วันพฤหัสบดีที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ศึกแห่งตำนานบอลโลกระหว่างเยอรมัน อังกฤษ อาร์เจนติน่า

.
.

วันนี้ผมขอเขียนบทความเกี่ยวกับฟุตบอลโลกสักนิด ซึ่งประเด็นร้อนในหลายวันที่ผ่านมาก็คือ ควรที่จะให้มีการใช้เทคโนโลยีมาช่วยในการตัดสินเกมกีฬาที่ยิ่งใหญ่แห่งมวลมนุษยชาตินี้หรือไม่??(ฟุตบอลคือกีฬายอดนิยมมากที่สุดในโลก)

หลายคนก็ต่างความเห็น แต่สำหรับผม ผมค่อนข้างเป็นพวกอนุรักษ์นิยมสำหรับเรื่องนี้ครับ คือไม่อยากให้มีการรีเพลย์ภาพสำหรับเวลาเกิดปัญหาเช่น การฟาลว์ในเขตโทษ การตบตาผู้ตัดสิน การที่ลูกผ่านเส้นประตูไปหรือยัง

แต่ผมเห็นด้วยที่จะให้มีกรรมการกำกับที่เส้นประตูเพิ่มขึ้นอีก!

ทำไมถึงไม่ควรมีเทคโนโลยีมาช่วยรีเพลย์ภาพใหม่ ??

ก็เพราะ มันจะทำให้ฟุตบอลลดความเป็นตำนานและความยิ่งใหญ่ลงไปครับ เพราะนี่แหล่ะคือเสน่ห์แห่งฟุตบอล การที่มีการgossipในหมู่แฟนบอลไม่รู้จบ ก็เป็นส่วนสำคัญทีทำให้ฟุตบอลเป็นตำนานกีฬาที่ยิ่งใหญ่

ตัวอย่างเช่น ลูกที่ทีมชาติอังกฤษยิงลงบนเส้นเมื่อปี1966 แล้วกรรมการให้ลูกนั้นได้ประตูทั้งๆที่ยังผ่านเส้นประตูเข้าไป ซึ่งไม่ถือว่าเป็นประตู จนทุกวันนี้ลูกนั้นก็ยังเป็นที่จดจำฝังใจแฟนบอลทั่วโลก โดยเฉพาะฝังใจคนเยอรมันตะวันตก

ซึ่งแม้แต่ทีมอังกฤษเองก็ถูกแฟนบอลจำนวนมากในโลก กล่าวหาว่า ได้แชมป์โลกปี1966อย่างไม่สมศักดิ์ศรีเท่าที่ควร

หรือแม้กระทั่ง Hand of God ของดีเอโก้ มาราโดน่า นั่นก็เป็นตำนานที่ควรค่าแก่การจดจำ

หากมีการรีเพลย์ภาพในฟุตบอลโลกเมื่อใด ตำนานแบบนี้ก็ยากที่จะเกิดขึ้นอีก หรืออาจไม่มีอีกเลย (เว้นแต่มีโควต้าสำหรับการขอใช้สิทธิแบบเทนนิสจำกัดจำนวนว่าไม่เกินกี่ครั้งต่อเกม)

ตัวอย่างเช่น กรณีแฟรงค์ แลมพาร์ด ยิงเยอรมันในรอบ16ทีมในบอลโลก2010นี้ หากลูกนี้มีการรีเพลย์เทป แน่นอน! ผลการแข่งขันอาจจะเปลี่ยนไป

แต่ลูกนี้ของแลมพาร์ดจะไม่ถูกจารึกในความทรงจำของแฟนๆนานเท่าลูกที่ เจฟฟ์ เฮิร์สต์ ยิงเยอรมัน(ตะวันตก)ในรอบชิงปี1966




-------------------------------

เยอรมันกับอังกฤษ ทั้งสองประเทศเป็นคู่รักคู่แค้นกันมานานโดนเฉพาะในเรื่องสงคราม ที่อังกฤษกับเยอรมันต่างยืนอยู่คนละข้างกันตลอดในสงครามโลกทั้ง2ครั้งที่ผ่านมา

เยอรมันแพ้สงครามแก่อังกฤษทุกครั้ง

เมื่อคราวที่เยอรมันชิงบอลโลกกับอังกฤษในปี1966 เยอรมันก็หวังจะแก้แค้นอังกฤษด้วยเกมกีฬาที่ยิ่งใหญ่อย่างฟุตบอลบนแผ่นดินอังกฤษ แต่กลับกลายเป็นว่า

เยอรมันถูกย้ำแค้นด้วยความรู้สึกที่ถูกปล้นชัยชนะไปเพราะลูกปัญหาคาบเส้นลูกนั้น

------------------------------


ลูกยิงแลมพาร์ด รอโหลดคลิป



ผ่านมา44ปี ความเจ็บใจของคนเยอรมันสำหรับประตูปัญหาลูกนั้นก็ได้รับการปลดปล่อย เมื่อคนอังกฤษได้รู้ซึ้งถึงความรู้สึกเฉกเช่นคนเยอรมันเคยได้รับหลังจากเกิดลูกปัญหาของแลมพาร์ดในครั้งนี้

หลายท่านอาจคิดว่า เพราะไม่มีการใช้เทคโนโลยีเข้าช่วย จึงทำให้เกิดปัญหาซ้ำแล้วซ้ำเล่า เกมควรจบด้วยความยุติธรรมที่สุดของทั้ง2ฝ่าย ใช่มั้ยครับ??

แต่สำหรับเกมฟุตบอลนั้น นี่แหล่ะครับคือเสน่ห์ของเกมลูกหนัง ที่ทรงพลังต่อมวลมนุษย์ยิ่งกว่าเกมกีฬาใดๆ

เพราะนักฟุตบอลไม่ใช่เพียงแค่เอาชนะฝ่ายตรงข้ามเท่านั้น แต่ต้องเอาชนะกรรมการทั้ง3คนในสนามให้ได้ด้วย นี่ถึงจะสมเป็นเกมกีฬาที่ยิ่งใหญ่ เป็นตำนาน!!

เพราะนี่คือฟุตบอลไม่ใช่อเมริกันฟุตบอล ที่ต้องมัวแต่หยุดเกมทุกครั้งเพื่อดูภาพปัญหา

แต่..!! ผมสนับสนุนให้ฟีฟ่าสามารถมาเอาผิดกับคนที่เสแสร้งในภายหลังได้ครับ เช่นนักฟุตบอลแกล้งบาดเจ็บเพื่อให้คู่แข่งถูกใบแดง อย่างกรณีที่เกิดกับกาก้า ที่โดนใบแดงออกจากสนามไปเพราะนักเตะทีมไอเวอร์รี่โคสท์แกล้งเจ็บเกินเหตุ ก็ควรจะให้ฟีฟ่ากลับมาเอาผิดกับนักฟุตบอลรางวัลออสการ์คนนั้นในภายหลังได้

ส่วนกรณีผู้ตัดสิน ตัดสินผิดพลาด ฟีฟ่าเขามีมาตรการลงโทษอยู่แล้วครับ

------------------------------

อาร์เจนติน่า v.s. อังกฤษ

หลังจากสงครามแย่งชิงเกาะฟอล์กแลนด์ระหว่างอังกฤษกับอาร์เจนติน่ายุติลงไม่กี่ปี อาร์เจนติน่่าเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ และต้องจ่ายค่าปฏิกรณ์สงครามแก่อังกฤษจำนวนมาก จนประเทศย่ำแย่ลงไปอีก

ในปี1986 ฟุตบอลโลกที่เม็กซิโก นี่คือฟุตบอลโลกครั้งแรกสำหรับผมที่ได้ติดตามอย่างจริงจัง

สมัยนั้นผมเชียร์เยอรมันตะวันตก ส่วนแมทอังกฤษเจออาร์เจนติน่า รอบไหนผมจำไม่ได้ แต่น่าจะรอบ16ทีม(ถ้าผิดขออภัย)

ดีเอโก้ มาราโดน่า เสมือนตัวแทนคนอาร์เจนติน่าทั้งประเทศที่สามารถเอาชนะอังกฤษได้ด้วย ลูกยิงระัดับตำนาน!! นั่นคือ

ลูกแรกพระหัตถ์แห่งพระเจ้า! ลูกสองเลี้ยงเดี่ยวจากกลางสนามมายิงประตู!

ทั้งสองลูกคือสิ่งมหัศจรรย์ของเสือเตี้ย มาราโดน่า ทิ้งไว้เป็นตำนาน

อาร์เจนติน่าสามารถแก้แค้นอังกฤษได้สำเร็จ ความพ่ายแพ้จากสงครามชิงเกาะฟอล์กแลนด์ของชาวอาร์เจนได้รับการเยียวยาโดยนักเตะที่เก่งที่สุดในโลกตลอดกาล ดีเอโก้ มาราโดน่า เขากลายเป็นวีรบุรุษแห่งประเทศนับแต่วันนั้น

แต่ยังไม่พอแค่นั้น มาราโดน่า ยังพาทีมเอาชนะบราซิลได้อย่างพลิกล็อคถล่มโลก เพราะบราซิลบุกพับสนามแต่ยิงไม่ได้! และมาราโดน่าก็พาอาร์เจนติน่าเข้าชิงกับเยอรมันตะวันตก และเอาชนะเยอรมันอย่างสุดมันส์ 3:2ประตู

ผมนั้นเชียร์ทั้งอังกฤษ บราซิล และเยอรมันตะวันตก เพราะตอนนั้นผมยังหมั่นไส้เสือเตี้ยอยู่ แต่ที่สุดแล้วทุกทีมที่ผมเชียร์ก็แพ้เสือเตี้ยและทีมอาร์เจนติน่าทั้งหมด (ตอนนั้นเพราะผมยังโง่มากๆ ผมเลยยังเชียร์อังกฤษอยู่)

อาร์เจนติน่าได้ครองแชมป์โลกสมัยที่2







----------------------------------

ฟุตบอลโลกครั้งต่อมาในปี1990 ที่อิตาลี เยอรมันยิงจุดโทษชนะอังกฤษหลังจากเสมอกันในเวลา เข้าไปชิงกับอาร์เจนติน่าที่ยังนำทัพโดยมาราโดน่าอีกครั้ง

แต่เยอรมันเอาชนะอาร์เจนติน่า1:0ได้เพราะเยอรมันได้จุดโทษในเวลาปกติ เกิดการฟาล์วแบบไม่ชัดเจนเท่าไหร่

---------------------------------

รอบก่อนรองชนะเลิศในศึกฟีฟ่าเวิร์ลคัพ2010นี้ เยอรมันได้โคจรมาพบกับคู่ปรับเก่าอาร์เจนติน่าอีกครั้ง แต่คราวนี้มาราโดน่าอยู่ในฐานะผู้จัดการทีม

ใครแพ้ใครชนะ ยุคนี้ผมไม่รู้จะเชียร์ใครดี เพราะชอบทั้งคู่ครับ (พอแก่แล้วกลับมาชอบมาราโดน่าซะแล้วสิ)
.

3 ความคิดเห็น:

  1. ไปที่ไหนก็ฟุตบอลโลก
    มาที่นี่ก็ฟุตบอลโลกอีกแล้ว
    ฮิตจริงๆ เลยนะคะ

    ตอบลบ
  2. ผมก็คนรักฟุตบอลเหมือนกันนี่ขอรับ คุณจูน ^_^

    ตอบลบ
  3. หลังจากจบการแข่งขันรอบ8ทีมระหว่างเยอรมันกับอาร์เจนติน่า ซึ่งเยอรมันสอนบอลอาร์เจนตน่าไป4-0

    ย้ำ!ให้เห็นว่า ฟุตบอลสมัยใหม่ต้องเล่นเป็นทีมและเป็นระบบ

    ทีมที่มีระบบทีมเวิร์คที่ดีย่อมมีโอกาสเป็นผู้ชนะมากกว่า..

    ตอบลบ

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม