วันพฤหัสบดีที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

AEC จะทำชาวนาไทยเจ๊งมากขึ้นจากโครงการจำนำข้าว







หากเสื้อแดงไม่หลงบ้าประชาธิปไตยแบบโง่ๆ จนลืมนึกถึงประโยชน์ของชาติที่เป็นที่ตั้ง ย่อมไม่หลงผิดเชื่อว่านโยบายจำนำข้าว เป็นเรื่องที่ดีที่ถูกต้อง

ผมเขียนมาหลายบทความเรื่องจำนำข้าว คือหายนะชาติอย่างไร? 

ซึ่งในบทความนี้ผมจะไม่ลงลึกให้เครียดเกินไป แต่จะชี้นำให้เห็นอย่างง่ายๆ ว่าจำนำข้าวมันจะภัยของชาติ ที่รัฐบาลเพื่อไทยและทักษิณร่วมกันทำลายชาติอย่างไร

อย่างเช่น ปัจจุบันผลผลิตข้าวต่อไร่ของชาวนาไทยต่ำที่สุดในอาเซียน คือได้ประมาณ400กว่ากิโลกรัมต่อไร่ แต่ข้าวไทยกลับมีต้นทุนการปลูกสูงที่สุดในอาเซียน แบบนี้พอมองออกมั้ยครับ ต่อไปชาวนาไทยจะหายนะอย่างไร?

ข้าวไทยผลผลิตต่อไร่ต่ำ แต่ต้นทุนสูงลิบ ไม่เจ๊งก็เหลือเชื่อแล้ว

ซึ่งผมเขียนอธิบายไว้ในหลายบทความ อย่างบทความล่าสุดคือ ทำไมชาวนาอินเดียกับชาวนาไทยถึงยากจน ? 

สำหรับผม ไม่ว่าจะประกันราคาข้าว หรือจำนำข้าวกำมะลอ(ที่จริงคือการซื้อข้าว) ก็ไม่ได้ช่วยให้ชาวนาไทยพึ่งพาตัวเองได้ยั่งยื่นอย่างแท้จริง เพราะการแก้ปัญหาที่ยั่งยืนคือแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงและเกษตรทฤษฎีใหม่ของในหลวงเท่านั้น

แต่ก็เอาเถอะ ยังไงตอนนี้ผมก็มองว่า ยังไง ๆ การประกันราคาก็หายนะน้อยกว่าจำนำข้าวกำมะลอของเพื่อไทย

ส่วนในการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ผ่านมา นั้น

มันตลกจริงๆ ที่นายกฯยิ่งลักษณ์ ตอบไปตามโพยว่า โครงการจำนำข้าวขาดทุนน้อยกว่าโครงการประกันข้าว ?

จริงๆแล้ว โครงการจำนำข้าวของรัฐบาลเพื่อไทย เป็นการเลี่ยงคำ เพราะแท้จริงแล้ว ต้องเรียกว่ารัฐบาลรับซื้อข้าวทั้งหมด (ซึ่งขัดกฎของWTO ทำให้จีนจึงไม่กล้ารับซื้อข้าวไทย เพราะจีนอ้างว่ากลัวขัดWTO)

แถมรัฐบาล ประกาศรับจำนำข้าวแบบไม่อั้น ไม่จำกัดจำนวน รัฐรับซื้อทุกเมล็ด แถมรับซื้อในราคาที่สูงกว่าตลาดโลก

เช่นข้าว30ล้านตันข้าวเปลือก ถ้าสมมุติจำนำตันละหมื่นห้า รัฐก็ต้องใช้เงินอย่างน้อย4.5แสนล้านบาท แถมข้าวไทยขายไม่ออกเพราะแพงกว่าราคาตลาดโลก จนเหลือค้างโกดังมากมาย

แถมรัฐบาลต้องจ้างโรงสีและโกดังต่าง ๆ ช่วยเก็บข้าวแทนรัฐอีกด้วย แต่ยิ่งลักษณ์กลับบอกขาดทุนน้อยกว่าประกันราคาข้าว ??

ซึ่งคือการโกหกคำโต !!

ส่วนประกันราคาข้าว จ่ายแค่ส่วนต่างราคาเท่านั้น ถ้าสมมุติประกันราคาที่ตันละหมื่นห้าเท่ากัน ถ้าโรงสีซื้อจากชาวนาตามราคาตลาดตันละ8พันบาท การประกันราคาข้าวก็จะจ่ายส่วนต่างแค่ ตันละ 7พันบาทเท่านั้น ถูกกว่าจำนำข้าวของรัฐบาลเพื่อไทยอย่างน้อย3เท่าต่อตันแล้ว เห็นไหมครับ

แต่สมัยประกันราคาข้าวจริงๆ ไทยกลับขายข้าวออกนอกได้มากมายสูงสุดเป็นประวัติศาสตร์ของไทย แล้วจะมาขาดทุนมากกว่าได้ไง เพราะจ่ายแค่ส่วนต่าง และไม่ต้องจ้างโรงสีและโกดังช่วยเก็บข้าวแทนรัฐบาลด้วย

ตรรกะง่ายๆ แค่นี้ มีแต่เสื้อแดงเท่านั้น ที่เชื่อรัฐบาล

การประกันราคาข้าวประหยัดเงินกว่าเยอะ แถมทุจริตน้อยกว่่าเยอะด้วย เพราะจำกัดจำนวนในการรับข้าวมาประกัน เพราะปิดช่องไม่ให้เขมรเข้ามาสวมสิทธิได้ง่ายๆ แบบไม่จำกัดจำนวนเหมือนโครงการจำนำข้าวด้วย

ทีนี้ นายกฯยิ่งลักษณ์ อ่านโพยตอบโต้ฝ่ายค้านอีกว่า จำนำข้าวทำให้ไทยขายข้าวได้ราคามากขึ้นกว่าเดิม คือขายได้ราคา 6 ร้อยกว่าเหรียญต่อตัน ราคาดีกว่าสมัยปชป. ที่ขายได้แค่ 500 กว่าเหรียญ ต่อตันเท่านั้น

หากเป็นเสื้อแดงปัญญาแค่หางอึ่ง ฟังแค่นี้ก็คงเฮดีใจ ว่านายกฯยิ่งลักษณ์ ฉลาด เก่งจริงๆ

แต่ความเป็นจริงคือ ไทยขายข้าวได้ตันละ 600กว่าเหรียญก็จริง (จริงๆราคาเฉลี่ยทุกชนิดอยู่ที่ 598 เหรียญต่อตันเท่านั้น)

แต่สิ่งที่นายกฯยิ่งลักษณ์ พูดความจริงไม่หมด ก็คือ  ปี2555ไทยกลับได้เงินจากการขายข้าวน้อยลง เพราะข้าวไทยขายไม่ออก รายได้จากการขายข้าวของไทยปี55 ลดลงกว่า 30 % แถมข้าวเหลือค้างโกดังเพิ่มขึ้นเกือบ 50 %


(พอดีมีคนไม่ตามข้อมูล มาขอหลักฐานจากผม ผมก็เลยมาสงเคราะห์เพิ่มให้ว่า ลองเอาตารางการส่งออกข้าวไปคำนวณเอาเอง ว่าปี54 กับปี 55 ขายข้าวมากน้อยลงแค่ไหน ส่วนราคาเฉลี่ยของ54 และ 55 ก็หัดไปหาข้อมูลเอาเองนะ ขี้เกียจหาให้ละ)

คลิกที่รูปเพื่อขยาย!!


คลิกอ่าน แฉรัฐบาลโกหกขายข้าวจีทูจี

---------------------------------

ถามว่า ชาวนาได้เงินจากจำนำข้าวมากกว่าราคาประกันจริงหรือไม่?

ขอตอบว่า จริง แต่ชาวนาจำใจต้องชอบโครงการจำนำข้าว เพราะอะไร? ผมได้เขียนเหตุผลไว้แล้ว ในบทความเรื่อง ชาวนาไทยชอบโครงการจำนำข้าวจริงหรือ ?

------------------------

ข้าวไม่ใช่น้ำมัน ไม่ใช่ทอง

เพราะข้าวไม่สามารถเก็บไว้นานๆ ได้ เพราะถ้ายิ่งเก็บนานก็ยิ่งเสื่อมคุณภาพ

การจำนำข้าวของเพื่อไทย ทำข้าวเหลือล้นโกดัง ยิ่งเก็บนานข้าวก็ยิ่งราคาตก เพราะข้าวจะค่อยๆ เสื่อมคุณภาพ

เมื่อคิดค่าเสื่อมคุณภาพของข้าว ค่าจ้างโกดังเก็บข้าว รวมทั้งดอกเบี้ยเงินกู้ที่รัฐบาลกู้จากธกส.  มีนักวิชาการได้คำนวณคร่าวๆแล้วว่า ไทยจะขาดทุนอย่างน้อยปีละ 1.2 แสนล้านบาทจากโครงการจำนำข้าว ซึ่งยังไม่รวมเรื่องการทุจริตจำนำที่ยังประเมินตัวเลขแน่ชัดไม่ได้

และเมื่อถึงเวลาหนึ่ง ข้าวที่ขายไม่ออก ก็อาจต้องโละข้าวทิ้ง เพราะจะไม่มีใครรับซื้อในที่สุด แล้วเงินที่สูญเสียไปล่ะ เงินของใคร?

ไม่ใช่เงินนายกฯยิ่งลักษณ์ ไม่ใช่เงินพรรคเพื่อไทยแน่นอน แต่คือเงินภาษีของชาติที่ต้องสูญเสียไป

--------------------------

รัฐบาลจีน ไม่โง่ซื้อข้าวจากไทย

การที่นายกฯจีนเวินเจียเป่า มาไทย สาเหตุหลักคือ มาเพื่ออำลาตำแหน่งที่จะหมดวาระลงในต้นปีหน้า

สาเหตุต่อมาคือ จีนต้องการขายรถไฟฟ้าความเร็วสูงให้ไทย และเพื่อไม่ให้อเมริกามีบทบาทในอาเซียนมากเกินไป

แต่การที่รัฐบาลยิ่งลักษณ์พยายามเสนอให้จีนช่วยซื้อข้าวจากไทย จีนเขาก็เลยเซ็นแบบมารยาท แต่ไม่ขอเซ็นสัญญา GtoG แต่ขอเซ็นแค่ MOU หรือบันทึกความเข้าใจร่วมกัน ซึ่งไม่ได้มีผลผูกพันธ์ใดๆ

ที่สำคัญจีนเขาไม่โง่ที่จะเซ็นสัญญาผูกมัดตัวเอง จีนจึงเซ็นMOU โดยไม่ให้ระบุจำนวนข้าวที่จะซื้อ และไม่ให้ระบุระยะเวลาที่จะรับซื้อ นั่นแปลว่าจีนจะไม่ซื้อข้าวจากไทยเลยก็ได้ 

และเมื่อไม่กี่วันก่อน จีนได้เปิดตัวข้าวพันธุ์ Super rice ที่มีผลผลิตต่อไร่สูงที่สุดในโลก ด้วยจำนวน 14 ตันต่อ 6.2 ไร่ หรือประมาณ 2,258 กิโลกรัมต่อไร่ !!

เพราะชาวนาจีนเขาไม่มัวรอมัวหวังพึ่งรัฐบาลเหมือนชาวนาไทย เขาเลยมีเวลาพัฒนาการปลูกข้าวได้อย่างชาญฉลาด




และตามปกติจีนไม่ค่อยซื้อข้าวจากไทยเท่าไหร่อยู่แล้ว เพราะตั้งแต่จีนปฏิวัติแดง นโยบายเหมาเจ่อตุงที่สำคัญที่สุด คือการผลิตอาหารให้เพียงพอต่อการบริโภคในประเทศ

ฉะนั้น รัฐบาลยิ่งลักษณ์จึงหลอกเสื้อแดงว่า จีนได้ซื้อข้าวไทยแล้ว ซึ่งพวกเสื้อแดงก็ไม่มีปัญญาพอที่จะไม่เชื่อข้อมูลรัฐบาลยิ่งลักษณ์อยู่แล้ว


คลิกอ่านข่าว ทูตจีน ปฎิเสธจีนซื้อข้าว จีทูจี

-----------------

AEC เมื่อไหร่ ชาวนาไทยยิ่งแย่

นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกได้บอกว่า คู่ค้าข้าวเริ่มตำหนิคุณภาพข้าวไทยที่เริ่มแย่ลง เพราะชาวนาเร่งปลูกข้าวคุณภาพต่ำอายุเก็บเกี่ยวสั้น เพื่อหวังรับเข้าจำนำข้าว แต่ข้าวไทยกลับแพงมากขึ้น

คลิกอ่านข่าวที่นี่

คนไทยจะมีโอกาสกินข้าวชาติเพื่อนบ้านแทนข้าวไทยมากขึ้น

เพราะเมื่อเข้าสุ่AEC หรือประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ผมได้ทราบมาว่า ผู้บรรจุข้าวถุงของไทยก็จะไปกว้านซื้อข้าวคุณภาพดีแต่ราคาถูกกว่าข้าวไทยจากประเทศเพื่อนบ้านมาบรรจุถุงขายแทน เพราะเมื่อเป็น AEC แล้ว จะเปิดการนำเข้าข้าวจากชาติอาเซียนได้อย่างเสรี

ลองนึกภาพง่ายๆ นะครับว่า ถ้าข้าวหอมมะลิไทยชั้นดี 5 กก. ราคาถุง200 บาท แต่ถ้าข้าวหอมชนะเลิศอันดับ1โลกของเขมร 5 กก. ราคาถุงละ 150 บาท อร่อยไม่แพ้ข้าวหอมมะลิไทย เป็นคุณจะเลือกซื้อข้าวแบบไหน?

แถมเมื่อข้าวจากเพื่อนบ้านเข้ามาในไทยได้ง่ายมากขึ้น การนำข้าวเขมร ลาว พม่า เวียตนาม มาสวมสิทธิเพื่อทุจริตในโครงการจำนำข้าวยิ่งง่ายมากขึ้นกว่านี้อีกครับ

ในขณะที่ชาวนาชาติอื่นรวยเพราะกลไกตลาด ส่วนชาวนาไทยจนเพราะพึ่งรัฐบาลครับ

นั่นเพราะรัฐบาลไทย โดยนักการเมืองไทยสอนให้ชาวนาพึ่งพาตัวเองได้โดยแท้จริง ต่างจากในหลวงที่ทรงสอนให้ชาวนายืนอยู่ได้ด้วยตัวเอง

------------------------

เมื่อถึงวันหายนะ

ลองนึกดูง่ายๆ นะครับ รัฐบาลเพื่อไทยมีนโยบายพักหนี้เกษตรกร ก็ทำให้ธกส.เสียรายได้ไปพอสมควร แล้วนี่ยังกู้เงินธกส. มาใช้จำนำข้าวแบบขาดทุนขายไม่ออกอีก

ในระยะ2-3 ปี ไทยเราอาจจะยังไมเจ๊งจากโครงการจำนำข้าวทันที แต่ถ้าสถานการณ์ยังเป็นแบบนี้ เมื่อผ่านไปสัก3-4ปี หายนะมาเยือนแน่ ๆ ซึ่งเมื่อถึงวันนั้น พวกนักการเมืองที่ทำโครงการจนเจ๊งนี้ เขาสามารถหนีไปเมืองนอกได้

ส่วนคนจนในไทย ก็คงต้องอยู่รับกรรมกันไปครับ


คลิกอ่าน เมื่อ อบจ.อ่างทอง ช่วยทำให้ชาวนาอ่างทองฉลาดขึ้น



1 ความคิดเห็น:

  1. เกรียงไกร สมุทธปราการ บางพลี05 ธันวาคม, 2555 15:47

    ผมเลิกด่ารัฐบาลเรื่องนี้แล้วครับ เพราะพี่แกหน้าด้านหน้าทนเหลือเกิน คนอื่นก็เห็นว่าไกลตัว แต่ผมกำลังคิดว่าจะทำอะไรกินในอีก 2-3 ปีข้างหน้า โจรคงเยอะ วิฉาชีพแยะ จะเอาครอบครับ ตัวเอง รอด ยังไง กำลังคิดอยู่ครับ

    ตอบลบ

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม