วันศุกร์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2555

เป็ดย่างโฟร์ซีซั่น สาขาไทยแพงกว่าที่อังกฤษ !!





วันนี้ขออนุญาตขอพักซีรีย์ เรื่องทำไมทหาร...ประชาชน ไว้ก่อนครับ พอดีมีเรื่องอยากเขียนมากกว่า

หลังจากที่ผมเคยเขียนเรื่อง ข้าวไทยแพงกว่าข้าวญี่ปุ่น , ไข่ไทยแพงกว่าไข่ญี่ปุ่น , ราคาอาหารจานเดียวควรมีราคาเท่าไหร่ถึงจะเหมาะสม ก็เพื่อแสดงให้เห็นว่า คนไทยเกิดในประเทศที่ได้ชื่อว่า แหล่งผลิตอาหารที่สำคัญที่สุดในโลก แต่กลับกินอาหารแพงกว่าชาติที่เจริญแล้ว เมื่อเทียบกับค่าครองชีพของแต่ละประเทศ

ที่ผ่านมาหลายบทความ ผมเน้นไปที่อาหารพื้นฐานของประชาชนทั่วไป แต่วันนี้ขอเขียนเรื่องอาหารหรู ๆ สักหน่อยครับ

สิ่งที่ผมอยากนำเสนอในบทความนี้เป็นเรื่อง คนไทยกินเป็ดย่างแพงกว่าคนอังกฤษ โดยผมจะเน้นไปที่ เป็ดย่างโฟร์ซีซั่น (Roasted duck) เป็ดย่างที่ได้รับการยกย่องว่าอร่อยที่สุดในโลก ที่ภัตตาคารเป็ดย่างโฟร์ซีซั่น กรุงลอนดอน (Four Seasons Roasting Duck Restaurant) ให้เห็นเป็นตัวอย่าง ครับ

คือเริ่มจากที่ผมอ่านคอลัมภ์แนะนำร้านอาหารของ manager ออนไลน์ เขาแนะนำร้านเป็ดย่างโฟร์ซีซั่นลอนดอน สาขาประเทศไทย 2 สาขา คือที่ สยามพารากอน และ เมกา บางนา


ภัตตาคารเป็ดย่างโฟร์ซีซั่น สาขาในไทย

โดยที่สาขาในไทย เขาแนะนำไว่ว่า เป็ดย่างโฟร์ซีซั่นส์ (ตัวละ 1,100 บาท++) โดยทางร้านใช้เป็ดไทยพันธุ์ผสมที่คัดมาเป็นพิเศษเฉพาะของทางร้าน (แต่ในช่วงปลายเดือนธ.ค.55 จะมีเป็ดที่ส่งตรงมาจากลอนดอนโดยเฉพาะ) นำมาล้างทำความสะอาดแล้วผ่านขั้นตอนการทำแบบเป็ดย่างสูตรต้นตำรับจากลอนดอนแท้ๆ

คลิกที่รูปอ่านสกูู๊ป astv

จากที่ร้านแนะนำ ราคาเป็ดย่างโฟร์ซีซั่นที่ปรุงในไทยด้วยเป็ดในไทย ขายตัวละ 1,100บาท++ นั่นแปลว่า ราคาเริ่มต้นที่ 1,100บาทเป็นอย่างต่ำ เช่นตอนนี้ยังใช้เป็ดไทย ก็คงราคาเท่านี้ แต่หากได้วัตถุดิบเป็นเป็ดที่ส่งตรงมาจากลอนดอนโดยเฉพาะ ก็คงมีราคาแพงขึ้นไปอีก (นำเป็ดมาปรุงที่ไทย) 

ส่วนเป็ดย่างโฟร์ซีซั่นสาขาไทย  ขายครึ่งตัวที่ราคา 600บาท !!

(ก่อนหน้านี้เคยมีห้างสรรพสินค้าบางห้าง สั่งเป็ดย่างปรุงเสร็จแล้วจากลอนดอนส่งตรงมาขายในไทยตกตัวละ2พันกว่าบาท )

แน่นอน คนชั้นกลางระดับบนขึ้นไป จะไปทานอาหารเป็ดย่างหรูราคาตัวละพันกว่าบาทกินได้ประมาณ 3คน ย่อมไม่คิดมากอะไร เพราะถือว่าให้รางวัลพิเศษสำหรับตัวเองเป็นบางโอกาส

แต่สำหรับคนไทยที่ชอบมองภาพรวมของสังคมและประเทศอย่างคนชั้นกลางค่อนไปทางยากจนอย่างผม ก็อดคิดไม่ได้ว่า แล้วที่ภัตตาคารโฟร์ซีซั่นที่ลอนดอน ต้นตำรับเขาขายเป็ดย่างตัวละเท่าไหร่กัน


ภัตตาคารเป็ดย่างโฟร์ซีซั่นสาขากรุงลอนดอน

ผมจึงไปสืบหาข้อมูลมาได้ว่า ภัตตาคารเป็ดย่างโฟร์ซีซั่นลอนดอน สาขาออริจินอล เขาขายเป็ดย่างครึ่งตัวราคา 12 ปอนด์ หรือคิดเป็นเงินไทยแค่ 600 บาทเท่านั้น (ในขณะที่สาขาในไทย ขายครึ่งตัว 600 บาทเท่ากัน) 

แต่ถ้าซื้อทั้งตัวจะราคาตัวละ 20.80 ปอนด์ หรือตัวละ 1,040 บาท ถูกกว่าไทยอีก (ราคาล่าสุด ณ.เดือนกรกฎาคม2012) โดยที่ทางร้านได้ลงรายการอาหารโดยละเอียดไว้ดังนี้


คลิกที่รูปนี้เพื่อขยาย!!
ขออภัยรูปล่ม



และผมก็หาข้อมูลเพิ่มเติมอีกนิดว่า สำหรับคนที่เคยไปกินเป็ดย่างโฟร์ซีซั่นที่ลอนดอน เขาเขียนลงในบล็อคเมื่อเดือนมีนาคม2012 ที่ผ่านมาไว้ว่า เป็ดย่างโฟร์ซีซั่นขายตัวละ 18ปอนด์ (£18) หรือขายตัวละประมาณ 900 บาทเท่านั้นเองครับ แสดงว่าณ. วันที่ผมเขียนบทความนี้ ได้มีการปรับราคาขึ้นไปแล้ว


คลิกที่รูปนี้เพื่อขยาย!!
ขออภัยรูปล่ม



จากที่ผมนำเสนอข้อมูลมาทั้งหมดนี้ คุณผู้อ่านมองออกรึยังครับ?

ลอนดอน ได้ชื่อว่า เป็นเมืองที่มีค่าครองชีพแพงที่สุดชาติหนึ่งในโลก กรุงลอนดอน มีค่าแรงขั้นต่ำที่สูงกว่ากรุงเทพฯ หลายเท่า

ค่าแรงขั้นต่ำในลอนดอนอยู่ที่ประมาณ 8 ปอนด์ต่อชั่วโมง หรือเฉลี่ย 3,200บาทต่อวัน ในขณะที่กรุงเทพฯ มีค่าแรงขั้นต่ำอยู่ที่ 300 บาทต่อวันเท่านั้น

คนงานลอนดอนทำงานด้วยค่าแรงขั้นต่ำวันเดียว จะมีเงินมากพอไปซื้อเป็ดย่างโฟร์ซีซั่นที่กรุงลอนดอน ได้เท่ากับ 3,200 หาร 1040 จะซื้อได้ประมาณ 3.07 ตัว

ในขณะที่คนงานในกรุงเทพฯ ต้องทำงานด้วยค่าแรงขั้นต่ำนานถึง 3 วันครึ่ง ถึงจะมีเงินมากเท่ากับราคาเป็ดย่างโฟร์ซีซั่นที่สยามพารากอนแค่ 1 ตัว เท่านั้น



--------------------

ทำไมช่องว่างรายได้ของคนรวย กับคนจนในเมืองไทย มันแตกต่างกันมากเหลือเกิน

สำหรับความคิดส่วนตัวของผม ผมคิดว่า เพราะคนรวยพยายามเอาเปรียบคนจน เพื่อเขาจะได้มีเงินเหลือไปกินอาหารราคาแพงกว่าปกติที่ควรจะเป็นในเมืองไทยได้ไงครับ

ผมขอแถมให้เมนูพื้นๆ อีกสักอย่างนะครับ

ข้าวเปล่า (steamed rice) ในภัตตาคารเป็ดย่างโฟร์ซีซั่น สาขาลอนดอน เขาขายข้าวเปล่าถ้วยละ 2.20 ปอนด์ หรือประมาณถ้วยละ 110 บาท ทั้งๆ ที่ภัตตาคารอาหารจีนชื่อดังในโลก ซึ่งส่วนใหญ่นิยมใช้ข้าวหอมมะลิจากไทย

ในขณะที่ ภัตตาคารโฟร์ซีซั่นสาขาในไทย ราคาข้าวเปล่าถ้วยละ 25 บาทเข้าไปแล้ว ทั้งๆ ที่ไทยคือผู้ผลิตข้าวหอมมะลิเอง

บิลราคาอาหารที่ เป็ดย่างโฟร์ซีซั่น เมกา บางนา
ขออภัยรูปล่ม


ในขณะที่ค่าแรงคนอังกฤษเฉลี่ยแล้วสูงกว่าคนไทย 10 เท่า แต่ข้าวเปล่าในภัตตาคารเป็ดย่างโฟร์ซีซั่นแห่งกรุงลอนดอน กลับแพงกว่าข้าวเปล่าในภัตตาคารเป็ดย่างโฟร์ซีซั่นในไทย เพียงแค่ 4.4 เท่า เท่านั้น

สรุปง่ายๆ เลยนะว่า คนไทยทานอาหารแพงกว่าคนอังกฤษอีกแล้วครับท่าน

ถ้าไง ใครอยากลองกินเป็ดย่างโฟร์ซีซั่น แต่มีงบน้อย ก็คงต้องยอมซื้อเป็ดย่างโฟร์ซีซั่นของ ซีพี มาลองกินแล้วกัน (ผมแนะนำไปทั้งๆ ที่ไม่ชอบแนวคิดเจ้าสัวซีพี แต่ผมก็ซื้อร้านเซเว่นของซีพีเป็นประจำ เพราะไม่มีทางเลือก)

------------------------------


แถมราคาเป็ดย่างโฟร์ซีซั่นที่ออสเตรเลีย

ราคาเป็ดย่างโฟร์ซีซั่น ที่สาขาออสเตรเลีย ยิ่งถูกกว่าไทยมากกก!!

คลิกที่รูปนี้เพื่อขยาย!!


ครึ่งตัวขายแค่ 15 เหรียญau ก็ราวๆ 480 บาท ถูกกว่าที่ไทยเยอะเลย เพราะครึ่งตัวไทยขาย 600บาท

ทั้งที่ค่าแรงขั้นต่ำคนออสเตรเลีย วันละประมาณ 4,000 บาทต่อวัน สูงกว่าค่าแรงคนอังกฤษเสียอีก และสูงกว่าค่าแรงขั้นต่ำวันละ300บาท ของ คนกรุงเทพกว่า 13 เท่า

ส่วนข้าวเปล่าที่ร้านโฟร์ซีซั่น สาขาออสเตรเลีย ถ้วยละ 2 เหรียญau หรือ 64 บาทต่อถ้วยครับ

แต่อย่างว่าล่ะนะ ประเทศจน ๆ คนจน ๆ อย่างคนไทย มันต้องซื้อของแพงกว่าปกติอยู่แล้ว ก็อย่างรถยนต์สิ คนไทยยังซื้อแพงกว่าสหรัฐอเมริกาเลย


คลิกอ่าน อัพเดทราคาเป็ดย่างโฟร์ซีซั่นปี 2557 - 2558


3 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ22 มกราคม, 2556 02:21

    4 season it not nice very salty

    ตอบลบ
  2. ผมเคยทานเป็ดของร้านที่ลอนดอนอยู่เป็นประจำนานกว่า10ปี เมื่อเดือนกพ.นี้ไปทานที่
    เมกกะับางนา รสออกหวานนำซึ่งแตกต่างจากร้านที่ลอนดอนจะออกเค็ม และที่สำคัญ
    พริกป่นผสมในน้ำมันงา สำหรับกินด้วยกันนั้นไม่หอมขาดรสชาติ สรุปว่ารสชาติไม่เหมือนที่ลอนดอน แน่ๆ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. คงเพราะคนไทยชอบรสหวานครับ เพราะคนไทยกินหวานมากกว่าฝรั่ง

      ลบ

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม