วันอาทิตย์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

ติดสินบนประชาชน

คลิกที่รูป เพื่อเอาโค้ดรูปนี้ไปแปะ

จากความคิดที่เป็นมิจฉาทิฐิที่คนไทยจำนวนมากเริ่มมีมากขึ้นคือ "ถ้าคนโกงแล้วให้เรา เราก็ยอมรับได้นั้น" นี่คืออันตรายที่กำลังก่อขึ้นในประเทศไทยแล้ว

ผมเองก็เคยเขียนบทความเกี่ยวกับประเด็นนี้มาหลายครั้ง ซึ่งผมก็จำเป็นต้องย้ำบ่อยๆว่า การที่คนไทยยอมรับการโกงกินได้ เพียงเหตุผลว่า "นักการเมืองพรรคไหนๆก็โกงกินกันทั้งนั้น แต่พรรคไหนโกงแล้วทำให้เรารวยขึ้น เราก็ยอมรับได้ เราก็เลือกได้"

ก็ไม่ต่างกับการที่ประชาชนคนไทยชอบเลือกผู้สมัครส.ส.ที่ซื้อเสียงได้นั่นเอง
ผมอยากจะยกตัวอย่างให้เห็นสักนิด เช่น ถ้านักการเมืองเขาอยากจะอยู่ในอำนาจนานๆเขาก็ต้องทำเพื่อประชาชนเพื่อชาติเป็นหลักใช่มั้ยครับ อันนี้คือพื้นฐานของนักการเมืองโดยทัวๆไป


แต่เรื่องแบบนี้พวกนักการเมื่องชั่วๆก็รู้เช่นกัน นักการเมืองชั่วๆก็อยากอยู่ในอำนาจนานๆเช่นกัน เขาอาจจะให้ผลประโยชน์ที่มากกว่านักการเมืองที่ดีทั่วไป ก็หวังเพื่อจูงใจให้ประชาชนเห็นคุณค่าในตัวเขา และหลงใหลเขาให้มาก

ซึ่งวิธีการให้คืนแก่ประชาชนที่เลือกนักการเมืองชั่วเข้ามาก็จะดูดีในระยะแรกๆเท่านั้น เพราะในระยะยาวสิ่งที่เขาคืนให้แก่ประชาชนอาจคือยาพิษในภายหลังได้ แต่นักการเมืองชั่วๆเขาไม่แคร์ เพราะเขาคิดแค่ว่า ขอเวลาเขาสักระยะเพื่อกอบโกยก่อน ตอนนี้ก็ให้แบบลดแลกแจกแถมแก่ประชาชนตาดำๆที่จนๆที่รอหวังพึ่งนโยบายแบบป้อนถึงปากให้ไปก่อน

และกว่าที่ความจริงจะปรากฏว่านโยบายที่ทำให้ประชาชนอยู่ดีกินขึ้นทันตานั้นเป็นแค่สิ่งจอมปลอม นักการเมืองชั่วๆคนนั้นก็กอบโกยหนีไปไกลแล้ว ผมชอบประโยคนึงของอิสลามที่ว่า

.
"มายาแห่งซาตาน" หมายถึง ซาตานมักจะเอากิเลสที่ล้วนแต่เป็นไปด้วยความลุ่มหลงมาหลอกให้คนรักและศรัทธา แต่สุดท้ายคนที่ไปหลงใหลก็ตกเป็นเหยื่อของซาตานในที่สุด
.akecity
คุณเคยเกลียดการรับเงินใต้โต๊ะของข้าราชการที่คอรัปชั่นงบประมาณหรือรับสินบนจากนายทุนมั้ยครับ?
คุณรังเกียจขยะแขยงและกลัวตำรวจที่เรียกรับส่วยหรือผลประโยชน์จากประชาชนมั้ยครับ?


ถ้าคุณเกลียดและกลัว คุณก็อย่าทำตัวเป็นประชาชนที่ชอบเอาเงินไปยัดใต้โต๊ะให้ข้าราชการหรือตำรวจสิครับ เช่นเดียวกัน คุณเอง(ประชาชน)ก็เปรียบเสมือนตำรวจที่ต้องคอยตรวจสอบนักการเมืองที่เข้ามาบริหารประเทศ แต่เมื่อใดที่ตำรวจแบบคุณรับส่วยจากนักการเมือง เมื่อนั้นบ้านเมืองก็จะบรรลัยในไม่ช้าและไม่มีวันเจริญอย่างแท้จริงซะที

คุณคิดหรือครับว่า คนโกงจะรู้จักคำว่าพอ? คุณไว้ใจคนโกงได้เหรอครับ? คุณคิดว่าสักวันคนโกงจะหักหลังคุณได้มั้ยครับ?

วันนี้เขาอาจให้คุณ1000 แต่เขาอาจโกงเงินของคุณเป็นล้าน เงินของคุณก็คือเงินที่นำมาพัฒนาความเป็นอยู่ของคุณของลูกหลานคุณไงครับ

วันนี้คุณอาจมีกิน แต่วันหน้าคุณอาจอดตาย ลูกหลานคุณอาจไม่มีแผ่นดินอยู่เป็นของตัวเอง เพราะนักการเมืองชั่วๆ ให้ต่างชาติมาซื้อแผ่นดินไทยได้ แล้วนำเศษเงินมาโยนให้คุณหลงใหลอีกสักพักนึง

คุณอย่ามองแค่ผลประโยชน์แค่ตรงหน้าเท่านั้น เพราะกว่าคุณจะรู้ตัวว่าถูกหลอก นักการเมืองชั่วๆก็โกงเงินประเทศชาติไปซุกไว้เมืองนอกเป็นแสนๆล้านแล้วครับ(แค่5ปียังยักยอกเป็นแสนล้าน แล้วยิ่งอยู่นานจะอีกเท่าไหร่ไม่รู้) แล้วเมื่อนั้นคุณก็เรียกร้องอะไรกลับมาไม่ได้แล้ว

เหมือนกรณีทุกวันนี้ นักการเมืองชั่วยักยอกเงินไปไว้ต่างประเทศหลายแสนล้าน แต่ยังมีประชาชนที่ได้เพียงเศษเงินที่เขาออกมาให้กู้ยืมในวันนั้น ยังหลงรักเขาอยู่ ทั้งๆที่ทุกวันนี้ประชาชนอีกมากมายยังใช้หนี้เงินที่เขาตั้งกองทุนมาให้กู้ไม่หมดเลยครับ

แถมนักการเมืองขี้โกง พอรู้ว่าตนโดนจับความผิดได้ ก็หาข้ออ้างเรื่องประชาธิปไตยมาบังหน้าเพื่อปกปิดความชั่วตนเอง แถมยังคิดชั่วขนาดไปโทษคนอื่นที่เขาไม่เกี่ยวมาให้เกิดความขัดแย้งกับคนในประเทศก็เพื่อหาทางรอดแก่ตนเองอย่างหน้าด้านๆ โดยไม่สนว่าบ้านเมืองจะลุกเป็นไฟเพียงเพื่อเอาตัวรอด

นักการมืองคนนี้เห็นแก่ตัวสุดๆ กับลูกเมียเขาไม่ให้มายุ่ง ไม่ให้มาช่วยเขา เพราะเขากลัวลูกเมียเขาจะเดือดร้อน แต่กับประชาชนคนจนๆกลับไปหลอกมาให้มาช่วยตนเองให้รอดความผิด พร้อมสร้างวิมานในอากาศให้เห็นสวยหรู

ใครที่คิดว่าประชาธิปไตยคือสิ่งสำคัญที่สุด ระวังไว้คุณจะกลายเป็นเหยื่อแห่งประชาธิปไตยจอมปลอมครับ

เพราะแม้พระพุทธเจ้าเองแม้จะทรงสนับสนุนประชาธิปไตย แต่ต้องเป็นประชาธิปไตยที่มีคุณธรรมเท่านั้น ประชาธิปไตยที่ไม่มีคุณธรรม พระพุทธเจ้าเองก็ไม่ทรงสนับสนุน
พระพุทธเจ้าไม่เคยตัดสินความถูกต้องที่เสียงส่วนใหญ่ แต่ตัดสินความถูกต้องที่คุณธรรม

ฉะนั้นสิ่งสำคัญที่สุดจึงไม่ใช่ประชาธิปไตย แต่เป็นธรรมาธิปไตยครับ

สำหรับผม ผมคิดว่า คนที่โกงน้อยที่สุดเลวน้อยกว่าคนที่โกงมากที่สุดครับ แม้คนโกงน้อยจะทำประโยชน์ให้เราได้น้อย แต่ก็ยังดีกว่าคนโกงมากที่ให้มาก เพราะเมื่อเทียบสัดส่วนกันแล้ว แม้เขาจะให้มากกว่า แต่เขาก็โกงมากกว่าหลายเท่า

เช่นคนโกงน้อย แบ่งให้เรา100 แต่โกงไป100000 แต่คนโกงมากแบ่งให้เรา1000แต่โกงเราไปหลายล้าน เป็นต้น

และเมื่อเขาโกงมาก และนำเงินที่โกงมาซื้อข้าราชการเพื่อสร้างฐานอำนาจของตนเองมากขึ้นๆ สุดท้ายก็ยากที่จะล้มเขาลงได้ แล้วเมื่อนั้นเขาอาจโกงคุณโดยที่ไม่ให้อะไรเหลือให้คุณเลยครับ

เพราะขนาดภาษีแค่ไม่เท่าไหร่เขายังไม่ยอมจ่าย ต่อไปเมื่อเขาลุแก่อำนาจมากขึ้น เขาก็โลภพอที่จะเอามาให้หมดเลย สุดท้ายคนจนๆก็จนต่อไป อย่าไว้จะคนโกง เพราะคนโกงที่ไม่รู้จักพอไม่เคยเห็นแก่ใครนอกจากเห็นแก่ตัว

คนที่ยอมรับคนโกงแต่แบ่งให้เรานั้น ส่วนใหญ่ยังเป็นชาวบ้านที่ยากจนขาดโอกาส พอมีใครมาล่อหลอกด้วยผลประโยชน์เพียงเล็กน้อย เขาก็พร้อมที่จะเชื่อและหลงใหล ก็คล้ายๆประเภทคนที่หลงเชื่อแชร์ลูกโซ่นั่นแหล่ะครับ

แต่จะโทษชาวบ้านเสียไปทั้งหมดก็ไม่ได้ เพราะที่ผ่านมาหลายๆรัฐบาล ชาวบ้านได้แต่ฝันลมๆแล้งๆกับคำลวงของนักการเมืองมาตลอด พอมีวันนึงมีคนทำให้เขาเห็นประโยชน์เป็นรูปธรรมได้จริง ชาวบ้านเขาก็ประทับใจและหลงยึดนักการเมืองคนนั้นอย่างหลงใหล
.
นักการเมืองชั่วที่หลอกล่อเราด้วยผลประโยชน์ที่มาเร็วเคลมเร็ว ก็เหมือนๆเจ้าของบริษัทแชร์ลูกโซ่ ที่จ่ายเร็วจ่ายมาก สุดท้ายเจ๊ง! เจ้าของบริษัทก็เชิดเงินหนีไป

นโยบายที่ยั่งยืนแก่ประชาชน มักจะไม่ได้เห็นผลรวดเร็วทันใจเหมือนการลดแลกแจกแถม แต่สันดานคนไทยจำนวนมาก ชอบของแถม ชอบได้เงินเร็ว ชอบรวยเร็ว จริงมะ 555

จงอย่าลืมว่า ไม่มีอะไรได้มาง่ายๆนะครับ เพราะความโลภของเราจึงอาจตกเป็นเหยื่อนักการเมืองฉลาดแกมโกงได้
.
หากเราไม่ยึดเรื่องจริยธรรมความถูกต้องเป็นหลัก ต่อไปใครมีลูกมีหลานก็คงสอนว่า "โกงไปเถอะลูก แต่อย่าลืมแบ่งเศษๆไว้ปิดปากพวกโง่ด้วยล่ะลูก"
.
ผมยอมรับว่า ผมชื่นชมคนเก่ง และเสียดายความเก่งของอดีตนายกฯผู้กำลังเดินทางไม่รู้จบ
.
แต่ถ้าต้องเลือระหว่างคนดีกับคนเก่ง.
ผมขอเลือกคนดีดีกว่าครับ เพราะยังไงๆคนดีก็ไม่คิดทำร้ายเราครับ
ผมอยากย้ำถามคำถามเดิมๆที่เคยถามว่า "ทำไมคนจีนที่อพยพมาแค่เสื้อผืนหมอนใบ เขาร่ำรวยเป็นเศรษฐีได้ล่ะครับ?"
คนจีนเขาต้องรอให้ระบอบการเมืองสมบูรณ์แบบเสียก่อนหรือไม่? เขาถึงจะรวยได้?คำตอบของผมอยู่ตรงนี้แหล่ะครับ
.
ขอสรุปด้วยคำขวัญเก่าๆที่ว่า

"ช่วยกำจัดคอรัปชั่นให้สิ้นเพื่อแผ่นดินไทยอยู่รอด"

*************************
.

.
.

2 ความคิดเห็น:

  1. ชัดเจนแล้วว่าการติดสินบน จ่ายใต้โต๊ะ ไม่ใช่เรื่องเล็กน้อย บ่อนทำลายสังคม
    http://www.positive4thailand.com/2013/07/international-community-130721.html

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณสำหรับการทำให้ชัดเจนระหว่างการ"ทำให้ประชาชนชื่นชอบ"กับ"การติดสินบนประชาชน" ขออนุญาตแชร์นะครับ

    ตอบลบ

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม