วันอาทิตย์ที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2551

พวกไม่จงรักภักดี ตอน จบที่ไร้บทสรุป



กลับไปอ่านตอน7

บทความเรื่องพวกไม่จงรักภักดีสถาบันฯนี้ ผมคิดว่าเขียนมาหลายตอนแล้ว ก็คงไม่อยากให้ยืดเยื้อไปอีก แม้จะมีประเด็นมากมายที่ยังเหลือ แต่ผมเห็นว่า คงไม่จำเป็นต้องเขียนมากไปกว่านี้ เพราะเรื่องบางเรื่องมันก็เป็นนานาจิตตัง ไร้บทสรุป ผมไม่อยากลงความเห็นว่า ผู้จงรักภีกดีฯเป็นฝ่ายถูก เพราะในกลุ่มผู้จงรักภักดีฯ ก็ไม่ใช่ไม่มีคนชั่ว มีแน่นอน เพราะหากคนไทยทุกคนรักในหลวงจริง ปฏิบัติตามแนวพระราชดำรัสเสมอมา บ้านเมืองคงจะพัฒนาและมีความสุขมากกว่านี้แน่นอน


แต่ทุกวันนี้ คนไทยที่ปากก็บอกรักในหลวง แต่แค่เพียงช่วยกันรักษากฏหมายของบ้านเมืองเล็กๆน้อยๆ เช่นการข้ามถนนด้วยสะพานลอย หรือการทิ้งขยะในที่สาธารณะ คนไทยจำนวนมากยังทำไม่ได้เลย หรือตัวอย่างที่เห็นง่ายๆเช่น


ทุกเทศกาลที่มีวันหยุดยาว มีคนไทยเสียชีวิตมากมายบนท้องถนนมากที่สุดในโลก สาเหตุอันดับหนึ่งก็คือ เมาแล้วขับ


บ้านพักอาศัยของคนไทย นับวันๆยิ่งมีรั้วรอบขอบชิดมากขึ้นๆ มีเหล็กดัดที่หน้าต่าง ที่กำแพงรั้วมีเหล็กแหลมไว้กันขโมย?


จากที่ยกตัวอย่างมา2ตัวอย่างนี้ ก็แสดงให้เห็นแล้วว่า คนไทยเราล้าหลังเพราะตัวเราเอง ไม่ต้องไปโทษใครเลย

สำหรับพวกที่ไม่จงรักภีกดีฯที่ใช้เหตุผลเพื่อสนับสนุนแนวคิดระบอบการปกครองที่ตัวเองอยากให้มี อันนี้ผมก็คิดว่า พอรับฟังได้ เพราะทุกคนย่อมมีสิทธิจะคิดต่าง


แต่พวกไม่จงรักภักดีฯ ที่ได้แต่อาศัยเพียงแค่ความเชื่อส่วนตัวที่ยากที่จะหาหลักฐานข้อพิสูจน์ เพื่อจะกล่าวหาสถาบันอันนี้ผมไม่คิดว่าจะมีน้ำหนักพอที่จะเปลี่ยนแปลงระบอบได้ แถมดูยิ่งจะทำให้แนวคิดล้มล้างระบอบของตัวเองกลับดูไร้นำหนัก และดูเป็นเรื่องของพวกปากเสียที่สนุกปากไปวันๆ มากกว่า


แม้ในสมัยพุทธกาล ก็ยังมีกลุ่มที่ต่อต้านพระพุทธเจ้ามากมาย และพระพุทธเจ้าก็ไม่อาจปราบมิจฉาทิฐิของกลุ่มคนพวกนี้ได้หมด และแม้แต่ในพระเทวทัตที่มีโอกาสได้ใกล้ชิดพระพุทธเจ้าก็ตามที แต่กลับยังมีอภิมหามิจฉาทิฐฐิอยู่เลย แล้วนับประสาอะไร....


ในยุคล่าอาณานิคม ประเทศในเอเซีย มีเพียง2ประเทศเท่านั้นที่ไม่ถูกยึดครองโดยชาติตะวันตก คือ ไทยและญี่ปุ่น


ในสมัยร.5 ประเทศไทยได้รับการยอมรับว่า เป็นประเทศพัฒนาได้รวดเร็วที่สุดในเอเซีย และคนไทยก็ดูมีความสุขมากชาติหนึ่งในสายตาชาวต่างชาติ และก็อยู่ในระดับแนวหน้าของเอเซียมาตลอดจนกระทั่งมีเปลี่ยนแปลงการปกครองพ.ศ.2475 เราก็เริ่มพัฒนาช้าลงๆ จนขณะนี้เราก็ยังเป็นประเทศกำลังพัฒนาอยู่เลย ? ในขณะหลายๆประเทศที่เริมช้ากว่าเรา แต่แซงเราไปแล้ว!


ที่ว่ามา ผมไม่ได้บอกว่า ระบอบสมบูรณาญาฯ ดีนะ แต่ผมกำลังจะบอกว่า คนไทยน่ะ เริ่มเห็นแก่ตัวมากขึ้น หลังมีการเปลี่ยนแปลงการปกครอง และความเห็นแก่ตัวนี่แหล่ะ คือต้นเหตุหลักของปัญหาทั้งหมดของประเทศไทย


ความเห็นแก่ตัวของคนไทยที่มากขึ้น ทำให้เราพัฒนาช้ากว่าอีกหลายๆประเทศ ที่สำคัญเรื่องระบบการศึกษาของไทยกลับล้มเหลวไม่เป็นท่า เด็กไทยเรียนหนักว่าทุกชาติ ตอนเด็กเก่งไม่แพ้ชาติไหนๆ แต่พอโตขึ้นกลับยิ่งโง่กว่าชาติอื่น มันเพราะอะไร?


เด็กไทยไม่ชอบเรียนเลข หรือวิทยาศาสตร์ มากเท่าเด็กชาติอื่นๆ แต่กลับชอบเรียนการแสดง ร้องรำทำเพลงมากขึ้นๆ ทุกวัน


เด็กไทย เข้าอินเตอร์เนตเพื่อความบันเทิงกว่าร้อยละ90 แต่เพื่อความรู้ไม่ถึงร้อยละ10


วิกฤติเศรษฐกิจโลก ที่กระทบถึงไทย มีคนงานตกงานมากมาย ล้วนแต่เป็นแรงงานภาคอุตสาหกรรมแทบทั้งสิ้น ไม่มีเงินไม่มีงาน แล้วจะเอาอะไรกิน แต่แรงงานในภาคเกษตรพอเพียงแทบไม่ได้รับผลกระทบเท่าไหร่เลย


พวกไม่จงรักภักดีสถาบันฯ ส่วนใหญ่มีความนิยมระบบทุนนิยมที่ต้องแก่งแย่งแข่งขัน และเก็งกำไร ความสุขความสำเร็จของพวกเขามักวัดกันที่ความร่ำรวย ความไฮเทค ความหรูหรา ฟุ่มเฟือย และดูถูกทฤษฎีพอเพียง


อเมริกา ชาติที่เจริญที่สุดในโลก แต่ก็ทำร้ายสิ่งแวดล้อมโลกมากที่สุดเช่นกัน และทุกวันนี้ ก็ยังไม่ยอมลงนามในสนธิสัญญาลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเลย


จอร์ช w บุช สั่งเข้ายึดอิรัก เพียงเพื่อล้มซัดดัม ฮุชเซน แต่คนอิรักกลับต้องบ้านแตก อดอยาก และจอร์ช บุช เองก็ยอมรับแล้วว่า เป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาดในการบุกยึดอิรัก แต่ก็ยังแก้ตัวว่า อย่างน้อยภายหลังบุกอิรักแล้ว อเมริกา ก็ไม่ได้ถูกโจมตีจากผู้ก่อการร้ายอีก ที่แท้ก็เพื่อตัวเองรอด แต่ใครจะตายชั่งมัน


กรณีอิรัก ก็คือตัวอย่างที่อเมริกา ตัดสินคนอื่นจากมุมมองของตัวเองเท่านั้น แต่ไม่เคยรู้เลยว่า จริงๆแล้ว คนอิรักส่วนใหญ่ต้องการอะไรกันแน่?

ประเทศอิหร่าน ถูกอเมริกา มองว่า คือประเทศที่เลวร้าย ทั้งๆที่ล้มราชวงศ์เพื่อมีระบอบประธานาธิบดีที่ถูกเลือกตั้งโดยตรงจากประชาชนไว้บริหารประเทศ สถาปนาผู้นำทางศาสนาแทนที่ระบอบกษัตริย์ และประธานาธิบดีก็สามารถถูกถอดถอนได้จากผู้นำสูงสุดทางศาสนา?

อิหร่านถูกอเมริกาและสหประชาชาติคว่ำบาตรทางการค้า แต่คนอิหร่านก็ไม่ยอมแพ้แก่กระแสอเมริกา พวกเขาสามารถประดิษฐ์เครื่องบินได้ ประดิษฐ์โค้กแบบอิหร่านได้ ประดิษฐ์รถยนต์ใช้เองได้ หรือแม้แต่ยางรถยนต์ก็ผลิตเอง ผลิตด้วยเทคโนโลยีของตัวเอง และอิหร่านก็เป็นประเทศที่เจริญมากที่สุดในกลุ่มอาหรับ โดยไม่ต้องพึ่งพาอเมริกาเลย? (แถมเก่งฟุตซอลที่สุดในเอเซียและฟุตบอลก็อยู่ในระดับแนวหน้าของเอเซียด้วยเช่นกัน)
(จากที่ยกตัวอย่างมา คุณผู้อ่านพอจะเข้าใจมั้ยครับ ว่าผมกำลังสื่อถึงอะไร)
.
**************************************

สถาบันฯ หากได้พระมหากษัตริย์ที่ทรงรักและห่วงใยราษฎรและมีทศพิธราชธรรม ก็ไม่น่าแปลกที่จะได้รับการเคารพยกย่องศรัทธาจากราษฎรส่วนใหญ่ แต่หากวันใดไร้ซึ่งทศพิธราชธรรมแล้ว ประชาชนก็จะปฎิเสธสถาบันเอง

แต่ทุกวันนี้ ผมเห็นว่า ประชาชนยังรักสถาบันฯและในหลวง ไม่ใช่เพราะการถูกโฆษณาชวนเชื่อตามที่พวกไม่จงรักภักดีฯพยายามจะใช้โจมตี ซึ่งการโฆษณาชวนเชื่อนี้ ทีจริงการโฆษณษชวนเชื่อนี้ก็คือกลยุทธหนึ่งที่พวกคอมมิวนืสต์ในอดีตเคยทำมาแล้ว แต่ทำไม่สำเร็จ และรู้ว่าไม่สำเร็จเพราะการนี้ จึงพยายามใช้เรื่องการโฆษณาชวนเชื่อย้อนกลับมาใส่ร้ายไปที่ผู้จงรักภักดีสถาบันฯแทน ว่าได้ทำการโฆษณาชวนเชื่อให้คนไทยรักสถาบันฯ

ทั้งที่ๆ คนไทยก็จงรักภักดีสถาบันฯมาตั้งแต่โบราณ และไม่ได้มีทีวี วิทยุ หรือสื่อเหมือนในปัจจุบัน แต่นี่คือวัฒนธรรมที่ดีงามที่สืบทอดกันมาต่างหาก

พระราชกรณียกิจหรือผลงานของในหลวงล้วนเป็นที่ประจักษ์ ตามหลักวิทยาศาสตร์ และพุทธศาสตร์ ที่ทั่วโลกต่างยอมรับ คนไทยเองก็เชื่อกันมากขึ้นกับแนวคิดทฤษฎีใหม่ที่ปฏิบัติแล้วเห็นผลจริงๆ

ที่จริงเกษตรทฤษฎีใหม่ ก็คือทฤษฎีเก่าที่ปู่ย่าตายายและบรรพบุรุษต่างใช้กันมาแล้วทั้งสิ้น รุ่นปู่ย่าตายาย มีลูกมากมาย มีที่นานิดหน่อย แต่สามารถเลี้ยงดูลูกหลานให้ไม่ต้องอดอยากได้ หลายๆคนได้ส่งลูกเรียนจบสูงๆ โดยไม่มีหนี้สิน เพียงแต่ยุคนี้ผสมผสานเทคโนโลยีที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเพิ่มด้วย

แต่ทำไม พอยุคหลังพ.ศ.2500กว่าๆ เป็นต้นมา เกษตรกรกลับยากจนลงๆ ทั้งๆที่ ปลูกได้ผลผลิตต่อพื้นที่มากกว่าในยุคอดีตมาก แต่กลับจนลงๆ ที่ดินก็ต้องขายใช้หนี้ จนต้องไปเช่าแทน ลูกหลานก็ต้องอพยพเข้าทำงานในเมือง ก่อเกิดแหล่งเสื่อมโทรมในเมือง? (อ่านความล้มเหลวของชาวนาไทยจากแผนพัฒนาฯ)

ในวันนี้ ทฤษฎีใหม่ของในหลวง กำลังเอาชนะความยากจนได้มากขึ้น เกษตรกรมีรายได้ทุกวัน มีเงินเหลือเก็บ และเริ่มหมดหนี้สิน และเริ่มร่ำรวย ซึ่งเราสามารถหาดูได้แทบทุกวันจากรายการทางโทรทัศน์ในหลายๆช่อง ที่ไปดูงานไปสัมภาษณ์เกษตรกรที่ประสบความสำเร็จมากมาย แน่นอนพวกไม่จงรักภักดีฯย่อมต้องเถียงไปว่าเป็นการโฆษณาชวนเชื่อ ซึ่งไม่แปลกที่พวกนี้ต้องใช้วิธีนี้โต้แย้งครับ

ไทยเราเลิกทาสและระบบศักดินาไปนานแล้ว แต่พวกไม่จงรักภักดีฯกลับใช้คำว่า ทาส ไพร่ หรือศักดินา มาใช้ด่าว่าผู้จงรักภักดีฯ ทั้งๆที่ ผู้จงรักภักดีฯทุกคน เราไม่ได้รู้สึกอย่างที่พวกไม่จงรักภักดีฯว่าร้ายกล่าวหาเลย พวกเราต่างรู้สึกว่า เราเป็นพสกนิกรในพระองค์มากกว่า

พวกไม่จงรักภักดีฯต่างหาก ที่ยังมีจิตใจหลงคิดว่า ยังเป็นทาสอยู่ จึงรู้สึกเดือดร้อน เลยระบายด้วยการให้ร้ายคนอื่นแทน เพื่อหวังลบความเป็นทาสในใจตน

บทความนี้ ขอจบลงเพียงเท่านี้ครับ อาจดูสับสนไปบ้าง แต่ไม่มีอะไรต้องสรุป เพราะเรื่องจิตใจคนมันบังคับกันไม่ได้

ผมรู้แต่ว่า พ่อผมรักในหลวง แม่ผมรักในหลวง ผมรักในหลวงและมีความสุขที่รักในหลวง เพียงแค่นี้ก็พอ
ใครไม่รัก ผมก็ไม่เดือดร้อนครับ เพราะผมเชื่อหลักพระพุทธศาสนา ว่าด้วยเรื่องกฏแห่งกรรม
.
"แผ่นดินนี้ สร้างจากเลือดเนื้อของบูรพกษัตริย์และบรรพชนผู้จงรักภักดี มันผู้ใดคิดทำลาย มันผู้นั้นได้ชื่อว่าเนรคุณ"
.
(ผมไม่ยึดติด เพราะโลกนี้ล้วนอนิจจัง สถาบันฯจะอยู่ได้ ก็ต้องเพราะคนไทยยังช่วยกันรักษา ฉะนั้นทุกอย่างขึ้นอยู่ที่คนไทยเท่านั้น ).
อ่านบทความ ตอนที่1

ภาพข้างล่าง ให้ดูที่จุด4จุดตรงกลาง ประมาณ30วินาที แล้วหันไปมองที่ผนังห้อง แล้วกระพริบตาไวๆ หลายครั้ง
.


.
.



.
.

3 ความคิดเห็น:

  1. ผมว่าใครไม่จงรักพักดีต้องมีอันเป็นไปแน่นอนครับ


    กันขโมยบ้าน

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ30 มกราคม, 2552 01:04

    ขอพระองค์ทรงพระเจริญ

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ09 มีนาคม, 2554 10:44

    คนรักเท่าผืนหนัง คนชังเท่าผืนเสื่อ

    มีคนรักก็มีคนเกลียด เป็นธรรมดา

    อย่าให้ผู้ใดอ้างมาทำร้ายเข่นฆ่ากัน

    เหตุการณ์โศกสลดเกิดหลายหนแล้ว"-"

    ตอบลบ

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม