วันจันทร์ที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ประธานาธิบดีสหรัฐฐานันดรเท่านายกฯ





คือถ้าเราไปถามคนอเมริกัน คนอเมริกันก็ย่อมเชื่อว่า ประธานาธิบดีของคนอเมริกัน ย่อมสูงสุดเทียบเท่าผู้นำประเทศและประมุขทั่วโลก แต่นั่นคือความคิดของคนอเมริกัน

แต่ถ้าไปถามคนอังกฤษ ถ้าตอบแบบไม่เกรงใจใคร คนอังกฤษส่วนใหญ่ให้เกียรติและศักดิศรีของประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาเทียบเท่าแค่ผู้นำฝ่ายบริหารของอังกฤษเท่านั้น นั่นคือ นายกรัฐมนตรี

ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น?

ก็เพราะสหรัฐอเมริกา เคยเป็นอาณานิคมของอังกฤษ ยังใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาหลักอย่างเป็นทางการ

ฉะนั้น ชาติที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาราชการ เป็นภาษาหลักของชาติ นั่นแปลว่า ชาตินั้นเคยเป็นเมืองขึ้นของสหราชอาณาจักรมาก่อน

4 กรกฎาคม ค.ศ.1776 คึอวันชาติสหรัฐ เป็นวันที่สหรัฐอเมริกาประกาศเอกราช เป็นอิสรภาพจากอังกฤษได้

ฉะนั้น ประมุขของชาติอดีตอาณานิคมอังกฤษ จะมาเทียบเท่ากษัตริย์อังกฤษได้ไง?

ประเทศอย่างออสเตรเลีย แคนาดา นิวซีแลนด์ มีนายกรัฐมนตรีเป็นผู้บริหารประเทศ ก็ยังต้องก้มหัวให้ควีนอังกฤษ เพราะเป็นประเทศในเครือจักรภพ

ซึ่งแต่ละประเทศในเครือจักรภพมีราชินีองค์เดียวกัน แต่เรียกต่างกัน ตามประเทศนั้นเช่น ควีนอลิซาเบธที่2 ที่ออสเตรเลียก็จะเรียกว่า ควีนแห่งออสเตรเลีย เป็นต้น

ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาจึงมีฐานันดรเท่าระดับนายกรัฐมนตรีในเครือจักรภพอังกฤษเท่านั้น

แม้แต่สมเด็จพระรามาธิบดีแห่งมาเลเซีย ถึงมาเลเซียจะเคยเป็นอาณานิคมอังกฤษก็ตาม แต่พระรามาธิบดีแห่งมาเลเซียก็ยังมีฐานันดรศักดิ์สูงกว่าประธานาธิบดีสหรัฐด้วยซ้ำ เพราะราชวงศ์อังกฤษให้เกียรติพระรามาธิบดีแห่งมาเลเซียเทียบเท่าเชื้อพระวงศ์ชั้นสูงสุดของอังกฤษ


ตัวอย่างเช่น ถ้าเจ้าหญิงแห่งเวลล์หรือเจ้าหญิงไดอาน่าเข้าเฝ้ากษัตริย์และราชินีของชาติใดๆ ก็จะต้องทรงถอนสายบัวให้กษัตริย์และราชินี อย่างเช่นรูปนี้

เจ้าหญิงไดอาน่าถอนสายบัวให้พระจักรพรรดิ์และพระจักรพรรดินีแห่งญี่ปุ่น



แต่ถ้าเจ้าหญิงไดอาน่าพบกับประธานาธิบดีสหรัฐ เจ้าหญิงไดอาน่าจะไม่ทรงถอนสายบัวให้ประธานาธิบดีสหรัฐอย่างแน่นอน


------------------------

ตัวอย่างที่คนอังกฤษไม่ค่อยพอใจนางมิเชลโอบามา

นั่นคือ ในการประชุทG20 ปธน.โอบามาและนางมิเชลภรรยา ได้เข้าเฝ้าสมเด็จพระราชินีอลิซาเบธที่ 2 ซึ่งในขณะทักทายกัน นางมิเชลได้เอามือโอบไปที่พระวรกายของควีน

Whatever you do, don't touch the Queen.


ผู้คนในสถานที่นั้นต่างตกตะลึง เพราะค่อนข้างผิดมารยาทที่ใคร(สามัญชน) จะมาแตะพระวรกายของสมเด็จพระราชินี โดยเฉพาะในสายตาของคนอังกฤษที่ยังเทิดทูนราชวงศ์ เห็นว่าไม่สมควรอย่างยิ่ง โดยเฉพาะโอบพระราชินีสูงเกือบถึงไหล่

ส่วนคนที่แอนตี้ราชวงศ์อังกฤษและคนอเมริกัน ก็ย่อมเห็นว่า นางมิเชลก็สามารถโอบพระราชินีได้ ไม่เห็นแปลก


------------------------

ทีนี้มาดูคนอเมริกันไม่พอใจโอบามา บ้าง

อเมริกัน เขาแซวว่า โอบามาไม่ได้ก้มหัวสักหน่อย แค่มีเหรียญเพนนีตกที่พื้น ซึ่งมุขนี้ของฝรั่งเขาลึกครับ อาจแปลได้2ทางคือ โอบามากระจอกขนาดเห็นเหรียญเล็กๆบนพื้นต่อหน้า ก็รีบก้มเก็บทันที หรืออาจแปลว่า โอบามาให้ความสำคัญกับเหรียญที่ตกก่อนจะไปจับพระหัตถ์กษัตริย์(เหรียญสำคัญกว่าk.ซาอุ) ประมาณว่ากระทบคนทั้งคู่ ใครเข้าใจสำนวน there is penny on the floor ช่วยชี้แนะด้วย

เมื่อโอบามา ก้มหัวขณะสัมผัสพระหัตถ์กษัตริย์ซาอุ

คนอเมริกันไม่ค่อยพอใจท่าทีของปธน.โอบามา ที่ก้มหัวให้กษัตริย์ซาอุฯ เพราะคนอเมริกันเห็นว่า ปธน.สหรัฐมีศักดิ์ศรีสูงเท่ากับกษัตริย์ซาอุ การที่โอบามาก้มหัวขนาดนั้น จึงเหมือนเป็นการลดเกียรติและศักดิ์ศรีของปธน.สหรัฐที่ยิ่งใหญ่ลงไป เพราะธรรมเนียมปฏิบัติของประธานาธิบดีสหรัฐ จะต้องไม่ยอมก้มหัวให้ใครครับ



เมื่อโอบามาไปเข้าเฝ้าสมเด็จพระจักรพรรดิญี่ปุ่น โอบามาก็ยังแสดงความเคารพด้วยการก้มหัวอย่างนอบน้อมให้สมเด็จพระจักรพรรดิอีก



ทำให้ชาวอเมริกันจำนวนมากไม่ค่อยพอใจท่าทีการแสดงออกด้วยการก้มหัวของประธานาธิบดีสหรัฐต่อประมุขของชาติอื่นๆ

แต่ถ้าเรามองด้วยสายตาของคนเอเซีย เราจะมองว่าโอบามามีมารยาทที่ดี ให้เกียรติแก่ผู้หลักผู้ใหญ่ อาจเพราะโอบามาเคยใช้ชีวิตอยู่ในอินโดนีเซียหลายปีในสมัยเด็ก จึงได้รับการอบรมวัฒนธรรมเคารพผู้ใหญ่มาอย่างดี

แต่คนอเมริกันเขาไม่เข้าใจวัฒนธรรมเอเซียครับ ได้มีการถกเถียงกันระหว่างคนอเมริกันกับคนญี่ปุ่นในเรื่องนี้ในหลายเว็บ เช่นคนญี่ปุ่นเขาก็ยกย่องสถาบันกษัตริย์ของเขาว่า มีมาไม่ต่ำกว่า600ปีก่อนคริสตกาล เป็นสถาบันที่ยิ่งใหญ่มีประวัติศาสตร์ กว่าสถาบันประธานาธิบดีของคนอเมริกัน

ส่วนคนอเมริกัน ก็มองว่า ปธน.สหรัฐคือชาติที่ยิ่งใหญ่ ชนะสงครามโลก เหนือญี่ปุ่น อะไรไปนั่น

------------------------------

สรุปว่า เพราะอเมริกันชนรับไม่ค่อยได้ ที่เห็นปธน.สหรัฐของพวกเขา ไปก้มหัวเคารพใคร ทั้งๆที่เป็นการก้มหัวในเชิงวัฒนธรรมการเคารพนบนอบต่อผู้อาวุโสกว่า  ไม่ใช่ก้มหัวสิโรราบแบบนั้นสักหน่อย

หรือในทัศนะของชาติที่ยังมี king ก็จะมองว่าตำแหน่งประธานาธิบดีอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าตำแหน่งking การแสดงความเคารพต่อkingเช่นนี้คือสิ่งที่ถูกต้อง

โดยเฉพาะชาวเอเซีย จะยิ่งมองว่า โอบามานอบน้อม และน่ายกย่องด้วยซ้ำ เปรียบประดุจเล่าปี่ ผู้ยอมก้มหัวให้คนได้ทั้งโลกเลย

ซึ่งเท่าที่ผมเช็คกระแสความเห็น คนที่ไม่ใช่อเมริกาก็จะโจมตีคนอเมริกันว่า หลงตัวเอง และนึกว่าตัวเองดีเลิศกว่าคนอื่น การก้มหัวเป็นวัฒนธรรมที่ดีของคนเอเซียมีต่อผู้อาวุโสกว่า

เพียงแต่คนอเมริกันดิบๆแท้ๆ จำนวนมากที่ไม่เคยเรียนรู้วัฒนธรรมชาติอื่น ก็ย่อมไม่เข้าใจ

ส่วนชาติที่มีวัฒนธรรมเก่าแก่ทั้งในเอเซียและยุโรป ที่มีธรรมเนียมการเคารพผู้อาวุโสกว่าหรือสูงศักดิ์กว่า จะเข้าใจวัฒนธรรมที่โอบามาแสดงออก แต่ชนชาติอเมริกันเขาไม่เคยมีวัฒนธรรมแบบนี้

ตัวอย่างชาติหนึ่งที่ในเอเซียที่รับวัฒนธรรมของอเมริกันมามาก ก็คือฟิลิปปินส์

อย่างช่วงภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้นในชนบทของฟิลิปปินส์ จากข่าว เมื่อมีคนนำถุงยังชีพไปแจก ชาวฟิลิปปินส์ก็เดินเข้ามารับของไปดื้อๆ ไม่เห็นมีใครขอบคุณเวลาที่ได้รับของเลย

การรับของบริจาคแบบนี้ บก.ลายจุด เขาชอบครับ เพราะมันดิบดี ช่างงดงามในความคิดของบก.ลายจุด เพราะเขาบอกแบบนี้ไม่ถูกกดให้ต่ำต้อย

ผมเลยถือโอกาสขออวยพรให้ ชาติหน้าบก.ลายจุด รีบๆได้ไปเกิดที่ฟิลิปปินส์เร็วๆนะครับ จะได้สมใจความเท่าเทียมกัน!!


-------------------------





1 ความคิดเห็น:

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม