วันจันทร์ที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ประชานิยมปี44แตกต่างกับปี54




นโยบายขายฝันทั้งปวงของพรรคเพื่อไทยปี54นั้น ในความเห็นส่วนตัว ผมเชื่อว่าทำได้ทุกอย่างเพียงแต่ผลกระทบจะเป็นอย่างไร ก็ดูกันไป

ประชานิยมปี44 ที่เด่นชัดผมขอยกมา2อย่างคือ 30บาทรักษาทุกโรค กองทุนหมู่บ้าน

นโยบายทั้ง2เรื่อง ก็คือการใช้งบประมาณรัฐให้เกิดประสิทธิภาพมากขึ้น ทักษิณคิดนโยบายในตอนนั้นเขาน่าจะมีความคิดที่จะทำเพื่อประชาชนเป็นหลัก เพราะตอนนั้นเหมือนเด็กจบใหม่ไฟแรง กล้าคิดกล้าทำ

แต่นโยบายปี54ของทักษิณปีนี้ เขามีจุดประสงค์คือต้องการอำนาจและทรัพย์สินคืนมากกว่า!!

1. นโยบาย30บาทรักษาทุกโรค  ผลกระทบที่ตามคือ หมอและพยาบาลทนสภาพงานล้นมือไม่ไหวลาออกจากระบบไปมากมาย ไปอยู่กับรพ.เอกชนแทนเช่นโรงพยาบาลในเครือทักษิณ ทำให้โรงพยาบาลเอกชนได้บุคลากรที่ภาครัฐส่งเสียให้เรียนไปทำงานให้ โดยเฉพาะโรงพยาบาลเอกชนสามารถเปิดโครงการรักษาชาวต่างชาติ ทั้งๆที่หมอในประเทศสำหรับประชาชนยังขาดแคลน!!

และการบริการใน30บาทรักษาทุกโรคช่วงแรกก็ห่วยมากๆ ยากระจอกๆ แถมไม่ได้รักษาทุกโรคจริงตามที่โฆษณา แถมการตรวจรักษาตัวอย่างเช่นการตรวจอุลตร้าซาวด์ด้วยสิทธิ30บาท ก็รอกันหลายๆเดือนกว่าจะได้คิวตรวจ แต่ถ้าออกเงินเอง ได้ตรวจทันที!!

และโครงการ30บาทรักษาทุกโรคหรือโครงการหลักประกันสุขภาพมาดีขึ้นอย่างมากจากรัฐบาลขิงแก่ ช่วยทำให้มันดีกว่าตอนแรกแบบหน้ามือเป็นหลังมือ

แต่ก็ต้องยกย่องที่ทักษิณกล้าทำเรื่องนี้ เพราะผมมองว่าโครงการ30บาทมีผลดีต่อประชาชนมากๆ แต่คนที่ควรได้รับการยกย่องอย่างมากที่ช่วยกันแก้ปัญหาที่รัฐบาลโยนมาให้คือข้าราชการและบุคลากรทางด้านสาธารณสุขทุกคน

แนะนำอ่าน วิเคราะห์คำว่า "โกงแต่ให้ประชาชน"


2. นโยบายกองทุนหมู่บ้าน ก็เป็นการโยกย้ายงบจากจังหวัดมาลงที่หมู่บ้านโดยตรงแทน

มันก็เป็นเรื่องของวิธีคิดในการใช้งบประมาณรัฐ ข้อดีก็มีเยอะ แต่ข้อเสียก็มีไม่น้อย

ซึ่งผมก็คิดว่ามีข้อดีมากกว่าข้อเสีย ส่วนข้อเสียมีอย่างไร ลองหาตามข่าวในอินเตอร์เน็ตดูได้ครับ

เอาเป็นว่า คนไทยชื่นชมนโยบายประชานิยมของไทยรักไทย จนเลือกตั้งปี48 ไทยรักไทยได้คะแนนเสียงในสภา370เสียง

--------------------------------

แต่นโยบายประชานิยมในปี54 แตกต่างจากปี44 เพราะนโยบายคราวนี้ อย่างเช่นค่าแรง300บาท ไม่ใช่มาจากการใช้งบประมาณรัฐ แต่เป็นเงินของภาคเอกชน นี่จึงเป็นความแตกต่าง!!

เรื่องเพิ่มค่าแรง300บาทั่วประเทศนี้นั้น ข่าวล่าสุดทักษิณกลับให้สัมภาษณ์ใหม่ว่า เหลือแค่กรุงเทพฯกับปริมณฑลแล้ว ทั้งๆที่ก่อนเลือกตั้ง ในหาเสียงที่ไหนๆก็บอกว่า 300บาททั่วประเทศ ทำได้ทันทีใน90วัน

ตอนนี้ก็เปลี่ยนเป็นที่กรุงเทพและปริมณฑลเท่านั้น ส่วนต่างจังหวัดก็ลดหลั่นกันไป

เอาเป็นว่า ผมเชื่อนโยบายค่าแรง300บาท ก็คงทำได้ แต่ผลกระทบที่ตามมาคือ สินค้าไทยมีต้นทุนการผลิตสูงขึ้น ประกอบกับนโยบายทำเงินบาทให้แข็งค่า สินค้าส่งออกไทยก็จะแพงขึ้นเช่นกัน

ผมจึงตั้งข้อสังเกตแรกคือ บริษัทใหญ่ๆปกติเขาจ่ายค่าแรงเกิน300บาทต่อวันอยู่แล้ว พอรัฐไปลดภาษีนิติบุคคลให้ ก็เท่ากับบริษัทใหญ่ได้รับผลประโยชน์ไปสบายๆ แต่รัฐได้ภาษีน้อยลง (เช่นโรงงานผลิตรถยนตร์ จ้างแรงงานมีฝีมือสูงกว่าค่าแรงขั้นต่ำมาก)

ข้อสังเกตทึ่2 ธุรกิจSMEs ซวย เหตุผลไปอ่านได้ที่ บทความเรื่อง ค่าแรง300บาทกับข้อควรระวัง!!

ข้อสังเกตที่3 ประเทศไทยไม่ใช่เจ้าของเทคโนโลยี แต่เป็นประเทศไทยเป็นประเทศรับจ้างผลิต ถ้าค่าแรงแพง นักลงทุนอาจย้ายฐานการผลิต (ให้สังเกตว่ายังไม่มีบริษัทต่างชาติออกมาประกาศเห็นด้วยกับการขึ้นค่าแรง)

ตัวอย่างนึงที่เป็นข่าวดังมาก กรณีตัวอย่างของปัญหาค่าแรงแพงคือ โรงงานไทรอัมพ์ปลดคนงานและปิดโรงงานที่สมุทรปราการ แล้วไทรอัมพ์ก็ย้ายฐานการผลิตไปที่จ.นครสวรรค์แทน เพราะค่าแรงถูกกว่า แถมยังขอรับการสนับสนุนจากบีโอไอด้วย!!

แนะนำอ่านข่าว แรงงานไทรอัมพ์บุกBOI

----------------------------

แจกแท็บเล็ตให้เด็กป.1

อันนี้ ถ้าแจกแท็บเล็ตให้เด็กม.1 ผมว่าน่าจะดูสมเหตุสมผลกว่าแจกให้เด็กป.1 และดูจะได้ประโยชน์มากกว่า เพราะเด็กป.1 ยังเล็กไปหน่อย

เด็กป.1 ควรเน้นการเคลื่อนไหวทุกส่วนของร่างกาย พัฒนาการเขียนหนังสือให้สวย ส่งเสริมการเล่นกลางแจ้ง เพราะเด็กป.1ยังไม่เน้นวิชาการมากนัก แต่เป็นการเน้นทักษะการเรียนรู้ เน้นทักษะทางด้านร่างกาย

ในต่างประเทศเขาก็ไม่นิยมส่งเสริมให้เด็กเล็กๆเล่นคอมเท่าไหร่ เพราะมันจะทำให้เด็กเคลื่อนไหวร่างกายน้อยลง แถมพัฒนาการด้านสมองอาจถูกกระทบ อย่างปัญหาเด็กติดเกมมากกว่าเล่นกลางแจ้งเป็นต้น ต่างประเทศเขาวิจัยแล้วว่า การที่เด็กเล็กห่างไกลจากคอมพิวเตอร์จะฉลาดกว่าเด็กเล็กที่ติดคอมพิวเตอร์ เพราะการเล่นกลางแจ้งพัฒนาสมองได้มากกว่า

ส่วนเด็กม.1 มีหนังสือเยอะกว่า มีการเรียนวิชาการมากกว่า ถ้ารัฐจะแจกเด็กม.1ผมว่า น่าจะเหมาะสมมากกว่าครับ ทราบมาว่ารัฐบาลใหม่วางแผนจะซื้อแท็บแล็ตจากจีนแดงเพราะราคาถูก

แต่ขออย่าลืมว่า ประเทศไทยโดยเฉพาะคนไทยคือทาสเทคโนโลยี ไม่ใช่ประเทศเจ้าเทคโนโลยีอย่างจีน ญี่ปุ่น ไต้หวัน นะครับ

ทำไมคนไทยถึงสู้จีนในเรื่องเทคโนโลยีไม่ได้ ประเทศอเมริกาออกผลิตภัณฑ์ไฮเทคใหม่ๆออกมา ไม่กี่วันจีนก๊อปได้ทันที

แต่คนไทยกลับไม่มีปัญญาก๊อป??

แล้วประทศจีนเขาแจกแท็บเล็ตให้เด็กจีนทุกคนหรือเปล่า?? อันนี้ผมอยากรู้??

แนะนำอ่าน ทำไมเด็กจีนคิดเลขเก่งที่สุดในโลก

---------------------------------

สำหรับในมุมมองของผมในเรื่องการศึกษา

ผมว่า เรากำลังพัฒนาการศึกษาด้วยการเสริมยอดให้มันสูงขึ้นๆ แต่ไทยกลับละเลยการแก้ปัญหาที่รากฐานการศึกษา เช่นพัฒนาครู พัฒนาระบบความคิดของนักเรียน

ที่อิสราเอล เขานำเศษวัสดุเหลือใช้มาพัฒนาการสอนเด็กนักเรียนในเรื่องวิทยาศาสตร์ได้อย่างดีและในราคาประหยัด แต่ของไทยคิดแต่จะซื้อๆๆๆๆๆ

คุณผู้อ่านคิดว่า การที่ระบบการศึกษาไทยล้มเหลว เด็กเรียนแย่ลงอย่างทุกวันนี้ เพราะขาดแคลนคอมพิวเตอร์เหรอ??

ผลการวิจัยในหลายๆสถาบัน รวมทั้งผลการสอบแอดมิดชั่นที่ผ่านมา พบว่า นักเรียนไทยอ่อนวิชาการลงมากๆ อ่อนกว่าสมัยก่อนๆมากๆๆๆ และเด็กไทยไอคิวต่ำลงกว่าในอดีต!!

ทั้งๆที่นักเรียนสมัยก่อนไม่มีคอมพิวเตอร์ให้เรียนมากมายเหมือนนักเรียนสมัยนี้ แต่ค่าเฉลี่ยไอคิวของนักเรียนสมัยก่อนฉลาดกว่านักเรียนสมัยนี้มากๆๆ

นักเรียนสมัยก่อนลายมือสวย เก่งทั้งคณิต วิทย์ แต่เด็กสมัยนี้อ่อนวิชาการด้านวิทยาศาสตร์ทุกอย่าง ลายมือก็แย่ นักเรียนไทยจำนวนมากอยู่ป.4แต่อ่านหนังสือไม่ออก (แต่ในอดีตคนจบป.4 เก่งกว่าเด็กป.4สมัยนี้แบบไม่เห็นฝุ่น ไม่เชื่อไปถามรุ่นปู่ย่าตายายดูได้)

ตัวอย่างเช่น สถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน เมื่อปีที่แล้วในสอบคัดเลือกเด็กใหม่ ไม่มีเด็กคนไหนสอบผ่านข้อเขียนเลยสักคน ตกหมด!!

สถาบันฯหาเด็กปี1ไม่ได้เลย รุ่นพี่ก็เลยออกมากดดันผู้บริหารและอาจารย์ให้ยอมรับเด็กที่มีคะแนนตกน้อยที่สุดเข้าเรียนแล้วกัน

สถาบันเทคโนฯปทุมวันก็เลยจำใจรับเด็กสอบตกน้อยที่สุดเข้าเรียน

แม้แต่มหาวิทยาลัยอันดับ1ของไทยอย่าง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก็ออกมายอมรับว่า เด็กวิศวะจุฬาในปัจจุบัน อ่อนวิชาวิทยาศาสตร์มากๆ นิสิตเข้าใหม่ทุกคณะก็มีผลคะแนนสอบเข้าอ่อนลงกว่าในอดีตมากๆ

เฮ่อ.. อย่างว่าล่ะนะ ก็คนไทยเขาชอบนักการเมืองหัวคิดแบบนายทุนที่ร่ำรวยมาจากธุรกิจสัมปทานรัฐ (แต่ตอนทำธุรกิจที่ไม่ใช่สัมปทานกลับทำเจ๊ง!!)


ขอจบดื้อๆแบบนี้แหล่ะครับ


---------------------------

เจาะข่าวเด่น12/7/54
เรื่องค่าแรง300บาท สภาอุตสาหกรรมบอก รัฐบาลรับปาก รัฐบาลก็เอาเงินมาจ่ายเองแล้วกัน


ดูเรื่องเล่าเช้านี้ย้อนหลัง ข่าวข้าวสารบรรจุถุงเตรียมขึ้นราคารับนโยบายขึ้นค่าแรงและจำนำข้าวของรัฐบาลใหม่!!


แนะนำอ่าน ทำไมผมถึงต้านทักษิณ



7 ความคิดเห็น:

  1. ผมเพิ่งไปอ่านข่าวที่มติชนมา

    "เผยคนไทยใช้ยาคุมกำเนิดฉุกเฉินปีละ 8 ล้านแผง!! วัยรุ่นเข้าใจผิดทำซดพร่ำเพรื่อ"

    จากข่าวนี้ ทำให้เห็นว่า วัยรุ่นมั่วเซ็กส์กันมาก แต่เมื่อปีที่แล้ว ก็มีสถิติพบว่า เด็กวัยรุ่นไทยท้องก่อนวัยอันควรสูงที่สุดในเอเซีย

    จากทั้งสองข่าว ผมขอสรุปแบบฮาๆว่า

    ปัญหาเรื่องเพศของเด็กไทย สาเหตุมาจากเด็กไทยขาดแตลนคอมพิวเตอร์ตั้งแต่ป.1ครับ

    55555!!

    ตอบลบ
  2. ว่าแต่ นโยบายค่าเล่าเรียนฟรี พร้อมหนังสือเรียนและชุดนักเรียน1ชุด ของประชาธิปัตย์ ไม่รู้ว่าพรรคเพื่อไทยจะยกเลิกรึเปล่า??

    ตามความเห็นของผม

    ผมขอแนะนำว่า พรรคเพื่อไทยทำนโยบายเรียนฟรีให้ดีกว่าประชาธิปัตย์ น่าจะดีกว่าเอาเงินมาซื้อแท็บเล็ตแจกให้เด็ก เพราะนั่นคือการเสียดุลการค้า

    หรือไม่ก็ เอาเงินมาพัฒนาอาหารกลางวันเด็กให้ดีขึ้น มีคุณภาพขึ้น ให้ทั่วถึงขึ้น

    น่าจะดีกว่าแจกแท็บเล็ตนักเรียนป.1นะ ผมว่านะ..

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ12 กรกฎาคม, 2554 14:59

    แจกแท็บเล็ต เอางบประมาณฯไปซื้อมาแจก แต่ผ่านบริษัทไหนหล่ะ กินหัวคิวรวยอีกแล้วกรู คริ คริ

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ12 กรกฎาคม, 2554 16:50

    เลอะเทอะ งั้นก็รวยกันแค่เมืองหลวงสิ คะแนนส่วนใหญ่ก็ได้มาจากต่างจังหวัดไม่ไช่หรอ

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ12 กรกฎาคม, 2554 18:36

    ตอนนี้ค่าอุปกรณ์ต่างๆกำลังเพิ่มขึ้นตามค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท ปริญญาตรีกำลังกอดคอกันตกงาน เพราะเงินเดือน 15000 บาท ( จากผู้ประกอบการ)

    ตอบลบ
  6. เรื่องค่าแรงเนี่ย เรายังไม่เห็นแหล่งข่าวไหนมีหลักฐานที่น่าเชื่อถือได้เลย
    มีแต่ไปอ่านคนอื่นโพสมาแล้วมาสรุปกันเอง -*-
    คือ นายกยังไม่ทันได้รับแต่งตั้งเลยค่ะ งบประมาณ,เงินในคลังเหลือเท่าไหร่ก็ยังไม่ได้ดู อย่าพึ่งรีบสรุปกันสิค่ะ รอดูกันไปจะดีกว่ามั้ย

    ตอบลบ
  7. ไม่ระบุชื่อ16 กรกฎาคม, 2554 17:50

    ทำใจให้เป็นกลางนะค่ะ เพราะว่าท่านยังไม่ได้เข้าทำงานเลยจะด่วนสรุปอะไรกันหนักหนา แล้วปชป.เป็นนายกไม่เห็นมาอะไรเกิดขึ้นเลย ไม่ใช่ไม่ให้โอกาสคุณอภิสิทธิ์นะ แต่เขาทำไม่ได้ ชั่งไข่ขายคิดได้ไง แล้วก็เสียค่าจ้างเขาไปเท่าไร แล้วตอนนี้เราเป็นหนี้ IMF เท่าไรคิดกันหน่อยดิ ตอนนั้นเราหมดหนี้กันแล้ว แล้วกลับมาเป็นหนี้ใหม่ เพราะใคร ไม่ได้ว่าหรอกหากใครจะเป็นแต่ขอให้คุณภาพชีวิตคนรากหญ้าอย่างเราๆท่านๆนะมีกินมีใช้ มีเก็บกันก็พอ คุณก็ด่วนสรุปกันไปกัน ตอนนี้ทำงานเงินเดือน 7-8พัน ยังไม่มีเก็บเลย แค่ค่ากินวันละ เท่าไร อะไรก็แพง ไหนจะค่าน้ำค่าไฟ ค่าห้องอีกล่ะ คุณมีเงินกินกันแต่คุณไม่เคยเห็นหัวคนรากหญ้าหรอก ว่าเขาจะกินจะใช้อะไร คนรวย ก็รวยขึ้นๆคนจนก็จนเอาจนเอา ลองคิดว่าคุณเป็นเราบ้าง หัดเข้าใจหัวอกคนจนบ้าง

    ตอบลบ

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม