วันพุธที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ทำไมเด็กจีนคิดเลขเก่ง!!







ทำไมเด็กจีนคิดเลขเก่ง? แถมเก่งที่สุดในโลกด้วย

เพราะเคยมีการแข่งขันคณิตคิดเร็ว เด็กจีนทำเลขได้เร็วที่สุดในโลก แถมเป็นการคิดเลขในใจด้วยสิ!! ที่เรียกว่า จินตคณิต!!  (หรือในการแข่งขันคณิตศาสตร์โอลิมปิค เด็กจีนมักได้จำนวนเหรียญทองมากที่สุดแทบทุกปี)

นั่นเพราะ โรงเรียนจีนเขาแจกลูกคิดให้เด็กประถมเรียนทุกคน

ขั้นแรก ครูในโรงเรียนจะสอนเด็กจีนหัดใช้ลูกคิดคิดเลข และมีการแข่งคิดเลขเร็วกัน

ขั้นต่อมา เมื่อเด็กประถมจีนคิดเลขด้วยลูกคิดจนเก่งชั้นเซียนกันแล้ว

ขั้นแอดวานซ์ เด็กจีนก็จะฝึกการคิดเลขโดยไม่ต้องใช้ลูกคิด หรือเรียกว่าวิชา ลูกคิดอยู่ที่ใจ!!

ขั้นเซียน หลังจากนั้น ก็จะมีเด็กจีนที่อัจฉริยะหลายๆคน สามารถคิดเลขในใจได้เก่งระดับเซียน คิดเลขในระดับยากๆได้ในเวลาไม่กี่วินาที

ความก้าวหน้าของเด็กจีนทั้งหมดนั้น มันอยู่ที่วิธีการสอนเด็ก อยู่ที่ครูผู้สอน ที่จัดระบบการคิดให้เด็กจีนอย่างถูกวิธีตั้งแต่วัยเด็ก ปูพื้นฐานให้แน่น เพื่อต่อยอดในการพัฒนายิ่งขึ้นอนาคต แต่รัฐบาลเพื่อไทยกำลังจะให้เด็กป.1 ละเลยพื้นฐานการเรียนรู้อย่างธรรมชาติ ก้าวไปสู่โลกวัตถุนิยมเร็วเกินไป

ดูคลิปเจ้าไฮเทคอย่างญี่ปุ่นเขายังให้เด็กประถมญี่ปุ่นฝึกเรียนคิดเลขด้วยลูกคิด!! 


(ส่วนจีนคือต้นตำรับวิชาลูกคิดอยู่ที่ใจ)

รัฐบาลจีนแดง เขาแจกลูกคิด ให้เด็กประถมจีน

แต่รัฐบาลเพื่อไทยคิดจะแจกแท็บเล็ตจากจีนแดงให้เด็กป.1?

ปกติเด็กไทยก็อ่อนวิชาคณิตศาสตร์กันมากขึ้นอยู่แล้ว ถ้ามีแท็บเล็ตใช้กัน เด็กไทยก็คงยิ่งเรียนเลขอ่อนลงๆ เพราะใช้แท็บเล็ตคำนวณแทน

(เด็กไทยจะฉลาดขึ้นเก่งขึ้น เพราะมีคอมพิวเตอร์จริงเหรอ? ก็ขนาดลูกชายคนที่คิดโครงการแจกแท็บเล็ตเด็กป.1ขึ้นมา ยังเคยโดนจับได้ว่าโกงข้อสอบที่รามคำแหงเลย!! 555!!)

---------------------------

ต่อไปในตอนพักกลางวัน หรือตอนเลิกเรียน แทนที่เด็กๆจะออกไปวิ่งเล่น ออกกำลังกาย หรือเล่นกีฬากลางแจ้ง

ต่อไปเราอาจเห็นเด็กไทย นั่งเล่นแท็บเล็ตแทน (ส่งเสริมวัตถุนิยมกันเข้าไป พวกทาสเทคโนโลยีเอ๋ย)

ในขณะที่ เด็กไทยในชนบทยังขาดแคลนครูที่มีคุณภาพ ยังขาดแคลนวัสดุอุปกรณ์การเรียนการสอนที่ดีที่พอเพียง ยังขาดแคลนอาหารกลางวันที่มีคุณภาพ ยังขาดแคลนอุปกรณ์กีฬาให้เด็กๆเล่นอย่างทั่วถึง

แต่รัฐบาลของพรรคเพื่อไทย แทนที่จะแก้ปัญหารากฐานการศึกษาที่ยังแก้ไม่สำเร็จ ดันคิดจะใช้งบประมาณชาติไปซื้อของเล่นไฮเทคจากต่างประเทศให้เด็กป.1เล่นแทน (อีก2เดือนต่อมาก็ตกรุ่น!)

เอาเถอะครับ เสียงส่วนใหญ่เขาเลือกมาแล้ว ก็ต้องให้โอกาสเขาทำงานไป

สมัยก่อนมีคำพูดนึงที่ว่า ประเทศชาติเป็นของเราทุกคน

แต่สมัยนี้ต้องเปลี่ยนใหม่เป็น ประเทศชาติไม่ใช่ของเราเพียงคนเดียว!!

-----------------------------

ป.1 ยังเล็กเกินไป

ไม่ใช่ว่าผมจะคัดค้านการแจกแท็บเล็ตเด็ก ซึ่งผมได้เคยอธิบายไว้แล้วในเรื่องนี้ว่าแจกอย่างไรจึงจะเหมาะสม ในบทความเก่าที่
แนะนำอ่าน ประชานิยมปี44 ต่างกับ54 (บทความที่แล้วผมว่าเหมาะที่สุดต้องแจกม.1)

ผมว่าแทนที่จะแจกเด็กป.1 สู้เอาไปแจกเด็กป.4 น่าจะดีกว่า เพราะเด็กป.4 อ่านเขียนหนังสือได้ค่อนข้างดีแล้วซึ่งน่าจะได้ประโยชน์มากกว่า ส่วนเด็กป.1 ยังต้องหัดเขียนหัดอ่านหนังสือให้ดีเสียก่อน เอาแท็บเล็ตมาใช้เร็วไป ประโยชน์จะได้ไม่คุ้มค่าเท่าที่ควร

เด็กป.1 ต้องส่งเสริมการเขียนบนกระดาษ การอ่านบนหนังสือจะทำให้เด็กยังมีความเป็นธรรมชาติในการเรียนรู้ที่ดีกว่า ค่อยๆเรียนรู้เติบโตอย่างค่อยเป็นค่อยไปแต่มั่นคง

ส่งเสริมการเล่นกลางแจ้ง จะมีผลต่อสุขภาพที่ดีกว่า ส่งเสริมการสื่อสารกับการพูดคุยกับคนรอบข้าง ดีกว่ามุ่งแต่จดจ่อกับหน้าจอ ซึ่งจะทำให้พัฒนาการในการเข้าสังคมและการพูดของเด็กก้าวหน้า

-----------------------------------

ข่าว

เกาหลีใต้ทุ่มงบประมาณ6หมื่นล้านบาท หวังให้นักเรียนทั่วประเทศมีคอมพิวเตอร์แท็บเล็ตพร้อมใช้ทั่วประเทศภายใน2015 เพราะปัจจุบันเกาหลีใต้เป็นประเทศที่มีประชาชนเข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้สูงที่สุดในโลก (เกาหลีใต้ผลิตแท็บเล็ตได้เองทำให้ราคาต้นทุนจึงถูกมากๆ และมีเทคโนโลยีอินเตอร์เน็ตที่ก้าวหน้าที่สุดในโลก)

จากรูปเด็กเกาหลีที่เรียนด้วยpc tablet คือเด็กอายุ11-12ขวบ หรือประมาณป.4

ครูเกาหลีใต้บอกว่า การเรียนด้วยแท็บเล็ตคอม หรือpc แท็บเล็ต ช่วยให้เด็กเรียนรู้ข้อมูลในโลกกว้างได้ง่ายขึ้น เพราะมีตัวอย่างให้เด็กดู อีกทั้งช่วยให้เด็กสนุกในการเรียน

แต่รายงานข่าวแจ้งว่า มีเด็กเกาหลีใต้เสพติดอินเตอร์เน็ตประมาณ12%ของนักเรียนทั้งหมด

คลิกอ่านข่าวภาษาอังกฤษ


---------------------

ผมขอจบด้วยคำคมในประโยคที่ว่า

"เด็กป.1 จีนและญี่ปุ่นเรียนด้วยลูกคิด โตขึ้นมา สร้าง คอมพิวเตอร์แท็บเล็ตเองได้
ส่วนเด็กป.1 ไทย เรียนด้วยแท็บเล็ต โตขึ้นมาขอเงินแม่ ซื้อ แท็บเล็ตของจีนของญี่ปุ่นเองได้"

แปลกไหม จีนผลิตแท็บเล็ตเองเพื่อขายไทย แต่จีนกลับไม่แจกแท็บเล็ตให้เด็กใช้ ?

และประเทศที่เจริญแล้วในโลก ส่วนใหญ่หรือแทบทั้งหมด กลับไม่แจกแท็บเล็ตให้เด็กเล็กเรียนเลย ?






16 ความคิดเห็น:

  1. ไม่เกี่ยวกับกระทู้นี้หรอกครับ

    อยากให้ไปดูความน่ารักของ ถวนถ้วน อายุ 4 ขวบ

    http://www.youtube.com/v/bMrXS59K-XQ

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณครับ ผมไปดูมาแล้วน่ารักและเก่งมากๆ

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ18 กรกฎาคม, 2554 15:35

    เมื่อครูขาดแคลนทำไมไม่รับวุฒินอก วุฒิที่ไม่ใช่วุฒิครูโดยตรงเข้ามาฝึกสอน เพราะก็เรียนวิชาต่างๆ มาเหมือนกัน เช่น วิทย์ คณิต ภาษาไทย ต่างที่ว่าไม่มีวุฒิครูเท่านั้นเอง...แต่ความรู้ความสามารถก็ไม่ได้ด้อยกว่าบุคคลที่จบครูโดยตรง แถมยังมีความรู้ที่แน่นสำหรับวิชานั้นที่เรียนมากว่า จะเป็นครูได้ไม่ได้อยู่ที่นักเรียนเป็นผู้ตัดสินใจ ว่าครูของเค้า สอนเค้าได้มากแค่ไหน ไม่เหมือนสมัยนี้มีครู แต่ให้คอมพิวเตอร์สอนแทน ใช้เงินสั่งงานเพื่อให้ผู้เรียนหาความรู้เอง...ปัญหาหนักค่าใช้จ่ายก็อยู่ที่ผู้ปกครอง...

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ18 กรกฎาคม, 2554 23:29

    ถ้าคุณได้สัมผัสกับหลักสูตรคุณจะรู้ว่าการเรียนครูนั้น มันมีอีกหลายอย่างที่มากกว่าความรู้ คนบางคนเรียนเก่งมากแต่ไม่สามารถที่จะถ่ายทอดความรู้ให้กับผู้อื่นได้ ซึ่งในกระบวนการผลิตครูนั้นมีการฝึกฝนในการถ่ายทอดความรู้สู่ผู้เรียนด้วยรูปแบบและวิธีการต่างๆ ไม่ใช่ว่าอยู่ดีๆก็มาจับหนังสือสอนเลย อีกทั้งยังต้องสังเกตพฤติกรรมผู้เรียนเพื่อขัดเกลาจิตใจสั่งสอนคุณธรรมและจริยธรรมควบคู่ไปกับความรู้ สิ่งเหล่านี้ที่กล่าวมาเป็นเพียงบางส่วนของการเรียนในหลักสูตรวิชาชีพครูเท่านั้น ยังไม่รวมแม้กระทั่งแบ่งแยกระดับความสามารถในการเรียนรู้ที่แตกต่างกัน เพื่อจัดกิจกรรมให้เกิดการแบ่งปันความรู้ระหว่างผู้เรียนอีกด้วย เยอะแยะไปหมดครับสิ่งที่จะนำมาพัฒนาผู้เรียน เพียงแต่ว่าครูผู้สอนจะนำหลักการเหล่านี้ไปใช้ประโยชน์จริงหรือไม่เท่านั้นเอง ครูที่ดีก็มีส่วนครูที่ไม่ดีก็มีก็เหมือนการที่เราอยู่ร่วมกันในสังคมที่มีทั้งคนดีคนไม่ดี แต่เราจะทำอย่างไรให้คนดีนั้นได้ปกครองคนที่ไม่ดี

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ19 กรกฎาคม, 2554 07:41

    ขอโทษนะครับพี่ๆ ใจคอพี่ๆความหมายของแท็บเล็ตของพี่คือเอาไว้เล่นเกมได้อย่างเดียวหลอครับ ปัจจุบันอยากจะรู้อยากจะเห็นคนเก็งที่จีนเค้าใช้ลูกคิดอย่างไรก็แค่กดที่คอมก็รู้ได้ทันที ไม่ต้องอะไร ผมไม่รู้จักพวกพี่ๆ ทำไมผมรู้เรื่องที่พี่ๆ เขียนกระทู้กันละ ลองคิดดูซิ จิงอะปะ

    ตอบลบ
  6. ถวนถ้วน ในรอบวันตัดสิน (ไม่ติด 1 ใน 6 คนสุดท้าย)

    http://www.youtube.com/v/fsR_piDlInw

    ตอบลบ
  7. ไม่ระบุชื่อ20 กรกฎาคม, 2554 09:18

    จะใช้อะไรมันไม่สำคัญมันขึ้นอยู่กับกระบวรการที่เราจะพัฒนาในสิ่งต่าง ๆ เพราะขึ้นอยู่กับจิตสำนึกของแต่ละบุคคล การพัฒนาเด็ก ๆในปัจจุบันนี้มิได้มุ่งเน้นกระบวนการ แต่มุ่งเน้นที่ผลงาน ชิ้นงาน เพราะว่าต้งอมีการประเมิน ต้องมีคะแนนหลักฐาน แต่มิได้คำนึงถึงสิ่งที่ได้มาที่แสดงถึงพัฒนาการของแต่ละบุคคล เอาปริมาณเข้าว่า คิดแต่สิ่งใหม่ ๆ แต่มิได้คิดเพื่อที่จะพัฒนาจากสิ่งที่มีอยู่ ก็เหมือนกับการทดลองใช้ไปเรื่อย ๆ และคุณอย่าคิดว่าคนที่จบสูง จบจากนอกจะต้องดี จะต้องเก่งเสมอไป ครูสมัยก่อนจบ ป.4 แต่เขาสอนให้เด็กรู้จักคิดได้มากกว่าเพราะมันอยู่ที่จิตสำนึก

    ตอบลบ
  8. ผมตามไปดูถวนถ้วนแล้วนะครับ ขอบคุณ

    ตอบลบ
  9. ไม่ระบุชื่อ21 กรกฎาคม, 2554 10:27

    คิดว่าเด็กที่พ่อแม่เค้าขายของอยู่ที่ตลาดเค้าจะเคยสอนลูกใช้แท็บเล็ตหรอครับกว่าจะใช้เป็นคงพังไปหลายเครื่องแล้วมั้งแล้วเด็กที่ต่างจังหวัดเค้าไม่ได้รู้เรื่องเหมือนลูกคนมีเงินในกรุงเทพที่คุ้นเคยกับเทคโนโลยีสมัยนี้กว่าจะเรียนรู้การใช้งานคงขึ้นป.2ไปแล้วมันจะได้ประโยดอะไร

    ตอบลบ
  10. ไม่ระบุชื่อ25 สิงหาคม, 2554 13:18

    ก่อนแจกแท็ปเล็ต กรุณาซื้อหนังสือเรียนใหม่ ๆ ให้เด็ก ๆ ชนบทให้ครบก่อนได้ไหม
    แจกจักรยาน ให้ปั่นไปเรียนโรงเรียนที่ไกลเป็นห้า หก โลก่อนไหม (เพราะโรงเรียนเล็ก ๆใกล้บ้านโดนยุบ) อย่าว่าแต่อินเตอร์เน็ตเลย ขอไฟฟ้าให้ครบทุกบ้าน ก่อนได้ไหม ผมสงสาร เท่านั้น

    ตอบลบ
  11. อย่าว่าเด็กเลย ครูส่วนใหญ่ยังใช้คอมพิวเตอร์ไม่ค่อยเป็นเลยไม่ค่อยจับอ้างแต่ว่าไม่ถนัดไม่มีความรู้ ยิ่งครูรุ่นห้าสิบขึ้น(คงหายาก)ยิ่งไม่จับแล้วแท็บเล็ตเป็นของใหม่ซิงๆ นึกแล้วสยองกลัวเอาไปกองไว้หรือเล่นแต่เกม แล้วเด็กแถวบ้านป่าจะใช้เป้นหรือจะเอาไฟฟ้าที่ไหน แค่อ่านหนังสือยังไม่ค่อยจะได้อยู่แล้ว ควรแก้ที่หลักสูตรดีกว่าที่จะแจกแท็บเ็ล็ต เพราะหลักสูตรประถมเด็กไทยมันเปรอะไปหมดอะไรไม่รู้มายักเยียดให้เด็กๆ ยิ่งเด็ก ป.1 สอนอ่านแบบจำเป้นคำ สะกดไม่เป็นเยอะมาก ผู้ปกครองคนไหนที่สนใจเห็นความสำคัญของการศึกษาของลูกก็ส่งลูกเรียนพิเศษไม่ใช่เรียนพิเศษ(สอนการบ้าน)ที่โรงเรียนนะคะ เด็กก็จะอ่านออกเขียนได้หรือเด็กเรียนเก่งหัวไวเองก็โชคดีไป เฮ่อ!น่าสงสารเด็กไทย ป.1 ให้อ่านใบบัวใบโบกบอกตรงๆยากเกินไป สู้มานีมานะหลักสูตรปี 2521 ไม่ได้

    ตอบลบ
  12. ไม่ระบุชื่อ07 มกราคม, 2555 20:35

    ใช่ๆ
    ผมว่าคนที่ฐานะไม่ดีอะ ที่เขามีจิตสำนึกอะผมว่าเขา
    ส่วนมากจะเป็นคนที่ดีนะ เเละจะขยันมากด้วย
    ส่วนที่ฐานะดีๆ มักจะมีสิ่งที่ดีพร้อม เเละที่สักเกตุ
    คนที่มีฐานะดี จะไม่ค่อยเรียน(ที่เจอที่ ร ร)อะ ชอบเล่นเกมมาก
    พอจะสอบอะไรอะมักมีอำนาจพิเสด เงินยัดไป คนที่ผมเจอชนิดนี้
    อะเรียนมะค่อยนะ เอาเเต่เล่น

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่ระบุชื่อ29 มกราคม, 2555 17:50

      พี่ค่ะหนูเห็นด้วยมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆเลยค่ะ

      ลบ
  13. ไม่ระบุชื่อ07 มกราคม, 2555 22:41

    ดิฉันเป็นครูสอนนักเรียนชั้นป.1 หนังสือเรียนภาษาพาที ใบโบก ใบบัวบอกตรงๆยากมาก สอนให้เด็กจำเป็นคำๆ ไม่เน้นการสอนสะกดคำ ไม่สอนจากง่ายไปหายากผู้ปกครองนักเรียนมาร้องทุกข์กับดิฉันหลายรายว่า บุุุตรหลานของเขาสะกดคำไม่เป็น จะเป็นได้อย่างไรเพราะคำที่นำมาให้เรียนเป็นคำที่ยาก เป็นคำที่สะกดไม่ตรงมาตรา เป็นคำควบกล้ำทั้งทีเด็กเพิ่งเริ่มเรียนชั้นป.1ไม่เข้าใจว่ากรมวิชาการ กระทรวงศึกษาธิการทราบปัญหานี้ไหมยิ่งปฏิรูป ยิ่งปรับเปลี่ยนยิ่งแย่ลงน่าสงสารประเทศไทย ผู้ที่แต่งตำรานี้มีความรู้และเข้าใจธรรมชาติของนักเรียนชั้นป.1แค่ไหน และหนังสือวรรณคดีลำนำให้สอนควบคู่กับซีดีเพลงใช้หนังสือนี้มาสองปีแล้วยังไม่ผลิตซีดีออกมาเลย
    ดิฉันเพียรพยายามไปหาซื้อที่ศึกษาภัณฑ์เพื่อนำมาประกอบการสอนแต่ไม่
    เคยมีเลยจนเจ้าหน้าที่ ที่ขายของในศึกษาภัณฑ์บอกกับดิฉันว่า "คุณครูไม่ต้องมาหาให้เสียเวลาหรอกเพราะนักวิชาการที่เขารับผิดชอบงานนี้ไม่มีเวลาทำเขาต้องไปทำงานให้กับบริษัทเอกชน" ขอวอนถึงท่าน รมต.ศึกษา
    ธิการก่อนแจกแท็บเล็ตกรุณาช่วยปรับปรุงหลักสูตรวิชาภาษาไทยให้เหมาะสมกับนักเรียนชั้นป.1ก่อนจะดีกว่าไหม

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่ระบุชื่อ29 มกราคม, 2555 17:47

      ใช่ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆเห็นด้วยอย่างแรงนิ๊

      ลบ
  14. ไม่ระบุชื่อ29 มกราคม, 2555 17:53

    เด็กจีนไม่เก่งอย่างแรงนิ๊

    ตอบลบ

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม