วันอังคารที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2557

สงกรานต์ไทยวันนี้ในทัศนะใหม่เมืองเอก




สงกรานต์ที่งดงาม มีประเพณีที่สำคัญคือ ลูกหลานรดน้ำอวยพรพ่อแม่ ปู่ย่า ตายาย แล้วผู้ใหญ่ก็จะอวยพรให้ลูกหลานเช่นกัน

-------------------------

สงกรานต์ไทยวันนี้ในมุุมมอง ใหม่เมืองเอก

การเล่นน้ำสงกรานต์ที่สนุกในความคิดผมคือ เล่นแกล้งคนที่เรารู้จัก เช่น

เมื่อเพื่อนแต่งชุดสะอาด ยังไม่เปียก ออกจากบ้าน เราก็ดักสาดน้ำใส่โดยที่ไม่ให้เขารู้ตัว นี่แหละสนุกแบบตอนเด็ก ๆ แล้วเพื่อนมันก็หาทางแก้แค้นเราคืน ถ้าปีนี้ไม่ได้ ปีหน้ามึงต้องเสร็จกูแน่

แต่ที่เห็นไปเดิน ๆ กันที่สีลมนั่นน่ะ สนุกจริงเหรอ

"เฮ้ย สนุกสิวะ คนเยอะดี ใคร ๆ เขาก็สนุกกัน เราก็สนุกด้วยเหมือนกัน แล้วก็ถ่ายรูป ทำหน้าโอยสนุกโว้ย แล้วก็แชร์ต่อกันไป"

เดิน ๆ อยู่ เห็นวัยรุ่นตีกัน โอยมันส์ว่ะ สะใจ

เดินอยู่ เบียดสาว โอยเสียวโว้ย

แล้วเดิน ๆ อยู่ แฟนของคุณก็โดนเบียดคืน

555555

สงกรานต์ที่โชคชัย 4 แถวบ้านผม บรรยากาศก็เหมือนเดิม ๆ ทุกปี คือเป็นวันปล่อยผี ของพวกลูกจ้างที่ไม่ได้กลับบ้านนอก หรือกลับพม่า ได้เต้น ได้เมา ได้ปล่อยผีหน้าร้าน

แล้วคนที่ยังอยู่ในสังคมที่นิยมหลอกตัวเอง ก็จะบอกว่า นี่แหละสนุกโว้ย ฮ่า ๆ

รายการวัฒนธรรมชุบแป้งทอด ได้ถามสาวญี่ปุ่นคนหนึ่งที่ทำงานในเมืองไทย เธอยังคงลักษณะมีความเป็นญี่ปุ่นสูง

สาวญี่ปุ่นเธอบอกว่า เธอไม่ชอบสงกรานต์ของคนไทย เพราะน่ากลัว ที่ญี่ปุ่นประเพณีสนุกสนานส่วนใหญ่ จะให้แต่เด็กเล่นเท่านั้น ส่วนผู้ใหญ่จะมีหน้าที่คอยดูแลความปลอดภัยให้เด็ก ๆ ส่วนสงกรานต์ของไทยเล่นกันทุกวัย จนอันตราย

ให้สังเกตว่า คนญี่ปุ่นแท้ ๆ ส่วนใหญ่จะไม่ค่อยนิยมประเพณีสงกรานต์ของไทยเท่าไหร่นัก สังเกตไหมมักจะมีแต่พวกจีน ฝรั่ง อาฟริกา ที่โลว์คลาสนั่นแหละชอบเทศกาลสาดน้ำในช่วงสงกรานต์ไทย

อาจเพราะคนญี่ปุ่นเป็นคนรักความสะอาดมาก เหมือนที่ผมเคยเขียนไว้ในบทความเรื่องวิถีบูชิโด ว่าความสะอาดและระเบียบวินัยคือแนวคิดในวิถีบูชืโดของคนญี่ปุ่น

การเล่นน้ำสงกรานต์ในไทยวันนี้นั้นไร้ระเบียบวินัยแบบสุด ๆ น้ำที่ใช้เล่นก็ไม่แน่ใจว่าใช่น้ำสะอาดจริงหรือไม่ จึงไม่ใช่สิ่งที่ถูกจริตกับคนญี่ปุ่นที่รักความเป็นระเบียบและความสะอาด

หลังจากเทศกาลสงกรานต์ผ่านไป รายการเรื่องจริงผ่านจอ จะเอาความโหด สถุลที่เกิดขึ้นในช่วงเทศกาสสงกรานต์มาให้ดูทุกปี

(โลว์คลาส ในที่นี้ ก็คือ ผู้นิยมชมชอบในทางเสื่อม)

---------------------

นิทานวันสงกรานต์ โดย ใหม่เมืองเอก

หนึ่ง "วันสงกรานต์เราไปทำบุญที่วัดไหว้พระกันเถอะ"

สอง "ไม่เอา ไม่มันส์ ต้องไปดิ้นหน้าเวทีที่มีโคโยตี้ โดนน้ำฉีด เต้นเบียด ๆ กัน แบบนั้นมันส์กว่าเยอะ ไปทำไมวัดไม่หนุกเลย"

อีก 50 ปีต่อมา

เทวดาหนึ่งได้มาพบเพื่อนในอดีตชาติ ที่มาเกิดเป็นแมลงวันกำลังดีดดิ้นบนกองขี้หมา

เทวดาหนึ่ง "เป็นไงสอง เราไปเกิดเป็นเทวดา เรามีความสุขมากเลย เราคิดถึงเพื่อนว่าเป็นไงบ้าง เลยมาเยี่ยม"

แมลงวันสอง "เราก็เกิดเป็นเทวดาเหมือนกัน นี่ไงเราก็เหาะได้เหมือนนาย และเรากำลังเสพอาหารทิพย์ของเราอย่างเอร็ดอร่อยและมีความสุขอยู่เห็นไหม"
จบ.





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม