วันเสาร์ที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ผมชอบและรู้จักดิโอฬารโปรเจคได้ยังไง ตอน 1






ขอเริ่มด้วย ผมรู้จักและเห็นหน้านักร้องแก้มป่องที่ชื่อโป่ง ครั้งแรกในรายการเพลงรายการหนึ่งออกอากาศประมาณ 5 ทุ่มช่อง 7 ตอนนั้นผมยังเด็ก ๆ สัก ป.5 นี่แหละ

แต่โป่งตอนนั้น ยังอยู่วงโซดา เพลงที่จำได้ของวงโซดา ร้องว่า "ดึกดื่นคืนนี้ ฉันมีกีต้าร์เป็นเพื่อน" (โอ้ โอฬารก็ร่วมวงอยู่ด้วย แต่ผมไม่รู้จักโอฬารในตอนนั้น)

ผมจำได้ว่ามีเพลงนี้อยู่ในหนังสือเพลงและคอร์ดกีต้าร์เล่มหนึ่งของผม ถ้าจำไม่ผิด เพลงนี้น่าจะชื่อเพลงกีต้าร์พาฝัน

เป็นเพลงช้าๆฟังสบายๆ ซึ่งวงนี้ก็ไม่ได้ดังมากเท่าไหร่ แต่ผมก็จำหน้านักร้องแก้มป่องคนนี้ได้มาตลอด

-----------------------------------

ต่อมาปลาย ๆ ปี 2530 ตอนนั้นผมอยู่ ม.4 เพื่อนสนิทผมได้คุยกับผมว่า "เฮ้ย! เอ็งได้ฟังดิโอฬาร รึยังวะ โคตรเจ๋งเลยว่ะ เมื่อคืนข้านอนฟังที่บ้าน สุดยอดว่ะ"

คือผมได้ข่าวแล้วว่า มีวงชื่อดิโอฬารโปรเจค กำลังออกอัลบั้มใหม่ เพราะผมเห็นในรายการเพลงทางทีวีช่อง5ตอนเย็นๆรายการหนึ่งในวันอาทิตย์ (ที่จำได้ว่าวันอาทิตย์เพราะโรงเรียนผมหยุดวันอาทิตย์ ไม่หยุดวันเสาร์)

ซึ่งวันที่ผมดูรายการเพลงรายการนั้น ผมก็ เฮ้ย!! นี่มันโป่ง นักร้องนำวงโซดานี่หว่า วงโซดาเป็นวงวัยรุ่นเมื่อหลายปีก่อนออกแนวร็อคสไตล์สีสันสดใสด้วยซ้ำ โป่งหายไปหลายปี มาตั้งวงใหม่แล้วเหรอเนี่ย แถมวงออกเฮฟวี่ซะด้วย

แต่ผมไม่ได้สนใจข่าวของวงดิโอฬารมากนัก เพราะตอนนั้นผมคิดว่า เพลงของวงนี้คงร็อคแบบตามกระแสแบบบ้าฝรั่ง อะไรทำนองนั้น แต่ที่ผมกลับสนใจ คือช่วงแนะนำการเล่นกีต้าร์ของโอฬาร พรหมใจ มากกว่า

โอ้ โอฬาร ใส่สีขาวทั้งชุด ดูดี ดูหล่อ ดูเท่ เป็นชุดตามคอนเซ็ปอัลบั้มชุดนั้น คือ ชุดกุมภาพันธ์ 2528 แทนความห่วงใย แต่ออกวางแผนในปี 2530

ผมเห็นการเล่นกีต้าร์ของโอฬาร ยอมรับว่า เจ๋งจริง แต่นั่นก็ยังไม่ทำให้ผมสนใจเพลงของวงดิโอฬารเหมือนเดิม ได้ยินบ้างแค่พอผ่าน ๆ ไม่ได้ใส่ใจ ไม่ได้คิดจดจำ

แต่จำได้ว่า เพลงที่โปรโมทอัลบั้มในรายการเพลงรายการนั้น คือเพลงออกหวาน ๆเหมือนเดิม คงเพราะกลัวคนไทยจะรับเพลงร้อคหนักไม่ไหวมั้ง

เพลงที่ใช้โปรโมท ก็คือ เพลงแทนความห่วงใย(เพลงนี้เป็นเพลงเดียวในอัลบั้มที่โป่งไม่ได้ร้อง) กับเพลงอย่าหยุดยั้ง

ก็เพราะใช้ได้แต่ก็ยังไม่โดนเท่าไหร่ สำหรับผมนะ เพราะตอนนั้นผมไม่ได้คิดสนใจจะฟังเท่าไหร่

ที่เพื่อนสนิทของผมบอกให้ลองฟังสิ เจ๋งมาก ๆ นั้น กลับไม่ใช่ 2 เพลงนี้ครับ

แต่แล้วเรื่องของวงดิโอฬารมันก็ลางเลือนหายไป ผมไม่ได้ใส่ใจที่จะหามาฟังอีกเลย ทั้ง ๆ ที่เพื่อนผมจะยัดเยียดให้ผมยืมเทปมาฟังให้ได้ แต่ผมก็ปฏิเสธไป

ต่อมาพอจบ ม.4 เพื่อนสนิทคนที่พยายามชักชวนให้ผมลองฟังผลงานชุด กุมภาพันธ์ 2528 ของดิโอฬาร ก็ลาออกไปเข้าโรงเรียนเทคนิคแห่งหนึ่ง เพราะเขาไม่ชอบเรียนสายวิทย์คณิต

----------------------------

ฟังเพลงแรกของอัลบั้มแรก "แทนความห่วงใย" (โป่งไม่ได้ร้อง แตงโมมือคีย์บอร์ดร้อง ซึ่งผมเฉยๆกับเพลงนี้มาก)


หลังจากเพื่อนคนนั้นย้ายโรงเรียนไป วงดิโอฬารก็เลือนหายไปในความทรงจำของผม...

คลิกอ่านต่อตอน 2!!

4 ความคิดเห็น:

  1. หุหุ
    หลอกให้อยาก แล้วก็จากไป
    @**@

    ตอบลบ
  2. ไม่ได้หลอกคณจูนครับ เขียนแน่ๆ ไม่เขียนได้ยังไง นี่คือวงที่ผมรักที่ีสุดแห่งราชอาณาจักรไทยเชียวน้า

    แต่เผอิญอยากเขียนบทความการเมืองเรื่องคมช.มากๆ เพราะเป็นกระทู้ฮอตที่ผมไม่อยากให้ลางเลือน เลยขอนำมาเก็บไว้ในบล้อคก่อน

    ตอบลบ
  3. ช่วงนี้เห็นว่าฝนตกเยอะ
    ก็เลยแอบลุ้นให้น้ำท่วม พายุพัดถล่ม ที่เขาพระวิหาร
    พัดให้ร่วงลงไปในแผ่นดินเขมร อยากได้ซากก้อนหินก็เอาไป
    จะประกอบใหม่ก็เชิญที่แผ่นดินของท่าน
    แต่อย่ามายุ่งกะแผ่นดินไทยของช๊านนนนนน
    โหดไปมั๊ยเนี่ย

    ตอบลบ
  4. ผิดบทความไปนิดครับนะครับ

    ล้อเล่นนะ

    ตอนนี้คงต้องภาวนาให้นายกฯทำสำเร็จเท่านั้นครับ

    ตอบลบ

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม