วันจันทร์ที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

สดุดีทีมสาวญี่ปุ่นแชมป์โลกฟุตบอลหญิง2011






สุดยอด!! ประกาศความยิ่งใหญ่แห่งชัยชนะ ด้วยหัวใจที่แข็งแกร่งสุดยอดของพวกเธอ ทั้งๆที่ถูกสหรัฐฯนำไปก่อนถึง2ครั้ง2ครา แต่ทีมสาวญี่ปุ่นก็ตามตีเสมอได้ทั้ง2ครั้ง

ทั้งๆที่พวกเธอเป็นรองในทุกด้าน ทั้งรูปเกมส์ ทั้งรูปร่าง ทั้งแรงปะทะ สาวญี่ปุ่นเป็นรองทั้งหมด แต่ด้วยสปิริตแห่งหัวใจนักสู้ สปิริตแห่งสายเลือดบูชิโด ที่ไม่ยอมแพ้ง่ายๆ พวกเธอพยายามจนประสบความสำเร็จ เป็นแชมป์โลกฟุตบอลหญิงได้สำเร็จเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของชาติ!!

เยี่ยมจริงๆ



ในช่วงยิงจุดโทษรอบชิง ผมแอบภาวนานึกถึงท่านเท็นโชอิน (ท่านหญิงอัตสึ) ให้ช่วยดลบัลดาลให้ทีมสาวญี่ปุ่นเป็นแชมป์โลกด้วยเถิด ส่วนช่วงต่อเวลา ผมภาวนาให้ประเทศญี่ปุ่นได้มีสิ่งดีๆมาทดแทนความสูญเสียจากสึนามิที่ผ่านมา ผมอธิษฐานแบบนี้

-------------------------------

ทีมสาวญี่ปุ่นลบล้างข้ออ้างแห่งความเสียเปรียบทั้งปวงของคนเอเซียได้สำเร็จ

แต่ก่อนเราคนไทยคงเคยได้ยินข้ออ้างในความพ่ายแพ้ของทีมฟุตบอลชาติไทยชายกันหลายหน

เช่นแพ้เพราะคนไทยตัวเล็กกว่า

แต่ทีมสาวญี่ปุ่นได้พิสูจน์ให้คนทั้งโลกได้เห็นแล้วว่า ข้อเสียเปรียบเรื่องรูปร่างและแรงปะทะ ไม่ใช่อุปสรรคของความสำเร็จของพวกเธอ (ค่าเฉลี่ยความสูงของทีมญี่ปุ่นอยู่ที่162ซม.เท่านั้น)

เพราะพวกเธอทดแทนความเสียเปรียบด้วยการมีความรวดเร็ว ความแม่นยำในการจ่ายบอล และความอึด!!(พละกำลังเกิน100) ซึ่งทีมชาติชายไทยแทบไม่มี!!

เพราะจากที่ผมติดตามการแข่งขันฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลก2011คราวนี้ เราจะต้องอึ้งในความสามารถเฉพาะตัว และความเป็นทีมเวิร์คของทีมสาวญี่ปุ่นชุดนี้จนเป็นที่โจษขานกันมาตั้งแต่รอบแรกแล้ว

พวกเธอแพ้ครั้งเดียวให้แก่ทีมชาติอังกฤษในรอบแรก เพราะลูกยิงอังกฤษเขาดีจริงๆ แต่ถึงแพ้พวกเธอก็เข้ารอบอยู่แล้ว

ส่วนทีมสหรัฐอเมริการอบแรกก็แพ้ทีมสวีเดน แต่ทีมสวีเดนก็มาแพ้ทีมญี่ป่นแบบโดนญี่ปุ่นสอนบอลไปในรอบรองชนะเลิศ

-------------------------

ในรอบชิงชนะเลิศ ระหว่างทีมสหร้ฐอเมริกา กับทีมญี่ปุ่น

ผมดูแล้ว ยอมรับว่า ทีมสาวอเมริกาเหนือกว่าทีมญี่ปุ่นทุกด้าน ทีมสหรัฐมีโอกาสยิงประตูมากกว่าทีมญี่ปุ่นเท่าตัว แต่โอกาสยิงเข้ากรอบทีมญี่ปุ่นกลับทำได้ไม่เป็นรองอเมริกา

ตอนที่สหรัฐฯยิงนำในช่วงเวลาปกติ ผมคิดว่าทีมญี่ปุ่นคงตามตีเสมอได้ยาก เพราะทีมสาวญี่ปุ่นในวันนี้มีความแม่นยำในการจ่ายบอลด้อยลงกว่านัดที่เจอกับทีมสาวสวีเดน

นัดทีทีมสาวญี่ปุ่นเจอทีมสาวสวีเดน ทีมสาวญี่ปุ่นจ่ายบอลได้แม่นยำมากๆ จนผู้พากย์คือคุณเอก ฮิมสกุล ยังเปรียบเทียบไปว่า ทีมสาวญี่ปุ่นเล่นคล้ายทีมบาร์เซโลน่า (ว่าไปนั่น!!)

แต่นัดชิงเจอกับทีมสหรัฐ ทีมญี่ปุ่นเล่นได้ต่ำกว่ามาตรฐานกว่าที่เจอกับทีมสาวสวีเดน แต่หัวจิตหัวใจของสาวญี่ปุ่นนั้นยอดเยี่ยมเหลือเกิน โดนสหรัฐฯ ยิงนำไปก่อนถึง2ครั้ง แต่พวกเธอก็ไม่ท้อ พยายามสู้จนตีเสมอได้ทั้ง2ครั้ง คือในช่วงเวลาปกติครั้งนึง และตามตีเสมอในช่วงทดเวลาอีกครั้งนึง แถมก่อนหมดเวลา120นาทีเพียง1นาที ทีมสาวญี่ปุ่นก็เสียผู้เล่นจากใบแดงไป1คน

และทีมสาวญี่ปุ่นก็สามารถเอาชนะทีมสาวอเมริกันไปได้ด้วยการดวลจุดโทษ หลังเสมอกันในช่วงต่อเวลา120นาทีไปแล้ว 2:2

และในการยิงจุดโทษ สาวญี่ปุ่นอยู่ในสภาวะจิตใตที่ดูสบายๆกว่าทีมสาวอเมริกันมาก และทีมสาวญี่ปุ่นก็ประกาศศักดาสาวเอเซียได้สำเร็จ เพราะเอาชนะในช่วงการดวลจุดโทษไปได้ 3-1 เพราะสาวอเมริกันจะแพ้สาวญี่ปุ่นก็ตรงหัวใจที่เข้มแข็งนี่แหล่ะ

ทีมสาวญี่ปุ่นดับฝันทีมชาติสหรัฐที่หวังจะเป็นชาติแรกที่คว้าแชมป์3สมัยทีมแรก  ก่อนหน้านี้ทีมญี่ปุ่นก็ดับฝันทีมสาวเยอรมันแชมป์โลก2สมัยมาแล้วในรอบ8ทีมสุดท้าย

Homare SAWA เบอร์10 กัปตันทีม ผู้ตีเสมอให้ญี่ปุ่นในช่วงทดเวลา และเธอก็ได้เป็นดาวซัลโวสูงสุดในทัวร์นาเม้นท์นี้ด้วย จากการยิงไป5ประตู

------------------------------

ดูไฮไลท์ แมทซ์แห่งความทรงจำ ญี่ปุ่น vs สหรัฐอเมริกา 2:2 (ลูกโทษ 3:1)





เกร็ดเล็กน้อย ก่อนมาแข่งบอลโลกหญิงในครั้งนี้ โค้ชญี่ปุ่นเขาเคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่า เขาไม่ได้หวังแค่ผ่านรอบแรกเท่านั้น แต่เขาหวังถึงแชมป์!! เพราะเขามั่นใจลูกทีมชุดนี้ของเขามากๆ

---------------------------------------


ในรอบ8ทีมสุดท้ายทีมญี่ปุ่นก็สามารถเอาชนะทีมชาติเยอรมันแชมป์โลก2สมัยซ้อน มาได้อย่างหวุดหวิด1:0 ด้วยการยิงประตูที่เฉียบขาด


------------------------------------


ในรอบรองชนะเลิศ ทีมสาวญี่ปุ่นสอนบอลทีมสาวสวีเดนไป 3-1





------------------------------

ดูเคล็ดลับการซ้อมของทีสาวญี่ปุ่น



ทีมฟุตบอลหญิงทีมชาติญี่ปุ่นได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติขั้นสูงสุดของประเทศ จากรัฐบาลญี่ปุ่น โดยนายกรัฐมนตรีนาโอโตะ คัง หลังประสบความสำเร็จด้วยการคว้าแชมป์โลกมาครอง

Homare Sawa กัปตันทีมชาติหญิงเป็นตัวแทนทีมเข้ารับรางวัล





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม