วันจันทร์ที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2552

พรรคเพื่อไทยฝ่ายทักษิณอย่าเห็นแก่ตัว?

.

วันนี้พรรคฝ่ายค้านรัฐบาลอภิสิทธิ์ ซึ่งก็คือพรรคเพื่อไทย หรือเพื่อใคร? ได้เปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจนโยบายรัฐบาลอภิสิทธินอกสภา โดยไปจัดที่โรงแรมเพื่อโจมตรัฐบาลอภิสิทธิ์


โดยเฉพาะประเด็นเรื่อง พรรคประชาธิปัตย์ ลอกเลียนแบบนโยบายประชานิยมมาจากรัฐบาลไทยรักไทยของทักษิณ


ที่จริง ผมเองก็ไม่เคยชอบพรรคประชาธิปัตย์มาตลอด เพราะพรรคนี้ไม่เคยคิดอยากจะช่วยคนจนอย่างจริงจัง เก่งแต่ด่ามากกว่าทำ ขนาดขุดพ่อแม่บรรพบุรุษคนอื่นมาเพื่อทำลายให้นายกฯบรรหารต้องลาออก ก็ทำมาแล้ว


แน่นอน ไทยรักไทยของทักษิณ เป็นพรรคที่ริเริ่มปฏิวัตินโยบายเพื่อคนจนเป็นครั้งแรก แม้จะยังมีข้อบกพร่องอยู่บ้างตามประสาการริเริ่มใหม่ ก็ต้องยอมรับว่า ได้ใจประขาชนไปอย่างท่วมท้น จนต่อๆมาพรรคการเมืองต่างๆ ต่างก็เลียนแบบกันยกใหญ่


พรรคประชาธิปัตย์เองก็เคยดูถูกดูแคลนนโยบายประชานิยมของไทยรักไทยหรือทักษิณมาก่อน แต่มาถึงตอนนี้ก็ต้องยอมรับว่า ต้องทำตาม ต้องเลียนแบบพรรคของทักษิณในที่สุด


พรรคประชาธิปัตย์ แม้จะเหมือนต้องกลืนน้ำลายตัวเอง จากที่เคยด่านโยบายคนอื่น แต่กลับต้องมาทำตามเขาก็ตาม ผมก็ว่า ไม่เห็นแปลกหรือต้องอายมากมายตรงไหน หากเพื่อชาติ อายหน่อยจะเป็นไรไป


ในเมื่อนโยบายบางอย่างเป็นสิ่งที่ดีต่อประชาชนและประเทศชาติ ถ้าประชาธิปัตย์ต้องกลืนน้ำลายตัวเอง ก็ต้องทำ หากนโยบายใดๆมีประโยชน์หากจำเป็นต้องคงไว้ ก็ต้องคงไว้


พรรคเพื่อไทยของทักษิณ หรือนักการเมืองฝ่ายทักษิณ ไม่ควรที่จะมาหวงนโยบาย โดยการโจมตีคนอื่น หรือห้ามคนอื่นเขาเลียนแบบ


ก็เพราะประเทศไทยมักมีนักการเมืองการอิจฉาริษยากันแบบนี้นี่เอง จึงทำให้บ้านเมืองต้องแตกแยก ไม่เจริญ ใครเขาจะทำดี ก็มีอันต้องไปขัดขวาง? ทั้งหมดก็เพราะความเห็นแก่ตัว เห็นแก่หน้าตาตัวเอง มากกว่าจะเห็นแก่ประเทศชาตินี่เอง


ประเทศอเมริกา เวลาใครได้เป็นรัฐบาลฝ่ายบริหาร หากรัฐบาลทำไปเพื่อประโยชน์ของประชาชนและชาติจริงๆ ฝ่ายค้านเขาก็พร้อมที่จะให้ความร่วมมือ ไม่แบ่งฝักแบ่งฝ่ายเหมือนนักการเมืองไทย ที่เห็นใครทำดีกว่าเป็นไม่ได้

สมรักษ์ คำสิงห์ เป็นนักชกไทยคนแรกที่ได้เหรียญทองโอลิมปิก สมรักษ์ ไม่เห็นบอกเลยว่า รุ่นน้องอย่ามาเลียนแบบผมนะ


แน่นอน ทักษิณก็เป็นคนแรกที่ใช้นโยบายประชานิยม ในเมื่อเป็นสิ่งดี ก็ต้องมีคนเลียนแบบบ้างเป็นธรรมดา แต่ก็ไม่ใช่ทั้งหมดหรอก เพราะทุกอย่างต้องมีการปรับปรุงแก้ไขให้ดีขึ้น ไปตามกาลเวลา


สมรักษ์ ทำเหรียญทองคนแรก ก็ต้องมีคนทำตามต่อไป ทักษิณทำคนแรก ก็ไม่จำเป็นต้องรอทักษิณกลับมาทำอีกก็ได้ เมื่อมีสมรักษ์ ก็มีวิจารณ์ พลฤทธิ์ ตามมา ต่อด้วย มนัส บุญจำนงค์ และสมจิตร จงจอหอ เมือ่มีทักษิณ ก็ต้องมีคนอื่นต่อๆมา ไม่ใช่ว่า ทักษิณจะต้องเป็นคนเดียวเท่านั้นที่มีสิทธิทำนโยบายประชานิยมเท่านั้น


นโยบายทักษิณผิดพลาดก็มีอยู่เยอะ คนมาใหม่ก็ต้องปรับปรุงต่อไป หากมัวแต่คิดว่า อันนี้นโยบายของข้าใครอย่าแตะ ก็เท่ากับว่า ได้เห็นสันดานแท้จริงของนักการเมืองฝ่ายพรรคฝ่ายทักษิณจนได้ ว่าเห็นแก่ตัวมากกว่าเห็นแก่ชาติ






1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ19 มีนาคม, 2552 17:46

    อย่ามาว่ามาร์คขโมยตำแหน่ง เพราะตอนสมชาย ก็ยกมือเลือกกันในสภาเช่นกัน แหวะ

    น่าเศร้าใจ พรรคเพื่อใคร เอ้ย พรรคเพื่อไทย แต่ละคนที่มาอภิปราย (พูดถึงแม้วทุกตัว เอ้ย คน พูดเอาดีให้แต่แม้ว นักโทษหนีออกนอกประเทศ) เอามาชมอยู่นั่นแหละ รู้แล้วว่าอยากให้กลับมา ก็มันเสียผลประโยชน์กันไง ถึงช่วยแม้วกันจังเลย

    โกงประเทศชาติ ขนาดนั้นยังจะช่วย สมองมีมั้ยไหนว่าเรียนกันสูงนักหนา ถุ้ย
    เงินนะซิ ทำเป็น...หิวโซ

    มาว่าเค้าคิดว่าตัวเองดีหรือไง ไอ้_วายตัวอ้วนดำ มันก็แกนนำเสื้อแดง ถ้าจะเอาพวกตัวเองมาเป็นรัฐบาล มันก็ต้องโดนเหมือนกันละ เห็นกันชัดๆว่าแดงเถือก รู้ก็รู้ไม่จิง หน้าอายๆทำมาว่าเค้า
    กลับไปนั่งเหว๋อบนเวทีแดงเถอะ
    (จ_พร คิดเองซะมั้งนะ อย่าเลียนแบบเสื้อเหลือง สมองไม่มีหรือไงเห็นเค้าประท้วงก็ทำตาม เค้ามีมือตบก็ไปเอาตีนตบมา (ดูได้ว่าเป็นพวกต่ำ) ห้าๆ เออ เสื้อแดงแถวบ้าน เค้าบอกว่าไปแล้วได้เงิน ไม่กี่บาทหรอก เลยก่อม็อบได้ไม่กี่วันไง น่าเกลียดสุดๆ)
    (ตอนแม้วยังเป็นยกนา แล้วรู้ตวว่าผิด มาขึ้นเวทีตามต่างจังหวัด จ้างคนไปดูได้เงินมา 600บาท ทุเรศ)

    ตอบลบ

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม