วันจันทร์ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2553

ถัาจับจุดไม่ถูก ฟุตบอลไทยยิ่งล้าหลัง



เกริ่น 1

ปีที่แล้ว ผลงานทีมชาติไทยอายุไม่เกิน23ปี ตกรอบแรกซีเกมส์ที่ลาว ต่อมาก็ทีมชาติไทยชุดเอเชียนเกมส์ก็เสมอทีมชาติโอมานชุด21ปี 1:1 ทั้งๆที่โอมานเหลือเพียง10คน

ต่อมาก็เสมอทีมชาติมัลดีฟ 0:0 และแพ้ทีมญี่ปุ่นชุด21ปี 1:0

ทั้งๆที่ทีมไทยส่งรุ่นอายุ23ปีบวกโควต้าอายุเกินอีก3คน ในเอเชียนเกมส์กวางโจว

----------------------------------

เกริ่น 2

พอมาแข่งฟุตบอลเอเอฟเอฟ หรือการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน (ทีมชุดใหญ่ไม่จำกัดอายุผู้เล่น) ไทยเสมอทีมชาติลาวแบบเกือบจะแพ้ 2:2 ทั้งๆที่ลาวก็ส่งชุด21ปีมาแข่งเท่านั้น

ต่อมาไทยเสมอมาเลเซีย 0:0 ทั้งๆที่มาเลเซียถูกอินโดนีเซียถล่มมา 5:1 และต่อมาลาวก็ถูกอินโดนีเซียถล่ม 6:0

ผู้เล่นไทยอ้างว่า กรอบ อ้างเพลียจากเอเชียนเกมส์ กรอบจากฟุตบอลลีกในประเทศ

ทั้งที่เมื่อก่อนชอบอ้างว่า ถ้าลีกในประเทศประสบความสำเร็จ ทีมไทยจะพัฒนามากขึั้น แล้วลาวล่ะ ลีกในประเทศเขาก็ยังด้อยพัฒนา แถมลาวส่งชุดเล็กมาด้วยนะ

เมื่อก่อนเวลาเจอทีมแนวหน้าในเอเซีย อย่างเกาหลี ก็ชอบอ้างว่า คนไทยตัวเล็กกว่า แต่ทีมวอลเล่ย์บอลหญิงไทยที่ตัวเล็กกว่าทุกทีมระดับแนวหน้าของโลก แต่ทำไมทีมวอลเล่ย์หญิงไทยก็สามารถเอาชนะทีมระดับโลกได้อยู่หลายครั้ง??

เมื่อก่อนทีมบอลไทยก็ชอบอ้างว่า เพราะประเทศเราจน ไม่เหมือนญี่ปุ่นที่รวย ที่สร้างลีกในประเทศแกร่ง ทีมชาติก็แกร่งไปด้วย แล้วทีมลาวล่ะเขารวยเหรอ??

ในตอนที่ทักษิณเป็นนายกฯประกาศทุ่มงบร้อยล้าน เพื่อให้ไทยไปบอลโลกให้ได้ แต่ไม่ทันจะได้ทุ่มสุดตัวก็พาลจะตกรอบก่อนแล้วเพราะนัดคัดเลือกบอลโลกสมัยนั้น ไทยพบเกาหลีเหนือในบ้านไทย ไทยโดนเกาหลีเหนือถล่มไป 4:1

ทักษิณซึ่งมานั่งดูในสนามด้วย ก็จ๋อยไปพร้อมๆกับคนไทยทั้งประเทศ แถมรีบหนีกลับก่อนบ้านก่อนหมดเวลาด้วยซ้ำ

สรุปเงินก็ไม่สามาถซื้อความสำเร็จให้ทีมไทยได้


-----------------------------------

สาเหตุที่ทำให้ฟุตบอลไทยยังย่ำอยู่กับที่ คือ


สิ่งที่ทีมชาติไทยไม่สามารถก้าวผ่านระดับภูมิภาคอาเซียนไปอยู่ระดับแถวหน้าของเอเซียอย่างญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ได้ ก็คือ สปีดการเล่นฟุตบอลของนักเตะไทยช้า!!

สปีดการเล่นฟุตบอล การส่งลูก การจับบอล ยังช้า นักเตะยังต้องแต่งบอลแทบทุกจังหวะที่จับบอล แถมยังขาดความแม่นยำในการรับส่งบอลในจังหวะเดียวแบบส่งเร็ว ส่งแรง เพราะถ้าส่งเร็ว และส่งแรง นักบอลจะขาดความแม่นย่ำ หรือไม่ก็ถ้าคนจ่ายแม่น ไอ้คนรับก็ดันรับไม่ดีเพราะเบสิคไม่แน่น

ซึ่งหากเราดูทีมที่เล่นในระดับโลก เราจะเห็นการรับบอล จับบอล ส่งบอลแบบไม่ต้องตกแต่ง สามารถเล่นบอลต่อได้ทันทีโดยไม่มัวมาเสียเวลาแต่งบอลให้เข้าที่เข้าทาง

ยิ่งจังหวะยิง ก็มัวแต่แต่งบอล จนคู่แข่งลงมาบล้อคได้ทัน หากทีมใดเล่นเกมเพรสซิ่งกับไทยได้ ไทยจะปิดประตูชนะทันที เพราะนักเตะไม่มีเวลาแต่งบอล 555!!

แมทซ์ประทับใจที่ผมเห็นการรับส่งบอลจังหวะเดียวอย่างแม่นยำทั้ง2ฝ่ายคือ แมทซ์ชิงชนะเลิศฟุตบอลโลกปี94 ระหว่างบราซิลกับอิตาลี ที่สหรัฐอเมริกา

ทั้งๆที่ในแมทซ์นั้น ในเวลาแข่งไม่มีการยิงประตูได้เลย จนต้องชี้ขาดด้วยการยิงลูกจุดโทษ แต่แมทซ์นั้นกลับตื่นตาตื่นใจกับการรับส่งบอลที่เร็ว และแม่นยำของผู้เล่นทั้งสองฝ่าย ผลัดกันรุกและรับอย่างสนุก และเพลินตากับการจ่ายบอลของนักเตะที่แน่นไปด้วยเบสิคและความสามารถเฉพาะตัวสูง

--------------------------------

ทำไมสไตล์การเล่นบอลไทยถึงได้ช้า แถมยังไม่ชัวร์


ทั้งๆที่สปีดการเล่นของบอลไทยก็ช้า กว่าญี่ปุ่น เกาหลี แล้ว แทนที่เล่นช้าแล้วจะส่งบอลได้ชัวร์แม่นยำ แต่ดันกลับทั้งช้า ทั้งไม่แม่น และนี่ก็คือสาเหตุหลักที่ทำให้ทีมชาติไทยไม่สามารถก้าวผ่านระดับภูมิภาคได้เลย แถมยังจะโดนชาติอื่นๆที่เคยเป็นเบี้ยล่างเรามาตลอดกำลังแซงหน้าเราไปแล้ว


สาเหตุบางส่วนที่บอลไทยเล่นช้า

1. คือ สันดานคนไทยขี้เกียจ กลัวร้อน ครับ เล่นก็ทำแอ๊กว่าข้าเก่ง เอาบอลอยู่กับตัวนาน ชอบโชว์ออฟ ไม่เน้นการจ่ายบอลที่แม่นยำ แต่เน้นโชว์เก่ง โชว์เลี้ยง ไม่เก่งเรื่องแนวคิดการเป็นทีมเวิร์ค คือนิสัยแบบนี้มันติดตัวมาตั้งแต่เด็กน่ะครับ (ผมเองก็เคยเป็น)

การเล่นเร็ว มันร้อน มันเหนื่อย เมื่อกลัวร้อน กลัวเหนื่อย ก็เลยทำให้สปีดบอลช้าจนเป็นสันดานแก้ยาก

2. ลูกฟุตบอลมีน้อย ตอนเด็กๆ ไม่ใช่ว่าเด็กทุกคนจะมีลูกฟุตบอลเป็นของตัวเอง เด็ก20คน อาจมีแค่ลูกฟุตบอลเพียงลูกเดียวในการเล่น เลยแย่งกันเล่น แย่งกันครองบอลนานๆ ทำให้เบสิคในการจ่ายบอล การผ่านบอลเลยไม่ค่อยพัฒนา

3. นักเตะไทยพลกำลังอ่อนด้อยมาก เพราะซ้อมไม่หนัก ไม่ถึงจุดที่มืออาชีพควรฝึก มันเกี่ยวเนื่องมาจากเมืองไทยมันร้อน คนไทยชอบความสบาย เลยไม่ค่อยชอบฝึกหนัก

ขอยกตัวอย่าง ในนัดคัดเลือกโอลิมปิกคราวก่อน (ถ้าจำไม่ผิด) ไทยเจออิรัก ที่สนามเทพหัสดิน ฝ่ายจัดการวางแผนให้เตะตอนบ่าย3โมง ซึ่งแดดกำลังร้อน ฝ่ายไทยคิดว่า อิรักไม่คุ้นกับอากาศแบบร้อนชิ้นของไทย อิรักจะต้องหมดแรงก่อนแน่ๆ แล้วทีมไทยจะได้บดขยี้อิรักให้สะใจ!?!

แต่เมื่อแข่งกันจริงๆ นักเตะไทยกลับหมดแรงในครึ่งหลัง โดนนักเตะอิรักบดจนเอาชนะไทยไปได้ 1-0 ทั้งๆที่ทีมอิรักเขามีปัญหาสงครามในประเทศ นักเตะแทบไม่มีเวลารวมตัวซ้อมกันเท่าไหร่เลย

หรืออย่างเช่น นักเตะเกาหลีใต้มาเตะเมืองไทย แทนที่ไทยจะบดเกาหลีใต้จนเกาหลีใต้หมดแรง แต่ในความเป็นจริง นักเตะไทยกลับโดนนักเตะเกาหลีใต้บดจนไทยหมดแรงเอง

ผมเกิดทันได้ดูยุคที่ปิยะพงศ์ ผิวอ่อน พาทีมชาติไทยไปชนะทีมชาติญี่ปุ่นที่สิงคโปร์ได้ ในฟุตบอลปรีโอลิมปิค 5-2 ปิยะพงศ์ ซัดแฮททริค!!

แต่ยุคนี้ ญี่ปุ่นได้ก้าวผ่านมาตรฐานระดับเอเซีย ไปเทียบชั้นระดับโลกได้แล้ว?? เพราะพัฒนาสปีดฟุตบอลนั่นเอง ถ้าเราดูญี่ปุ่นเตะ ถ้ามองผ่านๆก็นึกว่า พวกยุโรปเล่นซะอีก

-----------------------

ฟุตซอล คือตัวอย่างที่ดีสำหรับฟุตบอลไทย

ทำไมทีมฟุตซอลไทยถึงได้อยู่ระดับแนวหน้าของเอเซีย และได้ไปเล่นใระดับโลกเสมอ

นั่นเพราะ ฟุตซอลไทยก้าวผ่านเรื่อง เบสิคการจ่ายบอลได้แม่นยำ รวดเร็วไปแล้ว แต่ทีมฟุตบอลทีมชาติไทยกลับยังไม่สามารถก้าวผ่านเบสิคเรื่องนี้ไปได้เลย

ตัวอย่าง ทีมฟุตบอลทีมชาติสเปน ตัวนักเตะสเปนจะมีรูปร่างที่เล็กกว่านักเตะในยุโรปชาติอื่นๆ แต่ทีมชาติสเปนก็ได้เป็นแชมป์ยุโรป และแชมป์โลกได้ ก็เพราะพวกเขามีเบสิคพื้นฐานในการรับส่งบอลที่เร็ว แม่นยำ เหนือกว่าชาติคู่แข่งชาติอื่นๆ

ทีมฟุตซอลสเปนก็เช่นกัน ได้เป็นแชมป์โลกฟุตซอลหลายสมัย ทำให้ทีมไทยต้องจ้างโค้ชสเปนฟุตซอลมาเป็นโค้ชฟุตซอลทีมชาติไทย

ผมคิดว่า ทีมฟุตบอลไทยก็เช่นเดียวกัน ถ้าจะจ้างโค้ชต่างชาติ ชาติที่เหมาะสมกับการเป็นโค้ชทีมไทยมากที่สุดคือ โค้ชสเปนครับ หรือถ้าจะเลียนแบบก็ต้องเลียนแบบสไตล์ฟุตบอลของสเปน เช่น สโมสรบาร์เซโลน่า เป็นต้น

จุดแข็งของฟุตบอลสไตล์สเปนคือ เน้นทีมเวิร์คและการจ่ายบอลที่แม่นยำ

ส่วนถ้าเป็นฟุตบอลสไตล์บราซิล ความคิดเรื่องระบบทีมเวิร์คจะด้อยกว่าสไตล์ฟุตบอลสเปน เพราะนักเตะบราซิลมีความสามารถเฉพาะตัวสูงมาก สไตล์บราซิลจึงมีความเป็นทีมเวิร์คไม่เน้นมากเท่ากับสไตล์สเปน ที่เน้นทีมเวิร์กมากกว่าความสามารถเฉพาะตัวของนักเตะ

ส่วนโค้ชอังกฤษ สไตล์อังกฤษไม่เหมาะสมกับลักษณะการเล่นของนักเตะไทยเลย

------------------------------


ความเห็นของผมก็เป็นแค่ความเห็นส่วนหนึ่งที่อยากให้บอลไทยพัฒนาขึ้น ถูกผิดอย่างไร ก็หวังเป็นแค่การเสนอแนวคิดอีกทางครับ

ส่วนเรื่องปัญหาในสมาคมฟุตบอล ผมเห็นมีคนวิจารณ์เยอะแล้ว ก็เลยขอผ่านไม่ขอวิจารณ์ เพราะผมไม่รู้ตื้นลึกหนาบางเกี่ยวกับการทำงานของสมาคมครับ

(ตั้งแต่ผมเกิดมาจนป่านนี้กว่า30ปี แล้ว ศูนย์หน้าไทยที่ผ่านมา ยังไม่มีใครขึ้นเทียบชั้น เพชรฆาตหน้าหยก ปิยะพงศ์ ผิวอ่อนได้เลยสักคน)

1 ความคิดเห็น:

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม