วันศุกร์ที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

จากหลินปิงถึงพังกำไรไปยังพังนาตาลี

คลิกที่รูป เพื่อเอาโค้ดรูปนี้ไปแปะ



ชื่อหลินปิง แน่ๆ(ซึ่งผมไม่เชียร์ชื่อนี้)
.
กระแสลูกแพนด้าฟีเวอร์แรงไม่ตก ซึ่งตอนนี้ ชื่อที่กำลังโหวตในรอบสุดท้ายทั้ง4ชื่อ คือ หลินปิง,ไทจีน, ขวัญไทย และหญิงหญิง
.
ชื่อที่นำโด่งเป็นที่1คือ หลินปิง ตามมาห่างๆก็คือขวัญไทย ส่วนไทจีน มาที่3 หญิงหญิง มาบ๊วยสุด
.
สำหรับผมเชียร์ชื่อไทจีนครับ แต่ก็รู้ว่าคงไม่มีทางชนะชื่อหลินปิงแน่ๆ เพราะคาดว่าพี่น้องชาวเชียงใหม่ และชาวเหนือส่วนใหญ่น่าจะเลือกเชียร์ชื่อนี้กันสุดๆ
.
ทำไมผมถึงชอบชื่อไทจีนรู้มั้ยครับ ?
.
ก็เพราะ มีความหมายดี สื่อความสัมพันธ์ไทยจีนแบบตรงๆสุดๆ คนจีนหรือชาวโลกก็น่าจะจำชื่อนี่ได้ง่ายว่า ลูกแพนด้าเกิดที่ประเทศไทย
.
แล้วทำไมผมถึงไม่เชียร์ชื่อ หลินปิง?
.
ก็เพราะหลินปิงนั้น อาจไม่สามารถสื่ออย่างชัดเจนให้เห็นได้ว่า แพนด้าน้อยตัวนี้เกิดที่ประเทศไทย และชื่อ หลินปิงนั้น ก็จะเป็นแค่คนไทยเท่านั้นที่เข้าใจว่า คำว่า หลินปิง มีที่มาจากแม่น้ำปิง เพราะคนไทยรู้จักแม่น้ำปิง แต่ชาติอื่นเขาจะรู้จักหรือ? จะรู้จักสักกี่คน
.
ส่วนคนจีน ถ้าไม่บอกไปบอกเขาให้ครบทุกคน ก็จะไม่มีใครรู้ที่มาของคำว่า "ปิง" ตามความหมายที่คนไทยเข้าใจว่าคือ แม่น้ำปิง ที่อยู่ในจังหวัดเชียงใหม่
.
ยิ่งถ้าเป็นคนชาติอื่นๆยิ่งไปกันใหญ่ เขาคงไม่รู้สึกสะดุดใจกับคำว่า "ปิง" แน่นอน เขาคงเข้าใจกันไปเลยว่า แค่ชื่อในภาษาจีน เพราะในภาษาจีนหลินปิง แปลว่า ป่าหิมะ และคงมีแต่คนไทยเท่านั้น ที่คิดเองเออเองว่า ป่าแม่น้ำปิง
.
แต่ถ้าหากเป็นชื่อ ไทจีน (ที่ผมเชียร์) แล้ว แน่นอนจะทำให้คนจีนหรือจะเป็นคนชาติอื่น ถ้าได้ยินต้องสะดุดใจแน่ๆ ว่า ทำไมมีคำว่า ไท และ จีน อยู่ด้วยกัน และทำไมแพนด้าน้อยตัวนี้ทำไมถึงชื่อเหมือน2ประเทศมารวมกัน
.
ฉะนั้น ผมถึงเสียดายชื่อไทจีน ของแพนด้าน้อยตัวนี้มาก ที่คงไม่มีโอกาสได้ใช้ชื่อนี้
.
เสียดายครับ !!!

.

(ส่วนชื่อที่เหลือคือ ขวัญไทย กับหญิงหญิงนั้น ซึ่งไม่น่าจะเข้ามาแข่งในรอบสุดท้ายได้ เพราะผมคิดว่า ทั้งสองชื่อนี้ ไม่ได้ตรงกับวัตถุประสงค์ของการตั้งชื่อแพนด้า เพราะเคยได้ยินจากสัตว์แพทย์จีนพูดว่า ถ้าเป็นไปได้อยากได้ชื่อภาษาจีนและมีความหมายเกี่ยวกับสัมพันธ์ไทย-จีน เพราะเวลาแพนด้าน้อยกลับจีนจะได้ไม่ต้องไปตั้งชื่อจีนใหม่อีก

.

ยิ่งหากได้ชื่อขวัญไทย หากสมมุติได้ชื่อนี้ขึ้นมา ทางจีนก็ต้องตั้งชื่อใหม่ขึ้นในภาษาจีน และสมมุติว่าแพนด้าน้อยชื่อ ขวัญไทยจริงๆ พอเวลาแพนด้าน้อยกลับไปอยู่จีนแล้ว ทางจีนก็ไม่ใช่ชื่อนี้ สุดท้ายชื่อขวัญไทยก็จะไร้ค่าในที่สุด เพราะจะถูกลืมไปตามกาลเวลา

ส่วนชื่อหญิงหญิงนั้น ผมคงไม่จำเป็นต้องพูดถึง ผมไม่ชอบการเอาชื่อเพศมาตั้งเป็นชื่ออยู่แล้วครับ จึงไม่ขอวิจารณ์ต่อ)
.
***************************
.
พังกำไร ล้มไปไม่ไร้ค่า?
.
ช้างพังกำไร เพศเมียอายุ10ปี ประสบอุบัติเหตุที่จ.สระแก้ว ขณะกำลังเดินทางไปผสมพันธุ์ในจ.ชลบุรี เพราะรถบรรทุกที่บรรทุกพังกำไรเกิดไหลตกเขาขณะจอดซ่อมคว่ำมาทับพังกำไร ทำให้พังกำไรขาหักและบาดเจ็บหลายจุด อาการสาหัส
.
แต่ต่อมาพังกำไรก็ได้รับการรักษาพยาบาลเป็นอย่างดีจากทีมสัตวแพทย์พระราชทานจากพระราชินี และก็ได้อยู่ในของทีมสัตวแพทย์อย่างดีที่สุดเท่าที่จะทำได้
.
แต่ในที่สุดพังกำไรก็ล้มลง สิ้นใจในที่สุด
.
แน่อนเราคนไทยทุกคนเสียใจไปกับเหตุการณ์ครั้งนี้ด้วยกัน แต่ก็ยังมีคนไทยอีกหลายคนได้นำเรื่องแพนด้าน้อยมาเปรียบเทียบเชิงประชดประชันกัยกรณีช้างไทยว่า
.
สนใจแต่ลูกแพนด้า แต่ไม่ค่อยสนใจช้าง เอาแต่ซื้อโน่นซื้อนี่ไปให้แพนด้าน้อย เป็นเงินมากมาย
.
การที่พวกเขาคิดแบบนี้มันก็ไม่ผิดครับ เพราะเชื่อว่าทุกคนมีเจตนาดี แต่ผมว่าอย่าเอาความคิดในเชิงลบมาประชดประชันกันเลยครับ เปรียบเทียบแบบสร้างสรรค์ก็ได้ อย่าไปเปรียบเทียบเชิงลบเชิงอิจฉาริษยาแพนด้าน้อยกันเลยครับ
.
ในกรณีพังกำไร ทีมสัตวแพทย์ก็ได้ทำหน้าที่อย่างดีที่สุดแล้ว ส่วนช้างเชือกอื่นๆหรือตัวอื่นๆที่เหลือ ผมไม่ทราบว่า คนที่บ่นและประชดนั้น เขาต้องการประชดหรือจะสื่อถึงใครกันแน่ครับ?
.
ประชดรัฐบาลหรือเปล่า? หรือประชดสื่อไทย? หรือประชดคนไทยทุกคนที่ไม่สนใจช้าง? หรือจะประชดตัวเองด้วย?
.
ใครรักแพนด้าก็รักช้างได้ครับ รักสัตว์ทั้งสองอย่างพร้อมกันก็ได้ อย่าไปประชดกันเลย เดี๋ยวพลอยจะทำให้เสียบรรยากาศการท่องเที่ยวและบรรยากาศแห่งความน่ารักหมด แม้ไทยจะเสียเงินดูแลแพนด้าน้อยอย่างทุ่มทุน แต่ผลที่ได้กลับคืนมาก็น่าจะคุ้มพอสมควร
.
ยิ่งเรื่องความน่ารักของแพนด้า ก็ทำให้คนไทยมีความสุขได้ช่วงขณะที่ประเทศไทยมีแต่เรื่องเครียดๆ
.
ยิ่งถ้าจะพูดเรื่องชื่อเสียงที่ไทยเราได้รับจากแพนด้าน้อย ก็นับว่า แพนด้าน้อยก็มีผลดีกับไทยเราไม่น้อย วันก่อนก็มีนักข่าวจากเยอรมันมาทำข่าวแพนด้าน้อย เพราะข่าวแพนด้าน้อยไทยดังไกลไปถึงเยอรมัน ดังไม่แพ้ลูกหมีขาวคนุตเลย (คนุต ลูกหมีขั้วโลกกำพร้าที่ถูกแม่ทิ้ง-สวนสัตว์เบอร์ลิน)
.
ส่วนกรณีช้างไทยนั้น ช้างส่วนใหญ่ที่อยู่ในป่า หรือช้างป่า เราคนไทยทำได้ด้วยการ อย่าไปรุกรานกับถิ่นทำกินของเขา อย่าไปทำลายป่า อย่าไปยุ่งกับเขา ให้เขาอยู่สบายๆตามธรรมชาติ ก็นับว่าดีที่สุดแล้ว
.
แต่ความเป็นจริง คนไทยกลับทำลายป่า แหล่งที่อยู่สำคัญของช้าง จนช้างป่าต้องอดอยากออกมาหากินนอกเขตป่า แต่คนไทยก็ยังทำร้ายช้างป่าที่มาบุกรุกกินพืชผลของชาวบ้านที่เพาะปลูก
.
ลองคิดดีๆ นะครับว่า ใครกันแน่ที่เบียดเบียนก่อน คนหรือช้างกันแน่ๆ?
.
กรณีช้างบ้าน เขาก็มีเจ้าของ รัฐบาลก็เข้ามาสนับสนุนได้ไม่เต็มที่ เพราะช้างมีเจ้าของ
.
ส่วนกรณีแพนด้าของจีน ประเทศจีนเขาถือว่า แพนด้าทุกตัวเป็นของประเทศจีน เป็นของรัฐบาลจีน ไม่ใช่ของใครคนใดคนหนึ่ง เหมือนอย่างที่ช้างบ้านไทยเป็นอยู่
.
จีนเขามีกฏหมายคุ้มครองที่อยู่แพนด้าอย่างเข้มงวด จีนออกกฏหมายคุ้มครองชีวิตแพนด้าทุกตัวอย่างเข้มงวด ผู้ใดลักลอบขโมยแพนด้าออกนอกประเทศ ผู้ใดทำร้ายแพนด้า โทษหนักอาจจนถึงโทษตาย!! กฏหมายจีนศักดิ์สิทธิกว่ากฏหมายไทยครับ
..
แน่นอนแม้ผมจะไม่ชอบให้ประชดประชันเรื่องแพนด้าน้อยผ่านไปยังพังกำไรก็ตาม แต่เราก็ต้องยอมรับว่า การประชดประชันก็ทำให้เกิดกระแสความสนใจช้างไทยขึ้นมามากเช่นกัน แม้ผู้ประชดประชันจะมีเจตนาดีแบบติเพื่อก่อก็ตาม แต่ถ้าฟังถ้าใครที่ได้ยินได้ฟังแล้วส่วนใหญ่ผมว่า มันทำให้เกิดความรู้สึกในทางลบมากกว่า (หรือว่าคนไทยต้องประชดถึงจะรู้สึก?)

.

พังกำไรแม้จะจากไปแล้วแต่ไม่ได้จากไปเปล่าๆ แต่ได้ทิ้งองค์ความรู้ในการรักษาช้างแก่ทีมสัตวแพทย์ไว้หลายอย่าง และการที่พังกำไรมาบาดเจ็บในช่วงแพนด้าน้อยลืมตาดูโลกนั้น ช่างเป็นเวลาที่ประจวบกันพอดีจนเกิดกระแสรักช้างไทยเกิดขึ้นตาม

.

แถมในช่วงเดียวกันช้างไทยที่ไปอยู่ออสเตรเลียก็ได้ตกลูกช้างที่เพิ่งได้ชื่อว่า "ลูกชาย"จากการประกวดการตั้งชื่อ ก็ประจวบเหมาะที่เกิดการเปรียบเทียบความสนใจช้างไทยของคนออสเตรเลียที่หลงใหลลูกช้างไม่แพ้กระแสเห่อแพนด้าน้อยของไทย

.

ตรงจุดนี้เองคือนิมิตหมายที่ดีที่ช้างไทยจะได้รับความสนใจเหลียวแลมากขึ้น และหวังว่าจะไม่ใช่แค่กระแสชั่วคราวแบบไฟไหม้ฟาง!!

.

เริ่มที่ตัวเราก่อนว่า เราเคยช่วยช้างไทยหรือบริจาคเงินช่วยโครงการช่วยเหลือช้างไยกันบ้างหรือยัง ที่โรงพยาบาลช้างที่สุรินทร์ที่เคยรักษาพังกำไรก็ได้ครับ


*********************
.
พังนาตาลี ช้างฆ่าคน?
.
พังนาตาลี เป็นช้างที่มีประวัติฆ่าคนตายมาถึง8ศพ จนไม่มีใครอยากเข้าใกล้ หรือเลี้ยงอีก จนอาจจะถูกชาวบ้านฆ่าก็ได้

แต่ตอนนี้พังนาตาลีได้รับการช่วยเหลือนำไปเลี้ยงดูในที่ใหม่ที่ดีแล้ว ขออนุโมทนาบุญกับผู้เกี่ยวข้องด้วยครับ

.

และพอพังนาตาลีไปถึงปางช้างซึ่งเป็นที่อยู่ใหม่ พังนาตาลีก็มีอาการเขินเล็กน้อย(ควาญเขาพูด) และแววตาก็ไม่มีความดุร้ายแฝงอยู่เลย ในตอนมาถึงใหม่ก็พาช้างตัวผู้อายุประมาณ50กว่ามาต้อนรับ ซึ่งดูเหมือนพังนาตาลีก็ปิ๊งๆกับช้างพลายกันอยู่เหมือนกัน

ตอนเข้าคอก(ไม่รู้เรียกอย่างนี้หรือเปล่า) ทางปางช้างก็นำแม่ช้างอีกตัวกับลูกช้างมาอยู่คอกติดกับคอกพังนาตาลี และพังนาตาลีก็แสดงออกว่าเอ็นดูลูกช้างด้วยครับ มีการส่งเสียงพูดคุยประสาช้างกันแทบตลอดวัน

-------
.
ข่าวพิธีรับขวัญพังนาตาลี (จากไทยรัฐ)
.
มูลนิธิพระคชบาลซื้อพังนาตาลี ประวัติทำร้ายชาวบ้านที่นครศรีธรรมราชและตรัง ด้วยราคา 6 แสนบาท เพื่อไปเลี้ยงปรับเปลี่ยนพฤติกรรม โดยจะออกเดินทางในช่วงเย็นนี้ ท่ามกลางความดีใจของชาวบ้าน.......
.
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้(29 ก.ค.) บริเวณลานหน้าวัดหน้าลา หมู่ 7 ต.แหลมสอม อ.ปะเหลียน จ.ตรัง นายอิทธิพันธ์ ขาวละมัย เลขาธิการมูลนิธิพระคชบาล จ.พระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วยควาญช้าง รวม 4 คน ได้ร่วมกันนำเหล้าขาว ธูปเทียน ดอกไม้ ตะขอและผลไม้ มาประกอบพิธีกรรมเพื่อเซ่นไหว้ครู เทวดาและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ปกปักรักษาตัวช้างพังนาตาลี วัย 35 ปี ก่อนที่จะมีการเคลื่อนย้ายช้างไปยังปางช้าง จ.พระนครศรีอยุธยา ตามความเชื่อของผู้ที่เลี้ยงช้าง โดยชาวบ้านจากในพื้นที่ ต.แหลมสอม ต.ทุ่งยาว และใกล้เคียง ที่ทราบข่าวให้ความสนใจเดินทางมาดูการประกอบพิธีกรรมดังกล่าว ประมาณ 200 คน
.
ทั้งนี้ภายหลังจากประกอบพิธีกรรมดังกล่าวเสร็จ ก็ได้ให้นายพันธ์ ศาลางาม อายุ 49 ปี ซึ่งเป็นควาญช้างคนใหม่ประจำพังนาตาลี ขึ้นนั่งบนหลังช้าง โดยมีควาญช้างคนเก่าคอยควบคุมอย่างใกล้ชิด โดยพังนาตาลียอมให้นั่งบนหลังแต่โดยดี แต่ก็ยังมีอาการตื่นตกใจเล็กน้อยที่เห็นคนจำนวนมาก จึงไม่ยอมกินเงาะที่ควาญช้างโยนให้กินแต่อย่างใด
. ง
ด้านนายอิทธิพันธ์ ขาวละมัย เลขาธิการมูลนิธิพระคชบาล จ.พระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า ที่ผ่านมา ทาง ม.จ.หญิงรังษี นภดล ยุคล หลังจากทราบข่าวเกี่ยวกับพังนาตาลี ก็มีพระบัญชาประสงค์จะขอซื้อพังนาตาลี จากนายสมโชคเจ้าของ ในราคา 6 แสนบาท เพื่อนำมาบำบัดที่ปางช้าง จ.พระนครศรีอยุธยา โดยทางมูลนิธิจะนำพังนาตาลีไปดูแลร่วมกับช้างเชือกอื่น เพื่อสร้างความคุ้นเคย ซึ่งเชื่อว่าสามารถจะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเดิมได้
.
เลขาธิการมูลนิธิพระคชบาล กล่าวต่อไปว่า สำหรับพังนาตาลีนั้น เดิมเคยเป็นช้างป่าอยู่ร่วมกันเป็นโขลง เป็นช้างที่มีพลังลักษณะสวมงามมีสง่าราศรี งวงสั้น หูปรก ใครได้ครอบครองก็จะโชคดี แต่เมื่อออกมาอยู่ตัวเดียว ก็อาจจะมีพฤติกรรมของความเป็นส่วนตัวสูง และที่ผ่านมาเคยได้รับการฝึกอย่างดีมาจากควาญช้างแล้ว และมีนิสัยรักควาญช้างที่ดูแลเอาใจใส่อย่างดี มีอาหารให้กิน แต่มักจะไม่ชอบทำงานหนักชักลากไม้ แต่เมื่อแยกไปอยู่ตัวเดียวก็มีอาการเหงา ประกอบกับอยู่ในช่วงที่ติดสัดหาตัวผู้ผสมพันธุ์ไม่ได้ ก็เกิดอารมณ์หงุดหงิด หลุดออกมาจากที่ควบคุม จนมาเจอชาวบ้านที่เคราะห์ร้ายแต่ด้วยความตกใจ จึงทำให้ทำร้ายคนแบบไม่ตั้งใจจนเสียชีวิตดังกล่าว
.
ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า พังนาตาลี วัย 35 ปี มีประวัติทำร้ายชาวบ้านที่ออกไปกรีดยางพาราในพื้นที่ อ.ปะเหลียน จ.ตรัง จนเสียชีวิตพร้อมกันทั้ง 3 ศพ เมื่อคืนวันที่ 1 ก.ค.และนอกจากนี้ยังทำร้ายชาวบ้านที่ จ.นครศรีธรรมราช, ชาวบ้าน ต.บางดี อ.ห้วยยอด จ.ตรัง และนายจำนรรจ์ ชูบาล ควาญช้างพี่ชายนายสมโชค ชูบาล อายุ 58 ปี เจ้าของจนเสียชีวิต เมื่อวันที่ 9 มิ.ย.ที่ผ่านมา รวมทั้งหมด 8 ศพ
.akecity
.

*****************************

.

วังช้าง จ.อยุธยาฯ ทำพิธีปัดรังควาญให้พังนาตาลี (ข่าวช่อง11)

"

วังช้าง จ.พระนครศรีอยุธยา ทำพิธีปัดรังควาญ และบังสุกุลให้กับพังนาตาลี ช้างป่าฆ่าคน 8 ศพ ก่อนจะนำไปฝึกเป็นช้างเลี้ยง ไว้ที่วังช้างอยุธยาแลเพนียด
.

วันนี้ (31 ก.ค.52) ที่เพนียดหลวง ต.สวนพริก อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา วังช้างอยุธยาแลเพนียด จ.พระนครศรีอยุธยา จัดให้มีพิธีปัดรังควาญและบังสุกุลให้กับพังนาตาลี ช้างป่าที่ฆ่าคนมาแล้ว 8 ศพ

.

โดยพิธีเริ่มขึ้นในเวลา 08.30 น. มีการประกอบพิธีสงฆ์สวดเจริญพระพุทธมนต์ และประกอบพิธีพราหมณ์ จากนั้นได้มีการเคลื่อนพังนาตาลี เข้าไปยังเพนียดคล้องช้าง โดยให้พังนาตาลีเดินเข้าโดยผ่านซุ้มประตูป่า ซึ่งหมายถึงช้างที่ออกจากป่า และเคลื่อนเข้าเพนียดคล้องช้าง โดยหันหน้าไปทางทิศตะวันตก ซึ่งขั้นตอนนี้ต้องใช้ช้างถึง 3 เชือก ทำการต้อน เนื่องจากช้างป่าจะไม่กล้าเข้าไปในเพนียด จากนั้นพระสงฆ์วัดป้อมรามัญ ได้มีการสวดบังสุกุลตายให้กับพังนาตาลี ซึ่งหมายความว่าช้างพังนาตาลี ได้ตายไปแล้ว และสวดบังสุกุลเป็น ให้กับพังนาตาลี ซึ่งหมายถึงช้างป่า พร้อมที่จะนำไปถูกฝึกเลี้ยง

.

โดยก่อนที่พังนาตาลีจะลอดผ่านเสาโตงเตงของเพนียดคล้องช้าง นายวิทยา ผิวผ่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้ทำพิธีปัดรังควาญช้าง และรดน้ำมนต์เพื่อความเป็นสิริมงคล

.

ต่อจากนั้น ม.จ.หญิงรังษีนภดล ยุคล ประธานมูลนิธิ ม.จ.หญิงรังษีนภดล ยุคล ได้ประทานระฆังทอง ซึ่งหมายถึงความเป็นสิริมงคล และประทานกระดิ่งใส่ที่ข้อเท้าพังนาตาลี จากนั้นควาญช้างนำพังนาตาลีเข้าสู่เพนียดคล้องช้าง และเดินวนรอบศาลประกำโดยใช้รอบทักษิณาวัตร ซึ่งตลอดขั้นตอนมีการนำช้างเดินประกบกับพังนาตาลีตลอดเวลา และพังนาตาลีก็ไม่รู้สึกตื่นกลัวแต่อย่างใด

.

(ท่านหญิงรังษี ได้กล่าวแก่นักข่าวด้วยว่า พังนาตาลีเป็นช้างลักษณดีเป็นมงคล เข้าลักษณะ"ราชินีช้าง")

.

นายลายทองเหรียญ มีพันธ์ ประธานมูลนิธิพระคชบาล เปิดเผยว่า ม.จ.หญิงรังสีนภดล ได้กราบบังคมทูลขอพระราชานุญาตสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เพื่อขอให้พระราชทานชื่อให้แก่พังนาตาลีใหม่ และต่อจากนี้ไปพังนาตาลี จะถูกฝึกเลี้ยงให้เป็นช้างบ้าน ตามพระประสงค์ของ ม.จ.หญิงรังสีนภดล ที่ทรงตั้งกองทุนเพื่อรวบรวมเงินไปซื้อช้างพังนาตาลีมาจาก จ.ตรัง โดยจะให้ควาญช้างของวังช้างอยุธยาแลเพนียด ทำการฝึกทั้งหมด
.

อ่านเรื่อง มองประชาธิปไตยจากหลายมุมโลก

.

1 ความคิดเห็น:

  1. (21ส.ค.52)

    หลายวันก่อน ผมไม่แน่ใจว่าดูจากสารคดีแพนด้าทางช่อง9 หรือดูจากข่าวสรยุทธในตอนเช้า ที่นักข่าวไปดูสถานที่เพาะพันธุ์แพนด้าที่จีน

    แต่ที่แน่ๆก็คือ ความเชื่อของคนจีนก็คือ จะไม่ตั้งชื่อลูกแพนด้าก่อนจะอายุครบ100วัน

    แต่กรณีหลินปิง ยังไม่ทันจะอายุครบ100วันในวันที่7ก.ย.52 ก็ทะลึ่งรีบตั้งชื่อก่อนแล้ว!?!

    ตอบลบ

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม