วันเสาร์ที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2552

ละครเกาหลีที่ผมรักและประทับใจที่สุด






.
ก่อนอื่นขอสวัสดีปีใหม่กับผู้อ่านทุกคนครับ(แม้จะไม่มากฮิๆ) บทความเรื่องนี้เป็นบทความแรกของปี 52 

ผมขอเริ่มด้วยเรื่องละครเกาหลีที่ผมรักที่สุดนับตั้งแต่บ้าละครเกาหลีมาหลายปี แต่นับตั้งแต่วันแรกที่ดูละครเกาหลีมาจนถึงวันนี้ ผมเพิ่งนับเรื่องที่เรียกว่า สุดยอดประทับใจระดับเพอร์เฟคสมบูรณ์แบบ มีอยู่แค่ 3 เรื่องเท่านั้นครับ

แต่ก่อนจะบอกว่าเรื่องอะไร ขอพูดถึงนิสัยส่วนตัวของผมนิดนึงก่อนนะครับ คือว่า ผมไม่ค่อยชอบดูละครเกาหลีผ่านรูปแบบVCDหรือDVDครับ ผมนิยมดูผ่านฟรีทีวีธรรมดานี่แหล่ะครับ เพราะมันได้รอคอยกว่า ไม่ใช่ตะบี้ตะบันดูรวดเดียวจบ แบบนักดูซีรีย์เกาหลีเขาทำกัน

ที่สำคัญผมติดกับเสียงพากย์ของทีมพากย์ทางโทรทัศน์มากกว่า ก็ทั้งช่อง 3 และช่อง 7 แต่ผมมักจะได้ดูทางช่อง3 เป็นส่วนใหญ่ ช่อง7 รองลงมา ส่วนไอทีวีที่โดนปิดไปแล้วก็เคยดูหลายเรื่อง แต่ละครที่ผมประทับใจสุดๆ คือละครเกาหลีที่ฉายทางช่อง 3 ครับ

เรื่องแรกคือเรื่อง " อุ่นรักเต็มหัวใจ" (Wuri 's Family)


เรื่องนี้เคยออกอากาศตอนตี 2 ทุกวันเสาร์และอาทิตย์ทางช่อง 3 เป็นเรื่องของครอบครัวชนชั้นกลางของเกาหลี ที่ประกอบด้วยพ่อแม่ ย่า ลูกวัยรุ่นอีก 3 คน ที่มีพี่สาวคนโตคนสวย พี่ชายคนรอง(พระเอก) น้องชายคนเล็กสุดซ่า

และมีอีกครอบครัวหนึ่งที่มาขอเช่าอยู่ในบ้านพระเอกด้วย โดยมีแม่ม่าย(ที่เป็นเพื่อนแม่พระเอก) ที่มีลูกสาวน่ารัก1คน(นางรอง)ที่เป็นเพื่อนพระเอกและแอบรักพระเอกมาตั้งแต่เด็ก และอาศัยอยู่ในบ้านเดียวกันกับพระเอก

.
การดำเนินเรื่องของเรื่องนี้ ผมบอกตามตรงนับว่าเป็นเรื่องแรกที่ทำให้ผมถึงขั้นหลงรักละครเกาหลีเลย เพราะที่ผ่านมา ละครเกาหลีผมอาจจะซาบซึ้ง ชอบ แค่ก็ไม่ถึงกับหลงรักเท่าเรื่องนี้ ซึ่งในละครเราจะได้เห็นการดำเนินชีวิตของครอบครัวที่แสนจะอบอุ่น แต่ก็ต้องมีปัญหาให้คนดูลุ้นสนุกอยู่ทุกตอน แล้วยังมีความรักแท้ๆของพระเอกที่มีต่อนางเอกที่เป็นใบ้ด้วย ที่ต้องฝ่าฟันอุปสรรคทางสังคมครอบครัวเพื่อพิสูจน์รักแท้ของทั้งคู่

แต่คุณผู้อ่านครับ ผู้หญิงสาว ๆ ในเรื่องนี้สวย ๆ น่ารักทั้งนั้น ทั้งพี่สาวพระเอก นางเอก นางรอง และแฟนน้องชายพระเอก ผมชอบทุกคนเลย แต่นั่นก็ไม่ใช่สิ่งที่จะทำให้ผมจะต้องมาประทับใจกับเรื่องนี้หรอกครับ


สิ่งที่สำคัญที่ทำให้ผมประทับใจก็คือ ความรักความสัมพันธ์ระหว่างคนในครอบครัวทุกคน ระหว่างเพื่อน และระหว่างคนรัก สิ่งนี้ต่างหากที่ละครเกาหลีสอนได้ดีมากๆ แถมแทรกมุขตลกขำๆทุกตอน จนเราทั้งขำทั้งเศร้าทั้งประทับใจไปพร้อมๆกันเลยครับ โดยเฉพาะนางรองที่คุณอาจจะเทใจให้เธอแบบผมก็ได้


เสียดายอย่างนึงคือ เรื่องนี้ไม่ค่อยยาวเท่าไหร่ ผมรักมากจนไม่อยากให้อวสานเลยครับ

ขอแนะนำให้ใครที่ยังไม่ได้ดู ควรรีบหาดูครับ ก็เพราะเรื่องนี้แหล่ะครับ แล้วคุณจะรักละครเกาหลีแบบสุดๆแบบผม


(อารมณ์ของผมขณะดูละครเรื่องนี้ คือ รู้สึกสุขใจตลอดเวลาที่ละครฉาย สมชื่อที่ว่า อุ่นรักเต็มหัวใจ จริงๆ)



เรื่องที่สองคือเรื่อง "แฟชั่น70 รักนี้ไม่มีดีไซน์"



พอเรื่อง "อุ่นรักเต็มหัวใจ"อวสาน ก็มีเรื่อง "แฟชั่น70 รักนี้ไม่มีดีไซน์" ออกอากาศต่อทันที ซึ่งทีแรกผมยังอารมณ์ค้างกับเรื่อง "อุ่นรักเต็มหัวใจ" ยังไม่ทันหาย และยังเสียดายที่อวสานเร็วไปอยู่ พอเรื่อง "แฟชั่น70รักนี้ไม่มีดีไซน์" มาฉายวันแรก

ผมยังอดคิดไม่ได้ว่า เรื่องนี้จะสนุกเร้อ! แถมหนังก็ดูย้อนยุคเสียด้วย เริ่มต้นก็คล้ายๆ เป็นหนังสงคราม แล้วมันจะเกี่ยวกับแฟชั่นยังไง? ก็ลองดูๆซิจะสนุกพอดูได้มั้ย แต่แล้ว...!?

แค่เริ่มตอนแรกก็สนุกจนต้องลุ้น จนต้องอยากดูต่ออีก ที่สำคัญตอนนางเอกเด็ก ๆสนุกมาก ๆ เป็นสุดยอดของละครที่เกี่ยวกับการพลัดพรากเลยทีเดียว ละครเกาหลีส่วนใหญ่จะมีพลัดพรากก็แค่พระเอกกับนางเอก แล้วก็ลุ้นให้มาพบกัน 


แต่เรื่อง "แฟชั่น70รักนี้ไม่มีดีไซน์" เป็นการพลัดพรากที่ซับซ้อนหลายชั้นกว่า หลายสถานะที่ต้องพลัดพราก เรียกได้ว่าเป็นสุดยอดละครที่ว่าด้วยเรื่องการพลัดพรากเลยทีเดียว

แม้เรื่องจะย้อนยุคไปในยุคสงครามเกาหลีเมื่อ50-60ปีก่อน แต่ละครกลับทำได้สมจริงมากๆ แล้วผมก็หลงรักตัวละครของนางเอกและนางรองตอนเด็ก ๆ มาก ๆ จนไม่อยากให้เด็กทั้งสองคนโตเลย อยากจะดูการผจญภัยของเด็ก ๆ ไปนาน ๆ


.
แต่พอเริ่มตอนโต ผมก็ลุ้นว่าจะสนุกเหมือนตอนเด็กหรือไม่ เพราะนางเอกดูแรกๆก็ไม่ค่อยสวยเท่าไหร่ แต่เราต้องยอมรับว่า ละครเกาหลีเขาเขียนบทได้เยี่ยม จนผมค่อยๆรักและเชียร์นางเอกไปในที่สุด เพลงประกอบละครก็เพราะทุกเพลง ซึ้งมากๆ




ละครเกาหลีนี่ต้องยอมรับว่า เขาทำได้สุดยอด เรื่องน่าจะดูน้ำเน่านะ ถ้าเป็นละครไทยคงเน่าไปแล้ว แต่ละครเรื่องนี้ไม่เลย ละครเรื่องนี้เขียนบทได้ดีจนเราไม่รู้สึกว่าจะน้ำเน่าเลย เหนือชั้นมากๆ แถมละครเกาหลีทั้งสองเรื่องที่ยกตัวอย่างก็จะไม่ลืมสอดแทรกแง่คิดดีและความสนุกสนานไปตลอดทั้งเรื่อง เรียกได้ว่า ไม่อยากให้อวสานเลยครับ

เรื่อง "แฟชั่น70รักนี้ไม่มีดีไซน์" จึงนับว่าเป็นละครเกาหลี ที่คุณห้ามพลาดด้วยประการทั้งปวงครับ มันส์จริงๆครบทุกรสชาติ จริงๆ


(อารมณ์ของผมขณะดูละครเรื่องนี้คือ ลุ้นและซึ้งจนน้ำตาไหล)



เรื่องสุดท้ายที่ผมประทับใจ คือเรื่อง "กึมซุนลุ้นหัวใจให้รักเธอ"




คือแรกๆเรื่องนี้ ผมก็ไม่ค่อยได้ดูเท่าไหร่ เนื่องด้วยเวลาไม่ค่อยอำนวย เพราะออกอากาศตอนบ่ายโมงครึ่ง ทุกวันจันทร์ถึงศุกร์ แต่แม่ผมดูทุกวันจนติด แทบไม่อยากไปไหน

แม้จะได้ดูบ้างไม่ได้ดูบ้าง แต่ก็ชอบดู เพราะดูทีไรก็สนุกทุกที และพอมีโอกาสได้ดูติดๆกันมาระยะนึง บอกตามตรง เรื่อง "กึมซุนลุ้นหัวใจให้รักเธอ" กลับดีกว่าที่คิดในตอนแรกมากๆ ที่ทีแรกผมคิดว่าดูก็ได้ ไม่ดูก็ได้ แต่สุดท้าย กลับต้องบอกว่า ไม่ดูไม่ได้แล้ว ดีจริง ๆ


นางเอกเรื่องกึมซุน ก็เคยเล่นเป็นนางเอกเรื่อง "จูมง" แต่เรื่อง "จูมง" นางเอกคนนี้เล่นเป็นคนฉลาด ถือตัว ผมเองก็ไม่ค่อยได้ประทับใจบทบาทนางเอกคนนี้ในเรื่องจูมงเท่าไหร่ แต่พอมาเรื่องกึมซุน ผมกลับประทับใจฝีมือการแสดงของเธอแบบสุดๆเลย ตีบทแตกมากๆ เล่นเป็นแม่ม่ายวัยรุ่นได้เยี่ยมจริง ๆ

ดูโฆษณาที่ช่อง 3 โปรโมทตอนแรกนึกว่า ก็คงงั้น ๆ แต่ที่ไหนได้ กลับกลายเป็นละครที่ตลกสนุกให้แง่คิดของการอยู่ในฐานะลูกสะใภ้ของคนเกาหลีได้ดีมาก ๆ สามารถนำมาสอนผู้หญิงไทยได้เลย แถมยังให้ข้อคิดแก่คนที่ต้องเป็นแม่สามีหรือพ่อสามีได้ดี

เรื่องราวความรักของพระเอกนางเอกก็น่ารักน่าลุ้นตลอดเรื่อง และๆได้ดูการที่ผู้หญิงคนนึงที่ด้อยการศึกษาฐานะ ที่ต้องมาเป็นแม่ม่ายตั้งแต่ยังสาว โดยปราศจากที่พึ่ง ที่ต้องดิ้นรนต่อสู้จนเอาชนะใจทุกๆคนได้ สนุกมาก และดีที่สุด ที่หนังชีวิตทีดีที่สุดสำหรับการครองเรือนเลยทีเดียวครับ

จากลูกสะใภ้ที่ยังอายุน้อยมาก แล้วต้องมาอยู่ในบ้านสามีที่แม่สามีไม่ค่อยยอมรับ กึมซุนได้ทำยังไงจนทำให้ทุกคนรักเธอได้ ต้องดู! สอนให้เห็นถึงความอดทนและความดีที่เธอมีต่อทุกคนที่เธอรักได้อย่างกินใจ



แล้วพระเอกที่เป็นถึงคุณหมอหนุ่มรูปหล่อเนื้อหอม ไฉนเลยถึงได้มาหลงรักแม่ม่ายลูกติด ที่ทั้งจน ด้อยการศึกษาและเฉิ่มเชยอย่างกึมซุนได้ อย่างนี้ต้องติดตามครับ ความรักของพระเอกนางเอกกุ๊กกิ๊กน่ารักไม่แพ้ละครเกาหลีเรื่องอื่นๆเลย

อ้อ! ลืมบอกไปอย่างนึง ที่ผมประทับใจเรื่องนี้อีกจุดนึงก็คือ กึมซุนเป็นเด็กกำพร้าที่ต้องอยู่กับย่า ให้ย่าเลี้ยงตั้งแต่เล็ก ความสัมพันธ์ระหว่างย่ากับหลาน เป็นไปได้อย่างลึกซึ้งกินใจ ที่ทำให้คนดูอย่างผมต้องอมยิ้มอยู่เสมอ ย่ากึมซุนเล่นเก่งมากๆ น่ารักสุดๆ ตลกด้วยครับ

ใครกำลังจะแต่งงาน หรือ ใครที่แต่งงานแล้ว ยิ่งต้องห้ามพลาดเรื่อง "กึมซุนลุ้นหัวใจให้รักเธอ" เด็ดขาดครับ แล้วคุณจะหลงรักแม่ม่ายที่ชื่อกึมซุน ครับ

ขณะที่เขียนบทความนี้ละครยังไม่อวสาน แต่ก็ใกล้จบแล้วหล่ะ ทั้งที่ๆละครมีนับกว่าร้อยตอน แต่ไม่มีตอนไหนเลยที่ผมจะเบื่อหรือหาข้อบกพร่องจากการเขียนบทเรื่องนี้ได้เลย ต้องยกย่องคนแต่งและคนเขียนบทเขาจริงๆ ว่า ช่างรู้รายละเอียดชีวิตของคนเกาหลีได้ดีมากๆสมจริงที่สุด


(อารมณ์ของผมขณะดูละครเรื่องนี้คือ บอกกับตัวเองว่า เยี่ยมจริงๆนะละครเกาหลี ละครไทยหาดีแบบนี้ไม่เคยเจอ "กึมซุนลุ้นหัวใจให้รักเธอ " คือละครชีวิตที่สมบูรณ์แบบที่สุด ไม่มีข้อติเลย สมบูรณ์100%)
.
กึมซุน สอนให้ผมอยากเสียสละ หากเทียบความดีของ กึมซุน เต็ม100% ความดีในตัวผมยังไม่ถึง5% ของกึมซุนเลย

ทั้งหมดที่ยกมา ล้วนแต่เป็นสุดยอดละครเกาหลีที่ผมหลงรักมากๆ ทุกเรื่องสอนให้เรารู้จักคุณธรรม ความรักแท้จริง ความเสียสละ และวัฒนธรรมอันดีงามของสังคมเกาหลีที่คนไทยควรเลียนแบบ

.
ขอแนะนำว่า ละครเกาหลีเรื่องไหนๆก็พลาดได้ แต่3เรื่องนี้คุณผู้อ่านไม่ควรพลาดนะครับ รับรองไม่ผิดหวัง

ดูละคร 3 เรื่องนี้แล้ว แทบไม่อยากกลับมาดูละครไทยอีกเลยจริง ๆ



อ่าน แนะนำละครโบราณเกาหลีที่ดีที่สุด
อ่าน ทำไมละครเกาหลีถึงดีกว่าละครไทย



3 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ16 ธันวาคม, 2552 04:02

    คุณลงรายละเอียดได้สุดยอดจริงๆ
    สมกับที่ชอบจริงๆค่ะ
    อ่านแล้วอยากดูเลยค่ะ

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณครับสำหรับคำชม ^.^

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ02 เมษายน, 2560 21:44

    ชอบกึมซุนมาก ดูเกือบ ๒๐ รอบแล้ว ไม่เคยเห็นคนอื่นชอบมากเหมือนกันเลย ต้องหาดูอีก ๒ เรื่องแล้วล่ะ

    ตอบลบ

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม