วันศุกร์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2551

กรรมของสีหนุจากเพื่อนสนิทแม้ว







หลังจากเจ้าสีหนุขึ้นครองราชย์ได้ไม่นาน ก็หาเรื่องฟ้องไทยกรณีเขาพระวิหาร โดยมีนายเก่าฝรั่งเศสช่วยเหลือหาหลักฐานแบบโกงๆจนเอาชนะไทยไปได้


แต่หลังจากนั้นไม่กี่ปีกรรมของสีหนุก็เริ่มเห็นผล เขมรมีอันต้องแตก ถูกเขมรแดงยึดครอง ฆ่าเพื่อนร่วมชาติด้วยกันอย่างโหดเหี้ยมทารุณ เพื่อบีบบังคับให้ยอมเป็นทาส เจ้าสีหนุมีอันต้องลี้ภัยออกนอกประเทศ

เขมรแดงป่าเถื่อนโหดร้ายได้ไม่นาน เวียตนามก็บุกเข้าปราบจนยึดเขมรกลับคืนมาได้ แล้วก็ตั้งลูกครึ่งญวนเขมรนาม ฮุนเซน เป็นรัฐมนตรีต่างประเทศแล้วก้าวสู่ตำแหน่งนายกฯหุ่นเชิดขึ้นปกครอง(ฮุนเซนมีเลือดผสมญวนเขมรและมีเมียเป็นชาวเวียตนาม) แต่เขมรก็ยังแตกเป็น3ฝ่าย รบฆ่ากันเองอีกหลายปี เมื่อเขมรเลิกรบกันเอง ก็ได้มีการเลือกตั้งครั้งแรกเกิดขึ้น ฮุนเซ็นได้ชื่อว่าเป็นนายกรัฐมนตรีหุ่นเชิดของเวียตนามหลายปี

ลูกชายคนโตของเจ้าสีหนุชื่อ เจ้านโรดมรณฤทธิ์ลงเลือกตั้ง แต่ไม่สามารถเอาชนะฮุนเซนได้อย่างเด็ดขาด มีคะแนนเสียงไล่เลี่ยกัน ฮุนเซ็นแพ้เลือกตั้งแต่กลับขู่ว่าถ้าไม่ยอมให้มันเป็นนายกอีกคนอาจจะเกิดสงครามอีก เจ้านโรดมรณฤทธิ์จำยอมตกลงเป็นนายกรัฐมนตรีร่วมกัน เป็นประเทศตลกมีนายกพร้อมกันถึง2คน โดยเจ้ารณฤทธิ์เป็นนายกฯคนที่1 ฮุนเซนเป็นายกคนที่2 แล้วก็ไปเชิญเจ้าสีหนุกลับมาครองราชย์ดังเดิม

แต่หลังจากนั้นไม่นานกรรมของสีหนุต่อมาคือ ฮุนเซนเพื่อนสนิทแม้ว ก็หาทางกำจัดก้างขวางคอเจ้านโรดมรณฤทธิ์ด้วยทำรัฐประหารและใส่ร้ายทางการเมือง จนเจ้ารณฤทธิ์ต้องหนีหัวซุกหัวซุนลี้ภัยออกนอกประเทศไม่ได้กลับเขมรอีกเลย

เจ้าสีหนุอยู่ทนอับอายเสียพระเกียรติไม่ไหว ขอสละราชสมบัติอ้างป่วยขอไปรักษาตัวที่จีน ฮุนเซนเลยไปเชิญลูกชายคนเล็กของเจ้าสีหนุ "เจ้านโรดมสิงหมุนี"(บุคคลในภาพข้างบน)อดีตครูสอนบัลเล่ย์ในฝรั่งเศสมาเป็นกษัตริย์แทน

ฮุนเซน เมื่อขึ้นวอแล้วก็เริ่มชั่วต่อเนื่อง ด้วยการยกหางตัวเองขึ้นเป็นเชื้อพระวงศ์่ สั่งกษัตริย์หุ่นเชิดแต่งตั้งมัน โดยเปลี่ยนจากนายฮุนเซนเป็น สมเด็จฮุนเซนฯ แล้วก็ครองอำนาจเบ็ดเสร็จมากว่า20ปี ชนะการเลือกตั้งอย่างท่วมท้นทุกครั้ง กำจัดศัตรูทางการเมืองทุกวิถึทาง (ได้รับการแต่งตั้งจากเจ้านโรดมสิงหมุนี)


ฮุนเซนสนิทกับนายกประเทศไทยนามว่า แม้ว (เพราะแม้วเคยไปเลียขอสัมปทานมือถือ) คงเสี้ยมสอนว่าการเป็นนายกมันดียังไง แล้วจะสร้างฐานอำนาจยาวนานยังไง ตามหลักคบคนพาลพาลพาไปหาผิด แม้แม้วได้เป็นนายกสมใจ แต่ก็หลอกคนทั้งประเทศได้ไม่นาน เพราะคนกรุงเทพเริ่มเห็นทาสแท้ ขับไล่แม้วจนสิ้น

เพราะยังมีคนไทยที่มีศักยภาพและบทบาททางสังคม ไม่เห็นแก่ปากท้องตัวเองสำคัญไปกว่าชาติบ้านเมือง ไม่เห็นแก่นโยบายประชานิยมที่เขาเอามาล่อ ร่วมต่อต้านขัดขวางคนโกงได้สำเร็จ แต่ก็มีคนรากหญ้าที่ยังไม่เข้าใจซึ่งคงต้องให้ความรู้และเวลากับพวกเขาต่อไป

บทความต่อเนื่องที่ ประวัติฮุนเซน คนขึ้นวอ


1 ความคิดเห็น:

  1. สีหนุ ณ.ปัจจุบันนี้ ต้องทุกข์ทรมานจากโรคร้ายรุมเร้า เช่นมะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งกระเพาะเป็นต้น

    จนสีหนุบ่นว่า อยากตาย

    อ่าน--> ข่าวสีหนุบ่นอยากตาย

    ตอบลบ

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม