครงการไปได้ในที่สุด

มีคนรักทักษิณบางคนแสดงความเห็นเลวๆ แบบไร้ความรับผิดชอบว่า หมอ พยาบาลเกลียดทักษิณเพราะทักษิณเอา30บาทมาใช้ ทำให้หมอพยาบาลงานหนักมากขึ้น เลยเกลียดทักษิณ และผมคาดว่าคนที่แสดงความเห็นชั่วๆนี้ คงมีความคิดที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานความจริงน้อยมาก หรืออาจถึงขั้นจะนั่งเทียนคิดเองก็ได้เพียงเพื่อจะยกย่องทักษิณโดยเหยียบคนอื่น

ซึ่งผมว่าเป็นการแสดงความเห็นอยู่บนความเชื่อที่ชั่วช้ามาก แน่นอนหมอพยาบาลที่ไม่ดีพอที่ทนลำบากไม่ได้ ก็ลาออกไปแล้วจำนวนมาก ซึ่งก็ยิ่งไปเพิ่มภาระหนักอึ้งเพิ่มขึ้นกับหมอพยาบาลที่ยังเหลืออยู่ และยังไม่ยอมลาออกไปไหน
.
และหมอและพยาบาลที่เหลืออยู่แม้เหนื่อยขึ้นมาก แต่ไม่ลาออกไป คงเพราะทุกท่านมีจิตสาธารณะมากกว่าแค่ผลประโยชน์ส่วนตน (และหากใครเจอหมอเลวๆจริงๆ ก็อาจจะเป็นหมอใหม่ที่รอใช้ทุนหมดแล้วจะลาออกซึ่งคงไม่ใช่ส่วนใหญ่แน่ๆ)


และบุคคลากรทางการแพทย์ในส่วนที่เหลือนี่แหล่ะครับ คือผู้เสียสละตัวจริงที่พยายามหาหนทางช่วยให้โครงการ30บาทนี้อยู่รอดให้ได้บนงบประมาณจำกัดสุดๆ เพราะงบประมาณไม่พอจริงๆ
.akecity .s,jg,nv'gvd
หากไม่มีหมอพยาบาลและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่เสียสละเหล่านี้ เกิดไม่ยอมรับนโยบายทักษิณจริงๆ ทำแบบปล่อยให้โครงการมันเป็นไปตามยถากรรม โครงการนี้ก็ไม่มีทางสำเร็จในระดับพอประมาณจนถึงทุกวันนี้ และคงไม่สำเร็จจนได้รับความชื่นชมจากประชาชนแบบทุกวันนี้

ต่อให้ทักษิณเก่งแค่ไหน ทักษิณก็ไม่มีทางทำสำเร็จได้หรอก ถ้าบุคคลากรทางการแพทย์ไม่ให้ความร่วมมือช่วยคิดช่วยทำให้สำเร็จ

ผมเคยอธิบายเหตุผลในเรื่องหมอกับโครงการ30บาทไปบ้างแล้วในเว็บสนุก แต่ก็ยังมีพวกแถชั่วๆบอกว่า ที่ผ่านมาตัวเองเจอแต่หมอชั่วๆ ไม่เคยเจอหมอดีๆเลย ที่จริงแค่เห็นแค่นี้ก็รู้แล้วครับว่าเป็นความเห็นที่ตอแหลชุ่ยๆ

เพราะในความเป็นจริง หมอกับพยาบาลของไทยส่วนใหญ่เป็นคนดีที่เสียสละแน่นอนครับ ไม่งั้นประเทศไทยคงไม่ได้รับการยกย่องและเชื่อถือจากนานาประเทศว่า มีความเจริญทางการแพทย์ไม่แพ้ใครในเอเซีย

คนที่แสดงความเห็นชั่วๆ ที่ว่ามีหมอเลวเป็นส่วนใหญ่นั้นผมไม่ได้เข้าไปตอบอีก เพราะผมเห็นตอนกระทู้มันผ่านไปนานแล้ว และไม่อยากจะเสวนากับพวกโง่ชั่วเช่นนี้

แต่ถ้าผมจะตอบกลับคนคิดชั่วแบบนี้ ผมจะตอบไปแบบกวนๆกลับไปว่า ถ้าหมอส่วนใหญ่ในประเทศนี้เลวจริงๆอย่างที่เขาบอก

ผมก็จะย้อยถามกลับไปว่า แล้วทำไมคุณไม่ไปเรียนหมอเสียเองล่ะ ทำไมคุณไม่ส่งลูกหลานเรียนหมอล่ะ ทำไมญาติพี่น้องคุณไม่มีใครเป็นหมอเลยใช่มั้ย

น่าจะให้ญาติพี่น้องและครอบครัวส่งลูกหลานเหลนโหลนไปเรียนหมอนะ เผื่อคุณจะได้หมอที่ดีๆให้มากขึ้น

หรือคุณและญาติพี่น้องมันโง่ ถึงไม่มีปัญญาเรียนหมอกันแน่!!!

ถ้าผมตอบคนคิดชั่วๆแบบนั้น ก็คงต้องตอบแบบที่ผมยกตัวอย่างนั่นแหล่ะครับ พวกคิดเลวๆบางทีเหตุผลก็ไม่มีความหมายกับคนพวกนี้

*****************
.
ก่อนจบ...


ที่จริงตอนสมัยนโยบาย30บาท รักษาทุกโรค นั้นไม่ได้รักษาทุกโรคจริง เช่น โรคไตวายไม่เคยได้รับการสนใจ ยาดี ๆ มากมายที่ข้าราชการเบิกได้ แต่ 30 บาทรักษาทุกโรคไม่มีทางได้ใช้ นอกจากออกเงินเอง

ต่อมาสมัยรัฐบาลสุรยุทธ ก็ได้ยกเลิกการเก็บเงิน30บาท และโรคไตและโรคเรื้อรังอื่นๆอีกหลายโรคก็ได้รับยารักษาที่ดีขึ้นกว่าสมัยทักษิณมาก

(ผมไม่ได้จะบอกว่ารัฐบาลไหนเก่งกว่าดีกว่า แต่ผมเขียนไปตามเหตุผลจริงที่เกิดขึ้น เพราะนโยบายดีๆก็ต้องสานต่อกันไปเรื่อยๆ ไม่ใช่! จะบอกนี่นโยบายข้าใครอย่าแตะ เพราะนั่นคือความเห็นแก่ตัวกว่าชาติ)

เพราะในสมัยทักษิณ ยาที่ได้มีแต่ยาที่ถูกๆ เพราะงบประมาณไม่พอ ได้แต่ยาที่ค่อนข้างไร้คุณภาพ เมื่อเทียบกับระบบประกันสังคม ยิ่งไม่ต้องพูดถึงระบบราชการ เพราะเทียบกันไม่ได้เลย

แต่พอในสมัยสรยุทธ การบริการและเพิ่มยาดีๆเข้าในบัญชีกลางได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้น จนประชาชนยอมรับว่าดีพอใช้ได้ แต่เครดิตส่วนใหญ่ทักษิณก็ยังได้ไปเหมือนเดิม

ทั้งๆที่ทักษิณโยนปัญหาหนักในโรงพยาบาลและบุคลลากรทางการแพทย์ให้ตามแก้ปัญหาแท้ๆ แต่คนรักทักษิณโง่ๆ กลับไปเบิ่งตามองว่า คนที่สมควรได้รับคำยกย่องเช่นกันก็คือบุคคลากรทางการแพทย์นั่นเอง

แถมยังเสือกมีคนรักทักษิณหลายคนด่าหมอพยาบาลดีที่เหลือให้เสียอีก เลวจริงๆ มันเป็นพวกมือไม่พายเอาเท้าราน้ำ พวกนี้สงสัยเวลาป่วยคงป่วยหนักหาคนรักษาไม่ได้แน่ๆ เพราะกรรมของการคิดเลว

หมอและพยาบาลเขาที่ยังอยู่ในโรงพยาบาลรัฐ ผมไม่เคยได้ยินใครเกลียดโครงการ30บาทเลย เพราะคนเกลียดทนอยู่ไม่ได้ลาออกไปหมดแล้ว

แต่ที่หมอพยาบาลส่วนใหญ่ขาเกลียดทักษิณก็เพราะ ทักษิณโกงและไม่ยอมรับผิด แถมยังเอาประชาชนมาทำร้ายสถาบันยุติธรรมของไทยอีก

ที่สำคัญทักษิณไปไกลกว่าคำว่าโกงแล้วครับ ไม่บอกก็รู้ว่าเรื่องอะไร!!!

เหตุผลอันนี้ต่างหากที่ทำให้หมอและพยาบาลรัฐต้านทักษิณ

ก็คงจะมีหมอและพยาบาลโรงพยาบาลของทักษิณล่ะมั้งที่ชอบทักษิณ (คงไม่ต้องบอกนะครับว่าโรงพยาบาลอะไร)

โอกาสหน้าหากผมเหลืออดอีก ผมจะไปต่อเรื่องนโยบายดีๆที่ผมชอบ แต่มีข้อเสียไม่แพ้กัน คือนโยบายปราบปรามยาเสพติดครับ หากจะเขียนก็เพราะคนรักทักษิณอ้างมั่ว ๆ นั่นเอง ไม่จำเป็นผมไม่อยากเขียนเลยจริงๆ
.
อ่านเรื่องการโจมตีองคมนตรี,กรณีเขายายเที่ยง

.
.

2 ความคิดเห็น:

  1. ข่าวประทับใจเมื่อวานนี้คือ สมเด็จพระเทพรัตน์ฯ ที่กำลีงทรงเยือนอินเดียอยู่

    ได้พระราชทานให้นางสาวจันทรรัตน์ มีสุข นร.ไทยในพระบรมราชานุเคราะห์ ที่จบจากโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน บ้านน้ำแดง อ.ขลุง จ.จันทบุรี ที่ได้รับพระราชทานทุนให้มาศึกษาต่อปริญญาตรีที่อินเดียได้รับพระราชทานอนุญาตให้ร่วมโต๊ะเสวยด้วย

    ตอบลบ
  2. สรุปง่ายๆ

    โครงการ30บาทปีแรกคือ ปี44 มีอยู่ 45,000ล้านบาทแต่ต้องแบ่งกันใช้กับคนทั้งประเทศในโครงการ46ล้านคน

    ส่วนแม้วถูกอังกฤษอายัดทรัพย์ที่ได้มาโดยมิชอบถึง140,000ล้านบาท ส่วนที่ยังหาไม่เจอว่ามีซ่อนที่ไหนอีกจะอีกเท่าไหร่

    30บาทในร.พ.รัฐแห่งหนึ่ง เวลาไปตรวจอุลตร้าซาวน์ คนไข้ต้องรอคิว4เดือน แต่หากจ่ายเงินสดเอง ไม่ต้องรอนาน ตรวจได้เลยครับ

    แต่ถึงยังไงผมก็ยืนยันว่า30บาทเป็นโครงการที่ดี แต่นั่นก็เป็นเงินของประเทศนะครับ ไม่ใช่เงินทักษิณ

    ทักษิณดีที่เริ่มโครงการนี้(แต่ไม่ใช่คนคิด) ดีส่วนดี ผิดส่วนผิดครับ ต้องหัดแยกแยะนะครับ

    ตอบลบ

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม