วันศุกร์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

จิตสำนึกต่อสังคมต่ำของ นายประวิทย์ ช่อง3




เมื่อวันก่อน ผมได้อ่านข่าวว่า นายประวิทย์ มาลีนนท์ บิ๊กบอสไทยทีวีสีช่อง3 ได้ออกมาพูดกรณีที่กระทรวงวัฒนธรรมมีนโยบายจะย้ายละครหลังข่าวไปอยู่หลังเวลา 22.00 น.เพื่อแก้ปัญหาละครออกอากาศที่ไม่เหมาะสมนั้น

นายประวิทย์มองว่า "การแก้ปัญหาดังกล่าวไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาอะไร เนื่องจากปัจจุบันเทคโนโลยีมีการพัฒนาไปไกล ผู้ที่ไม่ได้ชมละครหลังข่าวก็สามารถชมย้อนหลังผ่านอินเทอร์เน็ตได้ จึงมองว่าการแก้ปัญหาที่ดีน่าจะอยู่ที่ครอบครัวเป็นผู้แนะนำ เพราะถ้าเยาวชนไปเปิดดูปัญหาก็จะกลับมาเหมือนเดิม"

ผมว่านายประวิทย์ บิ๊กบอส ช่อง3 สอบตกเรื่องจิตสำนึกต่อสังคม เรื่องความรับผิดชอบต่อสังคม หมดความน่านับถือ เพราะเห็นแก่ได้เกินไป

ใช่ครับ เด็กและเยาวชน สามารถไปดูละครเรท18+ ได้ที่ยูทูป ย้อนหลังได้

แต่นั่นก็ไม่อาจทำให้คนอย่างบิ๊กบอสช่อง3 จะปฏิเสธความรับผิดชอบต่อสังคมได้ เพราะการเป็นสื่อสารมวลชน ต้องมีความรับผิดชอบต่อสังคมสูงกว่าคนทั่วไป

ช่อง3 ก็ควรควบคุมการเข้าถึงของเด็กและเยาวชนให้ยากขึ้น ไม่ใช่ตอบแบบชุ่ยๆว่า ถึงยังไงเด็กก็ไปดูในอินเตอร์เน็ตได้

เพราะถ้าคนขนาดบิ๊กบอสช่อง3 อย่างนายประวิทย์ มาลีนนท์ ยังคิดยังพูดแบบนี้ ต่อไปก็จะมีคนออกมาบอกว่า อย่างงั้นก็มีฉากโป๊ ฉากจูบปากดูดดื่ม หรือฉากแก้ผ้าเปลี่ยนยกทรงในทีวีก็ได้ด้วยสิ เพราะยังไงๆเด็กๆก็สามารถไปหาดูเรื่องโป๊ๆเปลือยๆในอินเตอร์เน็ตกันอยู่แล้ว จริงมั้ย??

เพราะคำพูดไม่รับผิดชอบแบบนี้ เลยทำให้ผมเกิดความรู้สึกว่าคนอย่าง นายประวิทย์ ก็ไม่ต่างอะไรกับเฮียฮ้อ แห่งRS เลยครับ

----------------------------------

ทีนี้ผมจะยกตัวอย่าง จิตสำนึกของทีวีต่างประเทศ มาให้เห็นเป็นตัวอย่างนะครับ

กรณี เคที่ เพอร์รี่ นักร้องสาวsexy ถูกแบนเพราะแต่งกายไม่เหมาะสม ในรายการ เซซามี่สตรีท


โป๊มากไปจนกลายเป็นไม่รู้จักกาลเทศะ เคที่ เพอร์รี่ นักร้องสาวสวยรวยความอึ๋ม ไปออกรายการดังสำหรับเด็ก ''เซซามี่ สตรีท'' (Sesame Street) แต่ดันแต่งตัววาบหวิว โชว์เนินอก เลยถูกยกเลิกกลางคัน เพราะโดนผู้ปกครองโทรศัพท์มาร้องเรียนเรื่องความไม่เหมาะสม ขณะที่โฆษกรายการออกชี้แจง บอกรายการถูกแบ่งออกเป็น 2 ระดับอยู่แล้ว คือเด็ก กับผู้ใหญ่ และการนำคนดังมาเป็นแขก ก็เพื่อดึงดูดคนดูผู้ใหญ่

คลิปรายการหลุดลอดออกมาในสัปดาห์นี้ โดยมีคนเฉียดล้านแล้วที่ได้ดูมันผ่านทางเว็บไซต์ยูทู้บ ซึ่ง เพอร์รี่ วัย 25 ปี แต่งตัวโชว์เนินอก แสดงเพลงฮิต ''Hot N Cold'' เวอร์ชั่นน่ารักๆ คู่กับเจ้าเอลโม่ โดยมันถูกวางโปรแกรมว่าจะออกอากาศปลายปีนี้ แต่อย่างที่บอก ผู้ปกครองมากมายพากันร่อนจดหมายร้องเรียนถึงความไม่เหมาะสม และต้องการระงับมันไม่ให้ออกอากาศ ''พวกเขาคงต้องเปลี่ยนชื่อเป็น ถนนเต้านม แทนแล้ว'' หนึ่งในเสียงร้องเรียนบอก

แต่ที่ปกป้องก็มี เช่น ''ถ้าหากลูกของคุณพูดอะไรอย่างคำว่า ''นม !'' ออกมา มันก็เพราะครอบครัว ไม่ใช่เพราะ เคที่ ! ฉันหมายถึงครอบครัวไม่ใช่เหรอที่ให้การศึกษากับเด็กๆ ! จะให้ใครมารับผิดชอบแทน !''

ด้านโฆษกของรายการ ''Sesame Street'' ออกแถลงการณ์ อธิบายว่า ''Sesame Street มีประวัติในการทำงานกับบุคคลที่มีชื่อเสียงทุกวงการ ทั้งนักกีฬา, นักแสดง, นักดนตรี และศิลปินต่างๆ Sesame Street เขียนบท 2 ระดับเสมอ คือเพื่อเด็ก และผู้ใหญ่ เราใช้บุคคลที่มีชื่อเสียงเพื่อดึงดูดความสนใจของผู้ใหญ่ เพราะเรารู้ว่าเด็กๆ จะเรียนรู้ได้ดีที่สุดเมื่อได้ดูรายการร่วมกับผู้ปกครอง หรือผู้ดูแล''


''เราเคารพความเห็นของผู้ชมเสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งความเห็นจากผู้ปกครอง และจากฟีดแบ็กที่เราได้รับในมิวสิกวิดีโอของ เคที่ เพอร์รี่ ที่เผยแพร่เฉพาะในยูทู้บ นั้น เราตัดสินใจว่าจะไม่ออกอากาศทางทีวี ซึ่งมีกลุ่มเป้าหมายเป็นเด็กก่อนวัยเรียน แฟนๆ ของ เคที่ เพอร์รี่ ยังติดตามชมวิดีโอนี้ได้ทางยูทู้บ''

http://www.siamdara.com/Hollywood/100926_21113.html


ทั้งที่ๆ เด็กอเมริกันเล่นอินเตอร์เน็ตกันทุกคน แต่ทีวีอเมริกา เขาก็มีจิตสำนึกว่า อย่างน้อยสถานีของเขาต้องไม่มีส่วนร่วมในการส่งเสริมสิ่งที่ยังไม่เหมาะแก่เด็กและเยาวชน

-----------------------------------------

ผมขอยกตัวอย่างอีก2กรณี คือ

กรณี รายการอเมริกันไอดอล แบนรองเท้าส้นสูงของเลดี้ กาก้า รูปอวัยวะเพศชายในรายการทีวีในช่วงที่เด็กและเยาวชนยังดูอยู่


“เลดี้ กาก้า” ได้มีโอกาสเข้าไปช่วยสอน, ให้คอมเมนต์ และช่วยให้คำแนะนำต่าง ๆ กับผู้เข้ารอบ 4 คนสุดท้าย ในรายการ American idol ซึ่งไม่ใช่เพียงคำแนะนำต่าง ๆ ของเธอที่ผู้คนให้ความสนใจ แต่ร้องเท้าส้นสูงที่ล่อแหลมเสียจน American idol ต้องเซนเซอร์ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ผู้คนพูดถึงกัน

สร้างความฮือฮาได้อย่างสม่ำเสมอจริง ๆ สำหรับนักร้องหญิงแห่งยุค เลดี้ กาก้า ที่ล่าสุดร้องเท้าส้นสูงของเธอกลายเป็นซึ่งที่ขโมยซีนในการร่วมรายการ American idol เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา จนเจ้าของรายการถึงขั้นรับไม่ได้ต้องเซนเซอร์ภาพกันเลยทีเดียว เรียกว่าแม้จะไม่มีใครได้เห็นมันอย่างถนัดถนี่ แต่ส้นสูงคู่นี้ก็ยังมีคนถามถึงกันอย่างไม่ขาดปาก

รองเท้าของ เลดี้ กาก้า ในรายการ American idol เป็นสินค้าจากแบรนด์ Void of Course แห่งลอนดอน มีวัสดุส่วนหนึ่งเป็นพลาสติกใสลูไซต์ ซึ่งมีราคาร่วมคู่ละ 4,500 เหรียญฯ แต่สิ่งที่ทำให้มันเป็นร้องเท้าที่พิเศษไม่เหมือนใครก็คือ รูปร่างที่คล้ายกับอวัยวะเพศชายแบบไม่มีผิดเพี้ยน

อย่างไรก็ตามผู้ชมรายการในวันนั้นคงไม่มีโอกาสได้เห็นร้องเท้าคู่นี้ได้อย่างชัดเจน เพราะทางผู้ผลิตได้ใช้สัญลักษณ์ของรายการ American idol ปิดบังส่วนหนึ่งของมันเอาไว้ จนผู้ชมคงจะไม่สามารถสังเกตความผิดปกติของรองเท้าคู่นี้ได้

http://astv.mobi/AscmfII

------------------------------

กรณี ท่าเต้นแยกขาของวง 4minutes เกิร์ลกลุ๊ปเกาหลี ที่โดนแบนไม่ให้ออกอากาศในช่วงเด็กและเยาวชนดู (ทั้งๆที่เวลาเราดูคลิปแล้ว การเต้นก็เร็วมาก ไม่กี่วินาที)

หลังจากท่าเต้นในการแสดงบนเวทีเพื่อประกอบผลงานเพลงใหม่ของเกิร์ลกรุ๊ป 4minute เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ไปทั่ว ล่าสุดสถานีโทรทัศน์ KBS กลายเป็นสื่อใหญ่เจ้าแรกที่ออกคำสั่งแบน ห้ามทั้ง 5 สาวเต้นท่า "แยกขา" ในรายการโทรทัศน์ของพวกเขาเด็ดขาด

เมื่อวันที่ 11 เม.ย. ที่ผ่านมา ควอนแจยัง โปรดิวเซอร์ของรายการเพลงสุดฮิต Music Bank ได้ประกาศถึงแผนการเข้มงวดกวดขันกับท่าเต้นของเหล่าศิลปินวัยรุ่นที่จะขึ้นแสดงในรายการ ซึ่งหากในวันที่ 15 เม.ย. ศิลปินกลุ่มใดที่ไม่ปรับปรุงท่าเต้นให้มีความเหมาะสม ก็จะไม่ได้รับอนุญาตให้ขึ้นแสดงบนเวทีในวันนั้น

โปรดิวเซอร์แห่งรายการชื่อดังยังย้ำชัดถึงท่าเต้นของสาว ๆ 4minute ด้วยว่า ไม่เหมาะสมสำหรับการแสดงออกอากาศเป็นอย่างยิ่งโดยกล่าวว่า “เราไม่สามารถจะยอมรับท่าเต้นที่มีเจตนายั่วอารมณ์แบบท่า 'แยกขา' ได้อีกต่อไป” ซึ่งเขาเชื่อว่าท่าทางลักษณะนี้ไม่ควรจะถูกแสดง ในรายการที่มีผู้ชมอายุน้อยคอยติดตามดูเป็นจำนวนมาก"

สำหรับรายการ Music Bank ที่ออกอากาศเวลา 18.00 น. ทาง KBS มาเป็นเวลาถึงเกือบ 13 ปีแล้ว เป็นรายการที่ถูกระบุว่ามีเนื้อหาที่เหมาะสำหรับผู้ชมที่มีอายุตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไป

โดยในตอนแรก Cube Entertainment ได้ออกมาแถลงตอบโต้เสียงวิจารณ์ และยืนกรานว่าจะไม่มีการปรับปรุงแก้ไขท่าเต้น แต่สุดท้ายก็มีการเปลี่ยนท่าทีในเรื่องนี้ เมื่อในการออกแถลงการณ์ครั้งที่สอง ต้นสังกัดของสาว ๆ 4minute ได้ยอมรับว่ากำลังมีการพิจารณาเพื่อเปลี่ยนแปลงท่าเต้นแยกขา หลังจากมีเสียงวิจารณ์จากคนดูมากมายว่าเป็นการแสดงที่ไม่เหมาะสม และส่อไปถึงเรื่องราวทางเพศ

อย่างไรก็ตามตัวแทนของ Cube Entertainment ต้นสังกัดของศิลปินสาวกลุ่มนี้ก็ยังยืนยันในความบริสุทธิ์ใจ และชี้ว่าท่าเต้นดังกล่าวไม่น่าจะมีอะไรเกินเลยอย่างที่ถูกกล่าวหา “ท่าเต้นของเพลง Mirror Mirror ถูกสร้างสรรค์เพื่อให้เข้ากับบรรยากาศของเพลง ซึ่งเราก็ยังเชื่อว่าเป็นท่าเต้นที่ไม่ได้เป็นการยั่วยุอารมณ์ แต่เนื่องด้วยผู้ชมและชาวเน็ตมีความเห็นที่แตกต่างไป ถึงแม้เราจะรู้สึกผิดหวัง แต่ก็จะพิจารณาที่จะเปลี่ยนแปลงปรับปรุงท่าเต้นต่อไป”

http://astv.mobi/A1brE7l


--------------------------------------

จากตัวอย่างที่ผมบอกมา เป็นประเทศที่เรียกว่า ประเทศพัฒนาแล้ว เป็นประเทศที่มีเสรีภาพทางความคิดสูงทั้งสองประเทศ แต่สื่อทีวีของอเมริกา และเกาหลีใต้ เขาก็มีจิตสำนึกรับผิดชอบต่อสังคมสูง

ผู้บริหารของต่างประเทศเขาไม่ออกมาพูดชุ่ยๆว่า ยังไงเด็กก็ดูทางอินเตอร์เน็ตได้อย่างผู้บริหารทีวีบ้านเรา ครับ


แนะนำอ่าน ดอกส้มสีทอง ช่อง3 ตีประเด็นสังคมไม่แตก!!

แนะนำอ่าน ละครไทยจะดัง ต้องแย่งผัวแย่งเมีย!!


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม