วันอาทิตย์ที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2554

เมื่อรอง ปธ. หอการค้าไทยคิดตรงกับผม เรื่องแก้ปัญหาน้ำท่วมใหญ่






คุณผู้อ่านครับ เรื่องเขื่อนปล่อยน้ำผิดพลาดหรือไม่ ผมอยากเชิญคุณผู้อ่านไปอ่านที่ กระทู้ของผมที่เว็บสนุก ที่ชื่อ มาดูกราฟเขื่อนภูมิพลอีกครั้ง

ผมได้ถกเรื่องการปล่อยน้ำจากเขื่อนภูมิพลกับสมาชิกท่านนึงที่เป็นคนเสื้อแดง ที่เขากล่าวหาว่า มีการกักน้ำในเขื่อนผิดปกติ (ในทำนองว่า มีการแกล้งรัฐบาลที่เขาเชียร์นั่นแหล่ะ)

ผมคิดว่า ผมได้อธิบายครอบคลุมทุกประเด็นที่เขาสงสัยแล้ว แต่เขาก็ไม่พยายามเข้าใจสักที ถ้าใครอยากรู้ว่า การอธิบายให้คนเสื้อแดงฟังนั้นมันยากเย็นแค่ไหน ก็ลองตามไปอ่านที่กระทู้นั้นดูนะครับ ^^

--------------------------------

และเมื่อวันที่9ต.ค.54 ผมเคยได้ตั้งกระทู้สนุกชื่อ แนะนำรัฐบาล วิธีป้องกันน้ำท่วมในระยะยาว!! ซึ่งเราเป็นคนไทยก็ช่วยๆกันคิดวิธีต่างๆกันไป ถ้าเผอิญผู้มีอำนาจเขาได้อ่าน ก็หวังว่าเขาอาจจะเอาไปคิดไปพิจารณาต่อ

ในกระทู้นั้น ผมแนะนำไว้ตามนี้

v

v

ขอแนะนำรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชะลอโครงการรถไฟฟ้า5สาย ที่จะไปต่างจังหวัดก่อนเถอะครับ

เพราะตอนนี้รัฐบาลจำเป็นต้องใช้เงินอีกมหาศาลให้การแก้ปัญหาน้ำท่วม และฟื้นฟูประเทศหลังอภิมหาอุทกภัย !!

รถไฟฟ้ายังรอได้ แต่แก้ปัญหาน้ำท่วม รอไม่ได้แล้วครับ ถ้าไม่เร่งแก้ไข ปีหน้าอาจท่วมหนักซ้ำรอยอีก

ผมขอแนะนำวิธีแก้ไขปัญหาน้ำท่วมด้วยการ ขุดอุโมงค์ส่งน้ำขนาดใหญ่ (พอๆกับสร้างรถไฟใต้ดินนั่นแหล่ะ)และท่อส่งน้ำขนาดใหญ่

ทำท่อส่งน้ำยักษ์ใต้ดิน5สาย แทนทำรถไฟฟ้า5สาย

ทำท่อระบายน้ำขนาดใหญ่ลงใต้ดิน โดยต่อจากเขื่อนต่างๆยามน้ำในเขื่อนล้น เพื่อส่งน้ำลงใต้ดินแทนการปล่อยน่ำบนดินเพื่อไม่ให้น้ำท่วมประชาชน

และในแต่ละจังหวัดก็ทำท่อเชื่อมต่อเข้าด้วยกัน เพื่อส่งตรงน้ำลงทะเลก็ได้ หรือจะบังคับน้ำไปเติมในจุดที่ขาดน้ำในช่วงหน้าแล้งก็ได้

เพราะน้ำในท่อควบคุมได้ง่ายกว่าน้ำบนดินครับ

พื้นที่ทางเหนือ มีภูเขามาก ควรทำเป็นท่อส่งขนาดใหญ่ 



แต่ถ้าในพื้นที่ลุ่มภาคกลาง ควรสร้างเป็นอุโมงค์ส่งน้ำขนาดใหญ่



ส่วนเรื่องการขุดคลองเพิ่ม พร้อมทำท่อระบายน้ำใต้ถนนไปบนถนนทุกสายเพื่อไม่ให้ขวางการไหลของน้ำ

และการทำแก้มลิงเพิ่มขึ้น ก็ยังเป็นวิธีการที่จำเป็นเช่นกัน

ส่วนที่กรุงโตเกียวประเทศญี่ปุ่น ก็เพิ่งจะเปิดอุโมงค์ยักษ์ในเขตรอบนอกของกรุงโตเกียวเพื่อช่วยระบายน้ำครับ

อุโมงค์ยักษ์..แท็งก์น้ำควบคุมความดันในทางระบายน้ำใต้ดินในเขตรอบนอกกรุงโตเกียว ซึ่งเชื่อว่าเป็นหนึ่งในแท็งก์น้ำขนาดใหญ่ที่สุดในโลก สร้างขึ้นมาเพื่อป้องกันน้ำท่วมเมืองหลวงของญี่ปุ่น.



แต่การสร้างอุโมงค์ยักษ์ หรือ ท่อขนาดใหญ่อาจมีปัญหาที่ราคาค่อนข้างแพง เราก็ควรนำมาพิจารณาให้เหมาะสมในแต่ละพื้นที่ไป ว่าควรใช้ท่อขนาดไหนในการส่งน้ำ

-------------------------------


จากเนื้อหาตามกระทู้ดังกล่าวนั้น ผมได้เสนอให้รัฐบาลเพื่อไทยชะลอโครงการรถไฟฟ้าทั่วประเทศ ออกไปก่อน ซึ่งความคิดของผมไปสอดคล้องกับความเห็นของรองประธานหอการค้าไทยเสนอ ตามข่าวนี้

หอการค้าลั่นไม่ยอมให้ปีหน้ามีปัญหาน้ำท่วมอีก



และที่ผมเสนอให้สร้างท่อและอุโมงค์ เจตนาก็คือ น้ำในท่อควบคุมง่าย และมีปัญหาเรื่องการเวรคืนที่ดินน้อยกว่าวิธีอื่น

แต่เมื่อหลายวันก่อน ผมได้ดูรายการช่วยคิดช่วยทำ ก็มีนักวิชาการเสนอขุดคลองอ้อมไปทางตะวันตก และทางตะวันออกอีกฝั่งละคลอง เพื่อช่วยผันน้ำลงทะเล ซึ่งผมก็เห็นด้วย เพราะคลองมีประโยชน์มากมาย

เพราะทุกวันนี้ผมคิดว่า การขุดคลองจำเป็นกว่าการสร้างถนน แล้วล่ะครับ



คลิกอ่าน น้ำท่วมใหญ่ เหตุอาเพทที่คนไทยก่อเอง!!


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม