วันพุธที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2552

ประชาธิปไตยของทักษิณ หายนะของชาติ

.
" akecity

คลิกที่รูป เพื่อเอาโค้ดรูปนี้ไปแปะ



อากาศร้อน! สมองไม่ค่อยแล่น เขียนอะไรไม่ค่อยออกเลย ทั้งๆที่อยากเขียนหลายประเด็น แต่พอเริ่มเขียนมันก็ไม่ไหลลื่นเหมือนทุกที แย่จัง! ขออภัย!
.
หลายๆวันมานี้ ผมเฝ้าดูเหตุการณ์บ้านเมืองมาจนรู้สึกว่า คงยากที่จะเลิกแตกแยกได้ เพราะความแตกแยกครั้งนี้ เป็นเรื่องของคนที่ด้อยโอกาสในสังคม คนยากจน คนที่เฝ้ารอความช่วยเหลือจากภาครัฐ จนโดนพวกนักการเมืองหลอกใช้ได้ โดยเพียงแค่อ้างเรื่องประชาธิปไตยบังหน้าเท่านั้น
.
เพราะประชาชนฝ่ายเสื้อแดงส่วนใหญ่เข้าใจและปลูกฝังความเข้าใจที่ผิดๆเรื่องประชาธิปไตยให้แก่ชาวบ้าน ทำให้ชาวบ้านที่สนับสนุนเข้าใจแต่เพียงว่า ประชาธิปไตยต้องมาจากการเลือกตั้งเท่านั้น ประชาธิปไตยแท้ๆจะทำให้อยู่ดีกินดีได้ดั่งขึ้นสววรค์ ประชาธิปไตยกินได้ ประชาธิปไตยต้องไม่มีชนชั้น ประชาธิปไตยบันดาลทุกสิ่ง


โดยเฉพาะจากปากคนที่ยังมีผู้คนยังหลงรักและหลงศรัทธาอยู่มากแบบทักษิณด้วยแล้ว ย่อมเป็นอันตรายมากกับบ้านเมือง เพราะการปราศัยจากต่างประเทศมายังคนเสื้อแดง ทักษิณได้ปราศัยทำนองเดียวกับการโฆษณาชวนเชื่อของคอมมิวนิสต์ในอดีต ที่พูดจาชวนฝันแฝงการโจมตีและแบ่งแยกชนชั้น
.
ว่าชนชั้นสูงในกรุงเทพฯยึดครองบ้านเมืองมานานแล้ว (คำพูดเรื่องชนชั้นสูง แปลความหมายได้มาก จนอาจเกินเลยกว่าที่เราจะคาดคิดได้ว่าทักษิณหมายถึงชนชั้นสูงระดับใดกันแน่)


คำพูดเช่นนี้ไม่ใช่คำพูดที่ชักจูงแบบสร้างสรรค์ แต่เป็นคำพูดเชิงเสียดสีสังคม พูดจาให้คนไทยแตกแยก แบ่งแยก


ทั้งๆที่จริงแล้ว ประชาธิปไตยที่ไหนๆก็ไม่อาจหลีกเลี่ยงชนชั้นได้อยู่แล้ว แต่มันจะไม่ได้แบ่งเน้นด้วยเรื่องชาติกำเนิดเป็นหลักดั่งในอดีต แต่จะแบ่งชนชั้นด้วยความแตกต่างทางด้านฐานะการเงินหรือหน้าที่การงานหรือแม้แต่ความรู้ก็ตาม

และไม่มีระบบการปกครองใดสามารถทำให้คนในโลกเลิกแบ่งชนชั้นได้จริง เพราะเรื่องของชนชั้นในยุคนี้มันไม่ใช่เป็นเรื่องของระบอบการเมืองเท่าไหร่นัก มันเป็นเรื่องของความคิดของคนแท้ๆเป็นส่วนใหญ่


แต่ระบอบประชาธิปไตยเปิดโอกาสให้มีการเปลี่ยนแปลงทางชนชั้นได้เสมอ แม้แต่ทักษิณเองก็เคยเป็นลูกคนจีน เคยจน แต่ทักษิณก็สามารถได้มาถึงความร่ำรวยที่มากมายเหนือคนไทยทั้งประเทศ ได้เป็นถึงผู้นำประเทศและถือเป็นครอบครัวชนชั้นสูง(ไฮโซ) ฉะนั้นคำพูดเรื่องการแบ่งชนชั่นคือเรื่องเท็จที่นำมาพูดเพื่อเกิดความเกลียดชังให้แก่คนในชาติ และเพื่อทำลายชาติเพื่อประโยชน์ส่วนตัวเท่านั้น


ตัวอย่างชนชั้นไฮโซในระบอบประชาธิปไตย เช่นคนรวยได้เข้าเรียนโรงเรียนแพงๆมีชื่อเสียง คนรวยสามารถเข้าไปนั่งรับประทานอาหารหรูๆในโรงแรมชั้น1 คนรวยสามารถซื้อกระเป๋าสะพายราคาเป็นแสนๆหลายๆใบได้อย่างสบายใจ คนรวยสามารถบินด้วยเครื่องบินส่วนตัวได้ คนรวยสามารถส่งลูกไปเรียนเมืองนอกดีๆได้สบายๆ คนรวยสามารถซื้อคหาฤส์หรูๆได้ในหลายๆประเทศ เป็นต้น
.
ฉะนั้นคำพูดเรื่องชนชั้นจึงเป็นคำลวงคำโฆษณาชวนเชื่อ
.
(อ่านประชาธิปไตยคือความไม่เท่าเทียมกัน)
.
อ่านประชาธิปไตยชวนเชื่อ
..
*******************************
.
ทักษิณเดินทางด้วยพาสปอร์ตนิคารากัว
.
ในการโฟนอินหลายๆครั้ง ทักษิณมักชอบคุยโอ้อวดว่า "มีประเทศที่เป็นประชาธิปไตยหลายๆประเทศที่ยินดีต้อนรับผม"
.
แต่หากเราสังเกตดีๆว่า ทักษิณนอกจากอังกฤษแล้ว ทักษิณก็ไม่เห็นมีข่าวชัดๆว่าไปเยือนประเทศไหนในโลกที่เป็นประเทศประชาธิปไตยระดับชั้นนำเลย

เห็นมีแต่ประเทศอย่างสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ ก็เป็นประเทศระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชแท้ๆย้ำ!สมบูรณาญาสิธิราชแท้ๆ (ประเทศที่เจริญมากๆจากวิสัยทัศน์เจ้าผู้ครองนคร) ฮ่องกงก็ประเทศในอาณัติของจีนแดง

.

หรือแม้กระทั่งทักษิณถูกยกเลิกพาสปอร์ตของไทยแล้ว ทักษิณก็ไม่ได้ใช้พาสปอร์ตจากประเทศที่เป็นประชาธิปไตยแท้ๆ แต่กลับไปใช้ของประเทศนิคารากัวประเทศที่มีผู้นำที่นิยมมาร์กซิสอย่างนายแดเนียล ออเตก้าเป็นประธานาธิบดี และก็เป็นศัตรูของอเมริกาอีกคนนึงด้วย

.

ทักษิณไม่กล้าที่จะเดินทางไปอเมริกา หรือประเทศในยุโรป เพราะอะไร? หรือว่าประเทศเหล่านี้ไม่ใช่ประชาธิปไตยที่แท้จริงหรือ?

.

และหลังจากชุมชนมัสยิดซอยเพชรบุรี7 ได้ออกมาชุมนุมเรียกร้องให้ประเทศสหรัฐอาหรับฯเลิกให้แหล่งพำนักพิงแก่ทักษิณ ทักษิณก็บินหนีออกจากสหรัฐอาหรับฯทันที ข่าวว่าไปนิคารากัว

.

ล่าสุดทางการสหรัฐอาหรับฯก็ยินดีที่จะช่วยจับทักษิณส่งคืนไทย(จะจับก็เฉพาะเมื่อทักษิณใช้สหรัฐอาหรับฯเป็นสถานที่ปลุกระดมทางการเมือง แต่หากทักษิณแค่ไปทำธุรกิจหรือเข้าออกธรรมดาก็คงต้องปล่อยไป).

อ่านความเหมือนที่แตกต่างของทักษิณกับประธานาธิบดีเวเนซูเอล่า

.

*******************************

.

ทักษิณบอกจ่ายเงินให้เสื้อแดงแค่ล้อเล่น

..

จากการที่มีคลิปวีดีโอที่ทักษิณเผลอพูดว่า พี่น้องไม่ต้องมารอรับเงิน500บา จนกลายเป็นประเด็นล้อทางการเมือง




.

ล่าสุดประเด็นนี้ก็มีสื่อต่างชาติชื่อ นาย โรบิน วิกเกิลสเวิร์ธ ได้ถามทักษิณว่า
.
"ได้รับคำบอกจากกลุ่มเสื้อแดงว่าได้รับเงินสนับสนุนจากทักษิณใช่มั้ย"

.
ทักษิณตอบว่า"เป็นการเข้าใจผิดของผู้ชุมนุมจากการที่พูดล้อเล่นระหว่างการปราศรัยผ่านวิดีโอลิงค์" (อ้าว!ซวย!อย่างงี้ก็มาฟรีแล้วนะสิ).
.
อ่านข่าวมติชน
.
แค่ล้อเล่นหรือครับ ทักษิณล้อเล่นแบบนี้ได้หรือ? จริงหรือที่แค่ล้อเล่น? แต่เอ! ดูถูกค่าตัวพี่น้องเสื้อแดงไปหน่อยหรือเปล่าครับ? 5555555555555
.
***********************
.
คำพูดที่พาดพิงสถาบันฯของทักษิณ

.
หนังสือพิมพ์ไฟแนนซ์เชียล อ้างคำให้สัมภาษณ์ของทักษิณ


"พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ซึ่งก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีชั่วคราวหลังการยึดอำนาจเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2549 ร่วมอยู่ในการกราบบังคมทูลฯถวายรายงานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในครั้งนั้นด้วย โดย พล.อ.สุรยุทธ์, พล.อ. เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ กับองคมนตรีอีกคน

.
ขอพระราชทานพระบรมราชวโรกาสเข้าเฝ้าฯพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและกราบบังคมทูลฯพระองค์ว่า พร้อมที่จะทำเพื่อยังประโยชน์แด่พระองค์ด้วยการกำจัดเขา ซึ่งไม่ได้จงรักภักดีต่อพระองค์ ทั้งหมดซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นกระบวนการ"

.
คำพูดนี้ของทักษิณหมายความว่า ในหลวงทรงรับรู้ก่อนมีการปฏิวัติหรือ?

.
แถมทักษิณยังพูดเรียกร้องให้ในหลวงออกมายุ่งเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมือง ในการสัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวสถานีโทรทัศน์ของอังกฤษจากดูไบเมื่อวันที่13เม.ย.(คืนวันเกิดจราจล)

..
"ผมขอเรียกร้องให้พระองค์ท่านได้โปรดลงมาคลี่คลายสถานการณ์ เพราะว่าไม่เช่นนั้นแล้วกองทัพและรัฐบาลจะเข่นฆ่าประชาชนเพิ่มขึ้น ถึงตอนนี้พวกเขาปกปิดทุกอย่าง หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นล้วนรายงานแต่เรื่องโกหกทั้งสิ้น"

.
หนทางเดียวที่ความรุนแรงครั้งนี้จะยุติได้คือการให้ในหลวงทรงเรียกร้องให้เกิดความสงบ

.
หากพระองค์ยังไม่ทรงใช้พระราชอำนาจเพื่อคลี่คลายสถานการณ์ในคืนนี้ คุณจะเห็นประชาชนเสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีก"

.
ทักษิณบังอาจดึงสถาบันเบื้องสูงลงมายุ่งเกี่ยวกับการเมือง เพื่อประชาธืปไตยจริงหรือ? เพื่อสันติภาพในประเทศจริงหรือ? หรือเพื่อเรื่องส่วนตัวกันแน่

.
แต่ไม่ว่าจะเพราะเหตุใด ในฐานะคนไทยที่จงรักภักดีทุกคนก็ไม่บังควรทำทั้งสิ้น เพราะในหลวงท่านทรงมีพระราชวินิจฉัยของพระองค์เอง เช่นเดียวกับที่พระองค์ทรงคัดเลือกองคมนตรีโดยพระราชวินิจฉัยตามพระราชอัธยาศัยของพระองค์เอง ไม่ควรที่ใครจะมาก้าวล่วงทั้งสิ้น ควรสุดแล้วแต่พระองค์
.
.

.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม