วันศุกร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ทหารอียิปต์ลอยตัว ประชาชนเลยห้ำหั่นกันเอง





ประชาชนอียิปต์ต่อต้านปธน.มูบารัค ได้ปะทะกับประชาชนสนับสนุนมูบารัคแล้ว กลายเป็นจราจลและสงครามกลางเมืองของประชาชนกันเองอย่างรุนแรง

แม้มูบารัค ประกาศจะลงจากตำแหน่งในอีก8เดือนข้างหน้าและจะไม่ลงเล่นการเมืองอีกแล้วก็ตาม แต่ประชาชนที่ต่อต้านก็ไม่ยอม ต้องการให้เขาลงจากตำแหน่งทันที

(เปรียบเสมือนตอน ทักษิณประกาศยุบสภาและประกาศจะไม่ลงเลือกตั้งอีก แต่ยังคงรักษาการณ์นายกฯต่อไป แต่พธม.ไม่ยอม!! จะให้ทักษิณลาออกจากนายกฯทันที)


เมื่อทหารอียิปต์ลอยตัว ไม่ปราบประชาชน แต่ก็ไม่ช่วยประชาชนล้มรัฐบาลเหมือนกัน (ไม่เหมือนทหารฟิลิปปินส์ ที่พอไม่ปราบประชาชนฟิลิปปินส์ตามคำสั่งมากอส ก็หันมาช่วยประชาชนล้มมากอสแทน)

ต่อมาประชาชนฝ่ายที่สนับสนุนปธน.มูบารัค จึงออกมาชุมนุมให้ประชาชนฝ่ายต่อต้านพอได้แล้ว เพราะปธน.ก็ประกาศว่าจะลงจากตำแหน่งในอีก8เดือนข้างหน้าแล้ว

แต่ประชาชนฝ่ายต่อต้านรัฐบาลอียิปต์ก็ไม่เชื่อคำของมูบารัค เพราะกลัวจะเหมือนประเทศเพื่อนบ้านอย่างเยเมน ที่ปธน.เยเมนก็อยู่มา30กว่าปีเหมือนกัน และเคยประกาศว่าจะไม่ลงเลือกตั้งอีกเมื่อเลือกตั้งครั้งก่อนๆ แต่ก็ตระบัดสัตย์ลงเลือกตั้งอีก แล้วก็ชนะซะด้วย (ล่าสุดปธน.เยเมนประกาศอีกว่าจะไม่ลงเลือกตั้งในปี56 และไม่ให้ลูกชายลงสืบอำนาจด้วย คงกลัวเหมือนอียิปต์ตอนนี้)

เพราะมูบารัค แม้จะบอกว่าตนไม่ลงเลือกตั้งอีก แต่ไม่เคยบอกว่า จะไม่ให้ลูกชายตัวเองลง!!

เมื่อประชาชนฝ่ายแรกไม่ยอมเลิกต่อต้านรัฐบาล อีกฝ่ายที่สนับสนุนรัฐบาลก็เลยออกมาประท้วงฝ่ายต่อต้านรัฐบาลบ้าง

จนตอนนี้ ทำให้เกิดสงครามกลางเมืองระหว่างประชาชนทั้ง2ฝ่ายเกิดขึ้นแล้ว!!


ในยุคทักษิณ หากยังไม่มีการรัฐประหาร19กันยา อาจเป็นไปได้มั้ย??ที่ กลุ่มประชาชนที่สนับสนุนทักษิณจะออกมาต่อต้านกลุ่มประชาชนที่ต่อต้านทักษิณ(พธม.)จนเกิดสงครามประชาชนกลางกรุงเทพแบบที่อียิปต์ก็เป็นได้


นี่คือการคาดการณ์ของผมเล่นๆ เพราะเหตุการณ์มันผ่านมาแล้ว และทหารไทยดันไม่ลอยตัวเหมือนทหารอียิปต์??


คุณว่าถ้าทักษิณยังอยู่ ทหารไม่รัฐประหาร ประชาชนที่สนับสนุนทักษิณและประชาชนฝ่ายที่ต่อต้านทักษิณ (ที่ตอนนั้นยังมีทั้งเหวง และใจ และนิติภูมิอยู่ฝ่ายต่อต้านทักษิณด้วย) จะห้ำหั่นกันเองหรือไม่??


akecity

.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม