วันพฤหัสบดีที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2552

แฟชั่นปาไข่? และนานาประเด็น

.
วันที่6ม.ค.51 นายชวน หลีกภัยไปหาเสียงช่วยผู้สมัครเลือกตั้งซ่อมที่ลำปาง ก็ถูกกลุ่มคนเสื้อแดงปาไข่ใส่ และถูกเข้าที่แว่นตา! นายชวนไม่คิดเอาผิดคนเสื้อแดง แต่ตำหนิเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น


วันที่7ม.ค.51 นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำนปช. ไปหาเสียงช่วยผู้สมัครเลือกตั้งซ่อมที่บุรีย์รัมย์ ก็โดนคนเสื้อแดงร่วม200คนปาไข่ใส่เช่นกัน แถมมีพ่วงหินและขวดน้ำด้วย! และสามารถจับคนปาได้1คน


และในวันที่7ม.ค.51 เช่นกัน ที่หน้าทำเนียบมีกลุ่มคนเสื้อแดงประมาณ30คน ไปยืนเกาะรั้วตะกายรั้วตะโกนด่ารัฐบาล และปาไข่เข้าไปในทำเนียบเช่นกัน !


วันที่7ม.ค.51 นายชวน หลีกภัย ไปช่วยหาเสียงที่สมุทรปราการช่วยผู้สมัครเลือกตั้งซ่อม ก็ถูกกลุ่มคนเสื้อแดงดักรอ คาดว่าอาจมีการขว้างปาอีก จึงถูกคนในพื้นที่ที่ไม่เห็นด้วยขว้างปาขับไล่คนเสื้อแดง หวิดมีการปะทะกันรุนแรง และมีคนเสื้อแดงหัวแตกไป3คน ก่อนนายชวน จะเดินทางมาถึง


ช่วงเวลาค่ำๆวันที่7 ม.ค.51 ยายเนียม ราษฎรอาวุโสวัย84ปีชาวอุบลฯ ที่เคยหมั้นอภิสิทธิ์ไว้ให้คนอีสานนั้น ก็กำลังป่วยหนักขั้นวิกฤติจากโรคมะเร็งท่อน้ำดี นอนไม่รู้สึกตัว นายกฯอภิสิทธิ์ต้องการเดินทางมาเยี่ยมที่โรงพยาบาล แต่ต้องยกเลิกเพราะกลุ่มคนเสื้อแดงมาปิดล้อมอยู่หน้าโรงพยาบาล รอดักนายกฯอภิสิทธิ์


เช้าวันรุ่งขึ้น ยายเนียมถูกส่งกลับบ้าน หวังตายที่บ้าน แต่ไม่ทันถึงบ้านก็สิ้นใจเสียก่อน นายกฯอภิสิทธิ์ต้องการไปงานศพในวันที่12ม.ค.51 แต่จะไปได้หรือไม่ ต้องเจรจากับกลุ่มเสื้อแดงอุบลฯก่อน


*****************************************


ที่สรุปมาคร่าวๆ ก็เพื่อแสดงให้เห็นถึงสภาวะการแตกแยกของคนไทยที่กำลังเกิดขึ้น แน่นอนแม้ไม่ใช่เรื่องที่ถูกต้อง แต่นี่คือหนทางประชาธิปไตยแบบเฉพาะตนที่คนไทยต้องผ่านการเรียนรู้กันอีกครั้ง ในอเมริกายุคสงครามกลางเมืองเมื่อนับร้อยปีก่อน ช่วงที่ผุ้คนยังไม่เข้าใจประชาธิปไตย และสิทธิเสรีภาพ และการเคารพสิทธิของผู้อื่นมากเหมือนในปัจจุบัน ก็เคยมีการขว้างปาใส่ฝ่ายการเมืองตรงข้ามเช่นกัน

หากเรามองในแง่ดี ก็นับว่า นี่คือหนทางการเรียนรู้อีกขั้นของเรา ที่อาจต้องแลกมาด้วยความแตกแยก ก่อนที่จะสามัคคี ผมหวังว่า สักวันจะมีวันที่ไทยเราจะดีขึ้นครับ ขอสิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครองประเทศไทยด้วยครับ

*****************************************

การกลับชาติมาเกิด?
.
พอลองนึกๆ ดูเล่นๆ ผมลองคิดไปว่า เป็นไปได้มั้ย ที่ในอดีตโบราณ ข้าศึกต่างชาตินับร้อยนับพันที่มารบพุ่งในแผ่นดินนี้ และได้ตายในสงครามเมื่อหลายร้อยปีก่อน ได้กลับมาเกิดบนแผ่นดินไทยในช่วงนี้ รอยอดีตชาติฝังในสันดาน ที่อาจแฝงมา จึงทำให้คนไทยที่อาจเป็นอดีตทหารพม่า หรือทหารชาติอื่นๆ กลับชาติมาเกิด จึงไม่ค่อยรู้สึกรักชาติ รักสถาบันเท่าที่ควร บ้านเมืองเราจึงมีความแตกแยกอย่างทุกวันนี้

อาจเป็นกรรมร่วมกันของคนในชาติก็ได้ ที่เราทุกคนตองร่วมกันชดใช้?

*****************************************

สิ่งที่ สมัคร เคยหาเสียงช่วงเลือกตั้ง ก่อนเป็นนายกฯพรรคพลังประชาชน

สมัครตอนหาเสียงในฐานะหน.พรรคพลังประชาชน ก่อนชนะการเลือกตั้งได้คะแนนเสียงมากที่สุด(แต่ไม่ถึงกึ่งหนึ่งของสภาแต่ต้องรวมกับพรรคอื่น) และได้จัดตั้งรัฐบาลในฐานะพรรคเสียงข้างมากตามระบอบประชาธิปไตย

ในช่วงหาเสียง สมัคร ชูนโยบายว่า จะแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก็ต่อเมื่อบริหารประเทศจนใกล้ๆครบวาระแล้วจึงจะเริ่มทำการแกไขรัฐธรรมนูญ น่าจะอยู่ที่ช่วงเวลาประมาณขึ้นปีที่3 ก่อนจะครบวาระ4ปี

แต่ไม่ทันเป็นรัฐบาลได้ถึง3เดือน รัฐบาลสมัครก็ต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญเสียแล้ว

และนี่แหล่ะ คือจุดเริ่มต้นของการออกมาอีกครั้งของกลุ่มพธม.

สิ่งที่รัฐบาลสมัครอยากแก้หลักๆก็คือ เรื่องกฏหมายการยุบพรรค และเรี่องอภัยโทษให้คนในบ้านเลขที่111 ยุบคตส.เป็นต้น

*****************************************
.
แซวการเมือง "อย่าปล่อยให้อภิสิทธิ์ลอยนวล"

.

ที่กลุ่มขี้ข้าแม้ว เช่นนายณัฐวุฒิ นายวีระ ที่ตกงานรับจ้างก่อม้อบ พยายามขัดขวางการทำงานของรัฐบาลอภิสิทธิ์ ก็เพราะหากอภิสิทธิ์แก้ปัญหาเศรษฐกิจได้สำเร็จพอควร และใช้ประชานิยม(ที่ไม่ส่งเสริมความฟุ้งเฟ้อ)ได้ถูกใจชาวรากหญ้าแล้ว

.

คนรากหญ้าก็อาจลืมทักษิณได้ ฉะนั้น อย่าปล่อยให้อภิสิทธิ์ลอยนวล สร้างคะแนนนิยมได้ให้สำเร็จ ต้องขัดขวางการทำงานของอภิสิทธิ์โจมตีทุกอย่าง ทั้งเรื่องลอกเลียนนโยบาย ทั้งซื้อใจห้อยได้สำเร็จ

.

ฉะนั้นอย่าให้อภิสิทธิ์มีผลงานเข้าตาประชาชนเด็ดขาด คือกลัวน่ะ เข้าใจมั้ย กลัวน่ะ!

.

ถ้าอภิสิทธิ์ทั้งหล่อ ทั้งเก่ง และไม่โกง ต่อไปแม้วจะเหลือเร้อ

.

ส่วนเฉลิม และจตุพร ได้เป็นสส.สัดส่วนก็ต้องตอบแทนบุญคุณแม้วเป็นธรรมดา หากลงแบบเขตยังไม่รู้จะลงเขตไหนเลย

.

วีระ ณัฐวุฒิ สอบตกซ้ำซาก ก็ต้องทำคะแนนเอาใจนายใหญ่ เผื่อสมัยหน้าจะได้เป็นสส.กะเขาบ้างง่ะ

.

"นายครับ นายมีคนรักเพียบครับ นายเชื่อผมเถอะ พธม.มีคนกระจิดริด นายลงทุนหน่อย รับรอง นายชนะแน่เชื่อผมเถอะนาย ผมสู้ตายเพื่อนายครับ(แต่ผมไม่ตายนะครับ) "

.

(แนะนำว่า โจมตีเรื่องปรส.ยังดูเข้าท่ากว่า แต่ต้องอธิบายดีๆนะ ไม่งั้นเดี๋ยวฟังไม่เข้าใจง่ะ )

.


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม