วันอังคารที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ไข่ไทยแพงกว่าไข่ญี่ปุ่น!!



ก่อนจะไปเรื่องไข่ ขอเรื่องเกาเหลาก่อนครับ

คือเมื่อวันศุกร์ที่20 พ.ค.54 ที่ผ่านมา ในเวลาประมาณ เที่ยงคืน ผมกำลังกินข้าวกับเกาเหลาลูกชิ้นเนื้อ พิเศษ35.- มีลูกชิ้นลูกใหญ่8ลูก ทั้งลูกชิ้นเนื้อ กับลูกชิ้นเอ็น ผสมปนกัน

เจ้านี้ยังขายราคาธรรมดา 30บาท พิเศษ35.- เหมือนเดิม ไม่ขึ้นราคามาสัก2ปีแล้ว น้ำซุปก็อร่อยดี นั่นแสดงถึงน้ำต้มกระดูกที่คุณภาพถึงมาตรฐาน ไม่เหมือนบางเจ้า ขายแพงกว่านี้ไปหมดแล้วคือธรรมดา35.- พิเศษ40.- ขึ้นไป แต่น้ำซุปเจ้าอื่นไม่ได้เรื่อง อร่อยสู้เจ้านี้ไม่ได้

พวกบรรดาแท๊กซี่ รถกระเป๊าะ และมอไซค์รับจ้าง นิยมมาซื้อก๋วยเตี๋ยวร้านนี้กันมาก เพราะคนขายแกไม่หวงของ บอกพี่ขอผักเยอะ แกก็จัดให้ แถมเครื่องปรุงยังให้น้ำตาลกับพริกป่น 2ชุด ด้วย ถ้าอยากได้น้ำส้มเพิ่มอีก แกก็จัดให้ บางครั้งคนขายยังถามเลยว่า เอาน้ำซุปแค่ไหน แค่นี้พอมั้ย? ถ้าเราอยากได้เยอะ แกก็จัดให้ แถมยังถามลูกค้าด้วยว่า ถ้าชอบเปรี้ยวขอน้ำส้มสายชูเพิ่มได้นะ

ช่างเป็นผู้ขายก๋วยเตี๋ยวที่มีน้ำใจต่อลูกค้าจริงๆ เพราะร้านก๋วยเตี๋ยวที่ผมเจอหลายร้าน พอขอผักเยอะๆ ทำหน้าบูดขึ้นทันที แถมก็ไม่ได้เพิ่มผักตามคำขอเลย ส่วนบางเจ้า พอขอผักเพิ่ม ก็ให้นะ แต่คิดราคาพิเศษเพิ่มเข้าไปอีก

ผมอยากจะบอกเจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยว ทั้งหลายว่า คนที่เขาซื้อเกาเหลาน่ะ เขาชอบทานผักเยอะๆ เขาถึงเลือกซื้อเกาเหลา แต่คนขายก๋วยเตี๋ยวส่วนใหญ่ ชอบงกผัก ทั้งๆที่ขึ้นราคาไปตั้งเยอะแล้ว

ผู้ค้าอย่าเอาเปรียบลูกค้ากันนักเลยนะ ถือว่า ช่วยสนับสนุนให้คนไทยกินผัก ผลบุญจะได้ช่วยให้เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวและครอบครัวสุขภาพแข็งแรง

----------------------------

ทีนี้ในขณะกินข้าวกับเกาเหลาอยู่นั้น ผมก็เปิดทีวีช่อง3สี ดูรายการ เซย์ไฮ Say Hi ของคุณติ๊กกัญญารัตน์ ที่พาไปเที่ยวประเทศญี่ปุ่น ได้อย่างน่ารัก หมายถึง นำเสนอความน่ารักหลายๆอย่างของประเทศญี่ปุ่นน่ะครับ

ที่จริง ก่อนหน้านี้ร่วมๆ10กว่าปี ผมน่ะไม่เคยชอบดาราชื่อ ติ๊ก กัญญารัตน์เลย

แต่พอคุณติ๊ก กัญญารัตน์ จัดรายการ เซย์ ไฮ พาไปเที่ยวญี่ปุ่น ทำให้ผมเริ่มชอบคุณติ๊กขึ้นมาเรื่อยๆ นั่นเพราะผมก็รักประเทศญี่ปุ่นเหมือนเธอนั่นแหล่ะ ผมเลยจะดูรายการเซย์ ไฮ ของคุณติ๊ก เป็นประจำ

ซึ่งรายการเซย์ไฮ เมื่อวันศุกร์ที่20 ที่ผ่านมา คุณติ๊กพาไปชิมร้านราเมน ต่างๆในหลายที่ของญี่ปุ่น (คือผมกินไปดูไปฟังไป เลยไม่ค่อยได้จับรายละเอียดที่ไหนบ้าง)

แต่ผมมาสะดุด อยู่ที่ร้านราเมนร้านนึง คือเขาจะมีไข่ไก่ ไว้สำหรับลูกค้าใส่เพิ่มในราเมน ถ้าใครไม่ชอบก็ไม่ต้องใส่ โดยที่คุณติ๊กนำเสนอว่า ถ้าใส่ไข่เพิ่ม ทางร้านขอคิดราคาไข่ไก่ฟองละ 50 เยน!!

ซึ่งเราต้องความเข้าใจก่อนนะครับว่า ค่าครองชีพญี่ปุ่นสูงกว่าไทยประมาณ10เท่า เช่น

ถ้าราเมนราคาอยู่ที่ชามละ 1,000เยน ก็ประมาณ360บาท  ส่วนราคาก๋วยเตี๋ยวไทยที่35บาท (แถวบ้านผมก๋วยเตี๋ยวส่วนใหญ่ชามธรรมดา35บาทเกือบทั้งนั้นแล้ว)

แต่ที่ญี่ปุ่น ราคาก๋วยเตี๋ยวก็จะอยู่ที่600-800เยนเป็นส่วนใหญ่ ราคาพันเยน ก็มีแต่ไม่มากเท่าราคา600-800เยน (220-290บาท)

ส่วนไข่ที่ใส่เพิ่มในราเมน เขาคิดเพิ่มฟองละ 50เยน ก็ประมาณ 18 บาทต่อฟอง ถ้าเปรียบเทียบว่าญี่ปุ่นค่าครองชีพสูงกว่าไทยประมาณ10เท่า ก็จะเท่ากับราคาไข่ญี่ปุ่น เมื่อแปลงเป็นราคาค่าครองชีพของคนไทย ไข่ญี่ปุ่นก็จะราคาแค่ 18หาร10เท่า = 1บาท80สต.ต่อฟองเท่านั้น

แต่เวลาเราคนไทยไปกินอาหารตามสั่งตามร้าน เราเพิ่มไข่1ฟอง คนขายคิดเพิ่ม5-7 บาทต่อฟอง นั่นแสดงให้เห็นว่า คนไทยกินไข่แพงกว่าคนญี่ปุ่นเมื่อเทียบต่อค่าครองชีพของแต่ละประเทศแล้ว

คนไทย กินไข่ฟองละ7บาท ในขณะที่คนญี่ปุ่นแปลงค่าครองชีพให้เท่าคนไทยแล้ว คนญี่ปุ่นกินไข่แค่ฟองละ 1.8บาทเท่านั้น


*@ หรือเราอาจคิดเล่นๆในอีกแบบนึงก็ได้ คือ@*
ค่าแรงขั้นต่ำญี่ปุ่นประมาณวันละ2,000บาท ซื้อไข่ปลีก1ฟอง ราคาฟองละ18บาท
ค่าแรงขั้นต่ำไทยประมาณ 200บาท ซื้อไข่ปลีก1ฟอง ราคาฟองละ5บาท

-----------------------------



นี่แหล่ะครับ พ่อค้าไทย ในทุกชนิดสินค้า เอาเปรียบคนไทยมากแค่ไหน (อาจมีคนอ้างว่ามันแพงจากต้นทางของสินค้ามาแล้ว)

ที่ญี่ปุ่น ราเมนชามนึงใหญ่และมีปริมาณมากกว่าประมาณ2-3เท่าของชามก๋วยเตี๋ยวที่คนไทยซื้อในเมืองไทยกิน

อย่างผู้ชายไทยจะกินก๋วยเตี๋ยวไทยให้อิ่ม ก็ต้องสัก2ชามเป็นอย่างน้อย ก็เท่ากับ60-70บาทต่อคน

ส่วนคนญี่ปุ่น กินราเมนชามใหญ่ๆชามเดียวอิ่มครับ เพราะใหญ่จริงๆ ในราคาชามละ300-360บาท ต่อคน ถ้าแปลงค่าครองชีพคนญี่ปุ่นให้เท่าคนไทย ก็เท่ากับ คนญี่ปุ่นกินก๋วยเตี๋ยวชามละ35บาท ชามเดียวอิ่ม! แต่คนไทยต้องกิน70บาทถึงจะอิ่ม!   (อ่านบทความความล้มเหลวของค่าเงินบาท โดยเปรียบเทียบที่ราคาโค้กกระป๋อง)

ผมกำลังจะบอกว่า คนไทยกินอาหารแพงกว่าคนญี่ปุ่นครับ เมื่อแปลงค่าครองชีพให้เท่ากัน อาหารจานเดียวของญี่ปุ่น เขาจานเดียวอิ่มจริงๆ

เฮ่อ.. พ่อค้าแม่ค้าไทย ช่าง...


------------------------

ผมลองเสิร์ชหาข้อมูลเกี่ยวกับราคาไข่ไก่เบอร์ใหญ่ 1โหลในอเมริกา ว่าราคาเท่าไหร่ ที่เว็บ Answers.com

ผมเจอคำตอบเกี่ยวกับราคาไข่ไก่ที่นิวยอร์ค ราคา2.65 เหรียญUS/โหล แปลงเป็นเงินบาทก็จะราคา 87.45บาทต่อ1โหล

ไข่ไก่ในนิวยอร์ค1โหลแพงกว่าไข่เบอร์ใหญ่สุดของไทยนิดเดียวเอง เพราะไข่เบอร์0ยี่ห้อดังของไทย โหลละ65บาทครับ

ขณะที่ค่าแรงขั้นต่ำในอเมริกาชั่วโมงละ 240บาท แต่ค่าแรงขั้นต่ำในกรุงเทพฯวันละ215บาท!!




ค่าเฉลี่ยราคาไข่คละขนาดในอเมริกา เมื่อเดือนมีนาคม 2011 ที่ผ่านมา คือโหลละ 1.73 USดอลล่าห์ หรือ57บาทต่อโหล หรือฟองละ 4.75 บาท

(The average price of a dozen eggs in March was $1.73 / ข้อมูลอ้างจาก http://opinion.financialpost.com/2011/04/27/terence-corcoran-why-is-the-price-of-eggs-not-an-election-issue/)



คลิกอ่าน ข้าวของแพง กับสิ่งรัฐบาลต้องทำ!?


คลิกอ่าน สอนเสื้อแดงด้วยการชั่่งไข่!!



1 ความคิดเห็น:

  1. ตอบคุณ กูรักของกู ผมเคยเขียน เรื่อง"แปรรูป ปตท.ดีจริงหรือ?" ไว้เมื่อปี51 ครับ.

    ลองไปอ่านได้ ที่

    http://akelovekae.blogspot.com/2008/09/blog-post_15.html

    และเมื่อปี52 ผมเคยเขียนบทความที่มีคนอ่านนิยมมากอีกบทความคือเรือง

    "นโยบายน้ำมันไทยห่วยจริงๆ" ลองไปอ่านได้ที่

    http://akelovekae.blogspot.com/2009/08/blog-post_10.html.

    ตอบลบ

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม