วันเสาร์ที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

สตาร์บัง vs สตาร์บัค (STARBUNG VS STARBUCKS)




จากกรณี คุณดำรง มัสแหละ คนไทยมุสลิม คนหนึ่งขายกาแฟ โดยใช้โลโก้คล้ายคลึงกับ กาแฟยี่ห้อ Starbucks โดยเขาใช้โลโก้ว่า สตาร์บัง ซึ่งเป็นมอเตอร์ไซต์พ่วงขายกาแฟชื่อ"ร้านสตาร์บัง" (STARBUNG COFFEE) ซึ่งตั้งอยู่บริเวณริมถนนพระอาทิตย์ หน้าสำนักงานASTV




จนถูกสตาร์บัค ฟ้องว่าสตาร์บังลอกเลียนแบบโลโก้สตาร์บัค จนเป็นข่าวดังไปเมื่อไม่นานมานี้ และสตาร์บัคได้จดหมายส่งมาข่มขู่เจ้าของร้านสตาร์บัง เนื้อหาพอสังเขปตามนี้

ร้านสตาร์บังได้ละเมิดเครื่องหมายทางการค้าของสตาร์บัคส์ คอร์ปอเรชั่น เจ้าของร้านสตาร์บัคส์คอฟฟี่ (STARBUCKS COFFEE) และแจ้งให้เปลี่ยนเครื่องหมายการค้า ภายในวันที่ 26 ต.ค.นี้ ซึ่งหากไม่ได้รับคำตอบภายใน 7 วัน จะมีการดำเนินการตามกฎหมาย

ซึ่งผมมองว่า สตาร์บัคกำลัง2 มาตรฐานหรือไม่ ? เพราะ ในโลกนี้มีการทำโลโก้คล้ายๆ กับสตาร์บัคมากมาย แถมเป็นร้านที่ใหญ่โตกว่าร้านสตาร์บัง มอไซค์พ่วงขายกาแฟของอาบังเสียอีก แถมทำมานานแล้วด้วย และยังอยู่รอดด้วยดี

แต่อย่างว่านะ พอบริษัทใหญ่ๆ เขามาขู่จะฟ้องแล้ว คนหาเช้ากินค่ำ รายได้วันละไม่กี่ร้อย ก็คงไม่กล้าไปสู้คดีกับเขาหรอก เสียเวลาทำมาหากิน ไหนถ้าเกิดแพ้จะเอาเงินที่ไหนมาจ่าย

ทีนี้เราลองมาดูโลโก้เลียนแบบในต่างประเทศบ้างดีว่า


ร้านนี้น่าจะอยู่จีน



ร้านนี้เลียนแบบอยู่ที่พนมเปญ ร้านนี้ไม่มีคำว่าสตาร์ และไม่ได้ใช้รูปดาว



นี่ก็คงที่จีนเหมือน

เนื่องจากร้านสตาร์บัง ขายอยู่หน้าASTV สกู๊ป astv เขาเลยไปสัมภาษณ์อาบัง เจ้าของร้านStarbung ว่า รู้สึกยังไง หลังโดนสตาร์บัคขู่ว่าจะฟ้อง

ดังแล้วจะขึ้นราคามั้ย
ต่อให้ผมดังไปทั่วโลก ก็ยี่สิบบาทเหมือนเดิม ไม่ขึ้นหรอกครับ ถ้านม ของเขิงขึ้น ผมก็จะบอกไว้ก่อน แต่ตอนนี้อยู่เท่านี้ ก็ราคาเท่านี้แหละครับ ลูกค้าเราๆ ก็มนุษย์เงินเดือนทั้งนั้นแหละครับ จะให้ขึ้นเป็นร้อย ก็ไม่ได้หรอก แค่ห้าบาทสิบบาท ลูกค้าก็หนีหมดแล้ว

คิดยังไง ช่วงนี้มีคนมาถ่ายรูปด้วยบ่อยๆ
ไม่ได้ห้าม ถ้าอยากจะถ่ายก็ถ่ายไป ดีนานๆ ทีเหมือนดารา นานๆ จะมีอย่างนี้สักที (หัวเราะ) ไม่เขินหรอก ตอนหนุ่มๆ ผมไม่ถ่ายรูปหรอก ส่วนมากจะถ่ายให้เค้า

มีแฟนเพจในเฟซบุ๊กรึเปล่า ดังขนาดนี้
เล่นไม่เป็นอ่ะดิ ไม่รู้ด้วยมันหน้าตายังไง ไม่เคยเล่น

เคยกินกาแฟของคู่กรณีรึยัง
เคยนะ ก็กาแฟสดดีๆ นั่นแหละ พอใช้ได้ แต่ให้กินทุกวันก็ไม่ไหว แพง คิดดูสิ ถ้าเราเป็นมนุษย์เงินเดือนไปกินแก้วละ 100 เดือนนึง 3,000 ไม่ไหวหรอก แพงไป นานๆ อาจจะกินสักแก้วนึง เงินเดือนออกงี้

แล้วคิดจะขายแข่งกะเค้ามั้ย
เอายังงี้นะ ถ้าเป็นกาแฟสด ผมก็คงจะไม่ไปซื้อตามร้าน เราคงไปเอากาแฟคั่วเองมาจากที่บ้าน (กระบี่) มาขายเองดีกว่า ก่อนหน้านี้ผมก็เคยคั่ว แต่ไม่ไหว มันไม่มีเวลา

คิดว่าสตาร์บังอร่อยตรงไหน
ไม่รู้สิ ตอบไม่ถูก ส่วนมากลูกค้าก็จะมาสั่งชากับกาแฟโบราณ โกโก้ โอวัลติน แนะนำเลยแล้วกันถ้ามาสตาร์บัง

โลโก้นี่ได้แต่ใดมา
ได้พี่แหลม (ผู้จัดกวน) เค้ามาทำให้นะ สองปีแล้วที่เริ่มติดป้ายเนี่ย ผ่านมาตั้งสองปีแปลกใจเหมือนกันว่าทำไมเพิ่งมาฟ้อง แต่จะให้ทำไงล่ะ ฟ้องก็ฟ้องไป ประหลาด ฟ้องว่าเราเหมือนเค้าเหรอ อ่านก็ไม่เหมือนกันแล้ว (หัวเราะ) แต่จะให้เอาป้ายลงก็ขอคิดดูก่อนนะ แต่เดี๋ยวเราก็จะปรึกษาเพื่อนที่เป็นนักกฏหมายมาคุยก่อน ไม่ได้จ้างอะไรหรอกนะ ไม่มีเงินขนาดนั้น

ถ้าโดนบังคับให้เอาป้ายลงล่ะ
เราก็คงให้พี่แหลมออกแบบให้ใหม่ ไม่เปลี่ยนแปลงหรอก อยากให้มีรูปแบบเดิมๆ ปรับเปลี่ยนอะไรนิดหน่อย แต่ถ้ามันรุนแรงนัก เราก็อาจไม่ยอมเปลี่ยนก็ได้ จะเอาอะไรนักหนา เราก็แค่กาแฟซาเล้งคันนึง ไม่มีสาขาอื่นด้วย แล้วเราก็ขายพี่ๆ น้องๆ เราที่อยู่ตรงนี้ แล้วใครจะมาขอแบบป้ายไปขาย ผมก็ไม่ได้ว่าอะไร ไม่ได้จดลิขสิทธิ์

แล้วไม่คิดจะจดกับเค้ามั่งเหรอ
โอ๊ย จะไปจดทำไม ขายกาแฟได้วันละห้า-หกร้อยบาท เราไม่ได้ไปทำการค้าอะไรใหญ่โตมโหฬาร เราก็แค่สามล้อทั่วไปที่วิ่งกันเต็มถนนในกรุงเทพฯ จะมาเอาอะไรกับโพ้มมม (หัวเราะ)


คลิกที่รูปเพื่อขยาย


คดีนี้ถ้าผมเป็นศาลผมจะตัดสินแบบนี้

"ศาลขอตัดสินว่า โลกโก้ของบัง เลิศมาก ทำออกมาสวยกว่าสตาร์บัคอีก จึงขอตัดสินให้ยกฟ้อง เพราะนี่คือการล้อเลียน ไม่ใช่ลอกเลียน 555"

อันนี้ว่ากันตามกฎหมายนะครับ เพราะถือว่าเป็นการล้อเลียน ไม่ใช่ลอกเลียน กรณีนี้อาบังโอกาสชนะสูงครับ เชื่อผม สตาร์บัคโอกาสแพ้สูงกว่า เพราะนี่ไม่ใช่การลอกเลียนครับ ไม่เข้าข่ายละเมิดลิขสิทธิด้วย เพราะในหลายประเทศก็ทำคล้ายกันแบบนี้ แต่ทำไมสตาร์บัคไม่ไปฟ้องล่ะ ??

คิดดูแล้วกัน

การละเมิดลิขสิทธิ์ เช่น ทำกระเป๋าปลอม เสื้อปลอม แต่ติดโลโก้หรือยี่ห้อสินค้าเสมือนโลโก้ของจริงครับ

กรณีสตาร์บังแค่มีส่วนคล้าย แต่ถ้าลงลึกในรายละเอียดแล้ว ในโลโก้สตาร์บังแทบไม่มีอะไรเหมือนสตาร์บัคเลย สตาร์บังจึงไม่เข้าข่ายละมิดลิขสิทธิ์ครับ เพราะการละเมิดลิขสิทธิ์ ต้องเหมือนกันเกินกว่าครึ่งนึง หรือ 70-80% ขึ้นไป

ถ้าศาลไทยไม่มีนอกมีในกับสตาร์บัคนะ ยังไง ๆ สตาร์บังก็ชนะคดีแน่นอน


คลิกอ่านข่าวล่าสุด “สตาร์บัคส์” เหี้ยม! ฟ้อง “สตาร์บัง” ขอศาลสั่งขัง เรียก 3 แสน จ่ายรายเดือนอีก 3 หมื่น

-------------------------

ไม่รู้คดีนี้จะจบ ยังไง แต่ผมว่า กรณีที่สตาร์บัง ใช้โลโก้คล้ายคลึงสตาร์บัค นั้น อาจเพราะ ศาสนาอิสลาม ส่วนใหญ่มักมีสัญลักษณ์เป็นสีเขียวเข้ม เป็นพื้น และมีพระจันทร์กับดาว สัญลักษณ์ของอิสลาม อยู่คู่กัน

อ้าวเป็นเรื่อง!! ดันมี สตาร์วอร์คอฟฟี่อีกแล้วนั่น จะโดนฟ้องอีกรายมั้ยนี่?? 555



ข่าวล่าสุด สตาร์บัง กับ สตาร์บัค ก็ไกล่เกลี่ยคดีกัน โดยสตาร์บังยอมเปลี่ยนโลโก้ แล้วสตาร์บัคก็ยอมถอนฟ้อง

เหตุผลไม่ใช่สตาร์บังกลัวแพ้คดีนะครับ แต่เพราะคนหาเช้ากินค่ำ เขาไม่อยากเสียเวลาเป็นคดีความ มันเสียทั้งเวลาทำมาหากิน เสียทั้งสุขภาพจิต และเสียเงินค่าโน่นี่จิปาถะ

ก็แค่เปลี่ยนโลโก้ แล้วกลับไปทำมาหากินตามเดิมดีกว่า แต่ในความเป็นจริงก็อย่างที่ผมเล่า สตาร์บังไม่แพ้คดีหรอกถ้าสู้กันในชั้นศาลจริง ๆ แต่สตาร์บังเขามองว่ามันไม่คุ้มที่จะไปขึ้นโรงขึ้นศาล

โดยสตาร์บังได้เปลี่ยนยี่ห้อเป็น น้ำตาบัง หมายถึง บังโดนรังแก



คลิกอ่าน บทสรุป ทำไมอาบังยอมเปลี่ยนโลโก้สตาร์บังออกแล้ว


How Starbucks Avoids UK Taxes สตาร์บัคเลี่ยงภาษีในอังกฤษ

BY Jessica Menton | Oct 16, 2012 7:11PM EDT | 2 MIN:46SEC
Accounts for Starbucks's coffee chain's UK operation show it has paid almost no tax on revenues of $5 billion over the past 13 years. In September Starbucks CEO Howard Schultz joined London's Mayor Boris Johnson to reveal plans to hire a thousand new apprentices in the UK. Schultz and Kris Engskov, Managing Director of Starbucks UK, were all smiles for the camera, talking to current apprentices and trying to rustle up a perfect latte. But the coffee giant's big boss was not quite as comfortable talking about Starbucks's British tax bill. Starbucks Chief Financial Officer Troy Alstead said the company strictly follows international accounting rules and pays the appropriate level of tax in all the countries where it operates. A spokesman added, "Starbucks is committed to both paying our fair share of taxes and to maximizing the value of our shareholders' investment." But tax campaigners like Richard Murphy find it difficult to reconcile the group's values and the way it files it taxes in Britain. Starbucks' ability to avoid taxes on its UK earnings gives it a competitive edge over domestic rivals. Independent cafe owners like David Abrahamovitch can't escape the tax man by shifting profits into offshore tax savings. Accounts filed by Starbucks for its UK unit, says it has never made a profit. Meanwhile, management has consistently told investors that the British operation was one of its most profitable. Financial analysts say a company's primary responsibility is to its shareholders. And this means, Starbucks has a duty to take advantage of any loophole it can find.


คลิกที่รูปข้างล่างเพื่ออ่านข่าว คนอังกฤษเริ่มบอยคอตสตาร์บัค ฐานเลี่ยงภาษี





6 ความคิดเห็น:

  1. อาตมาว่า ฝ่ายสตาร์บัค น่าจะทบทวนความคิดที่ว่า คนอื่นละเมิดลิขสิทธิ์ โลโก้สตาร์บัคของตน เพราะมันเหมือนกันแต่สี และแบบรูปวงกลม ส่วนอย่างอื่นไม่เหมือนกันเลย ตามกฎหมายไม่น่าละเมิดลิขสิทธิ์แต่อย่างใด โยมน่าจะไปขอความช่วยเหลือจาก ฝ่ายนักกฎหมายไทยว่า เราไม่ผิด แต่มีหลักฐานโดนข่มขู่ กฎหมายไทยคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของคนไทยมากน้อยแค่ไหนอย่างไร

    ตอบลบ
  2. เรื่องลิขสิทธิ์ทางปัญญานั้น ไม่ได้มีปัญหากับโยมเท่านั้น แม้แต่พระในปัจจุบันนี้ก็โดนกับเขาด้วย ยกตัวอย่างเช่น เรื่องลิขสิทธิ์ทางปัญญา เกี่ยวกับ โปรแกรมคอมพิวเตอร์ ที่พระเผยแผ่ รูปใดมีโน๊ตบุ๊ค มักถูกมองในแง่ลบ ที่เข้าใจผิดอย่างร้ายแรงว่า พระรูปนี้ต้องอาบัติปาราชิกแล้วแน่นอน เพราะดันใช้โน๊ตบุคที่ต้องมีโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ละเมิดลิขสิทธิ์ทางปัญญาและมีมูลค่ามากกว่า 20000 บาท หรือ มากกว่า 5 มาสกอย่างแน่นอน ดังนั้นพระมีโน๊ตบุคทุกรูปต้องอาบัติปาราชิก ^_^ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว พระท่านไม่ได้อาบัติปาราชิกแต่อย่างใด เพราะคำว่าลิขสิทธิ์ทางปัญญา ใช้กับ พระวินัยของพระไม่ได้ เพราะไม่มีระบุห้ามไว้แต่เดิม เหตุผลที่พระพุทธเจ้าไม่ได้ห้ามไว้ คงเพราะ ถ้าท่านสงวนลิขสิทธิ์ธรรมะ ที่ท่านตรัสรู้ด้วยปัญญาแล้ว ไม่ยอมบอกให้ใครรู้ คงไม่มีพระอรหันต์ ไม่มีศาสนาพุทธให้เรานับถือจนถึงทุกวันนี้ ถ้าอาตมาไปจดลิขสิทธิ์ทางปัญญาไว้ว่า ท่านั่งดูจอคอมพิวเตอร์ไว้ 1 แสนบาท ใครนั่งดูคอมเมือนอาตมาจ่ายมา พระรูปใดนั่งดูท่าเดียวกัน ไม่จ่ายค่าลิขสิทธิ์ ต้องปาราชิกหมด อาตมาคงรวย และเหลือเป็นพระรูปเดียวในประเทศเป็นแน่ อธิบายแค่นี้คงเข้าใจ http://www.namo.us

    ตอบลบ
  3. ท่านั่งดูจอคอมพิวเตอร์นี้ เป็นลิขสิทธิ์ทางปัญญา ของ พระอาจารย์มานะ จิรวฑฺฒโน มีมูลค่า 100,000 บาท ใครน่าดูจอคอมพิวเตอร์อยู่ ถือเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ทางปัญญา ต้องโอนเงินมาถวาย ค่าละเมิดลิขสิทธิ์ทางปัญญา ให้กับ พระอาจารย์มานะ จิรวฑฺฒโน พระรูปใดนั่งดูจอคอมพิวเตอร์แล้วไม่จ่าย 1 แสนบาท ต้ออาบัติปาราชิก โยมคนไหนนั่งดูจอคอมพิวเตอร์ ไม่จ่ายค่าลิขสิทธิต้องถูกลงโทษตามกฎหมาย อาจโดนยึดทรัพย์ ไล่ออกนอกประเทศด้วยนะจะบอกให้ ^_^เอิกๆ แค่ล้อเล่นน่ะ

    ตอบลบ
  4. ผมว่าท่านมานะคงต้องไปศึกษาพระธรรมวินัยให้เยอะกว่านี้ แล้วลองวิเคราะห์เทียบเคียงกับเรื่องของลิขสิทธิ์ให้ดีกว่านี้ นะครับ เผลอๆท่านอาจจะปาราชิกไปแล้วก็ได้ คงต้องระวังให้มาก พระพุทธองค์ถึงได้ให้สาวกต้องสละออกซึ่งทุกสิ่งทุกอย่าง แม้แต่ตัวตนยังให้สละทิ้งเสีย แล้วทำไมพระยังจะครอบโน้ตบุ้คไว้เพื่ออะไร

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ18 ตุลาคม, 2556 14:50

    หลวงพี่เอาเวลาไปศึกษาพระธรรมเถอะ เรื่องทางโลกปล่อยให้พวกโยมจัดการเอง
    ปล. สำรวมหน่อยก็ดีนะ คิดแต่เรื่องเงิน

    ตอบลบ
  6. ไม่ระบุชื่อ23 ตุลาคม, 2556 11:50

    แต่ถ้าสนใจเรื่องทางโลกจริงๆ ก็ควรรู้ว่า ท่านั่ง จดลิขสิทธิ์ ไม่ได้

    ตอบลบ

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม