วันอาทิตย์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ทำไมทหารต้องฆ่าประชาชนที่โดนหลอกมาตาย 3





ในบทความตอนที่2 ผมได้เล่าถึงไทโรอี ซึ่งรับหน้าที่ผู้บัญชาการทหารและผู้บริหารรัฐบาลโชกุน แทนท่านโชกุนที่อายุยังน้อย

เมื่อท่านหญิงอัตสึซึ่งไม่พอใจแนวทางการปกป้องรัฐบาลโชกุนด้วยวิธีการรุนแรง ได้มีโอกาสดื่มน้ำชาและพูดคุยกับไทโรอี ก็ทำให้ท่านหญิงอัตสึเข้าใจแล้วว่า ทำไมไทโรอีถึงต้องใช้วิธีการรุนแรงเช่นนั้น ทั้งหมดก็เพราะคำนี้คำเดียว คือคำว่า

"หน้าที่"

ไทโรอี เข้ามารับตำแหน่งในช่วงที่รัฐบาลโชกุนอ่อนแอ และเริ่มมีฝ่ายต่อต้านรัฐบาลโชกุนมากขึ้น หน้าที่ของไทโรอี คือต้องปกป้องรัฐบาลโชกุน ให้อยู่รอดและกลับมามีอำนาจยิ่งใหญ่เช่นเดิม

เมิ่อมีคนจ้องจะล้มรัฐบาลโชกุน ซึ่งในลักษณะแนวคิดของชาวซามุไร การที่จะล้มรัฐบาล หากไม่ได้ล้มจากภายใน เช่นหาทางเข้ายึดอำนาจบริหารรัฐบาลโชกุนด้วยไส้ศึก หากหนทางนี้ทำไม่ได้

อีกหนทางเดียวที่จะล้มรัฐบาลโชกุนได้ คือ ต้องแตกหักกันด้วยสงคราม

ไทโรอี จึงต้องทำทุกทางเพื่อรักษารัฐบาลโชกุนให้คงอยู่ต่อไป หากไม่รุนแรงก่อน สักวันรัฐบาลโชกุนและตระกูลโทกุกาวะของโชกุน อาจต้องโดนสังหารทั้งตระกูล

(ซึ่งเมื่อเรื่องเจ้าหญิงอัตสึ ดำเนินเรื่องไปในตอนท้าย กองทัพแห่งสัทสุมะ นำโดยท่านไซโก คิชิโนสุเกะ (ซามุไรคนสุดท้ายของญี่ปุ่น) ก็สามารถนำทัพสัทสุมะเอาชนะกองทัพโชกุนได้ และเมื่อจะเข้ายึดปราสาทเอโดะของโชกุนแล้ว ก็ถึงขั้นจะฆ่าคนในปราสาททิ้งทั้งหมดให้สิ้นซาก รวมถึงต้องฆ่าท่านหญิงอัตสึ ผู้ที่เป็นลูกสาวบุญธรรมของเจ้าแคว้นสัทสุมะ เจ้านายของท่านไซโกด้วย)


เมื่อไทโรอี มารับหน้าที่ปกป้องโชกุน และตระกูลโชกุน การใช้วิธีรุนแรงอาจดูป่าเถื่อนโหดร้าย แต่นั่นถือว่าเป็นหน้าที่ และหน้าที่นี่แหละ คือสิ่งสำคัญที่สุดคือหัวใจสำคัญของชาวญี่ปุ่นตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน


-----------------------

จุดจบไทโรอี

ในขณะที่ไทโรอี เดินทางออกจากปราสาทเอโดะ ทางประตูซากุระดะ

ณ.ประตูซากุระดะ ท่ามกลางหิมะที่กำลังตก ขบวนเกี้ยวของไทโรอีกำลังผ่านออกมา ไทโรอีซึ่งนั่งอยู่ในเกี้ยวได้หยิบผ้าเช็ดหน้าที่ท่านเท็นโชอินเย็บมาฝากออกมาดูอีกครั้งอย่างชื่นชม


"บุกมันเลยพวกเรา!!" เสียงดังมาจากข้างทางที่ขบวนเกี้ยวผ่าน

"เฮ้ย!หยุดนะ พวกแกเป็นใคร!?" ทหารนำขบวนเกี้ยวตะโกนถามออกไป

เกิดการต่อสู้กันระหว่างทหารที่คุ้มกันไทโรอีกับพวกซามุไรกลุ่มหนึ่งที่มารอดักโจมตีขบวน และช่วงนั้นเองก็มีเสียงปืนดัง ปัง!! จากที่ดักซุ่มยิงมาที่คนในเกี้ยว

ไทโรอีรู้ตัวว่าตนนั้นถูกยิง!! เพราะลองเอามือจับตรงแผลกระสุน มีเลือดออกเลอะมืออย่างมาก ไทโรอีเข้าใจในสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นกับตน ส่วนในมือซ้ายของไทโรอีก็ยังกำผ้าเช็ดหน้าของท่านเท็นอินไว้

แล้วไทโรอีก็ค่อยๆหลับตาลง เขาพร้อมที่จะรับชะตากรรมที่ตนเองได้เลือกแล้วอย่างกล้าหาญ!!




ภายนอก สถานการณ์ทหารคุ้มกันกำลังพ่ายแพ้ต่อฝ่ายลอบโจมตี




หลังจากนั้นก็มีซามุึไรคนหนึ่งยกดาบพร้อมแทง วิ่งพุ่งเข้าหาไทโรอีทันที ดาบทะลุเกี้ยวพุ่งเข้าหาร่างของไทโรอี ดาบหนึ่งเข้าแล้ว ก็ยังมีดาบสอง!! ดาบสาม!!พุ่งแทงทะลุร่างของไทโรอีอย่างเหี้ยมเกรียม!!

ซึ่งภายหลังทางรัฐบาลโชกุน ทราบข่าวว่า กลุ่มลอบสังหารไทโรอี คือคนของแคว้นมิโตะ ส่วนซามุไรที่แทงไทโรอี และตัดหัวไทโรอีไป เป็นซามุไรแคว้นสัทสุมะซึ่งเป็นบ้านเกิดท่านหญิงอัตสึ

--------------------------


จุดจบของซามุไรผู้สังหารและตัดหัวไทโรอี

ยูสุเกะ ซามุไรแห่งกลุ่มเซจู แคว้นสัทสุมะ ผู้สังหารและตัดหัวไทโรอี ได้ทำการฮาราคีรีตัวเอง เพื่อไม่ให้รัฐบาลโชกุนมาเอาเรื่องแคว้นสัทสุมะ

ยูสุเกะ ตั้งใจไว้ก่อนสังหารไทโรอีแล้วว่า เมื่อเขารับอาสาสังหารไทโรอี เขาก็พร้อมทำฮาราคีรีเพื่อปกป้องแคว้นสัทสุมะบ้านเกิดของเขาไม่ให้ตกที่นั่งลำบากไปด้วย เขารู้ตัวล่วงหน้าอยู่แล้วว่า หากภาระกิจสำเร็จ เขาต้องตายเพื่อปกป้องบ้านเกิด

นี่คือการตายอย่างมีเกียรติที่สุดแห่งวิถีซามุไร คือการตายเพื่อปกป้องบ้านเกิดเมืองนอนของตัวเอง

การตายของยูสุเกะ ทำให้แคว้นสัทสุมะ รอดพ้นจากการรู้เห็นและสมรู้ร่วมคิดในการสังหารไทโรอี ครับ


------------------------

ชี้แจง

ที่ผมเล่ามา 3 บทความ เพื่อปูพื้นให้คุณผู้อ่านเข้าใจในหน้าที่ของแต่ละคนว่า แต่ละคนต่างก็ทำหน้าที่ แม้บางครั้งการทำหน้าที่นั้นจะดูโหดเหี้ยมในสายตาใครหลายคน

และแต่ละวิธีการ ก็มาจากแนวคิดและการฝึกอบรมของแต่ละอาชีพ ว่าถูกอบรมบ่มเพาะมาเช่นไร

และหากเราเข้าใจในหน้าที่ของแต่ละคนแล้ว เราจะเข้าใจเขามากขึ้น และให้อภัยเขาได้ครับ

บทความตอนหน้า ผมจะเข้าเรื่องประเทศไทย ว่าทำไมทหารไทยต้องฆ่า..?.. ครับ


คลิกอ่าน ทำไมทหารต้องฆ่าประชาชนที่โดนหลอกมาตายตอนจบ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม