วันอังคารที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2555

สว.รสนาชำแหละราคาNGV แฉปตท.โดยมีรัฐบาลสมรู้ร่วมคิด






ก่อนอื่นดูข่าวสั้นๆกันก่อนครับ

สว.รสนา แฉ NGV ตลาดโลกลิตรละไม่ถึง4บาท ขณะที่ปตท.จะขึ้นราคาถึง14.50บาท

ประธานกรรมาธิการศึกษาตรวจสอบเรื่องทุจริตและธรรมาภิบาล วุฒิสภา คัดค้านการขึ้นราคาก๊าซ NGV พร้อมระบุว่าราคาก๊าซดิบในตลาดโลกอยู่ที่ 3.37 บาทเท่านั้น และในระยะที่ผ่านมาก็มีทิศทางปรับตัวลดลง สว.รสนา โตสิตระกูลเป็นคนนึงที่คุณสรยุทธ สุทัศนะจินดาไม่กล้าจะเชิญเธอมาออก รายการเจาะข่าวเด่นในเรื่องเด่นเย็นนี้ เกี่ยวกับเรื่องราคาพลังงาน เพราะอะไร?? ในขณะที่คุณสรยุทธ กลับเชิญ รมว.พลังงานในรัฐบาลยิ่งลักษณ์ออกมาหลอกประชาชนครั้งแล้วครั้งเล่า?? ผมยังรอให้คุณสรยุทธ เชิญสว.รสนา มาคุยเรื่องปตท. กับNGV มาหลายปีแล้ว แต่ผมยังไม่เคยสมหวัง!! คำตอบก็คือ ปตท.เป็นสปอนเซอร์รายใหญ่ของบ.ไร่ส้มของสรยุทธ!! คุณผู้อ่านครับ ผมน่ะเขียนแฉเรื่องราคาน้ำมันและความไม่ชอบมาพากลของปตท. อยู่หลายบทความ เคยไปตั้งกระทู้ที่สนุกเป็นกระทู้ฮอตก็หลายกระทู่้ แต่สำหรับเรื่องแก๊สNGV นี้ ต้องฟังสว.รสนานี่แหล่ะครับ ชัดเจนที่สุด เพราะเธอทำเพื่อปกป้องผลประโยชน์ให้ประชาชนทั้งประเทศจริงๆ ไม่ได้ทำเพื่อกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งเหมือนท่านนายกนกแก้ว!! ดูและฟังคุณรสนาอธิบายเถอะครับ เพราะคุ้มค่าที่จะเสียเวลาดูจริงๆ คุณจะได้รู้ถึงความหมกเม็ดของรัฐบาลที่ร่วมกันกับปตท.ขูดรีดประชาชน!! ถ้าดูจบแล้ว เราจะฉลาดขึ้นจริงๆ ว่า ไอ้คนเอาปตท.ไปแปรรูปมันเลวชาติเพียงใด!! สงสารคนไทยไม่มีบุญวาสนาได้นายกหญิงเป็นคุณรสนา โตสิตระกูล จริงๆ
v v คลิกดูรายการคมชัดลึก เมื่อครั้งคุณรสนาไปออก ในเรื่องลดราคาน้ำมันเมื่อต้นรัฐบาลยิ่งลักษณ์ใครได้ประโยชน์ (นโยบายประชานิยมยิ่งลักษณ์)

3 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ11 มกราคม, 2555 17:47

    สว.รสนา พูดถูกหลายเรื่อง แต่เนื่องจากรับข้อมูลมาเพียงด้านเดียว ทำให้พลาดอะไรหลายๆอย่างไป
    อย่างแรกคือ ปตท. ระบุว่า ต้นทุนของเค้าคือ 8 บาท ตรงนั้น ปตท ไม่ได้โกหกครับ แต่เค้าบอกความจริงไม่หมด เพราะ ปตท นั้นได้ขายแก๊ส ในรูปของตั๋วสัญญาล่วงหน้าไปหมดแล้ว(ขายล่วงหน้าครั้งละ 10 ปี ในสมัยรัฐบาล.....)

    ทีนี้เราลองมองย้อนไปดูว่า 10 ปีก่อนแก๊สมันราคาเท่าไหร่ พอเทียบค่าเงินบาทต่อดอลลาห์สมัยนั้น (40 บาท) มันเป็นราคาแท้จริงเท่าไหร่

    เมื่อ ปตท ขายแก๊สไปหมดแล้ว พอจะเอามาใช้ในประเทศก็ต้องซื้อกลับครับ
    แต่การซื้อกลับของเค้า ไม่ได้ไปซื้อมาจากต่างประเทศแล้วขนกลับมาบ้านเรา แต่เค้าซื้อแก๊สแล้วเอาแก๊สที่ซื้อไปส่งให้กับคนซื้อตั๋วสัญญา(แทนที่จะขนแก๊สจากบ้านเราไปส่ง แล้วขนจากแหล่งที่ซื้อกลับบ้าน ก็เหลือแค่ขนจากแหล่งซื้อไปส่งที่โน่นเลย ส่วนแก๊สที่ได้ในบ้านเรา เราก็เอามาใช้ในบ้าน ส่วนต่างที่เงินมีไม่พอซื้อ ก็ขยแก๊สจากบ้านเราไปส่งเพิ่มเติม)

    เมื่อ ปตท ทำแบบนี้ ราคาแก๊สมันเลยต้องไปอิงตลาดโลกครับ (นึกภาพออกใช่มั้ยครับ ตอนขาย ขายถูกเพราะเป็นราคา 10 ปีก่อน แต่ตอนซื้อกลับมาซื้อแพง) ส่วนที่ท่าน สว บอกว่า ราคาตอนนี้แค่สามบาทสี่บาทเอง นั้นใช่ครับ ราคาตอนนี้แค่ สามบาทสี่บาท แต่...ปตท ซื้อไว้ล่วงหน้าเช่นกัน ตอนราคาที่มันยังแพงอยู่...(เพราะตลาดพวกนี้ซื้อขายกันล่วงหน้า ไม่ใช่ตลาดที่เห็นเราคาอ่ะ สามบาทครึ่ง ซื้อ ล้านตัน นะ ทำแบบนั้นไม่ได้ครับ สามบาทสี่บาทน่ะ ราคาปัจจุบันจริง แต่ตั๋วที่ว่าน่ะ ส่งมอบเมื่อไหร่ ปีหน้าหรือเปล่า อันนั้นยังต้องดูรายละเอียดต่อไปอีก เพียงแค่ราคาตลาดโลกที่ท่าน สว เอามา ยังใช้เป็นข้อมูลไม่ได้นะครับ ตั๋วสัญญาซื้อขายและส่งมอบเดือนไหนเดือนนั้น มันข้ามเดือนไม่ได้ ซื้อไว้ปีหน้า ก็ต้องรอปีหน้าถึงได้ของ ทำนองนั้น ราคาที่ท่านเห็นในปัจจุบัน เป็นราคาล่วงหน้าไล่ไป 3 เดือน -1 ปีโน่น มันยังไม่ใช่ราคา ณ ตอนนี้ ราคา ณ ตอนนี้จริงๆ เค้าซื้อขายตั้งแต่ 1 ปีก่อนแล้ว และซื้อขายจบไปแล้ว)

    สรุปคือ ปตท ซื้อแพง เพราะตอนที่ซื้อล่วงหน้า คิดว่ามันถูกแล้ว(เพราะเป็นช่วงกราฟขาลง) แต่ ปตท ไม่รู้ว่า มันจะลดลงมาอีก ทีนี้ แก๊สในสตอคก็ต้องขายแปดบาทครับ ไม่งั้น ปตท ก็ขาดทุน

    ผมคิดว่า ปตท คงไม่ยอมบอก ว่าแล้วเงินที่ขายตั๋วล่วงหน้า 10 ปี ไปไหน
    ...แต่ ผมว่าคุณเอกคงรู้แล้วมั้งครับว่า เงินมันไปไหน????
    ตอนแรกกะขายเอาเงินไปหมุน แล้วเนียนซื้อมาซ่อมทีหลัง นโยบายเล่นแร่แปรรูปแบบนี้ ทั้งประเทศไทย มีคนคิดได้อยู่คนเดียว ^^

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ11 มกราคม, 2555 18:09

    เรื่องที่สองนะครับ เกี่ยวกับราคาน้ำมัน ในตอนท้ายของคลิปแรก
    ผู้ชายเค้าบอกว่า ปตท ได้ตั๋วให้ปั่นราคาน้ำมันได้ ราคาในตลาดโลกลดแล้ว แต่ราคาบ้านเราทำไมยังไม่ลดเลย เรื่องนี้ไม่จริงนะครับ การเชื่อแบบนั้นผมว่าประเทศไทยเสียหายเยอะทีเดียว

    ตอนนี้ราคาน้ำมันพุ่งไปที่ 110 กว่าและนักเศรษฐศาตร์บ้านเราคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มไปถึง 140 150 ดอลลาห์ต่อบาร์เรล คุณทักษินได้มีนโยบายให้ ปตท ซื้อ น้ำมันล่วงหน้า 1 ปี ในราคา 120 ดอลลาห์ต่อบาร์เรล ตอนนั้นท่านให้สัมภาษณ์นักข่าวว่า "ไม่ต้องห่วง ผมจัดการเรียบร้อยหมดแล้ว" (หลังจากนั้น 1 เดือน น้ำมันลงเหลือ 80 อีกเดือนเหลือ 60 อีกเดือน เหลือ 30...และราคาก็ค่อยๆไต่ไปจนนิ่งที่ 60 ต่อมาภายหลังอีกนานมาก กว่าที่น้ำมันจะไต่ระดับมาที่ 100 )

    สรุปว่าน้ำมันของเรานั้น ราคา 120 ครับ แต่น้ำมันประเทศอื่นๆ เฉลี่ยที่ 30-60
    น้ำมันบ้านเราเลยไม่ลงซักที (ลงก็เจ๊ง เพราะซื้อล่วงหน้ามานาน และเยอะ เอาไปขายใครก็ไม่ได้นิ) เคสนี้ ปตท เข้าเนื้อ ไม่ได้กำไรใดๆทั้งสิ้นจากส่วนต่าง แต่ตอนทำบัญชี ดันไปทำบัญชีว่าได้กำไร โดยยกว่าเดือนที่น้ำมันราคาลง ให้ต้นทุนลงตามราคาน้ำมันตลาดโลก (คือทำเหมือนกับว่าไม่มีการซื้อล่วงหน้าเกิดขึ้น) คือผมจะอธิบายยังไงดีล่ะ เอาง่ายคือ ปตท สมมติเอาเองว่ายังไม่ได้ซื้อนะแค่จ่ายเงินไว้ล่วงหน้า แต่พอตอนไหนน้ำมันขึ้นเกิน 120 เราถึงจะซื้อ (มันมาแนวเดียวกับแก๊สแหละ คงไม่ต้องบอกว่าไอเดียแต่งบัญชีแบบนี้ใครเป็นคนคิด) ทีนี้เงินที่เอาไปคาไว้ตั้งไม่รู้เท่าไหร่เพราะตอนจ่ายเงินต้องจ่ายจริง แต่ในบัญชีสมมติเอาเองว่ายังไม่ได้จ่าย มันก็เลยต้องยกนั่นมาใส่นี่ปิดกันวุ่นไปหมดแบบนั้นแหละครับ เมื่อ ปตท ทำแบบนี้ ต้องรอให้ราคาน้ำมันในตลาดโลก ทะลุเกิน 120 นานต่อนื่องกัน 1 ปี ราคาน้ำมันบ้านเราถึงจะลงเท่าประเทศอื่นๆ

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ13 เมษายน, 2555 11:14

    ขอบคุณ ที่คุณสองความคิดเห็นแรก อุตส่าห์อธิบายซะยาว...แต่ฉันก็ไม่ค่อยรู้เรื่องหรอก แต่ที่รู้แน่ๆ ก็คือ ปตท.กำไรเยอะมากกกกกกก..... ที่คุณบอก เคสนี้ ปตท.เข้าเนื้อ ไม่ได้กำไรใดๆทั้งสิ้น ฉันคงเชื่อหรอกมั้ง??..อย่าบอกนะว่า กำไรที่ว่าเป็นแค่ตัวเลขในบัญชี เหอๆ โฮะๆ 55555555555555

    ตอบลบ

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม