วันพฤหัสบดีที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

เสื้อแดงถวายฎีกาแค่เพียงเป้าหลอก

คลิกที่รูป เพื่อเอาโค้ดรูปนี้ไปแปะ

"หากผมได้รับการอภัยโทษ ผมรู้ว่าผู้สนับสนุนผมจะมีความสุข และเราก็ไม่จำเป็นต้องต่อสู้ เพื่อพิสูจน์อะไรอีกต่อไป มันขึ้นอยู่กับพระองค์ และพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์"

.

"ผมขอเรียกร้องให้พระองค์ท่านได้โปรดลงมาคลี่คลายสถานการณ์ เพราะว่าไม่เช่นนั้นแล้วกองทัพและรัฐบาลจะเข่นฆ่าประชาชนเพิ่มขึ้น ถึงตอนนี้พวกเขาปกปิดทุกอย่าง หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นล้วนรายงานแต่เรื่องโกหกทั้งสิ้น หนทางเดียวที่ความรุนแรงครั้งนี้จะยุติได้คือการให้ในหลวงทรงเรียกร้องให้เกิดความสงบ หากพระองค์ยังไม่ทรงใช้พระราชอำนาจเพื่อคลี่คลายสถานการณ์ในคืนนี้ คุณจะเห็นประชาชนเสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีก!!!"

.akecity

(นี่คือตัวอย่างคำให้สัมภาษณ์ของทักษิณกับสื่อต่างประเทศเมื่อช่วงหลังเหตุการณ์แดงจราจลที่ผ่านมา)
.

**********************************

.

.
หลายๆท่านคงได้อ่านคำวิพากษ์วิจารณ์จากหลายๆที่มาบ้างแล้ว กับกรณีเสื้อแดงล่ารายชื่อประชาชน1ล้านคน เพื่อลงชื่อถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษฯให้ทักษิณ ซึ่งก่อนหน้านี้ทักษิณก็ทั้งเคยโฟนอินหรือทั้งเคยให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศทำนองนี้มาแล้วหลายครั้ง

ซึ่งที่จริงแล้ว ไม่ใช่เรื่องที่บังควรจะกระทำเลย เพราะกฏหมายไม่ได้ให้พระราชอำนาจแก่พระมหากษัตริย์ตรงจุดนี้

ผู้ที่จะถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษได้ ต้องเป็นนักโทษที่กำลังรับโทษอยู่ และคดีก็ถึงที่สุดแล้วเท่านั้น
และที่ผ่านมาผู้ที่จะขอพระราชทานอภัยโทษต้องเป็นตัวนักโทษเอง หรือพ่อ แม่ ลูกเมีย ของนักโทษ เท่านั้น

หากเสื้อแดงถวายฎีกาขึ้นไป พระมหากษัตริย์ก็คงไม่ได้รับเรื่อง เพราะสำนักราชเลขาฯก็คงไม่สามารถถวายเรื่องขึ้นไปได้ เพราะมันขัดกฏหมายและนอกเหนืออำนาจ เพราะกฏหมายไม่ได้ให้อำนาจตรงนี้แก่พระมหากษัตริย์

ซึ่งผมเชื่อว่า ความเป็นไปไม่ได้ในกฏหมายเรื่องการขอพระราชทานอภัยโทษในเรื่องนี้ แกนนำเสื้อแดงที่รู้กฏหมายตั้งหลายคนก็น่าจะรู้ แต่ก็ยังคิดจะทำให้เกิดขึ้นให้ได้ โดยนำเอาข้อมูลที่ผิดๆไปหว่านล้อมประชาชนที่รักทักษิณแต่ไม่รู้กฏหมาย หวังพึ่งในหลวงให้ทรงช่วยเหลือทักษิณ

ผมไม่โทษประชาชนที่รักทักษิณ เพราะประชาชนก็หวังพึ่งพระบารมีเพื่อช่วยเหลือคนที่เขารัก ที่พวกเขาคิดว่าทักษิณไม่ได้รับความยุติธรรมจากคำตัดสินของศาล แต่ผมโทษพวกแกนนำเสื้อแดง และพวกที่ไม่จงรักภักดีฯที่อยู่ในกลุ่มคนเสื้อแดงหลายๆคน

แกนนำเสื้อแดงก็รู้ว่า ทักษิณไม่มีทางได้รับพระราชทานอภัยโทษแน่นอน แต่ทำไมพวกแกนนำเสื้อแดงยังจะทำ ? คำตอบง่ายๆก็คือ

แกนนำพวกนี้หวังสร้างวิกฤติศรัทธาให้เกิดขึ้นในหมู่ประชาชนที่รักทักษิณแต่ยังจงรักภักดีสถาบันฯอยู่ (ผมคงไม่ต้องอธิบายรายละเอียดตรงจุดนี้นะครับ คิดว่าผู้อ่านทุกท่านคงมองออกว่า ถ้ารายชื่อประชาชน1ล้านคนหรือมากกว่านั้น ไม่ได้รับการตอบสนองจากสถาบันฯ อะไรจะเกิดขึ้น!?)

*****************************************

แกนนำเสื้อแดงตอแหลเรื่องประชาธิปไตย

ตลอดเวลาที่ผ่านมา แกนนำเสื้อแดงมักอ้างเรื่องต่อต้านเผด็จการ อ้างว่าเผด็จการมีคนสนับสนุนอยู่เบื้องหลัง (ทั้งๆที่ผบ.เหล่าทัพที่มาเป็นคมช.ทุกคนทักษิณเป็นคนตั้งขึ้นมาให้มีอำนาจทั้งนั้น)

เสื้อแดงอ้างไปถึงว่าพลเอกเปรมคือผู้อยู่เบื้องหลังคมช.คนนั้น ถึงขั้นพยายามกดดันให้พลเอกเปรมลาออกจากประธานองคมนตรี ไปชุมนุมด่าป๋าเปรมหน้าบ้านหลายครั้งหลายหน จนถึงล่าสุดก็ด่าพลเอกเปรมทั้งวันทั้งคืน ก่อนที่จะมีจราจลในกรุงเทพฯช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา

แกนนำเสื้อแดงก็รู้ว่า องคมนตรีตั้งขึ้นด้วยพระราชอัธยาศัยของในหลวงโดยตรง แต่เสื้อแดงก็ไม่มีความเกรงใจในพระราชอำนาจในส่วนนี้ที่มีอยู่ในรัฐธรรมนูญ

ทักษิณเคยพูดถึง ผู้มีบารมีนอกรัฐธรรมนูญ? ซึ่งทักษิณมาเฉลยภายหลังว่าคือพลเอกเปรม แต่ที่จริงแล้ว หากใครที่มีใจเป็นกลาง ลองพิจารณาดูเถอะครับว่า พลเอกเปรมจะอยู่นอกรัฐธรรมนูญได้ยังไง?

พลเอกเปรม แม้จะเป็นองคมนตรีก็ตาม แต่พลเอกเปรมก็ยังมีสิทธิเหมือนประชาชนทั่วไปตรงที่ ยังมีสิทธิเลือกตั้งได้เหมือนสิทธิของประชาชนไทยทั่วไป

ฉะนั้น หากใครไม่หลงทักษิณจนเกินเหตุ ย่อมรู้ว่า บุคคลนอกรัฐธรรมนูญที่ทักษิณเอ่ย ต้องไม่ใช่พลเอกเปรมแน่นอน แล้วใครล่ะครับที่ไม่มีสิทธิเลือกตั้งแบบประชาชนไทยทั่วไปล่ะครับ? ลองคิดดูว่าใคร?

ตอนเสื้อแดงด่าป๋าเปรม ก็อ้างว่า ประชาธิปไตยถูกแทรกแซงโดยอำมาตย์ เป็นอำมาตยาธิปไตย ไม่ใช่ประชาธิปไตยแท้จริง เป็นอำนาจนอกรัฐธรรมนูญเข้ามาแทรกและทำลายประชาธิปไตย(แบบแม้วๆ) ซึ่งเสื้อแดงไม่ต้องการ!

ขนาดถึงกับประกาศไล่พลเอกเปรมจนถึงขั้นก่อจราจลกลางเมือง โดยไม่สนใจเรื่องพระราชอำนาจที่ทรงแต่งตั้งองคมนตรีตามพระราชอัธยาศัย

แต่มาถึงคราวนี้ แกนนำเสื้อแดงกลับนำมาอ้างว่า หวังพึ่งพ่อหลวง หวังพึ่งเหมือนที่พ่อขุนรามคำแหงเคยให้ประชาชนหรือลูกเมืองที่เดือดร้อนออกมาสั่นกระดิ่งร้องทุกข์ได้ จึงต้องการถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษฯ ทั้งๆที่ไม่มีกฏหมายให้พระราชอำนาจไว้ตรงจุดนี้ จึงเป็นอำนาจนอกรัฐธรรมนูญแต่เสื้อแดงกลับจะมาต้องการ!

อ้างไปถึงสมัยสุโขทัยในระบอบพ่อปกครองลูก แกนนำเสื้อแดงสมุนทักษิณอ้างได้ทุกอย่าง ทั้งๆที่ ที่ผ่านมาเสื้อแดงทั้งหลายอ้างประชาธิปไตยมาตลอด อ้างว่าประชาธิปไตยคือระบอบที่พวกเขาต้องการ

เสื้อแดงอ้างถึงขั้น จะเรียกร้องให้วันชาติกลับมาใช้วันที่24มิถุนายานเหมือนในอดีตอีกครับ (ปัจจุบันวันชาตืคือ5ธันวาคม) เพราะเสื้อแดงเห็นว่า วันที่24มิถุนายน2475คือวันเปลี่ยนแปลงการปกครองจากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชมาเป็นประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เป็นวันสำคัญกว่าวันเฉลิมฯหรือวันพ่อแห่งชาติ(ที่กลายมาเป็นวันชาติไทยในภายหลัง)

พูดง่ายๆว่า เสื้อแดงให้ความสำคัญวันเปลี่ยนแปลงการปกครองมากกว่าวันเฉลิมฯ ซึ่งหากพวกเขารู้สึกอย่างนั้น ก็ไม่ใช่เรื่องผิด ย่ำ!นะครับ ผมเห็นว่าที่เสื้อแดงอยากคิดแบบนั้นไม่ใช่เรื่องผิด

แต่ในเมื่อเสื้อแดงรู้สึกว่า วันเปลี่ยนแปลงระบอบเป็นประชาธิปไตยสำคัญยิ่ง ก็น่าหมายถึงประชาธิปไตยสำคัญก่ว่าทุกระบอบในโลก(หรือสำคัญกว่าระบอบพ่อปกครองลูก) แต่ไฉน! ตอนนี้กลับจะมาอ้างเรื่องพ่อปกครองลูกเพื่อหวังให้พระมหากษัตริย์พระราชทานอภัยโทษแก่ทักษิณ

ที่สำคัญที่สุด ในอดีตก็ยังไม่เคยมีการพระราชทานอภัยโทษในคดีทุจริตเลย

(คดีที่ดินรัชดาคือคดีที่ทักษิณทุจริตในหน้าที่ ไม่ใช่แค่เซ็นชื่อให้เมียซื้อที่แล้วผิดกม. ตามที่เสื้อแดงหรือทักษิณชอบอ้าง แต่เป็นคดีที่นายกฯไม่ควรให้เมียมาประมูลที่ดินจากหน่วยงานรัฐที่อยู่ในอำนาจที่สามารถให้คุณให้โทษแก่เจ้าหน้าที่โดยอำนาจนายกฯได้ ตามกฏหมายประกอบรัฐธรรมนูญปี40)

และการที่ประชาชนทั่วไปจะถวายฎีกาก็มีแต่ขอพระราชทานความช่วยเหลือในเรื่องของตัวเองโดยตรงเท่านั้น ไม่เคยมีกรณีการไปถวายฎีกาแทนผู้อื่น โดยเฉพาะการไปขอแทนให้กับผู้ที่หนีคดี หนีการลงโทษ ลบหลู่ศาล ทำลายความน่าเชื่อถือของกระบวนการศาลของชาติ และไม่เคยยอมรับผิดมาก่อน

.

และหากทักษิณได้รับพระราชทาน ก็เท่ากับในหลวงจะทรงทำเกินขอบเขตกฏหมาย(ซึ่งพระองค์ก็ไม่ทรงเคยทำมาก่อน เพราะจะเป็นการก้าวล่วงคำสั่งศาล) แต่ถ้าในหลวงไม่พระราชทานก็เท่ากับในหลวงไม่มีพระเมตตาต่อประชาชนที่ร่วมลงชื่อขอความเป็นธรรมให้ทักษิณ

.

สรุปก็คือ ทำให้พวกไม่จงรักภักดีจะได้ทั้งขึ้นทั้งร่อง!!? (เสื้อแดงที่ยังจงรักภักดีโปรดตระหนักด้วยครับ)

และสมมุติได้รับพระราชทางอภัยโทษให้พ้นผิดคดีที่ดินรัชดาได้จริง ทักษิณก็ยังเหลือคดีที่รอการไต่สวนอีกหลายคดี แล้วเกิดทักษิณต้องโทษอีก จะมิต้องมาถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษซ้ำซากอีกเหรอ

ฉะนั้น การที่แกนนำเสื้อแดงจุดประเด็นเรื่องนี้ขึ้นมาหวังช่วยทักษิณ จึงเป็นแค่ข้ออ้างหลอกประชาชนที่รักทักษิณเท่านั้น แต่พวกนี้หวังผลสูงกว่านั้น ตามที่จักรภพเคยพูดไว้ว่า

"เราไม่ได้สู้กับพลเอกเปรม แต่เราสู้สูงกว่านั้น!! "

.

**************************

.

ทำไม! ทำไม! ต้องล่ารายชื่อฯ ต้องใช้คำว่า "ล่า" เลยหรือ ?

.

แปลว่า ต้องถึงขั้นล่า ถ้าไม่ถึงขั้นล่ากลัวจะไม่ได้รายชื่อมาหรือไงครับ ? !?!.

.
.

อ่านเสื้อแดงมาจากคนกี่พวกกันแน่?

.

****************************

.

แนะนำอ่านเพิ่มเติม-บทความในมติชนเรื่อง เปิด พระราชกฤษฎีกาวางระเบียบทูลเกล้าฯ "ถวายฎีกา" สมัย ร.6 ยังมีผลบังคับใช้ถึงปัจจุบัน

.

พระราชกฤษฎีกาวางระเบียบทูลเกล้าฯ ถวายฎีกา ซึ่งตราขึ้นโดยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว และประกาศใช้บังคับเมื่อวันที่ 10 มกราคม 2457 และยังมีผลใช้บังคับอยู่ในปัจจุบัน มีสาระสำคัญคือ การยื่นฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษ ต้องมิใช่การโต้แย้งคำพิพากษาของศาลฎีกา ในขณะที่กลุ่มเสื้อแดงเตรียมจะยื่นทูลเกล้าฯ ถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ทั้งๆ ที่ พ.ต.ท.ทักษิณไม่ยอมรับความผิด หรือกลับมารับโทษตามคำพิพากษาศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองให้จำคุก 2 ปีเสียก่อน (อ่านต่อคลิก)

.

.

1 ความคิดเห็น:

  1. สัมภาษณ์พิเศษ : ศ.นพ.วันชัย วัฒนศัพท์ ผู้ทรงคุณวุฒิ สถาบันพระปกเกล้า ในมุมมองเรื่องถวายฎีกาของเสื้อแดง

    คำถามที่ต้องตอบให้ได้ก่อนทั้งฝ่ายที่ล่าชื่อถวายฎีกา และฝ่ายที่ตั้งโต๊ะล่าชื่อให้คัดค้านการถวายฎีกา คือทำไปแล้วประชาชนได้ประโยชน์อะไร?

    "ในมุมมองของผมคิดว่าประชาชนไม่ได้ประโยชน์อะไรเลย ที่สำคัญการดึง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ลงมายุ่งเกี่ยวกับประเด็นการเมือง ก็ไม่ใช่สิ่งที่ถูกที่ควรอยู่แล้ว ซ้ำยังทำให้ประชาชนที่มีความเห็นแตกต่างกันทะเลาะกัน เกิดความแตกแยกรุนแรงมากขึ้นไปอีก"

    ส่วนที่กลุ่มเสื้อแดงอ้างว่า ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาเศรษฐกิจ จึงต้องถวายฎีกาเพื่อให้ พ.ต.ท.ทักษิณ กลับมานั้น หมอวันชัย ย้อนถามให้คิดว่า พ.ต.ท.ทักษิณ กลับมาได้หรือไม่โดยไม่ต้องถวายฎีกา?

    "จริงๆ คุณทักษิณก็กลับได้ แต่ไม่กลับเอง ประเด็นสำคัญที่ทุกฝ่ายควรตระหนักโดยไม่ต้องไปเปิดกฎหมายว่าถวายฎีกาแบบนี้ได้หรือไม่ก็คือ คนที่ต้องการขอนิรโทษกรรมหรือขออภัยโทษ โดยหลักแล้วจะต้องมีสำนึกรับผิดชอบกับความผิดที่ได้กระทำลงไปก่อนใช่หรือไม่ ซึ่งถ้าพิจารณาตามหลักนี้ คุณทักษิณก็น่าที่จะกลับมารับโทษก่อน จากนั้นตนเองหรือบุคคลในครอบครัวจึงค่อยทำเรื่องขอพระราชทานอภัยโทษ"

    "พันท้ายนรสิงห์ คือ ต้นแบบของการมีสำนึกรับผิดชอบ เพราะแม้ว่าพระเจ้าเสือจะพระราชทานอภัยโทษให้ เมื่อเขาซึ่งเป็นนายท้ายเรือคัดท้ายเรือพระที่นั่งชนต้นไม้ แต่พันท้ายนรสิงห์ก็ยืนยันว่าจะรับโทษตามกฎมณเฑียรบาล เพื่อหวังให้เป็นเยี่ยงอย่างของการรักษากฎหมายต่อไป นี่คือหนึ่งในสิ่งที่เรียกว่าธรรมาภิบาล ภาษาอังกฤษเรียกว่า accountability หรือความสำนึกรับผิดชอบ"

    ในความเข้าใจของกลุ่มคนเสื้อแดง เห็นว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่มีความผิด เพราะถูกตัดสินโทษโดยกระบวนการยุติธรรมที่ไม่เป็นธรรม จึงต้องถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษ?

    "เรื่องความเป็นธรรมหรือความยุติธรรม ไม่ว่าจะเป็นกฎหมายฉบับใด บังคับใช้ในสมัยไหน หากศาลพิพากษาลงโทษใคร คนนั้นก็จะบอกว่ากฎหมายไม่ยุติธรรมทุกที หากยังจำกันได้ ก่อนวันพิพากษาคดียุบพรรค (วันที่ 30 พ.ค. 2550) ทุกพรรคการเมืองประกาศว่าจะยอมรับคำตัดสิน แต่พอศาลพิพากษาออกมา พรรคการเมืองหนึ่งที่ถูกยุบก็บอกว่าไม่ยุติธรรม ส่วนอีกพรรคหนึ่งที่ไม่ถูกยุบบอกว่ายุติธรรมแล้ว"

    "สังเกตดูก็ได้ว่า เวลาเราจะเอาผิดใคร หรือบอกว่าใครผิด ก็จะอ้างความยุติธรรมทางกฎหมาย แต่เวลาคนผิดบอกว่าตัวเองไม่ผิด ก็จะอ้างความยุติธรรมทางสังคม โดยไม่ยอมพูดถึงกฎหมายเลย หรือหากพูดถึงกฎหมายก็บอกว่ากฎหมายไม่เป็นธรรม"

    "ผมคิดว่ากระบวนการยุติธรรมต้องปรับตัวและอธิบาย อย่างกรณีที่ดินรัชดาฯ (คดีที่ทำให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ถูกศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองพิพากษาจำคุก 2 ปี) จะต้องมีคำชี้แจงอาจจะโดยกระทรวงยุติธรรมก็ได้ว่า สิ่งที่ศาลพิพากษาว่าเป็นความผิดนั้นมีเหตุผลอะไร เช่น หากปล่อยให้ผู้มีอำนาจซื้อขายที่ดินของรัฐในทางส่วนตัวได้ ก็จะทำให้ผู้มีอำนาจใช้อำนาจโดยอำเภอใจ และทำให้ประชาชนที่อาจจะไม่ได้มีอำนาจทางการเมืองเสียประโยชน์"


    ขอบคุณบทความจาก กรุงเทพธุรกิจ

    ตอบลบ

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม