วันอังคารที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2552

เป็นครั้งแรกที่ผมเลือกประชาธิปปัตย์

.

ตั้งแต่ผมสนใจการเมืองมา ผมไม่เคยเลยที่จะชอบพรรคประชาธิปปัตย์ เพราะพรรคนี้ไม่เคยได้ช่วยเหลืออะไรคนจนอย่างได้เห็นเป็นรูปธรรมเลย และมักจะช่วยคนรวยมากกว่าด้วยซ้ำ



ในอดีต ผมชอบพรรคประชากรไทยของนายสมัคร สุนทรเวชมากตลอด จนกระทั่งนายสมัครหันไปสนับสนุนทักษิณ และแก้ต่างความผิดเรื่องการขายหุ้นชินฯของทักษิณ ทำให้ผมก็หมดศรัทธาในตัวสมัครไปเยอะ และพอสมัครมาเป็นนายกฯนอมินีให้ทักษิณ แถมยังปกป้องทักษิณอย่างออกนอกหน้าเกินพอดี ผมเลยเริ่มเป็นฝ่ายตรงข้ามกับสมัครมากขึ้นๆ



แต่โดยส่วนตัวแล้ว (ที่ไม่เกี่ยวกับการเมือง) ผมยังชอบดูรายการต่างๆที่สมัครจัดทางโทรทัศน์ทุกรายการ แต่ถึงชอบดูรายการสมัครก็ตาม ผมก็เลยเข้าใจดีว่าสมัครทำผิดเกี่ยวกับการเป็นลูกจ้างตรงไหน (อ่านวิเคราะห์คดีชิมไปบ่นไป)



ทีนี้มาพูดถึงประชาธิปัตย์ เรื่องเก่าก่อนมากไม่อยากลงลึกรายละเอียด แต่ที่แล้วมาประชาธิปปัตย์ผิดพลาดตรงการแก้ไขวิกฤติเศรษฐกิจที่ทำให้ไทยเราต้องเสียเปรียบต่างชาติมาก โดยเฉพาะเรื่องไปพึ่งไอเอ็มเอฟ และเรื่องปรส. ซึ่งความผิดพลาดเชิงนโยบายนั้น โดยทั่วไปเอาผิดยาก


ตัวอย่างเช่นนายจอร์ช w บุช ผิดพลาดในการบริหารประเทศทั้งเรื่องอิรัก แลการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ จนเกิดวิกฤติแฮมเบอร์เกอร์ในปัจจุบันนี้นั้น คนอเมริกันก็ไม่สามารถจะเอาผิดทางกฏหมายใดๆกับจอร์ชบุชได้ เพราะมันเป็นความผิดเชิงนโยบาย


เช่นเดียวกัน เรื่องความผิดพลาดของประชาธิปปัตย์ในการแก้ไขปัญหาต่างๆของประเทศนั้น แม้จะทำให้ชาติต้องได้รับความเสียหาย แต่ก็ยากจะเอาผิดเช่นกัน เพราะเป็นความผิดเชิงนโยบาย ซึ่งพรรคประชาธิปปัตย์ก็ได้รับการลงโทษด้วยการแพ้เลือกตั้งพรรคของทักษิณถึง3ครั้งติดๆกัน


ผมเองก็เลือกไทยรักไทยมาถึง2ครั้ง แต่ในเมื่อทักษิณเกิดข้อผิดพลาดเชิงคอรัปชั่น และยังทำให้ประเทศต้องอยู่ในสภาวะแตกแยก และมีส่วนทำให้กลุ่มที่คิดไม่ดีต่อสถาบันกษัตริย์ใช้ทักษิณเป็นเครื่องมือ และมีกำลังมากขึ้น ซึ่งทักษิณเองก็น่าจะรู้ดี แต่ก็ไม่ยอมตัดขาดจากคนพวกนี้ เพียงเพื่อต้องการอำนาจและผลประโยชน์ตัวเองกลับคืนนั้น


ทำให้ผมจำใจต้องเลือกผู้ว่าฯครั้งล่าสุดนี้ เป็นม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร ในนามประชาธิปัตย์เป็นครั้งแรก ทั้งๆที่เลือกตั้งผู้ว่าฯ2ครั้งที่ผ่านมา ผมเลือกนายชูวิทย์ กมลวิศิษฐ์มาตลอด


ถ้าต้องตัดสินใจ เลือกระหว่างพรรคที่ไม่เคยมีผลงานเพื่อคนยากจน และดำเนินนโยบายในอดีตผิดพลาดมาก่อนอย่างประชาธิปัตย์ กับเลือกพรรคของทักษิณแล้ว


ผมจำเป็นต้องเลือกประชาธิปปัตย์ครับ เพราะผมคิดว่า ปัญหาความแตกแยกเพราะทักษิณจำเป็นต้องกำจัดให้สิ้นเสียก่อน ประเทศชาติจึงจะสงบ


ประกอบกับขณะนี้หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คือนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ แล้ว ไม่ใช่นายชวน เชื่องช้า เหมือนอย่างเดิม และผมก็ติดตามดูนายอภิสิทธิ์ มาตั้งแต่ต้น ผมจึงต้องเปลี่ยนใจซึ่งอาจจะชั่วคราวมาสนับสนุนประชาธิปปัตย์เป็นครั้งแรกด้วยประการฉะนี้ครับ



*****************************************


แซวการเมืองเรื่องของคนเสื้อแดง(อย่าซีเรียส ขำๆ)


การเจรจาครั้งสำคัญของนายใหญ่และขี้ข้า (โฟนอินโฟนเอาท์)หลังความพ่ายแพ้เลือกตั้งซ่อม


"อั๊วบอกพวกลื้อแล้วไม่ใช่เหรอว่า อย่าใช้พวกสวะมาทำงาน ดูซิ ทำแต่เรื่องสกปรกทุเรศๆ แล้วเป็นไง แพ้ไม่เป็นท่า"


"นายครับ นายอย่าเพิ่งลมบ่จอยสิครับ พักนี้นายเองก็ไม่คอยจะลงทุนเลยนะครับ พวกผมก็ต้องกินต้องใช้ กองทัพต้องเดินด้วยท้อง นายอย่าเพิ่งท้อสิครับ นายก็รู้ว่า ค่าของงานก็อยู่ที่ผลของค่าแรง?"


"ไม่ต้องมาทำพูดเลย อั๊วเคยเชื่อพวกลื้อมาทีนึงแล้ว ตอนไอ้พวกนั้นมันชุมนุมในทำเนียบ พวกลื้อบอกอั๊วว่า ถ้ายอมลงทุนหาM ไปลงใส่กระบาลพวกมันให้ตายสักวันละคนสองคน รับรองจะชนะแน่ๆไง แล้วตกลงเป็นไง....? ก็ยังไม่เห็นชนะอะไรซักอย่าง"


"บางครั้ง ความผิดพลาดก็อาจเกินคาดเดาครับนาย นายก็รู้อย่างตอนนี้ไข่ที่พวกผมใช้ ก็แพง ไม่ถูกเหมือนไข่สมัยนายเป็น เพราะตอนนั้นหวัดนกกำลังระบาด "


"นี่ก็อีกเรื่องนึง อั๊วบอกกี่หนแล้วว่า อย่าไปซื้อไข่CPที่เซเว่นไงมาใช้ไง มันทำให้แพงและซวยต่างหาก เพราะCPมันฝ่ายโน้นรู้มั้ย! ทำให้ฝ่ายเราปาแล้วไม่ขลังพอ..ไม่ได้ผล"


" ตอนนี้พวกเราก็เลยใช้ฉี่ปาแทนครับนาย"


" ก็เพราะเล่นทุเรศๆ อย่างงี้ไง คนเขาถึงเริ่มเกลียดขี้หน้าพวกเอ็ง โง่จริงๆ หัดทำให้มันดูมีเกรดแบบไอ้พวกสนติ๊ไม่เป็นหรือไง"


"มันก็เป็นอยู่ครับ แต่มันต้องใช้ทุนเยอะนะครับนาย"


"ว่ามา เท่าไหร่คราวนี้"


"10ครับนาย"


"เอาไป5 ก่อนแล้วกัน ..... จะเอามั้ยเอา! "


"ก็ได้ๆ นาย" (ทำปากบ่นอุบอิบ)


"ถ้าคราวนี้ ไม่ได้เรื่องอีกล่ะก้อ สงสัยอั๊วต้องเรียกพวกลื้อว่า ไอ้หัวขวด ตามแบบไอ้สนติ๊มันเรียกแล้วมั้ง"


"........"


"อ้ะ! .. เอาไป ถ้ายังไม่ได้เรื่องซ้ำซากอีก หัวขวด ก็จะกลายเป็น หัวค... รู้มั้ย! "

" !?! "

**************************************************
.

1 ความคิดเห็น:

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม