วันพุธที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2553

สนามบินสุวรรณภูมิขวางทางน้ำไหล!!





มัยปี2526 น้ำท่วมใหญ่กรุงเทพครั้งใหญ่!! ในหลวงท่านทรงแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน ด้วยทรงรับสั่งให้ทำแก้มลิง ที่บึงพระราม9 บึงมักกะสัน อีกทั้งสร้างประตูระบายน้ำหลายจุดช่วยผันน้ำลงทะเลได้อย่างเป็นระบบ

และตอนนั้นยังไม่มีสนามบินสุวรรณภูมิ พื้นที่เดิมนั้นเป็นทางไหลของน้ำลงทะเลมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่5

แต่เมื่อปี2538 น้ำท่วมหนักอีกครั้ง นั่นเพราะเริ่มมีการถมที่ดินสร้างสนามบินสุวรรณภูมิ ปิดกั้นทางไหลของน้ำเหนือทางฝั่งตะวันออกลงทะเล

ในหลวงเคยทรงรับสั่งว่า ควรไปสร้างสนามบินสุวรรณภูมิในที่ดอนตัวอย่างเช่นอู่ตะเภา หรือกำแพงแสนเป็นต้น ไม่ควรสร้างในที่ลุ่มต่ำแถวบางพลี บางบ่อ ในสมุทรปราการเช่นนี้เพราะเป็นที่รับน้ำเหนือ และเป็นทางผ่านของน้ำ

แต่ปีต่อมารัฐบาลพลเอกชวลิตกลับไม่นำพาพระราชดำริ เดินหน้าหน้าสร้างสนามบินสุวรรณภูมิด้วยการถมทรายลงบ่อ ถมดินเพื่อสร้างสนามบิน

และนับจากนั้น กรุงเทพฯด้านฝั่งตะวันออกและพื้นที่บริเวณโดยรอบสนามบินก็มักจะน้ำท่วมหนักแทบทุกปี

---------------------------

ถ้าไม่มีเขื่อนป่าสัก ปี53กรุงเทพจมน้ำไปแล้ว

เมื่อเดือนกรกฎาคม53 ที่ผ่านมา น้ำในเขื่อนป่าสักแห้งขอดเหลือเพียง7%ของปริมาณความจุน้ำ วัวลงไปกินหญ้าในเขื่อนได้

แต่ช่วงระยะเวลาไม่กี่เดือนที่ผ่านมาจนถึงเดือนตุลาคม

น้ำกลับล้นเขื่อนป่าสัก ทั้งๆที่ไม่มีพายุเข้า

ลองนึกดูหากไม่มีเขื่อนป่าสักแล้ว น้ำอีกจำนวนกว่าพันล้านลบ.ม. จะไปไหน ถ้าไม่มาท่วมกรุงเทพฯ

ลพบุรีจะถูกน้ำกลืนยิ่งกว่่าที่โดนทุกวันนี้


ขอบคุณพี่น้องต่างจังหวัดทุกท่าน ที่เสียสละรับน้ำไว้เพื่อปกป้องกรุงเทพฯไม่ให้จมน้ำ

--------------------------

แนวทางแก้ปัญหาน้ำท่วมตามแนวทางพระราชดำริ เป็นแนวทางที่ยั่งยืน แต่เพราะคนไทยและรัฐบาลไทยไม่สนใจทำตามพระราชดำริเท่าที่ควรทำ

รัฐบาลดื้อด้านสร้างสนามบินในที่ลุ่มน้ำท่วมถึง ที่ๆเป็นที่รับน้ำฝั่งตะวันออก ที่ระบายน้ำลงทะเล แต่พอสร้างสนามบิน ถมที่ดินสูงขึ้น สร้างเขื่อนกั้นน้ำเข้าสนามบิน บ้านเรือนชาวบ้านเลยท่วมหนักท่วมนาน

ประชาชนรุกล้ำคูคลอง ไม่ช่วยดูแลคูคลอง ตัดไม้ทำลายป่า ไม่ช่วยกันปลูกต้นไม้ สร้างบ้านเรือนโดยไม่คำนึงถึงทางไหลของน้ำ สร้างถนนปิดกั้นทางน้ำ ทั้งหลายทั้งปวงนั้น ได้ย้อนกลับมาทำร้ายเราแล้ว

และเมื่อเราไม่รักธรรมชาติเท่าที่ควรทำ ธรรมชาติก็เลยลงโทษพวกเราไง...

ย้อนอ่าน คลองใยแมงมุมแก้ปัญหาน้ำท่วม


2 ความคิดเห็น:

  1. น่าสลดใจที่ชาวบ้านต้องหมดตัวเพราะเป็นธนาธิปไตย เห็นเงินเป็นพระเจ้า ๑ วัน ใน ๔ ปี + ไม่มีพรรคการเมืองที่มีคนบริหารเพื่อประเทศแบบบริสุทธิใจ (บริสุทธิใจสัก ๗๐ % ก็ OK แล้ว)

    ตอบลบ
  2. พี่ชายเอาหนองงูเห่าที่ในหลวงกันไว้เป็แก้มลิงไปสร้างสนามบินสุวรรณภูมิน้องสาวเลยรับไปเต็ม ๆ "พระเจ้าอยู่หัวฯ รับสั่งให้ยิ่งลักษณ์ ไปเฝ้าครั้งล่าสุด ทรงให้ยิ่งลักษณ์ผันน้ำออกทางทิศตะวันออกเพราะ ร. 5 ท่านให้ขุดคลองระบายออกหลายสายลงสู่อ่าวไทย และที่ตรงนั้น พระเจ้าอยู่หัวท่านเก็บไว้เป็นแก้มลิงรับน้ำ ทำให้ไม่ท่วมกรุงเทพ ฯ และก็ไม่ต้องผันน้ำไปลงที่อยุธยา ปทุมฯ นนทบุรี ที่ตรงนั้นคือหนองงูเห่า แต่ ทักษิณ ไม่ฟัง ดันสร้างสนามบินสุวรณภูมิจนเสร็จ ที่โกงกินกันมหาศาล ทำให้กั้นทางเดินของน้ำที่จะไหลออกสู่อ่าวไทย ตรงหนองงุเห่ามีประตูระบายน้ำ 10 ประตู ผันน้ำออกสู่ทะเลอ่าวไทยได้ วันละ 30 ล้านลูกบาศก์เมตร ความจริงที่น่าสะพรึงกลัวคือ ณ วันนี้ประตูน้ำทำงานได้เพียง 40-50 % เพราะน้ำถูกผันออกมาทางนี้น้อยมาก ยิ่งลักษณ์กลัวว่าน้ำจะไปท่วมสุวรณภูมิ จะทำให้คนด่า ว่าพระเจ้าอยู่หัวท่านเตือนแล้วว่าอย่าสร้างตรงนี้มันก็มาสร้างกัน เป็นมรดกบาปที่ทักษิณทำให้ประเทศไทยอีกอันหนึ่ง นอกจากโกงกินกันมากมายเข้ากระเป๋าพวกทักษิณ แล้วชาวบ่านแถวอยุธยา ปทุมฯ นนฯ ต้องรับกรรมอย่างแสนสาหัสไป เพราะยิ่งลักษณ์ให้น้ำไหลไปออกแม่น้ำเจ้าพระยา ที่เป็นบ้านเรือนชุมชนหนาแน่นแทน ทางนี้ประตูระบายน้ำที่จะช่วยระบายน้ำได้เลย น้ำจึงท่วมนานและระบายออกได้ช้า ยิ่งลักษณ์ไม่นึกถึงความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ไม่ผันน้ำมาทางทิศตะวันออกตามที่พระเจ้าอยู่หัวฯท่านรับสั่ง แม้กระนั้นพระเจ้าอยู่หัวก็ยังทรงหาทางช่วยประชาชนอีก ท่านโปรดให้ขุดคลองลัดโพธิ์ จ. สมุทรปราการ จากเดิมเป็นคลองคดเคี้ยวยาว 18 กม เพื่อย่นระยะทางเหลือเพียง 600 เมตร ลัดน้ำให้ออกสู่ทะเลเร็วขึ้น ท่านเสด็จพระราชดำเนินไปเปิดเมื่อปลายปีที่แล้ว ..ใครกันทีทำเพื่อประชาชน!!..

    ตอบลบ

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม