วันพฤหัสบดีที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2552

อย่าแค่ฟังหรือเชื่อทันที ต้องคิดตามด้วย

.
.
คนเสื้อแดงเขาคิดว่า เผด็จการ ไม่ดี รับไม่ได้ ไม่เป็นประชาธิปไตย แต่เขาไม่ได้พิจารณาว่า ทำไมถึงเกิดคมช.ขึ้น และทำไมคนกรุงเทพฯส่วนใหญ่ถึงรับเรื่องการปฏิวัติได้ได้ โดยดูจากผลการเลือกตั้งที่คนกรุงเทพฯไม่ค่อยเลือกพรรคพลังประชาชน อันนี้คนเสื้อแดงต้องคิดให้หนัก ว่าเพราะอะไร

หลายวันมานี้ผมได้นำคลิปทักษิณวีดีโอลิงค์มาไว้ในบล้อคหลายอัน ทั้งแบบภาพและแบบเสียง เท่าที่จะทำได้หากเว็บที่มีลิงค์ไม่ล่มไปเสียก่อน

แต่วันนี้ผมก็ขอนำคลิปของทั้งทักษิณ กษิต สนธิลิ้ม และสุทธิชัยหยุ่น มาไว้สักหน่อย เผื่อใครยังไม่ได้ฟังได้ชมครับ

ฟังคลิปเสียงทักษิณท้ากษิตยึดพาสปอร์ต

ชมคลิป กษิตโต้ทักษิณ , ฟังคลิป สนธิแฉทักษิณและเครือข่ายหมิ่นสถาบันฯ
.
ฟังคลิปเสียง ทักษิณไม่รับคำท้าของกษิต (ทักษิณมีพูดผิดด้วย โดยเรียกDTV เป็น DSTV 5555! ไม่เป็นไรแค่พูดผิด แต่ได้ฮาชอบๆ)

จากช่วงต้นที่ผมถามว่า ทำไมคนกรุงเทพฯถึงไม่ค่อยเลือกพรรคนอมินี่ของทักษิณ ที่ผมถามไม่ใช่จะบอกว่าต้องเชื่อคนกรุงเทพฯ
.
แต่เราควรสงสัยว่า ทำไมคนกรุงเทพฯ ที่ส่วนใหญ่เคยเลือกพรรคไทยรักไทยแทบยกกรุงเทพฯมาแล้ว แต่ทำไมตอนหลังคนกรุงเทพฯถึงไม่ค่อยเลือกอีก ทั้งๆที่การปฏิวัติคมช.ก็เกิดในกรุงเทพฯ และมีคนในกรุงฯจำนวนมากไปให้ดอกไม้และขอถ่ายรูปกับทหารและรถถัง

คนกรุงเทพฯชอบเผด็จการหรือ? ผมเองก็เป็นคนกรุงเทพฯและเคยเลือกไทยรักไทยถึง2ครั้ง แต่ก็ยอมรับการปฏิวัติของคมช.ได้เหมือนกัน ทำไมหรือ?

หากคมช.ปฏิวัติเพื่ออำนาจของตัวเองอย่างรสช.ที่มีพลเอกสุจินดาเป็นนายกฯล่ะก็ ก็คงโดนประณามและโค่นล้มเช่นกัน แต่คมช.ปฏิวัติเพื่อลัมทักษิณเท่านั้น (เผด็จการแม้จะไม่ดี แต่ถ้าเทียบกับทักษิณตอนนี้ทักษิณเลวกินขาด)
.
(เพราะประชาธิปไตยหากอยู่ในมือคนเลว ประชาธิปไตยก็เป็นอันตรายต่อชาติได้เช่นกัน เช่น ฮิตเลอร์ก็มาจากการการเลือกตั้งที่ชนะอย่างท่วมท้น แต่ก็นำพาชาติไปสู่หายนะ)

หากคุณผู้อ่านได้อ่านบทความของผมหลายๆตอน ก็คงเข้าใจว่า ทำไมผมถึงต้องมาต้านทักษิณ ซึ่งผมก็ไม่อยากอธิบายซ้ำอีก

ตลอดที่ผ่านมาของการพูดของทักษิณไม่มีเลยที่จะอธิบายเพื่อแก้ข้อหาต่างๆของตัวเอง ที่มักอ้างว่าโดนกล่าวหาใส่ร้ายนั้น มีอันไหนหรือเรื่องไหนหรือหลักฐานไหนที่ตัวเองโดนใส่ร้ายป้ายสี หลักฐานไหนที่เป็นหลักฐานเท็จที่โดนยัดข้อหาให้

ในคดีต่างๆของทักษิณ แม้จะยังขึ้นศาลไม่หมดทุกคดี แต่ก็น่าจะสามารถอธิบายได้ว่า ตัวเองไม่ผิดยังไง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องหนีภาษีหุ้น ทักษิณก็ไม่อธิบายเลย ทั้งๆที่เรื่องการหนีภาษีจากการขายหุ้นชินฯนี่แหล่ะที่คือสาเหตุใหญ่ที่สุด ที่ทำให้มีคนต้านทักษิณมากมาย
.
ซึ่งยังมีอีกหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเอาเงินที่้ไหน ที่ไม่ได้รายงานต่อปปช.ในสมัยเป็นนายกฯ ไปซื้อสโมสรฟุตบอล เป็นต้น

การที่ทักษิณพูดลอยๆ ก็มีคนเชื่อ นี่แหล่ะคือปัญหาสำคัญของคนไทยเสื้อแดงที่ไม่สนใจระเบียบกฏหมายที่เกิดขึ้นก่อนการปฏิวัติด้วยซ้ำ (ที่ทักษิณได้ฝ่าฝืนหลบเลี่ยงหรือแก้ไขเพื่อประโยชน์ส่วนตน)
.
แค่อ้างว่า คนตรวจสอบและเอาผิดทักษิณเป็นคณะที่ถูกตั้งขึ้นจากเผด็จการคมช.เพียงแค่นี้นั้น มันไม่เพียงพอหรอกครับ เพราะหากเราไม่ผิด เราต้องมีข้อมูลต่อสู้ได้ เราต้องพูดออกมาว่าเราไม่โกงยังไง ไม่ใช่แค่อ้างเรื่องการปฏิวัติไปวันๆ หรืออ้างระบอบอำมาตยาธิปไตยไปวันๆ เท่านั้น

*************************************

ทักษิณพูดอะไร?

ทักษิณพูดว่า พาสปอร์ตราคาแค่พันกว่าบาท อยากได้คืนก็มาเอาไป

ทักษิณพูดอย่างนี้ เหมือนดูถูกคุณค่าของการเป็นคนไทยที่มีสิทธิถือพาสปอร์ตไทย พาสปอร์ตคุณค่าไม่ได้อยู่แค่ราคา แต่อยู่ที คุณสมบัติของผู้ที่มีสิทธิถือพาสปอร์ตอย่างสมศักดิ์ศรีมากกว่า แต่ที่รู้ๆ ผู้ต้องหามีคดีติดตัว ไม่มีสิทธิทำพาสปอร์ตแน่ๆ
ทักษิณ พูดว่า เคยให้เงินกษิตใช้!?

ทำให้ผมอดคิดไม่ได้ว่า ทักษิณคงแจกเงินซื้อตัวข้าราชการมามากจนเคยตัวแน่ๆ ส่วนการให้เงินฑูตต่างประเทศนั้น นายกษิตก็ได้อธิบายไปหมดแล้ว(ฟังคลิป) ผมไม่จำเป็นต้องอธิบายต่อ แต่ถ้านิสัยหว่านเงินให้ข้าราชการในประเทศนี่สิ ! อาจเป็นอันตราย!ต่อระบอบประชาธิปไตยได้

ทักษิณ คุยว่า หาเงินเก่ง แล้วก็พูดเรื่อง ไม่ต้องเอาเงินปู่ย่าตายายมาใช้ สามารถเอาเงินอนาคตมาใช้ได้เยอะแยะ ผมก็สงสัยว่า เงินอนาคตนั้นหมายถึง เงินอะไร เพราะทักษิณไม่ได้อธิบายต่อ เงินอนาคตใช่เงินกู้หรือเปล่า?

********************************

หากรัฐบาลไหนสามารถทำให้ประเทศสามารถส่งออกสินค้าได้มากที่สุด หมายถึงรัฐบาลนั้นเก่งหรือไม่?

เพราะในสมัยรัฐบาลสุรยุทธ การส่งออกของไทยได้ทำลายสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ แสดงว่า รัฐบาลสุรยุทธหาเงินเข้าประเทศเก่งอย่างนั้นหรือ ? ผมว่าไม่น่าจะใช่นะ

และในสมัยรัฐบาลสุรยุทธ ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ขึ้นสูงสุดในรอบ11ปี และตลาดหุ้นมีปริมาณเงินเพื่อการซื้อขายสูงสุดทำลายสถิตตลอดการณ์หลายครั้ง ก็ไม่ได้แสดงว่ารัฐบาลสุรยุทธนั้นเก่งจริงมั้ยครับ

สมัยทักษิณกำเนิดโครงการ30บาทรักษาทุกโรค แต่ในสมัยรัฐบาลสรยุทธได้ยกเลิกระบบการเก็บเงิน30บาท แต่ให้รักษาฟรี อย่างงี้ก็ไม่ได้หมายความว่า สุรยุทธเก่งจริงมั้ยครับ

รัฐบาลสุรยุทธ ที่จริงแทบไม่ได้ทำงานอะไร เพราะตั้งใจมาแค่รักษาการสถานการณ์ชาติให้ผ่านไปจนถึงวันเลือกตั้ง เพื่อรอรัฐบาลใหม่มาจัดการ แต่ที่มีการส่งออกที่สูงมาก ก็เพราะสถานกาณ์ต่างๆมันอำนวย เช่นโลกทั้งโลกยังมีเศรษฐกิจดีอยู่ สถานกาณ์การเมืองในประเทศไม่เกิดวิกฤติ เป็นต้น
.
อ่านทักษิณขี้โม้ ทักษิณไม่ได้เก่งจริงหรอก ตอน1
.
อ่านทักษิณขี้โม้ตอน2

*******************************

ระบอบประชาธิปไตยจะประสบผลสำเร็จดีหรือไม่ขึ้นอยู่กับ ความรู้ การศึกษา และคุณธรรมของคนในชาตินั้นๆ ว่ามีมากแค่ไหน เพราะหากคนยังยากจนอดอยาก ประชาธิปไตยก็อาจได้มาจากอำนาจเงินก็ได้

ฉะนั้น หากเราดูที่จังหวัดที่มีการศึกษาที่เข้าถึงประชาชนได้มากที่สุด และจังหวัดที่คนมีรายได้เฉลี่ยและมีเศรษฐกิจดีมากที่สุด ก็คงหนีไม่พ้นคนกรุงเทพฯ คนกรุงเทพฯจึงมีโอกาสวิเคราะห์ได้ดีกว่า และอำนาจเงินของนักการเมืองก็มีอิทธิพลต่อคนกรุงฯน้อยกว่าด้วย

ผลจากการเลือกตั้งที่ผ่านๆมาหลายครั้ง ได้แสดงให้เห็นแล้วว่า คนกรุงเทพฯนั้นไม่เคยยึดติดกับพรรคใดพรรคหนึ่งนานเกินไป ไม่ใช่เพราะเบื่อ แต่เพราะดูจากพฤติกรรมและผลงานมากกว่า

แม้รัฐบาลทักษิณจะทำถูกใจเรื่องการแก้ปัญหาเศรษฐกิจก็ตาม แต่หากมีเรื่องทุจริตคอรัปชั่นเกิดขึ้นด้วย ก็เป็นธรรมดาที่ผู้มีคุณธรรมและการศึกษา จะไม่เห็นแก่เงินที่มากขึ้นเป็นสิ่งสำคัญที่สุด แต่เห็นว่าคุณธรรมและความถูกต้องสำคัญกว่านั่นเอง ต่อมาคนกรุงเทพฯส่วนใหญ่เลยเปลี่ยนใจไม่เลือกพรรคของทักษิณ

ไม่ใช่คนต่างจังหวัดไม่มีคุณธรรม แต่เพราะคนต่างจังหวัดส่วนใหญ่ยังขาดการศึกษานั่นเอง และการขาดการศึกษาไม่ได้แปลว่าโง่นะครับ อย่าเข้าใจผิด! เพราะมีคนที่เรียนน้อยแต่คิดที่จะศึกษาข้อมูลก็สามารถรู้ทันนักการเมืองได้เช่นกัน

แต่แน่นอน ยังมีคนกรุงเทพฯอีกจำนวนมาก ก็ยังชอบทักษิณอยู่เหมือนเดิม แต่ไม่ได้ออกไปเลือกตั้ง เพราะไม่ได้ทำหน้าที่พลเมืองที่ดีตามระบอบประชาธิปไตย

เรียกได้ว่า ได้แต่ชอบมีสิทธิ แต่ไม่ชอบทำหน้าที่พลเมืองประชาธิปไตย

ต้องการประโยชน์ที่เขาให้ โดยไม่คิดเสียสละเพื่อประโยชน์ส่วนรวม

ฉะนั้นใครที่ไม่ไปเลือกตั้ง ก็โปรดละอายใจด้วยว่า คุณก็ทำลายประชาธิปไตยเช่นกัน

และยิ่งถ้าไม่ไปเลือกตั้ง แต่ออกไปเรียกร้องหาประชาธิปไตยด้วยล่ะก็ ยิ่งควรละอายใจมากที่สุด

.
.
คลิกอ่าน มองอเมริกาแล้วฉุกคิด2
.
.
คลิกอ่าน ดวงทักษิณดีหรือดับ ขึ้นอยู่กับตัวทักษิณเอง

.

2 ความคิดเห็น:

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม