วันเสาร์ที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2558

เปรียบเทียบราคาเป็ดย่างโฟร์ซีซันส์ ลอนดอน vs กรุงเทพฯ ปี 58




เมื่อปี 2555 ผมเคยเขียนบทความเรื่อง เป็ดย่างโฟร์ซีซันส์ สาขาไทยแพงกว่าที่อังกฤษ แต่เสียดายมีบางรูปที่ผมลงในบทความเกิดล่มไป (ไว้จะค้นรูปเก่ามาลงใหม่)

ผมเลยอยากจะอัพเดทราคาเป็ดย่างโฟร์ซีซันส์ในปี 2557 ต่อ 2558 อีกสักครั้ง

เป็ดย่างโฟร์ซีซันส์ที่ลอนดอน เคยได้รับการยกย่องจากหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียลไทม์ของอังกฤษว่าเป็น เป็ดย่างที่ดีที่สุดในโลก "The best roast duck in the world"



ก็อย่างว่านะ นิตยสารของอังกฤษก็ต้องอวยอาหารในบ้านตัวเองว่าดีเลิศที่สุด แต่มีฝรั่งหลายคนที่เขียนรีวิวรสชาติเป็ดโฟร์ซีซันส์ลอนดอน มีหลายคนสงสัยว่า นี่หรือเป็ดที่ดีที่สุดในโลก ??

ดังนั้นบทความผมจึงไม่ใช่รีวิวรสชาติ แต่รีวิวเรื่องราคาครับ เพราะเรื่องรสชาติมันทางใครทางมัน

ร้าน Four Seasons Chinese Restaurant ในลอนดอน ประเทศอังกฤษมีทั้งหมด 3 สาขา โดยมีสาขาแรกอยู่ที่ย่าน Queensway



ตามมาด้วยสาขา Gerrard Street



และสาขาถนน Warder Street




เมื่อปี 2555 ราคาเป็ดย่างโฟร์ซีซันส์ที่อังกฤษ จะขายราคาตัวละ 20.80 ปอนด์ คือราคาประมาณ 1,040 บาท เท่านั้น ซึ่งขายถูกกว่าเป็ดย่างโฟร์ซีซันส์ที่เมกาบางนา ที่ขายตัวละ 1,100 บาท จนผมต้องนำมาเขียนเป็นบทความแรกว่า ทำไมค่าครองชีพอังกฤษสูงกว่าไทยหลายเท่า แต่ราคาเป็ดย่างโฟร์ซีซั่นกลับขายในราคาถูกกว่าสาขาในไทยได้ ??

ผ่านมา 2 ปี เท่านั้น ผมลองไปเช็คราคาเป็ดย่างโฟร์ซีซันส์ที่ลอนดอนอีกครั้ง พบว่าได้มีการปรับราคาเพิ่มอีกเป็นตัวละ 22 ปอนด์ หรือราคา 1,200 บาท เท่านั้น




This photo of Four Seasons Chinese Restaurant - Chinatown is courtesy of TripAdvisor


คลิกที่รูปเพื่อขยาย


ส่วนเป็ดย่างโฟร์ซีซันส์สาขาในไทย ทั้งที่สาขา สยามพารากอน หรือ เมกาบางนา ปัจจุบันราคาตัวละ 1,180 บาท ถ้าครึ่งตัวราคา 650 บาท

เป็ดย่างโฟร์ซีซันส์ที่ไทย ตัวละ 1,180 บาท


ครึ่งตัว 650 บาท


เท่ากับว่า ราคาเป็ดย่างโฟร์ซีซันส์สาขาออริจินอลที่ลอนดอน เปรียบเทียบกับสาขาที่เมืองไทย ราคาต่างกันแค่ 20 บาทเท่านั้นโดยประมาณ

รายได้ขั้นต่ำคนอังกฤษ ล่าสุดที่เพิ่งปรับขึ้นเมื่อเดือนตุลาคม 2557 ที่ผ่านมา อยู่ที่ชั่วโมงละ 6.5 ปอนด์ (หรือ 325 บาท) หรือ 2,600 บาท/วัน

เท่ากับว่า ด้วยค่าแรงขั้นต่ำอังกฤษ คนอังกฤษทำงาน 1 วัน จะสามารถซื้อ เป็ดย่างโฟร์ซีซันส์ได้วันละ 2 ตัว

ในขณะที่ค่าแรงขั้นต่ำคนไทยวันละ 300 บาท ต้องทำงานถึง 4 วัน ถึงจะได้ซื้อเป็ดย่างโฟร์ซีซันส์สาขาในไทยได้ 1 ตัว (1,180 บาท)

ถ้ามองในแง่ดี ก็คงคิดว่า ก็ไม่ต้องบินไปถึงลอนดอน ก็ได้กินเป็ดย่างโฟร์ซีซันในราคาแแพงกว่าลอนดอนนิดหน่อย (แต่ใช้วัตถุดิบเป็นเป็ดในบ้านเรานี่แหละ)



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ถ้าแสดงความเห็นตรงช่องนี้ผมจะได้อ่านทุกความเห็นครับ แต่ถ้าความเห็นไม่ขึ้นอาจเพราะระบบรอตรวจสแปม ต้องรอ1-2วัน / ใหม่ เมืองเอก kaeake@ymail.com


ผู้ติดตาม