วันพฤหัสบดีที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2552

คนเสื้อแดงส่วนใหญ่ถูกหลอกใช้จริงหรือ?

.
. akecityอ่านพวกไม่จงรักภักดี ตอนคอมมิวนิสต์กลายพันธุ์

(ก่อนอื่น ผมขอย้ำอีกครั้งว่า ผมไม่ดูถูกระบอบการเมืองแบบใดๆในโลก ผมเชื่อว่าทุกระบอบต่างมีดีมีเสียแตกต่างกันไป )
.
.ณ.วันนี้9เม.ย.52 กลุ่มคนเสื้อแดงได้มาปิดล้อมอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิทุกด้าน เพื่อกดดันให้ข้อเรียกร้องของตนสำเร็จ คือ

1.องคมนตรี3คนลาออก ซึ่งมีพลเอกเปรม พลเอกสุรยุทธ และพลเอกพิจิตร
2.ให้นายกฯอภิสิทธิ์ลาออก
3.ทำการเมืองให้เป็นประชาธิปไตยที่แท้จริง

ซึ่งก่อนหน้านี้ เสื้อแดงเรียกร้องให้รัฐบาลยุบสภาเท่านั้น ต่อมากลับเปลี่ยนจุดยืน คือไม่ต้องยุบสภา แต่ให้ทำตามข้อเรียกร้องทั้ง3 ให้ได้ภายใน24ชม. แต่ทุกอย่างก็ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง จนจำเป็นต้องยกระดับความกดดันให้แรงขึ้น จึงมาปิดล้อมอนุสาวรีย์ครับ! สาวรีย์!

นี่คือสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในตอนนี้

แกนนำเสื้อแดงอ้างว่าไม่ได้คิดว่าจะต้องมาปิดล้อมอนุสาวรีย์!? แต่พอพี่น้องเสื้อแดงที่เป็นชมรมแท๊กซี่มาปิดอนุสาวรีย์ เลยจำต้องมาชุมนุมร่วม เพราะไม่อยากทิ้งพี่น้องเสื้อแดงด้วยกัน

นี่ก็แสดงให้เห็นว่า คนเสื้อแดงมีมาจากหลายกลุ่มและมีความเป็นเอกเทศในกลุ่มตัวเอง ไม่ได้ขึ้นตรงจากแกนนำโดยสมบูรณ์ จึงยากที่จะควบคุมได้จากศูนย์กลางของแกนนำ

และหากมีอะไรที่กระทำการรุนแรงเกินขอบเขต (ถ่อยๆ)เกิดขึ้น แกนนำเสื้อแดงก็จะอ้างแบบแถๆข้างๆคูๆว่า ไม่ใช่เสื้อแดงแท้ เป็นเสื้อแดงเทียมที่มาก่อกวนให้เสื้อแดงเสียชื่อ!?

และเมื่อเปรียบเทียบกับกลุ่มพันธมิตรเราจะเห็นว่า แกนนำพันธมิตรสามารถควบคุมฝูงชนได้เป็นเอกภาพกว่า

แกนนำเสื้อแดงอ้างว่า การปิดล้อมอนุสาวรีย์เสียหายน้อยกว่าการปิดทำเนียบหรือปิดสนามบินของพันธมิตร
สรุปง่ายๆว่า กูเลวน้อยกว่า กูเลยทำได้? ใช่มั้ย?

และที่จริงการปิดสนามบินที่ว่าเสียหายนับ2แสนล้านนั้น ที่จริงตัวเลขนี้เป็นแค่การคาดการณ์ของนักวิเคราะห์เศรษฐกิจที่คาดการณ์ว่า หากการปิดสนามบินยืดเยื้อยาวนานหาจุดจบไม่ได้ จะเสียหายมากถึงขนาดนั้น

แต่ในความจริงแล้ว การปิดสนามบินก็จบลงเพียงแค่7วัน(หากจำไม่ผิดนะครับ) ซึ่งความเสียหายจริงๆก็คงไม่ถึงตัวเลข2แสนล้านตามการคาดการณ์

แต่การปิดอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ แม้จะไม่เสียหายทางตัวเลขเท่า แต่ความเสียหายทางชีวิตอาจมากกว่าได้ เพราะบริเวณโดยรอบอนุสาวรีย์ฯนั้น เป็นศูนย์กลางทางการแพทย์หลายๆแห่ง เพราะมีโรงพยาบาลหลายแห่ง ในบริเวณนั้น


*******************************

เสื้อแดงถูกจ้างมาหรือเปล่า?

เพื่อนบ้านผม เขาเพิ่งเล่าให้ฟังว่า เขามีญาติอยู่ที่อุดร เพิ่งโทรมาหาเขาว่า จะมาชุมนุมที่กรุงเทพฯ3วัน เพราะมีคนจ้างให้มา 3วัน 2000บาทเพื่อมาชุมนุม8,9.10เม.ย.นี้ มีรถรับส่งให้เสร็จสรรพ (อันนี้ผมยืนยันด้วยความสัตย์จริง ว่าเพื่อนบ้านเขาเล่าให้ฟังอย่างนี้จริงๆ)

แต่ผมเชื่อว่า ประชาชนเสื้อแดงจำนวนมากมาด้วยใจรักทักษิณและยังจงรักภักดีสถาบันฯ และอีกจำนวนมากรักประชาธิปไตยแต่ไม่เข้าใจคำว่าประชาธิปไตยที่แท้จริง

ผมยอมรับว่า ผมค่อนข้างเชื่อว่า ในกลุ่มคนเสื้อแดงที่อ้างว่ารักประชาธิปไตยแต่ที่จริงยังไม่ค่อยเข้าใจความหมายของประชาธิปไตยดีพอ

ที่สำคัญพวกเขานอกจากไม่เข้าใจประชาธิปไตยดีแล้ว ยังหลงผิดคิดว่า ประชาธิปไตยคือสิ่งสำคัญที่สุดมากกว่าทุกสิ่งมากกว่าคุณธรรมนักการเมือง 
และคิดว่าประชาธิปไตย(คือทักษิณ)คือสิ่งที่ทำให้พวกเขาร่ำรวยสุขสบายได้ ความคิดแบบนี้ก็คือความคิดที่ผิดๆในเรื่องประชาธิปไตยที่ถูกต้องอย่างหนึ่ง

เพราะความไม่เข้าใจในประชาธิปไตยที่ถูกต้องนี่เอง พวกเขาจึงตกเป็นเครื่องมือของคนบางพวกบางกลุ่มได้ เพราะคนพวกนี้ได้โฆษณาชวนเชื่อเรื่องประชาธิปไตยให้สวยหรูเกินจริง คล้ายๆกับการโฆษณาชวนเชื่อของคอมมิวนิสต์ในอดีต

หากคุณผู้อ่านเคยได้อ่านหลายๆบทความของผม คงเข้าใจว่า ทำไมผมถึงได้อธิบายแบบนี้นะครับ


***************************************

กลับมาสถานการณ์ปิดอนุสาวรีย์ ผมคิดว่า ทางทักษิณและแกนนำเสื้อแดงไม่ต้องการชุมนุมยืดเยื้อ เพราะกำลังจะติดช่วงสงกรานต์แล้ว

และชาวบ้านเสื้อแดงจำนวนมากก็คงอยากกลับบ้านไปฉลองเทศกาล

ที่สำคัญ งบประมาณการชุมนุมคงมีจำกัด ซึงหากยืดเยื้อ ก็จะไม่เป็นผลดีของกลุ่มเสื้อแดง ที่อาจอ่อนแอลง
จึงทำให้ต้องเพิ่มความกดดันต่อรัฐบาลและองคมนตรี เพราะต้องการชัยชนะอย่างเร่งร้อน

ซึ่งหากรัฐบาลสามารถยื้อต่อไปได้ โอกาสเสื้อแดงจะอ่อนแอจนไร้กำลังย่อมเป็นไปได้สูง แต่เสื้อแดงอาจจะใช้วิธีถ่อยเพิ่มขึ้นอีก ซึ่งรัฐบาลต้องระวัง เพราะฝ่ายเสื้อแดงย่อมไม่อยากยืดเยื้อให้นาน
กลุ่มแกนนำเสื้อแดงก็รู้จุดนี้ดี ฉะนั้นต้องทำให้จบโดยเร็วเพื่อหลีกเลี่ยงความพ่ายแพ้และไร้ความชอบธรรมของตัว แม้ต้องแลกมาด้วยความเดือดร้อนของประชาชนก็ตาม

"คนป่วยจะตาย คนไม่สบายจะกลับบ้าน ไม่ใช่เรื่องเสียหายเท่ากับการปิดสนามบิน" นี่แหล่ะครับ ความคิดของพวกเขา คนเสื้อแดง
********************************

ธงช้าง?

ในการประท้วงของคนเสื้อแดงที่อ้างเรียกร้องประชาธิปไตยแท้จริงนั้น ในข่าวทีวีผมได้เห็นผู้ชุมนุมถือธงสีแดงที่เป็นรูปช้างกลางธงโบกไปมา ซึ่งก็คือธงชาติไทยในอดีต ที่เรียกว่า ธงช้าง

ซึ่งธงช้างนั้น หมายถึงสยามประเทศในระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชนะครับ แสดงว่า คนเสื้อแดงที่ถือธงนี้คงขาดความรู้ความเข้าใจในเรื่องธงช้าง และคำว่าประชาธิปไตยที่แท้จริง ว่าเป็นอย่างไร

เสื้อแดงกับเสื้อเหลืองคิดต่างตรงไหน ?

เสื้อแดงมีแนวคิดว่า ประชาธิปไตยคือการเลือกตั้ง อะไรที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งทั้งหมดคือสิ่งเลวร้าย (เผด็จการคือสิ่งเลวร้าย)
เสื้อเหลืองมีแนวคิดว่า ประชาธิปไตยที่มีนักการเมืองโกงกินคุมอำนาจร้ายแรงกว่าเผด็จการทหารแบบชั่วคราวที่มาเพื่อล้มคนโกง
หากไม่มีการปฏิวัติ คมช.เกิดขึ้น บางที่เราก็คงไม่รู้ว่า ทักษิณมีเงินที่ไม่ได้รายงานมากมายซ่อนอยู่ต่างประเทศ

คมช.แม้จะเป็นเผด็จการ แต่คมช.มาแค่ปีกว่าๆก็ไปแล้ว ไม่ใช่เป็นเผด็จการที่ยึดอำนาจอย่างยาวนานแบบสมัยถนอม ประภาส

แต่เมื่อถึงวันนี้ คมช.ทั้งหลายคงคิดเหมือนกันว่า การปฏิวัติไม่ได้แก้ปัญหาได้จริง แต่ยิ่งกลับสร้างความแตกแยกใหชาติไทยเพิ่มขึ้น

ตอนนี้ ผมหวังได้อย่างเดียวก็คือ ใครผิด ก็ขอให้ได้รับผลกรรมโดยเร็ว หวังได้เพียงแค่นั้นจริงๆ

อ่านข่าวความในใจพลเอกเปรมกับข้อกล่าวหาสั่งปฏิวัติทักษิณ
.
.
อ่านการโจมตีองคมนตรีคือแผนชั่วมากกว่าที่คิด
.
.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม