วันเสาร์ที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2557

ผมชอบและรู้จักดิโอฬารโปรเจคได้ยังไง (จบ)




คลิกย้อนอ่านตอน 2 ก่อน


เมื่อผมได้พานพบรุ่นน้อง ม.4 สาวหมวยใส่แว่น หุ่นเซ็กซี่ เธอผู้ที่มีหน้าตาออกหยิ่งยโสนิด ๆ แต่กลับสวยมีเสน่ห์แบบเท่ ๆ ติสต์ ๆ

ผมแอบสังเกตที่กระเป๋าเสื้อของเธอ ได้ปักห้องเรียนของเธอไว้ ก็ทำให้ผมรู้ว่า งานนี้ผมต้องวานใครช่วย

พอดีเพื่อนผู้หญิงในห้องเดียวกันกับผม เธอมีน้องชายเรียนอยู่ห้องเดียวกับสาวใส่แว่นคนนี้พอดี

ผมก็เลยไปบอกน้องชายของเพื่อนให้ไปหาเบอร์โทรศัพท์ของสาวแว่นคนนี้ มาให้พี่หน่อยได้ไหมไอ้น้องชาย

แล้วตอนเย็นของอีกวัน ผมก็ได้เบอร์โทรของสาวแว่นคนนี้มา

พอผมกลับบ้านจึงได้โทรหาเธอ

เมื่อเธอมารับสาย เธอถามว่า คุณคือใคร ?

ผมก็บอกว่า คือ รุ่นพี่ที่เดินถอยหลังเพื่อไปจ้องมองหน้าเธอแบบจัง ๆ ไง จำได้รึเปล่า

เธอบอก จำได้

แล้วผมก็ถามเธอว่า กำลังทำอะไรอยู่

เธอตอบว่า กำลังจะไปอาบน้ำ

โอเค ผมจำไม่ได้แล้วว่าวันแรกนั้น ผมคุยกับเธออะไรกับเธอไปอีกบ้าง จำได้แค่ว่า คุยแค่แป๊บเดียว เอาแค่พอรู้จักสักนิด แล้วผมก็รีบขอวางสาย

แล้วอีก 2-3 วันต่อมา ผมก็โทรไปคุยกับเธออีก

ก็อย่างว่าล่ะนะ วัยรุ่นสมัยก่อนมันจะมีเรื่องคุยอะไรได้สักกี่เรื่อง แต่ที่ผมจำได้ก็คือ

ผมถามเธอว่า ก่อนมาเรียน ม. 4 ที่นี่ เธอมาจากโรงเรียนไหน

เธอตอบว่า เคยเรียนม.4 ที่อื่นมาแล้ว (รร.ดมจ.) แล้วก็ออกเพื่อมาเรียนที่นี่ต่อ

ผมถามเธอไปว่า ทำไมถึงลาออกจากที่เก่าล่ะ แต่เธอเงียบไม่ตอบ..

โอเค ผมก็เลยถามเรื่องที่วัยรุ่นเขาชอบถามกันก็คือ ตอนนี้ชอบฟังเพลงของวงไหนมากที่สุด

คำตอบที่เธอตอบมา ทำให้ผมอึ้ง !!

เพราะเธอตอบว่า ตอนนี้ฟังอยู่วงเดียวเท่านั้นคือ ดิโอฬารโปรเจค

ผมคิดในใจ เฮ้ย.. ได้ไงวะ หน้าตาน่ารักซะปานนั้น ฟังเพลงดิโอฬารโปรเจค

ผมก็เลยถามต่อไปว่า ทำไมถึงชอบดิโอฬารล่ะ

เธอตอบ วงดิโอฬารเพลงเขาเจ๋งดี ส่วนวงอื่น ๆ ไม่ได้เรื่อง

----------------

หลังจากได้คุยกับสาวหมวยใส่แว่นในวันนั้นแล้ว เช้าวันรุ่งขึ้น ผมก็ไปบอกไอ้เพื่อนสนิทของผมว่า

มึงมีเทปดิโอฬารใช่ไหม กูขอยืมมึงฟังหน่อย

อีกวันต่อมา ไอ้เพื่อนสนิทผม มันก็เอาเทปดิโอฬาร ชุดหูเหล็ก มาให้ผมยืม แต่มันกลับบอกว่า กูให้มึงเลยว่ะ เพราะกูไม่ฟังแล้ว เพราะไม่ใช่แนวที่กูชอบ

พอผมกลับมาบ้าน ก็ลองเปิดฟังดู ซึ่งเพลงแรกเป็นเพลงบรรเลง มีชื่อว่า Introduction ส่วนเพลงต่อมาก็คือเพลง หูเหล็ก



เฮ้ย ๆ ฟังครั้งแรก ผมรับเพลงหูเหล็กไม่ค่อยได้ว่ะ แม่งร้องแบบเฮฟวี่เหลือเกิน แต่อีกใจก็คิดว่า เสียงดนตรีแม่งหนักแน่นดีแท้

แล้วก็เพลงต่อมา ก็คือเพลง ขอผมสักคืน !!




พอฟังเพลงนี้จบ ผมก็เลยลองโทรไปคุยกับน้องแว่นคนสวยอีกสักหน่อย ทำนองอยากจะกวนตีนน้องเขาสักนิด ด้วยการจะหาทางเข้าเรื่องเพลงขอผมสักคืน

ก็เนื้อเพลงมันออกจะทะลึ่งนิด ๆ "ขอให้ผมสักคืนได้รึเปล่า ฮ่า ๆ"

โอเค ผมยิงมุขนี้ไป น้องแว่นเธอเงียบไปแป๊บนึง แล้วน้องแว่นเธอก็บอกว่า ชอบเกือบทุกเพลง แต่ไม่ชอบเพลง ขอผมสักคืน แค่เพลงเดียว

หลังจากโทรคุยกับน้องแว่นเสร็จ ผมเลยลองฟังชุดหูเหล็กที่เหลือต่ออีก

ซึ่งในเพลงที่ 3 คือ เพลง เพราะรัก และเพราะเพลงเพราะรัก เพลงนี้นี่แหละ ที่ทำให้ผมตาสว่าง หูสว่าง หลงรักทุกเพลงของดิโอฬารโปรเจค ชุดที่ 1 และ 2 มากที่สุดมาจนวันนี้




เพลงเพราะรัก มันโดนใจผมมาก ทั้งดนตรี ทำนอง เสียงร้อง ประกอบกับบรรยากาศที่มืดสนิทที่ผมนอนในห้องนอน พร้อมกับฟังเสียงเพลงจากสเตอริโอเสียงดี ๆ

ผมรู้สึกทันทีว่า เพลงเพราะรัก คือเพลงที่เพราะที่สุดในใจผม ที่ผมต้องจัดอันดับให้ความเพราะเทียบเท่ากับเพลงหมั่นคอยดูแลและรักษาดวงใจ ของธงไชย แมคอินไตย ที่ผมหลงรักตลอดกาลอีกเพลง

ผมฟังเพลงเพราะรัก ในวันนั้นทีเดียวไม่ต่ำกว่า 10 รอบ เปิดวนไปวนมาอย่างนั้นอย่างดื่มด่ำ

แล้วก็มาฉุกคิว่า เฮ้ยลองฟังเพลงต่อ ๆ ไปด้วย เผื่อจะมีเพลงประทับใจอีก

แล้วหลังจากนั้นผมก็ฟังอัลบั้มหูเหล็ก จนจบทั้งอัลบั้ม

และตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา ดิโอฬารโปรเจค เวอร์ชั่น โป่ง ปฐมพงศ์ ก็อยู่ในใจผมไปตลอดชีวิต ชอบทุกเพลง รักทุกเพลง โดยเฉพาะ เพลงเพราะรัก




และหลังจากนั้น ผมก็เผยแพร่ความคลั่งไคล้ดิโอฬารไปให้น้องชายของผม

จนน้องช่วยของผม มันไปสืบเสาะหาเทปชุดกุมภาพันธ์ 2528 จากตลาดในจังหวัดนครปฐมมาได้ ในราคาม้วนละ 250 บาท ทั้ง ๆ ที่เทปใหม่หรืออัลบั้มใหม่ ๆ ทั่วๆ ไป ตอนนั้นจะขายแค่ม้วนละ 75 - 80 บาทเท่านั้น

ซึ่งเพลงแรกในชุด กุมภาพันธ์ 2528 เป็นเพลงเดียวที่พี่โป่ง ปฐมพงศ์ ไม่ได้ร้องเอง เพราะร้องโดย แตงโม มือคีย์บอร์ด นั่นคือ เพลงแทนความห่วงใย




แต่เพลงที่สุดยอดที่สุดในชุด กุมภาพันธ์ 2528 สำหรับผมก็คือเพลง ไฟปรารถนา


เพลงไฟปรารถนา ถือเป็นเพลงไทยที่มีไลน์กีต้าร์อินโทร และโซโล่ สวยงามที่สุดสำหรับผม และเป็นเพลงที่คนที่หัดเล่นกีต้าร์ไฟฟ้าทุกคน ต้องอยากหัดเล่นตาม เพราะถือว่าเพลงนี้เป็นเพลงครูไปแล้ว

คลิปแสดงสดของดิโอฬาร ที่มหารามคำแห่ง ปี 2530 ในเพลงไฟปรารถนา ซึ่งเป็นคลิปที่หาดูยากมาก ขอบคุณเจ้าของคลิปจริง ๆ

ตอนนั้นพี่โอ้ โอฬาร พรหมใจ หุ่นยังฟิตเปรี๊ยะ !!



เสียดายที่ คลิปไฟปรารถนา ข้างบนตอนท้ายขาดไปนิดนึง เลยดูไม่จบ งั้นฟังจากอีกคลิป




หลายคนอาจสงสัยว่า ทำไมเพลงดังตลอดกาลอย่าง อย่าหยุดยั้ง ผมถึงไม่พูดถึงตลอดบทความจนมาถึงท้ายบทความ

นั่นเพราะเพลง อย่าหยุดยั้ง สำหรับผม ผมว่าเป็นเพลงที่ผมคิดว่า เป็นเพลงที่มีความเพราะในระดับธรรมดา ๆ เท่านั้น

ชุดกุมภาพันธ์ 2528 วางขายปี 2530
ชุดหูเหล็ก วางขายปี 2532

นี่คืออัลบั้มของดิโอฬารที่อยู่ในใจผมตลอดกาล

และขอส่งท้ายบทความด้วย เพลงเหนือคำบรรยาย บทเพลงที่เกี่ยวกับพ่อแม่ที่ดีที่สุดอีกเพลงของไทย



อ้อ ส่วนสาวแว่น ม.4 ที่ผมคุยด้วยคนนี้ ต่อมาก็ได้สนิทกันพอประมาณ ได้ไปเดินเที่ยวเซ็นทรัลด้วยกัน ได้เดินไปส่งเธอขึ้นรถกลับบ้านหลายหน

แต่ก็นั่นแหละ ก็แค่ได้รู้จักเป็นเพื่อนกัน ก็ดีพอแล้วล่ะ สำหรับผมนะ

แล้วพอผมจบม.6 ก็ไม่ได้สานสัมพันธ์ใด ๆ ต่ออีก คงเหลือแต่ความทรงจำดี ๆ เท่านั้น

ว่าในช่วงเวลาหนึ่ง เราเคยได้เจอและรู้จักสาวสวยน่ารักใส่แว่นคนหนึ่งที่มีเอกลัษณ์เท่ ๆ ติสต์ ๆ ที่ไม่เหมือนใคร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม